ฮือฮา! ค้นพบงูชนิดใหม่ของโลก ที่อุทยานแห่งชาติทะเลบัน

2 ต.ค. 2566 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อุทยานแห่งชาติทะเลบัน จังหวัดสตูล ได้ค้นพบงูชนิดใหม่ของโลก “งูหางไหม้เขาหินปูน” มีชื่อวิทยาศาสตร์ ว่า Trimeresurus ciliaris ซึ่งจัดเป็นงูหางไหม้ที่มีขนาดเล็กที่สุด หน้าตาคล้ายกับงูหางแฮ่มใต้ Trimeresurus venustus สำหรับงูหางไหม้เขาหินปูน มีลักษณะเด่นชัดที่สามารถแยกออกมาด้วยสายตาแบบคร่าวๆ ขนาดลำตัวจะเล็กกว่างูหางแฮ่มใต้ คิ้วและจมูกโปนกว่า ลายกระเกล็ดข้างลำตัวชัดกว่างูหางแฮ่มใต้

งูหางไหม้เขาหินปูนตัวนี้ เจอโดยบังเอิญที่อุทยานแห่งชาติทะเลบัน นำโดย นายแสงสุรี ซองทอง หัวหน้าอุทยานทะเลบัน นายนเคนทร์ กวีธนาธรรม ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานฯ และนายบุญฤทธิ์ เดโชไชย เจ้าหน้าที่ฝ่ายศึกษาวิจัย ในการออกสำรวจลานนกหว้า ตอนกลับได้แวะพักที่เพิงถ้ำเขาหินปูน มองไปเห็นงูตัวหนึ่ง จึงได้ถ่ายรูปไว้ พร้อมพูดว่า งูหางแฮ่มใต้ ต่อมาจึงได้ส่งรูปให้นักวิจัยสัตว์เลื้อยคลานคนหนึ่งเพื่อถามถึงชนิดพันธุ์ นักวิจัยได้ขอรูปและสถานที่ เพื่อนำไปเขียนเปเปอร์งูหางไหม้ชนิดใหม่ของโลก ต้องขอขอบคุณทีมนักวิจัยทุกท่าน ที่ทำให้อุทยานแห่งชาติทะเลบัน ได้มีชื่อในเปเปอร์ ” งูหางไหม้ชนิดใหม่ของโลก” ด้วย

ภาพถ่ายโดย นายบุญฤทธิ์ เดโชไชย Bunyarit Dechochai

ลิงค์งานวิจัย https://vertebrate-zoology.arphahub.com/article/109854/

(ขอบคุณภาพ-ข่าว: อุทยานแห่งชาติทะเลบัน).

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฮือฮา! พายุลูกเห็บยักษ์ถล่มบึงกาฬ บ้านเรือนเสียหายพันกว่าหลัง

เกิดเหตุพายุฤดูร้อน ลมกระโชกแรง และเกิดพายุลูกเห็บพัดถล่มในพื้นที่ตำบลบ้านต้อง ตำบลน้ำจั้น ตำบลท่ากกแดง อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ

'คมนาคม' เร่งสร้างสะพานตำมะลังเสร็จกลาง ปี 67

“สุริยะ” กางแผนสร้างสะพานข้ามคลองตำมะลังเมืองสตูล คืบหน้า 75% คาดแล้วเสร็จกลางปี 67 ลุยเชื่อมเกาะสู่แผ่นดินใหญ่สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย หนุนเศรษฐกิจการขนส่งสินค้าเกษตร - ประมง

ดร.นิว ฮา 3 นิ้วหิวแสงแห่งกรุงปารีส กรมจดหมายปรีดี พนมยงค์

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก

'วาฬบรูด้า' โผล่อวดโฉมกลางทะเลสตูล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจฯ อุทยานแห่งชาติตะรุเตา จ.สตูล โพสต์วิดีโอฝูงวาฬบรูด้า กำลังเล่นน้ำอวดโฉมกระโดด บนผิวน้ำในท้องทะเลอันดามัน ที่บริเวณหน้าเกาะอาดังในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติตะรุเตา ทั้งนี้ นายมงคล แดงกัน หัว