'ชลประทานเชียงใหม่' กางแผนรับมือน้ำหลากดินถล่ม 3-7 ต.ค.

2 ต.ค. 2566 – นายอภิวัฒน์ ภูมิไธสง ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษา รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ เปิดเผยว่า โครงการชลประทานและโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาในพื้นที่รับผิดชอบยังคงติดตามและเฝ้าระวังสภาพอากาศอย่างใกล้ชิดเตรียมพร้อมบุคลากร เครื่องจักร เครื่องมือ รวมถึงระบบสื่อสารสำรอง เพื่อบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เสี่ยง ตามประกาศ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เรื่อง “เฝ้าระวังน้ำหลากดินถล่ม และน้ำล้นตลิ่ง” ในช่วงวันที่ 3 – 7 ตุลาคมนี้

เนื่องจากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาร่องมรสุมทำให้เกิดฝนตกหนักสะสมบริเวณภาคเหนือและทำให้มีน้ำในลำน้ำเพิ่มมากขึ้นและมีปริมาณน้ำไหลลงอ่างเก็บน้ำปริมาณมาก ประกอบกับกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าช่วงวันที่ 3 – 6 ตุลาคม จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกและภาคใต้ สทนช. ได้วิเคราะห์คาดการณ์จะมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นส่งผลให้ น้ำล้นตลิ่งบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำริมลำน้ำโดยมีพื้นที่เสี่ยงต้องเฝ้าระวังน้ำหลาก ดินถล่ม ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน แพร่ ลำปาง ตาก และจังหวัดกำแพงเพชร

ทั้งนี้สถานการณ์น้ำในเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลปัจจุบัน มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 265.028 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) หรือประมาณร้อยละ 100 ของความจุ มีปริมาณน้ำท่าไหลเข้าลดลงกว่าช่วงที่ผ่านมา ซึ่งสำนักงานชลประทานที่ 1 มีแผนการบริหารจัดการน้ำในการส่งน้ำให้พื้นที่การเกษตร รวมทั้งเฝ้าระวังและตรวจสอบความมั่นคงของตัวเขื่อนอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกลับอ่างเก็บน้ำในพื้นที่หลายอ่างมีความจุเต็มจำนวน จึงต้องบริหารจัดการน้ำเพื่อรองรับกับปริมาณฝนที่จะมาอีกระลอกไม่ให้มีผลกระทบเกิดอุทกภัยในพื้นที่ท้ายน้ำ ปัจจุบันภาพรวมปริมาณน้ำกักเก็บของอ่างเก็บน้ำทุกขนาดในพื้นที่มีปริมาณรวม ร้อยละ 80 เพียงพอต่อการใช้ แต่ก็ต้องช่วยกันประหยัดบริหารจัดการให้เหมาะสมรองรับช่วงที่จะเกิดเอลนีโญถึงต้นปีหน้าด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ ประกาศการเข้าฤดูฝนปี 2567 จะมาช้ากว่าปกติ 2 สัปดาห์ ปริมาณฝนใกล้เคียงค่าเฉลี่ยปกติ

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดฤดูฝนปี 2567 จะเริ่มประมาณสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนพฤษภาคม 2567 ช้ากว่าปกติ 2 สัปดาห์

สั่งปิดป่าเชียงดาวตัดตอนลอบเผา

นายนิวัติ บุญมาวงศ์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าเชียงดาว เลขาฯศูนย์สั่งการฯ War room แก้ปัญหาไฟป่าพื้นที่บูรณาการฯ ขสป.เชียงดาว รายงานผลการปฏิบัติควบคุมไฟป่าบริเวณพื้นที่ดอยนาง

อุตุฯ เตือนพระอาทิตย์ตั้งฉาก ร้อนระอุส่อทุบสถิติ!

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า

อุตุฯ เตือนร้อนจัด ทะลุ 43 องศา ฝนฟ้าคะนอง ลมแรง 39 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด

อุตุฯ พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า ยังร้อนจัด อีสานฝนตกเพิ่มขึ้น

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชั่วโมง : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 22 เม.ย. - 1 พ.ค. 67

ผวาฮีตสโตรก! 'สาธารณสุขเชียงใหม่' เตือน ปชช. 25 อำเภอ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า อากาศในช่วงนี้อุณหภูมิสูงร้อนอบอ้าวจากอิทธิพลความกดอากาศต่อเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน