กรมอุทยานฯ ขนทีมจับ 'ลิงหัวโจก' เขาวัง

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ส่งเจ้าหน้าที่วางกรงดักจับลิงแสมรอบพระนครคีรี (เขาวัง) ก่อนจะนำไปเลี้ยงไว้ที่ศูนย์เพาะเลี้ยงห้วยทราย อ.ชะอำ

27 ธ.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่จากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมด้วยอุปกรณ์จับลิง เข้าดำเนินการวางกรงดักจับลิงแสมบริเวณโดยรอบพระนครคีรี (เขาวัง) อ.เมืองเพชรบุรี จ.เพชรบุรี โดยเจ้าหน้าที่ฯ บอกว่าลิงแสมที่จะจับในวันนี้จะเน้นหลักไปที่ลิงที่เป็นหัวโจก ลงจากเขาวังมาด้านล่าง เพื่อก่อความเดือดร้อนรำคาญให้กับชาวบ้าน รื้อค้นทำลายทรัพย์สินบ้านเรือนและขโมยสิ่งของ

โดยปริมาณลิงแสมที่บริเวณพระนครคีรี (เขาวัง) อ.เมืองเพชรบุรี จ.เพชรบุรี ที่มีปริมาณเพิ่มจำนวนมากขึ้นอย่างต่อเนื่องกว่า 1,000 ตัว ปัจจุบันได้ส่งผลกระทบให้กับชาวบ้านในพื้นที่โดยรอบ เนื่องจากกลุ่มลิงแสมดังกล่าวได้ลงมาสร้างความเดือดร้อน ขโมยอาหาร สิ่งของต่างๆ โดยเฉพาะร้านค้า จนสร้างความเดือดร้อนไปทั่วบริเวณ ซึ่งชาวบ้านในละแวกดังกล่าวได้เปรียบเทียบว่าลิงแสมเหล่านี้เป็นกองโจร จ่าฝูงบางตัวมีความฉลาดมาก และแสบที่จะคอยดักปล้นทั้งอาหาร ผัก ผลไม้ โดยเฉพาะไข่ไก่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ลิงแสมชื่นชอบ ดึงจากรถยนต์ รถจักรยานยนต์ของชาวบ้านที่จอดอยู่ตามสี่แยกไฟแดง ถ้าไม่ให้ก็ขู่เหมือนจะเข้ามาทำร้าย จนประชาชนทั่วไปตลอดจนนักท่องเที่ยวหลายคนหวาดกลัว และที่น่าเป็นห่วงเพราะปัจจุบันฝูงลิงแสมเริ่มทยอยลงมาอยู่ตามอาคารพาณิชย์ บ้านเรือนประชาชน รื้อประตู หน้าต่าง หลังคากระจก เสาสายสื่อสาร จนพังได้รับความเสียหาย แม้ชาวบ้านพยามจะขับไล่ ทั้งการใช้ไม้ข่มขู่ แต่ไม่นานฝูงลิงแสมดังกล่าวก็ลงกลับมาอีก

ขณะที่ช่วงเช้าของวันนี้ เจ้าหน้าที่กรมอุทยาน สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้นำกรงขนาดใหญ่ มาดักจับฝูงลิง จำนวน 3 จุด บริเวณด้านหน้าเขาวัง ปฏิบัติการเริ่มตั้งแต่ 05.30 น. ไปจนถึง 15.30 น. เพื่อแบ่งเบาความแออัดของลิงแสม ซึ่งตอนนี้จับลิงได้แล้วประมาณ 80 ตัว โดยตั้งเป้าไว้ 200 ตัว ก่อนนำไปเลี้ยงไว้ที่ศูนย์เพาะเลี้ยงห้วยทราย อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี โดยวันนี้ปฏิบัติการดังกล่าวมีความยากลำบากพอสมควร เพราะว่าลิงแสมเหล่านี้มีความฉลาด เมื่อมันรู้ว่าพรรคพวกโดนจับเข้ากรงมันก็จะหนีไปอีกฝั่งนึง ซึ่งเจ้าหน้าที่ฯ ก็จะคอยดักและพยายามที่จะจับให้ได้มากที่สุดโดยเฉพาะเน้นตัวโต และบางตัวโดยเฉพาะจ่าฝูงมันก็จะเข้ามาทำร้ายเจ้าหน้าที่ฯ ข่มขู่แยกเขี้ยวให้เห็น

นายปรีดา บุญประเสริฐ เจ้าของร้านแม่กิมไล้ เปิดเผยว่า รู้สึกว่าวันนี้ลิงจะไม่ค่อยลงมาเพราะรู้ว่าตัวเองจะโดนจับและกลัวเจ้าหน้าที่ ซึ่งโดยปกติแล้วจะลงมากันเป็นฝูงใหญ่ และอีกอย่างนึ่งคือเราโชคดีมากนะที่เจ้าหน้าที่มาดำเนินการจับลิงไป เพื่อช่วยบางเบาภาระของชาวบ้าน เพราะที่ผ่านมาลูกค้าที่มาซื้อของมักจะหวาดกลัวลิงจะเข้ามาขโมยของและถูกทำร้ายเราก็ต้องคอยไล่ ต้องขอขอบคุณ ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ประธานเครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดเพชรบุรี ที่คอยเป็นหูเป็นตาให้กับคนเพชรบุรี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

3 วัน 3 คืน 'เพชรบุรี' จัดเทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง

เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง Phetchaburi Harmony Puppet Festival 2024 จัดยิ่งใหญ่ 3 วัน 3 พื้นที่ 3 รสชาติ ชมของดี ชิมของเด็ด ตื่นตากับการแสดงหุ่นนานาชาติ จาก 6 ประเทศ

พ่อเมืองเพชรบุรี แต่งชุดไทยทรงดำ นำขบวนอัญเชิญพระบรมรูป ร.4 ขึ้นเขาวัง สืบสานตำนาน 'ลาวหามเจ้า'

ที่บริเวณหน้าอุทยานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระนครคีรี(สนามหน้าเขาวัง) อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เป็นประธานเปิดงาน

‘ป่าสร้างคน...คนสร้างป่า’ ที่บ้านถ้ำเสือ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี “ป่าชุมชนที่ขจัดความจน...และฝายมีชีวิต สร้างเศรษฐกิจชุมชน”

ข้อมูลจากกรมป่าไม้ระบุว่า ปัจจุบันมีป่าชุมชนทั่วประเทศที่จัดตั้งขึ้นตาม พ.ร.บ.ป่าชุมชน พ.ศ.2562 จำนวน 12,801 หมู่บ้าน จำนวนป่า 11,191 แห่ง รวมเนื้อที่ 6,228,726 ไร่