'สายบุรี' จมบาดาลหนักสุดในรอบ 30 ปี!

สายบุรีท่วมหนักในรอบ 30 ปี ถนนสาย 42 จมบาดาล ใช้สัญจรได้เลนเดียว เศร้า! พบหนุ่มพิการจมน้ำเสียชีวิต

27 ธ.ค.2566 - สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดปัตตานีระดับน้ำในลุ่มแม่น้ำปัตตานี และลุ่มแม่น้ำสายบุรียังคงสูงขึ้นอน่างต่อเนื่องจนล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน และที่ทำเกษตรของชาวบ้านได้รับควาทเสียหายอย่างหนัก โดยขณะนี้ชาวบ้านได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง ทั้งหมด 7 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เมือง อ.หนองจิก อ.แม่ลาน อ.ยะรัง อ.สายบุรี อ.ทุ่งยางแดง และอ.กะพ้อ

ขณะที่ อ.สายบุรี ซึ่งเป็นพื้นทีลุ่มน้ำสายบุรีรับน้ำจากจังหวัดนราธิวาส พบว่าระดับน้ำในแม่น้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วานนี้ ทำให้น้ำได้เอ่อล้นตะหลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนคือ อำเภอกะพ้อ อ.ทุ่งยางแดง และอ.สายบุรี บริเวณเส้นทางน้ำผ่าน หลายครัวเรือนต้องประสบอุทกภัยอย่างหนักในรอบ 30 ปี โดยเฉพาะบ้านเจาะกือแย ต.ตะบิ้ง อ.สายบุรี บ้านหลายหลังถูกน้ำท่วม และเส้นทางสายรองน้ำได้เข้าท่วมบนถนนสูง 40 ซม. รถทุกชนิดไม่สามารถสันจรได้ ส่งผลให้เส้นทางดังกล่าวถูกสั่งปิดชั่วคราว

เช่นเดียวกับถนนสาย 42 ซึ่งเป็นสายหลัก ปัตตานี-นราธิวาส ในพื้นทีต.ตะบิ้ง และพื้นที่ ต.ละหาร น้ำได้เข้าท่วมถนนทั้ง4 เลน ส่งผลให้ถนนฝั่งปัตตานีไปนราธิวาสมีน้ำสูงถึง 50 ซม. และมีน้ำแรง จึงมีการปปิดเส้นทาง ให้ใช้เลนเดียวฝั่งนราธิวาสไปปัตตานี แต่การจราจรเป็นไปอย่างยากลำบาก เพราะเลนดังกล่าวน้ำท่วมเช่นเดียวกันสูง 20 ซม. ทำให้มีรถติดหน่าแน่น ซึ่งขณะนี้อำเภอสายบุรีได้รับผลกระทบเป็นวงกว้างทั้ง 7 ตำบล บางจุดมีน้ำท่วมสูง 1-3 เมตร ชาวบ้านต้องใช้เรือในการเข้าออกหมู่บ้าน ซึ่งขณะนี้ประชาชนเริ่มอพยพ ไฟฟ้าดับหลายแห่งไม่มีใช่ บางส่วนได้ยกย้ายสิ่งของมีค่า สัตว์เลี้ยงไว้ที่สูงแล้ว อีกบางส่วนไม่ทันย้าย เนื่องจากน้ำมาเร็ว

ขณะเดียวกันโรงเรียนหลายโรงในพื้นที่ และปอเนาะสอนศาสนาในอ.สายบุรี น้ำเข้าท่วมภายในโรงเรียนอย่างรุนแรง บางโรงน้ำท่วมสูง1-2 เมตร ทำให้หลายโรงเรียนถูกปิดการเรียนการสอนชั่วคราว

อย่างไรก็ตาม นางพาตีเมาะ สะดียามู ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ได้กำชับไปยังนายอำเภอแต่ละอำเภอที่ประสบอุทกภัย ให้เร่งช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ พร้อมทั้งมีการตั้งโรงครัวเพื่อทำอาหารช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อยจากอุทกภัยครั้งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า เมื่อเวลาประมาณ 17.30 น. ของวานนี้ พบชาวบ้านจมน้ำเสียชีวิต ที่ ม.3 ต.บือเระ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ทราบชื่อคือ นายมูฮัมหมัด ยามา อายุ 23 ปี เป็นเด็กหนุ่มพิการ มือซ้ายขาด จากการสอบถามทราบว่า ผู้เสียชีวิตได้ทำงานที่บริษัทบ้านเจาะกือแย หลังเลิกงานเพื่อนได้มาส่งผู้เสียชีวิตบริเวณถนน แถวบ้านชะเมาสามต้น ต.เตราะบอล ซึ่งเพื่อนผู้เสียชีวิตไม่สามารถส่งผู้เสียชีวิตถึงบ้านได้เนื่องจากมีน้ำท่วมสูง ผู้เสียชีวิตจึงเดินลุยน้ำไปเพียงลำพังเพื่อกลับบ้าน จนมาถึงที่เกิดเหตุบริเวณสวนยาง ระหว่างรอยต่อบ้านชะเมาสามต้นกับบ้านบาโงยือริง ปรากฏว่าผู้เสียชีวิตได้ลื่นล้มลง ด้วยเป็นเด็กพิการมือซ้ายไม่มี ร่วมถึงมีกระแสน้ำที่ไหลเชียว ทำให้พัดร่างจมหายไป กระทั้งมีชาวบ้านพบศพจึงแจ้งเจ้าหน้าที่ ก่อนนำส่งโรงพยาบาลสายบุรีเพื่อให้ญาตินำร่างไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งทำงานหนัก 'ชลน่าน' ลงพื้นที่ปัตตานีพาหมอไปหาประชาชนฯ

หมอชลน่านลงปัตตานีเปิดโครงการพาหมอไปหาประชาชนฯ จัดคลินิกคัดกรองความผิดปกติบนใบหน้าและมือเด็ก ช่วยเข้าถึงการผ่าตัดแก้ไขปัญหา

คืบหน้าปะทะเดือดปัตตานี รู้ตัว 2 คนร้ายถูกวิสามัญ พบมีหมายจับ

ภายหลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ จ.ปัตตานี ได้ปิดล้อมตรวจค้นบ้านเช่าเลขที่ 192/2 ม.1 ต.เตราะบอน อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ตั้งอยู่ริมถนนสายปัตตานี-นราธิวาส

ปัตตานียังวิกฤติ! ชาวบ้านหนีตายบ้านทรุดใกล้พังถล่ม น้ำท่วมขยายวง 8 อำเภอ

สถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ของจังหวัดปัตตานียังวิกฤติ ได้ขยายเป็นวงกว้าง ได้รับผลกระทบแล้ว 8 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เมือง อ.หนองจิก อ.แม่ลาน อ.ยะรัง อ.สายบุรี อ.กะพ้อ อ.ทุ่งยางแดง อ.ไม้แก่น ทำให้ประชาชนได้รับความเดือนร้อนเป็นจำนวนมาก

จับแล้ว! มือยิงถล่มตำรวจ-อส. เสียชีวิต 4 ศพ ผู้ร่วมก่อเหตุอีก 10 คนยังหลบหนี

พลโทศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 พล.ต.ท.ปิยวัฒน์ เฉลิมศรี ผบช.ภาค 9 พล.ต.ต.สันทัศน์ เชื้อพุฒตาล ผบก.ภ.จ.ปัตตานี พร้อมด้วยหัวหน้าชุดสืบสวนสอบสวนคดีความมั่นคง ได้ทำการสอบสวนนายอัตฟาล บือแนจือปอ อายุ 29 ปี

เขื่อนอุบลรัตน์ประกาศเฝ้าระวังระดับน้ำ

กฟผ. เฝ้าระวังระดับน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ และช่วยบรรเทาอุทกภัยในพื้นที่ลุ่มน้ำชี-มูล โดยชะลอการระบายน้ำตามมติคณะกรรมการลุ่มน้ำชี ในขณะที่มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำอย่างต่อเนื่อง พร้อมบริหารจัดการตามแผนฉุกเฉินเมื่อระดับน้ำเข้าสู่ภาวะวิกฤตเพื่อความปลอดภัยของประชาขน ย้ำเตือนติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด