ชายแดนตราดวุ่น! เร่งสกัดไฟไหม้ลามข้ามแดนเข้าฝั่งไทย

เจ้าหน้าที่เร่งดับไฟป่าติดชายแดนไทย –กัมพูชา หวั่นเกิดเหตุซ้ำรอยขึ้นมาอีกรอบ พร้อมจับตาพื้นที่ใกล้ชิด  ชี้สาเหตุลักลอบถางป่า

21 ม.ค.2567 – นายอภิเดช บุญล้อม นายกเทศบาลตำบลตะกาง อ.เมือง จ.ตราด เปิดเผยว่า จากการที่มีกลุ่มควันจากประเทศเพื่อนบ้านปกคลุมเข้ามาในพื้นที่จังหวัดตราดด้านอำเภอเมืองตราดในพื้นที่ ต.ท่ากุ่ม ต.ตะกาง ต.ชำราก ต.แหลมกลัดที่เป็นพื้นที่ติดกับชายแดนประเทศกัมพูชา เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา และเกิดผลกระทบต่อพื้นที่และประชาชนนั้น ในสายวันนี้ ระดับความรนแรงได้ลดลงมากแล้ว แต่ที่ยังมีกลุ่มควันปกคลุมเพราะมีลมทะเลพัดผ่านเข้ามาทำให้กลุ่มควันปกคลุมอยู่แต่ก็ไม่มีผลกระทบอะไรมากนักในขณะนี้ ซึ่งจากการตรวจสอบจุดที่มีการติดไฟหรือฮอตสปอตในฝั่งประเทศเพื่อนบ้านพบว่า มีจุดความร้อนนับร้อยจุด วันนี้อาจจะมีกลุ่มควันจางลงแล้ว แต่อีกไม่นานก็จะเกิดปัญหาขึ้นอีก ทางเทศบาลตำบลตะกางได้เตรียมความพร้อมในการป้องกันไว้ระดับหนึ่งแล้ว ทั้ง ในการแก้ไขในระยะยาวนั้น ต้องให้หน่วยงานชายแดนประสานงานขอความร่วมมือจากฝั่งกัมพูชาไม่ให้ทำการเผาป่าเพื่อทำเกษตรกรรมในช่วงนี้ 

นายกำเนิด อภิบาลศรี นายกอบต.ท่ากุ่ม เปิดเผยว่า  1-2 วันที่ผ่านมามีกลุ่มควันจากประเทศเพื่อนบ้านลอยเข้ามาปกคลุมพื้นที่ตำบลท่ากุ่มจำนวนมาก และส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ ทำให้นายพีระ เอี่ยมสุนทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราดได้เดินทางเข้ามาตรวจสอบพื้นที่เพื่อนำปัญหานี้ไปหารือกันในระดับจังหวัดเพื่อแก้ไขปัญหานี้ ซึ่งอบต.ท่ากุ่ม ได้เข้าช่วยเหลือประชาชนและเตรียมการป้องกันโดยนำกำลังคน อุปกรณ์และเครื่องในการดับเพลิงไว้พร้อมหากมีการลุกไหม้เข้ามาในพื้นที่แล้ว 

ขณะที่นายสุเมธ ตะเพียนทอง นายอำเภอบ่อไร่ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้นายทวีลาภ ประสิทธินาวา ปลัดอำเภอ นำกำลังสมาชิก อส.อ.บ่อไร่ 7 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่อ่างเก็บน้ำคลองโสน ที่อยู่ในเขตชลประทานตราด หมู่ที่ 3 ตำบลนนทรีย์ อำเภอบ่อไร่ จังหวัดตราด พบว่า เกิดเพลิงไหม้ในพื้นที่เสียหายประมาณ 50 ไร่ (ไม่มีบ้านเรือนอาศัยอยู่แต่อย่างใด) หลังจากเกิดเพลิงไหม้รุนแรง และได้สงบลงเบื้องต้นแล้ว แต่ดับไฟในจุดสำคัญเรียบร้อยเท่านั้น แล้วได้ทำแนวกันไฟ เพื่อป้องกันการลุกลาม เข้าพื้นที่ส่วนใหญ่ และทำแนวกันไฟ เพื่อไฟที่ยังลุกไหม้อยู่ไหม้ไปจนถึงริมน้ำ ส่วนพื้นที่ทั้งหมดอยู่ในความรับผิดขอบของชลประทานจังหวัดตราด

ขณะร้อยตรีคมพัชร ทักษิณ นายกอบต.นนทรีย์ อ.บ่อไร่ เปิดเผยว่า เกิดเพลิงไหม้ขึ้น เนื่องจากประชาชนที่เข้าไปครอบครองได้แผ้วถางป่าและจุดไฟไหม้เผา และเกิดการลุกลาม ซึ่งขณะนี้ได้ยุติไปแล้ว แต่ยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดการลุกไหม้ลุกลามไปได้อีก เพราะยังไม่สามารถดับได้ทั้งหมด โดยพื้นที่ที่เกิดเพลิงไหม้นั้น ต้องชลประทานตราดเข้ามาตรวจสอบพื้นที่เนื่องจากเป็นพื้นที่รับผิดชอบโดยตรง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฟไหม้ห้องทำงาน รองผอ.รร.เมืองตลุงพิทยาสรรพ์  คาดอากาศร้อนทำเบรกเกอร์ช็อต

เกิดเหตุไฟไหม้ห้องรอง ผอ.โรงเรียนมัธยม อ.ประโคนชัย  จ.บุรีรัมย์ ลามไหม้ห้องวิชาการ  เสียหายทั้ง 2 ห้อง  ตรวจสอบพบเบรกเกอร์เครื่องปรับอากาศในห้องรอง ผอ. มีรอยไหม้ คาดไฟฟ้าลัดวงจร บวกกับอากาศที่ร้อนจัด

ระทึก! เพลิงไหม้วอด เรือยอร์ชสุดหรู อ่าวนาจอมเทียน คาดเสียหาย 10 ล้าน

ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้อย่างรุนแรงบน เรือยอร์ชสุดหรู ชื่อ โค โค่ ยอร์ช ลำตัวเรือสีขาว ลักษณะ 2 ชั้น ห่างชายฝั่งหน้า โอเชียน มารีน่า อ่าวนาจอมเทียน ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ออกไปทางเมืองพัทยาราว 3 กิโลเมตร

'หมอตังค์' ยูทูบเบอร์ดังเคลื่อนไหว หลังโดนคนกัมพูชาลอกคอนเทนต์

เพิ่งมีกระแสร้อนแรงไม่กี่วันก่อนเมื่อยูทูบเบอร์ชาวกัมพูชาที่ชื่อว่า 'Doctor Sem Ratana' ลอกคอนเทนต์ของยูทูบเบอร์-แพทย์หนุ่ม ตังค์-มรรคพร ขัติยะทองคำ เจ้าของรายการ "เวรชันสูตร" จากช่อง "Tang Makkaporn" ที่มียอดติดตามกว่า 1 ล้านคน

เตือนแรงงาน 3 สัญชาติ MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับปท. ภายใน 30 เม.ย. นี้

‘คารม’ เตือนแรงงาน MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางภายใน 30 เม.ย นี้ แนะนายจ้าง/ผู้ประกอบการยื่นคำร้อง นจ. 2 ล่วงหน้า หากประสงค์จะนำแรงงานกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง

ระทึก! รถบรรทุกน้ำมันไฟไหม้ โชเฟอร์อาการสาหัส

เจ้าหน้าที่ตำรวจพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอำนาจเจริญ อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ รับแจ้งเหตุ รถบรรทุกน้ำมันไฟไหม้ ที่ปั๊มน้ำมันพีที สาขาบ้านดอนแดง