ดับเครื่องชน! ไวยาวัจกรวัดพระธาตุพนม ฟ้องกลับโดนสั่งปลดมิชอบ อัดปิศาจคาบคัมภีร์

บานปลาย! ไวยาวัจกรวัดธาตุพนม ดับเครื่องชน แจ้งความปลดมิชอบ ท้ากางบัญชีเงินฝาก 5 ธนาคาร เชื่อมีปีศาจคาบคัมภีร์รวบหัวรวบหาง

6 ก.พ.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับปัญหาการตรวจสอบเส้นทางการเงิน ปมยักยอกเงินวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เริ่มบานปลายกลายเป็นศึกศักดิ์ศรี หลังจากทางวัดพระธาตุพนมฯ โดย พระธรรมวชิรโสภณ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม/ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 ลงนามออกคำสั่งให้ไวยาวัจกร วัดพระธาตุพนมฯ 3 คน รวมทั้ง กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ 1 คน หยุดปฏิบัติหน้าที่ ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 โดยอ้างเหตุผล ว่า มีคนร้องเรียนให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปรามปราบการทุจริตแห่งชาติ ประจำจังหวัดนครพนม(ป.ป.ช.นครพนม) เข้าตรวจสอบเส้นทางการเงินของวัดพระธาตุพนม รวมถึงไวยาวัจกร จึงต้องให้มีการหยุดปฏิบัติหน้าที่

แต่เป็นที่น่าสังเกต คือ มีคำสั่งไวยาวัจกรวัดหยุดทำหน้าที่เพียง 3 คนจากทั้งหมด 6 คน ส่วนกรรมการวัดมีแค่ 1 คนจากทั้งหมด 14 คน นอกจากนี้ยังพบว่าทางอำเภอธาตุพนม ฝ่ายปกครอง ร่วมกับคณะกรรมการวัดที่เหลือ เข้ามาดูแลบริหารจัดการเรื่องรายได้ รวมถึงการดูแลผลประโยชน์วัด และรวบหัวรวบหางการเปิดเช่าพื้นที่ขายสินค้า ในงานนมัสการพระธาตุพนม ประจำปี 2567 จัดขึ้นระหว่าง วันที่ 17 -25 กุมภาพันธ์ 2567 ที่จะถึงนี้

โดยทางอำเภอธาตุพนม อ้างว่าเป็นการจัดระเบียบใหม่ มีการตรวจนับเงินบริจาค สรุปยอดวันต่อวันเพื่อความโปร่งใส อาจสร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มไวยาวัจกรวัดพระธาตุพนม ที่ถูกให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ จึงออกมาเรียกร้องให้ ป.ป.ช.นครพนม หน่วยงานเกี่ยวข้องตรวจสอบ เนื่องจากมั่นใจว่า เป็นคำสั่งมิชอบ เป็นการโยนความผิดให้ ทั้งที่ยังไม่มีการสรุปผลสอบปัญหายักยอกเงินวัด โดยทางไวยาวัจกรที่ถูกกล่าวหา เรียกร้องให้ทางอำเภอธาตุพนม เปิดเผยหลักฐานที่กล่าวอ้างมานั้นแก่สาธารณชน

ทางด้าน นายปริญญา ฤทธิ์ตา หัวหน้ากลุ่มงานป้องกันการทุจริตสำนักงาน ป.ป.ช.จังหวัดนครพนม เปิดเผยว่ามีการร้องเรียนเกี่ยวกับการเงินวัดพระธาตุพนมจริง โดยไม่สามารถให้รายละเอียดถึงการตรวจสอบได้ รวมถึงห้วงเวลา แต่ยืนยันว่าเป็นอำนาจหน้าที่ของ ป.ป.ช.ตามกฎหมาย ซึ่งตามกฎหมายทางวัดถือเป็นนิติบุคคล รวมถึงไวยาวัจกร ก็ถือเป็นเจ้าหน้าที่รัฐตามกฎหมาย ส่วนการออกคำสั่งชอบหรือไม่ในการปลดไวยาวัจกรวัด ถือเป็นอำนาจของคณะสงฆ์ หรืออำนาจของเจ้าอาวาสวัด ที่เป็นคนละส่วนของอำนาจหน้าที่ ป.ป.ช. อย่างไรก็ตามจะทำตามขั้นตอนของกฎหมาย ในการตรวจสอบเพื่อความโปร่งใส

ล่าสุด นายวิวัฒนชัย คงเพชร อายุ 66 ปี กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ยังคงเดินหน้านำเอกสารหลักฐาน พร้อมกลุ่มไวยาวัจกรที่ถูกกล่าวหาในทางเสื่อมเสีย เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.ธาตุพนม เพื่อเตรียมเอาผิดกับคนที่ออกคำสั่งปลด หรือสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ เพื่อความเป็นธรรม พร้อมเปิดเผยว่า ตนทำงานดูแลบริหารจัดการวัดมาร่วมกับพี่น้องประชาชน มานานหลายสิบปี สุดท้ายถูกกล่าวหาว่าเป็นคนยักยอกเงินวัด ถึงแม้จะมีคำสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ไม่ต่างจากปลด และมีการเผยแพร่หนังสือคำสั่งข้อมูลให้คนรู้ทั้งโลก ทำให้ทุกคนเข้าใจว่าพวกตนยักยอกเงินวัด สร้างความเสื่อมเสียเกียรติยศ ชื่อเสียง ทั้งที่ทำคุณงามความดีมาหลายปี รวมถึงรับราชการมาตลอดชีวิต

โดยมีข้อสังเกตว่า ในการตรวจสอบการเงินวัดของ ป.ป.ช. ตนเข้าใจในการทำหน้าที่ แต่คาใจคือยังไม่มีข้อสรุปว่าใครผิดใครถูก หรือมีการทุจริต สุดท้ายสั่งตนหยุดปฏิบัติหน้าที่ ถือเป็นการปักปำกล่าวหา เพราะการตั้งไวยาวัจกรตั้งผ่านมติที่ประชุมสงฆ์ แต่พอคำสั่งหยุดทำหน้าที่ออกมาแบบเร่งด่วน เพราะไม่มีการประชุม เชื่อมีขบวนการปีศาจคาบคัมภีร์อยู่เบื้องหลัง อยากเข้ามาดูแลผลประโยชน์ ตนไม่ได้ยึดติดพร้อมที่จะพ้นตำแหน่ง แต่ไม่ใช่การกล่าวหาว่าทำผิด และต้องพ้นด้วยความสง่างาม มีเกียรติ หากต้องการให้โปร่งใส ตนพร้อมที่จะให้ ทางวัดพระธาตุพนม หรือหน่วยงานเกี่ยวข้อง นำเอกสารทางการเงิน บัญชีวัดพระธาตุพนม ทั้ง 5 บัญชีมาแสดงสถานะล่าสุด รวมถึงดูรายการเบิกจ่ายทุกรายการ เพื่อความโปร่งใส เป็นธรรมกับคนที่ทำงานบริหารจัดการวัด หากผิดจริงยอมรับผิด ขอเพียงให้ชัดเจน มีการมายืนยันบัญชีต่อสังคมให้รู้ทั่วกัน หากเป็นการกระทำที่ไม่โปร่งใสชัดเจน ตนจะเดินหน้าเอาผิดทุกคนที่เกี่ยวข้องให้ถึงที่สุด เพราะทุกครั้งมีการเบิกจ่ายเงิน ผ่านขบวนการเบิกจ่ายถูกต้องทั้งหมด คือต้องมีลายเซ็นของเจ้าอาวาสวัดเป็นหลักทุกครั้ง ถ้าไม่มีถือว่าลายเซ็นไม่ครบเบิกเงินไม่ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเส้นทาง 'โจรกรรมรถ' ข้ามชาติ เชื่อคนของรัฐมีเอี่ยว

กองบังคับการกองร้อยทหารราบ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พล.ต.นรธิป โพยนอก ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี มอบหมายให้ ร.อ.กิตติกร จันทร์หอม นายทหารฝ่ายยุทธการ กองบังคับการควบคุมที่ 1 กองกำ

พายุลูกเห็บถล่มนครพนม บ้านพังยับเกือบ 20 หลัง ขาวโพลนเหมือนหิมะ

จ.นครพนม มีสภาพแปรปรวนอุณหภูมิร้อนจัดสูงเกือบ 40 องศาเซลเซียส และร้อนต่อเนื่องนานกว่า 2 สัปดาห์ ส่งผลให้ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา เกิดพายุฝนฤดูร้อนถล่มในหลายอำเภอ

รวบยกแก๊งโจ๋เถื่อน ปาระเบิดถล่มคู่อริดับคาถนน หัวโจกสารภาพล้างแค้นโชว์เก๋า

คืบหน้า คดีแก๊งวัยรุ่นปาระเบิดปิงปองถล่มคู่อริ บริเวณถนนทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 22 สายสกลนคร-นครพนม ซึ่งเป็นถนน 4 เลนฝั่งขาเข้าเมืองนครพนม บ้านโชคอำนวย หมู่ 5 ต.วังตามัว อ.เมือง

สลด! ตชด. จมน้ำดับ สังเวยแพท่องเที่ยวทั้งที่ว่ายน้ำเก่ง

ผู้สื่อข่าวนครพนมรายงานว่า ที่บึงหนองหวาย ต.ฝั่งแดง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม มีนักท่องเที่ยวจมน้ำสังเวยทุกปีเนื่องจากแหกกฎไม่ยอมใส่เสื้อชูชีพก่อนลงเล่นน้ำ ทำให้จมน้ำเสียชีวิต ทั้งที่เจ้าหน้าที่ตั้งกฎระเบียบ และจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังป้องกัน

ปิดตำนาน สี่แยกวัดใจ อนุมัติงบติดตั้งไฟจราจร โวยโยธาฯสร้างถนนแต่ไม่ออกแบบ

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีชาวบ้านได้ร้องเรียนไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้อง เกี่ยวกับเกิดอุบัติเหตุซ้ำซากหลายครั้ง มีทั้งคนบาดเจ็บและเสียชีวิต บริเวณ 4 แยกร้านโรงลาบ ถนนมหาสิทธิโชคตัดใหม่กับถนนทัศนปทุมทางไปบ้านเอื้ออาทร ใ

พบสายสุดท้ายมาเฟียเงินกู้ โทรหา 'เซียนตี๋' ก่อนพบเป็นศพ ญาติเชื่อจัดฉากอุบัติเหตุ

มีความคืบหน้าเกี่ยวกับการเสียชีวิตปริศนาของ นายสุรศักดิ์ อังกูรมหาสุข หรือเซียนตี๋ อายุ 55 ปี ชาวบ้าน ต.บ้านแก้ง อ.นาแก จ.นครพนม โดยทางญาติเชื่อว่าถูกฆาตกรรมอำพราง