ชาวแม่เมาะ ยื่นหนังสือร้องเรียนปัญหาที่ดินทำกินติดเขตทหาร-อุทยานฯ

ชาว ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง กว่า 100 คน ยื่นหนังสือร้องเรียนให้ ส.ส.ช่วยแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินติดเขตทหาร-อุทยานฯ ผลักดันให้เข้าสู่การอภิปรายในสภา

17 ก.พ.2567 - เวลา 15.00 น. ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในหมู่ที่ 3,4 และ 5 ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง กว่า 100 คน รวมตัวกันยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือแก้ไขปัญหาใน ต.บ้านดง โดย นายชลธานี เชื้อน้อย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เขต 3 จ.ลำปาง พรรคก้าวไกล เดินทางมารับเรื่องร้องเรียนด้วยตัวเองที่ องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) บ้านดง

นายสมชาติ รักษ์สองพลู ผู้ใหญ่บ้านบ้านกลาง หมู่ที่ 5 กล่าวว่า ชาวบ้านทำมาหากินในป่าตั้งแต่สมัยรุ่นปู่ย่าตายาย อยู่มาก่อนค่ายทหารจะมาขอเช่าพื้นที่จากกรมป่าไม้เหมือนทุกวันนี้ โดยไม่ได้เอกสารสิทธิสักที และชาวบ้านเรียกร้องให้ทหารกันพื้นที่ทำกินของชาวบ้านออกจากเขตทหารก่อน

“ในหมู่บ้านผมเองมีเงินกองทุนพลังงานไฟฟ้า เราก็อยากได้ถนน ฝายกั้นน้ำ บ่อน้ำบาดาล แต่ทำอะไรไม่ได้เลยเพราะพื้นที่ติดเขตป่า ในขณะที่ทหารเองก็ขอใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้โดยมีสัญญาว่าสามารถใช้พื้นที่นี้ไปจนกว่าจะไม่จำเป็น หลายปีที่ผ่านมาชาวบ้านยื่นหนังสือให้กับทุกรัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือหรือแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินแต่เรื่องก็เงียบไป เมื่อนายชลธานี หรือ ส.ส.เพียว อยู่ในคณะกรรมาธิการการทหาร ส.ส. จึงติดต่อประสานขอให้ชาวบ้านได้มายื่นหนังสือขอความช่วยเหลือในเรื่องเดิมอีกครั้ง” นายสมชาติ กล่าว

ผู้ใหญ่บ้านบ้านกลาง หมู่ที่ 5 กล่าวอีกว่า ข้อพิพาทในที่ดินทำกินของชนเผ่ากะเหรี่ยง อ.แม่เมาะ ทำไร่หมุนเวียนกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ยังได้รับผลกระทบจากอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท (เตรียมการ) จะประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติ แต่เลื่อนเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนที่ได้รับผลกระทบออกไปอย่างไม่มีกำหนด ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถออกไปทำมาหากินในป่าได้อย่างสบายใจเลยเพราะติดทั้งพื้นที่ป่าและเขตทหาร

“สถานการณ์หมอกควันไฟป่าใน จ.ลำปาง ทำให้หน่วยงานในจังหวัดจับตาการเกิด Hot Spot ตามพื้นที่ป่าห้ามการเผาทุกชนิดโดยไม่มีห้วงเวลา ห้ามบุคคลภายนอกเข้าไปพื้นที่อุทยาน จากระเบียบดังกล่าวผมกลัวว่าหน้าแล้งนี้หน่วยงานรัฐจะเข้าไปจับชาวบ้านเพิ่มมากขึ้นทั้งๆที่ชาวบ้านแค่ออกไปหาของป่ามากินเท่านั้น ชาวบ้านก็หวาดระแวงกลัวถูกจับ แล้วหากมีไฟป่าเกิดขึ้นใครจะเข้าไปช่วยดับไฟ เพราะทุกครั้งที่เกิดไฟป่าก็มีแต่ชาวบ้านที่เข้าไปช่วยเจ้าหน้าที่ดับไฟ” นายสมชาติ กล่าว

ด้านนายชลธานี ส.ส.เขต 3 จ.ลำปาง พรรคก้าวไกล และคณะกรรมาธิการการทหาร กล่าวว่า พื้นที่ทับซ้อนธุรกิจต่างๆของกองทัพที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์จะให้ดันกลับมาเป็นของชาวบ้าน ในกรณีค่ายประตูผานี้เข้ามาใช้พื้นที่ของกรมป่าไม้ในปี 2511

“พื้นที่ทับซ้อนระหว่างชาวบ้านกับทหาร ตรงไหนถ้าทหารไม่ได้ใช้แล้วจะดันให้ชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์ มีประเด็นหลักๆคือ 1.ทหารกันพื้นที่ของชาวบ้านซึ่งเบื้องต้นจะเน้นที่อยู่อาศัยก่อน 2. หารือกับกรมป่าไม้กรณีทำสัญญาเช่ากับทหาร ระยะเวลาจนกว่าจะไม่จำเป็น ตรงนี้แก้ไขได้หรือไม่ ส่วนไหนใช้ ส่วนไหนคืนให้ชาวบ้านได้ในส่วนที่อยู่อาศัยไม่น่าเป็นปัญหาหนัก ทหารก็ไม่ได้เสียประโยชน์อะไรเลยแค่ดันพื้นที่ไม่ได้ใช้ไปให้ชาวบ้าน” นายชลธานี กล่าว

ส.ส.เพียว กล่าวด้วยว่า ภายในปีนี้จะผลักดันกฎหมายการขอใช้พื้นที่จากเดิมต้องขอทำเรื่องขออนุญาตอธิบดีกรมป่าไม้ ให้เปลี่ยนเป็นอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัดเพราะอยู่ใกล้ชิดในพื้นที่ คาดว่าจะบังคับใช้ได้ในปี 2568 ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้นก็ต้องภาวนาให้ จ.ลำปาง คนต่อไปเป็นผู้มีความเมตตากับชาวบ้าน

นอกจากยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือแล้ว ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางชาวบ้านยังได้สะท้อนปัญหาในท้องที่ให้ ส.ส.เพียว ทราบด้วยเช่น ขาดแคลนแหล่งน้ำเพื่ออุปโภคและการเกษตร , ชาวบ้านต้องการทำฝายกักเก็บน้ำไว้ใช้ในการเกษตรแต่ก็ทำไม่ได้เพราะติดพื้นที่ป่าไม้ และ ปัญหายาเสพติด ระยะหลังมีผู้เสพซึ่งอยู่ในอาการเมายาเป็นลูกหลานคนในหมู่บ้านอาละวาดทุกวัน ขึ้นบ้านคนอื่นไปเรื่อย กลัวจะเป็นอันตรายต่อคนในชุมชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุนัขแสนรู้! 'น้องเน่า' ร้องคลอเพลงชาติทุก 8 โมงเช้า

สื่อข่าวจังหวัดลำปางรายงานว่า ได้เดินทางไปที่ตลาดสดรถไฟ หรือ ตลาดเก๊าจาว ตลาดเก่าแก่กว่า 100ปี เทศบาลนครลำปาง หลังทราบว่าที่ร้านจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลจะมีสุนัขตัวหนึ่งที่แสนรู้

'หมาก ปริญ' สนับสนุนศักยภาพนักกีฬาไทย ผุดโครงการสานฝันปูทางแข่งนานาชาติ

ความฝันที่อยากเป็นนักกีฬายูโดทีมชาติ แต่จับพลัดจับผลูทำให้พระเอกสุดฮอต “หมาก-ปริญ สุภารัตน์” เข้าสู่วงการบันเทิง จนกลายเป็นพระเอกดัง และเพราะความฝันในตอนนั้นบวกกับความพร้อมและตั้งใจที่อยากจะเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนน้องๆ นักกีฬาให้ได้เดินตามฝันให้ไปได้ไกล

มอดไม้เหิม! ลอบตัดไม้ประดู่ 300 ปี กลางป่าสงวน ทิ้งรถบรรทุกอำพรางขนส่งพืชผลเกษตร

ภายใต้การอำนวยการของ นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ สั่งการให้ นายเจนายเจษฎา เอนกคณา หัวหน้าสายตรวจศูนย์ป้องกันปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) กรมป่าไม้ นำกำลังเจ้าหน้าที่ในส่วนที่

ตร. ทลายแหล่งขายน้ำกระท่อมผสมยาแก้ไอ ยึดของกลางเพียบ

เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการสืบสวนตำรวภูธรจังหวัดลำปาง ภายใต้อำนวยการสั่งการของ พล.ต.ต.ภูมิปัญญ์ญา นวตระกูลพิสุทธิ์ พ.ต.อ.ชูวิทย์ กองแก้ว

ชกจนตาย! ฉุนเพื่อนบ้าน ต่อว่าปล่อยสุนัขอึหน้าบ้าน

เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ สภ.เมืองลำปาง พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยสว่างธรรมสถานลำปาง แพทย์เวรโรงพยาบาลลำปาง ได้เดินทางเข้าไปตรวจสอบบริเวณริมถนนสายลำปาง–งาว

'สัญชัย'แชมป์แม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน วิ่งลดโลกร้อน ในแหล่งผลิตไฟฟ้าภาคเหนือ

แม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน ครั้งที่ 30 งานวิ่งยิ่งใหญ่ประจำปีของจังหวัดลำปาง นักวิ่งทั่วประเทศ สุดประทับใจเส้นทางสายกรีน วิ่งลดโลกร้อนด้วยแนวคิด Ready to Zero Carbon ผ่านแลนด์มาร์คแหล่งผลิตไฟฟ้าใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ