'เชียงใหม่' ยังอ่วม pm2.5 พุ่งสูงสุด จ่อชงข้อมูลนายกฯในครม.สัญจร

6 มี.ค. 2567 - สถิติการเกิดไฟป่าใน เชียงใหม่ เริ่มเกิดมากขึ้นต่อเนื่องระยะนี้ทางศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควัน ไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จังหวัดเชียงใหม่ เตรียมประชุมประเมินพร้อมรวบรวมข้อมูลทุกด้านเพื่อรายงานตอนนายกรัฐมนตรีที่มีกำหนดการมาตรวจเยี่ยมในช่วงกลางเดือนนี้ ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี นอกสถานที่ที่จังหวัดพะเยา ซึ่งในห้วงเดือนมีนาคมถึงเมษายนนั้นเป็นช่วงที่มีสถานการณ์วิกฤตหมอกควันไฟป่าทุกปีจึงต้องมีการเพิ่มมาตรการทุกด้าน รวมทั้งล่าสุดมีการใช้มาตรการรับสมัครอาสาดับไฟเป็นทีมสิงห์ไฟ ที่ได้ประกาศรับสมัครประชาชนที่มีอาชีพหาของป่า รวมถึงว่างงานมารับการอบรมเพื่อช่วยเจ้าหน้าที่ดับไฟของแต่ละอำเภอด้วย

จุดความร้อน (Hotspot) ประจำวันที่ 5 มี.ค.ที่ผ่านมา รอบเช้า 109 จุด ในพื้นที่ 15 อำเภอ มากสุดยังเป็นอำเภอฮอดมี 25 จุด อำเภอเชียงดาว 19 จุด อำเภอแม่แจ่ม 13 จุด อำเภอดอยเต่า 11 จุด อำเภอแม่วาง 10 จุด อำเภอสันทราย 7 จุด อำเภอจอมทอง 6 จุด อำเภอสันกำแพง 5 จุด อำเภอสะเมิง อำเภอแม่แตงที่ละ 4 จุด อำเภออมก๋อย กัลยาณิวัฒนา แม่ออน ไชยปราการและอำเภอหางดงที่ละ 1 จุด รอบบ่ายพบจุดความร้อนอีก 168 จุดพบมากสุดในพื้นที่อำเภอแม่แจ่ม 50 จุด อมก๋อย 25 จุด ดอยเต่า 21 จุด เชียงดาว 16 จุด ,ฮอด 15 จุด จอมทอง 13 จุด สันทราย 6 จุด สันกำแพง 5 จุด แม่วาง 4 จุด พร้าว 3 จุด กัลยาณิวัฒนา 2 จุด ดอยสะเก็ด 2 จุด ไชยปราการ 2 จุด แม่ออน 1 จุด เวียงแหง 1 จุด ดอยหล่อ 1 จุด และสะเมิง 1 จุด

ส่วนวันที่ 6 มี.ค. รอบเช้า จังหวัดเชียงใหม่พบจุดความร้อนอีกจำนวน 97 จุด พบมากในพื้นที่อำเภอแม่แจ่ม 14 จุด เชียงดาว 13 จุด จอมทอง 11 จุด แม่วาง 11 จุด สันทราย 10 จุด ฮอด 7 จุด สะเมิง 5 จุด อมก๋อย 5 จุด แม่แตง 5 จุด สันกำแพง 4 จุด หางดง 3 จุด ดอยสะเก็ด 3 จุด แม่ออน ดอยหล่อ พร้าว ดอยเต่า แม่อายและแม่ริมที่ละ 1 จุด

สภาพอากาศร้อนมีฟ้าหลัวทำให้ค่า pm2.5 และดัชนีคุณภาพอากาศ aqi แย่เกินมาตรฐานทุกจุด โดยค่าเฉลี่ยรอบเช้า pm2.5 ขยับไปถึง 412 ไมครอน ที่ ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว รวมถึงจุดอื่นของ อ.เชียงดาวมีค่าสูงสุด รองลงมาที่ รพ.นครพิงค์ อ.แม่ริม 252 ไมครอน ต.แม่ปั๋ง อ.พร้าว 246 ส่วนที่ตัวเมืองเชียงใหม่ 177 ไมครอน สูงสุดกว่าทุกครั้งที่ผ่านมาของปีนี้

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร้อนยาวถึงพฤษภาคม ภาคเหนือระอุสุดในประเทศ

เข้าเมษายนคนไทยเผชิญกับสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดทั่วประเทศไทย ขณะที่จังหวัดในภาคเหนือของไทยระอุที่สุด จ.ตาก วัดได้เกือบ 44 องศาเซลเซียส  อีก 2 เดือนกว่าจะพ้นหน้าร้อน กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ร้อนปีนี้ลากยาวถึงเดือนพฤษภาคม นักวิชาการกรมอุตุนิยมวิทยาที่จับตาสภาพอากาศ

'อนุทิน' ลงพื้นที่ 'เชียงใหม่' ให้กำลังใจทีมสู้ไฟป่า เตือนพวกชอบเผา จับได้ โทษหนักแน่

'อนุทิน' ลงพื้นที่ 'เชียงใหม่ 'ให้กำลังใจทีมสู้ไฟป่า ลั่น 'ผมเป็นทีมเดียวกัน' มอบ 'ผู้ว่าฯ' คุมสถานการณ์ ให้คำมั่น รัฐบาลสนับสนุนเต็มที่ เตือน พวกชอบเผา จับได้ โทษหนักแน่

'ดร.สามารถ' แนะ นายกฯ ลด 'อุบัติเหตุจราจร' ช่วง สงกรานต์ เข้มงวดกวดขัน 'คนขับ'

ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ และอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เรื่อง แนะ “นายกฯ” ลด “อุบัติเหตุจราจร” ช่วง “สงกรานต์” มีเนื้อหาดังนี้่