ฮือฮา! วัดดังเมืองตรัง ทาสีโบสถ์ทั้งหลังเป็นสีธงชาติไทย

ฮือฮา! วัดดังเมืองตรัง ทาสีอุโบสถสีธงชาติไทยทั้งหลัง สร้างความแปลกตาแก่คนที่สัญจรผ่านไปมา เจ้าอาวาสเผยสามารถดึงคนเข้าวัดเพื่อพูดคุยศึกษาธรรมะได้ระดับหนึ่ง

22 พ.ค.2567 - ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดควนอินทนินงาม ริมถนนสายตรัง-ย่านตาขาว หมู่ที่ 1 ต.ทุ่งกระบือ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง พบกับท่านพระครูปลัดเริงชัย สุภโร อายุ 31 พรรษา เจ้าอาวาสวัดควนอินทนินงาม สอบถามถึงที่มาที่ไปของการทาสีอุโบสถเป็นสีธงชาติไทย แดงขาว น้ำเงิน ทั้งหลัง มีความโดดเด่นที่ไม่เหมือนวัดอื่น ๆ

ท่านพระครูปลัดเริงชัย สุภโร ให้ข้อมูลว่า สำหรับอุโบสถหลังนี้ สร้างขึ้นตั้งแต่ปี 2555 มีขนาดความยาว 100 เมตร ความกว้าง 30 เมตร สูง 2 ชั้น ใช้เงินก่อสร้างไปแล้วกว่า 20 ล้านบาท แต่ก่อสร้างแล้วเสร็จไปประมาณ 80 % ยังไม่ได้ติดตั้งระบบไฟฟ้าและน้ำประปา และมีพระประธานปางมารสะดุ้งองค์ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ น้ำหนัก 80 ต้น ที่มีดวงตาเป็นนิลสีดำประดิษฐานอยู่ ส่วนบริเวณด้านหน้าโบสถ์จะมีการสร้างสระน้ำต่างระดับควบคู่กับบันไดที่เดินขึ้นไปยังตัวโบสถ์และปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มความร่มรื่นให้กับบริเวณโดยรอบ ซึ่งหากอุโบสถหลังนี้สร้างเสร็จสมบูรณ์ ก็จะเป็นอีกหนึ่งวัดที่สามารถดึงดูดให้คนมาเข้าวัดฟังธรรม คุยเรื่องธรรมมะมากขึ้น

ท่านพระครูปลัดเริงชัย สุภโร กล่าวว่า ความคิดการทางสีโบสถ์เป็นสีธงชาติไทยนั้น ตนมองว่าศาสนาพุทธเราเป็นสถาบันหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เรามีศาสนาพุทธขึ้นได้ต่อเนื่องมาถึงปัจจุบันมีความเกี่ยวเนื่องกับเชื้อพระวงศ์เชื้อกษัตริย์ เลยสร้างเป็นจุดรวมที่เดียวกันว่า เรามีชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เพราะฉะนั้นสัญลักษณ์ของชาติก็คือธงชาติ ธงชาติยุคนี้ก็เป็นแบบนี้ ส่วนยุคอื่น ๆก็มีความแตกต่างกันไป แต่ยุคปัจจุบันที่เด็ก ๆ รู้เป็นสีแบบนี้ที่ชาวโลกเขารู้กัน ประกอบว่าเราสร้างอุโบสถ์เป็นที่กราบไหว้ของชาวพุทธ เอาสีธงชาติไปไว้ที่อุโบสถก็เพื่อเป็นการเชิดชูชาติไปในตัวด้วย ไม่ได้สร้างความเสียหายอะไร

บางคนเห็นแล้วอาจจะคิดลบว่าเอาไปทำอะไร ยังไง แต่จริงๆ แล้วเราอยากทำให้คนทั่วไปรู้จักว่านี่คือเมืองไทย วัดของไทย มีลักษณะแบบนี้ คุณไม่ต้องไปนึกว่าที่ไหน เห็นธงชาติคุณจะรู้ได้ทันทีว่านี่คือเมืองไทย มีธงชาติ มีศาสนา ลับดับความสำคัญคืออุโบสถเป็นหลักเลย ถือว่าเป็นพระเอกภายในวัด จึงเอาอุโบสถเป็นจุดที่ว่าคนได้มาเห็นแล้วเกิดความสะดุดใจ เกิดมีความศรัทธาอยากมากราบไหว้พระในอุโบสถส่วนหนึ่ง เมื่อเขาได้มาหาเราก็เป็นโอกาสของเราที่จะได้คุยเรื่องธรรมะได้ ถ้าเขาไม่มาหาเราก็คุยไม่ได้ แต่ถ้าไม่มีอะไรดึงดูดโยมก็ไม่มาแวะมาเวียนเราก็ไม่ได้คุยกันว่าเป็นอย่างไร นี่คือเป้าหมายหลักของเรา

ส่วนหนึ่งคนที่เห็นเขาก็แวะมาเยี่ยมมาดู ก็เป็นโอกาสที่เขาจะได้ทำคุณงามความดี เขาได้กราบนมัสการพระในโบสถ์ ก็เป็นความโชคดีของเขา ทางวัดไม่ได้หวังผลประโยชน์ที่มาอะไร แต่ทำเพื่อให้ชาวพุทธทั่วไปที่ผ่านไปมา เพราะวัดอยู่ติดถนนเราทำหน้าบรรณเป็นพุทธรูปถึงคนไม่หยุดเขาอาจจะยกมือไหว้ เขามีจิตที่น้อมไปในกุศลที่ดีจิตที่ดีก็เป็นบุญของเขา ส่วนคนจะศรัทธาหรือไม่ศรัทธาจะมาหรือไม่มาก็ขึ้นอยู่กับความคิดที่แตกต่าง อาจจะมองว่าโบสถ์สีธงชาติใครเขาทำกัน เราก็ต้องมีความคิดที่มันใหม่ๆ บ้าง ไม่ได้กำหนดกฏเกณฑ์ตายตัวว่าต้องเป็นอย่างนี้ แต่ละยุคมันก็แตกต่างกันไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกาะลิบงอ่วมหนักรอบ 30 ปี! คลื่นซัดเรือประมงล่ม 7 ลำ รีสอร์ทพัง ชาวบ้านเผยปีนี้ฝนมาเร็ว

ในพื้นที่เกาะลิบง หมู่ 5 บ้านหลังเขา ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง เกิดเหตุมีเรือประมงพื้นบ้านล่มจำนวน 7 ลำ หลังเกิดฝนตกและลมพายุในทะเลฝั่งอันดามัน โดยนายอ่าสาน ค

ป.ป.ช.ตรัง บุกตรวจอาหารกลางวันเด็ก พบไม่ตรงปก ชื่อนักเรียนทิพย์โผล่อื้อ

ป.ป.ช.ตรัง รวมกับ ศธ.ตรัง และชมรมตรังต้านโกง บุกตรวจสอบโรงเรียนเอกชนที่ใช้งบสนุนจากภาครัฐ พบอาหารไม่ตรงปก ชื่อนักเรียนทิพย์โผล่อื้อ

ผู้ตรวจ ป.ป.ช. สอบสนามบินตรัง หลังคารั่ว ฝ้าพัง เหตุผู้รับเหมาทิ้งงาน

นายพิเศษ นาคะพันธุ์ ผู้ตรวจราชการสำนักงาน ป.ป.ช. พร้อมด้วย นายบัณฑิต คณะสุวรรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดตรัง หัวหน้ากลุ่มงานป้องกันการทุจริต และ นางจิราภา ทินมาลา ผอ.ท่าอากาศยานตรัง เข้าประชุมชี้แจงและให้ข้อมูลปัญหาการก่อสร้างสนามบินนานาชาติตรังล่าช้า

ฝนถล่มตรัง! น้ำท่วมเกาะลิบง น้ำทะเลหนุน บ้านเรือน-โรงแรมเสียหาย

นายอ่าสาน คนขยัน หรือผู้ใหญ่สาน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 บ้านหลังเขา ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง แจ้งว่าภายหลังจากเกิดฝนตกตลอดทั้งคืนในทะเลฝั่งอันดามัน เช้าวันนี้มีฝนตกหนักประกอบกับน้ำทะเลหนุนสูง

ปลูกข้าวโพดหวาน สร้างรายได้เดือนละกว่าครึ่งแสน

เกษตรกรสองสามีภรรยาชาวอำเภอนาโยง จ.ตรัง ใช้พื้นที่นาข้าวหลังเก็บเกี่ยว หันมาปลูกข้าวโพดหวานฝักใหญ่ เมล็ดเหลืองเรียวยาว เป็นที่ต้องการของตลาด ขายกิโลกรัมละ 25 บาท สร้างรายได้ 1,000-2,000 บาทต่อวัน เคล็ดลับคือทำปุ๋ยหมักจากต้นข้าวโพดนานข้ามปีจึงจะนำมาใช้

บุกจับเจ้าแม่เงินกู้รายใหญ่ จ.ตรัง รับสารภาพเก็บดอกเบี้ยโหด เงินหมุนเวียน 3 ล้าน

ตำรวจไซเบอร์เอาจริง! ลุยหนักปราบแก๊งเงินกู้นอกระบบ นำกำลังบุกจับ “เจ๊ขวัญ หาดเลา” เจ้าแม่เงินกู้รายใหญ่ พบหลักฐานคาบ้าน เจ้าตัวรับสารภาพหมดเปลือก ปล่อยเงินกู้เกินกฎหมายกำหนด ร้อยละ 20 บาทต่อเดือน ขยายผลพบมีเงินหมุนเวียนอีกกว่า 3 ล้านบาท