โควิดโคราชไม่นิ่ง! ผวาคลัสเตอร์ใหม่พุ่ง งานแต่ง-บวช-แคมป์ก่อสร้าง

28 ม.ค. 2565 – ที่ห้องประชุมสำนักงานการกีฬาและท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ตอบโต้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จังหวัดนครราชสีมา อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายชูศักดิ์ ชุนเกาะ รอง ผวจ.นครราชสีมา ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย นพ.วิชาญ คิดเห็น รองนายแพทย์สาธารณสุขฯ และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ร่วมประชุมเพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ล่าสุด พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 167 ราย วันนี้ไม่มีผู้ป่วยเสียชีวิต ผู้ป่วยเสียชีวิตสะสม 295 ราย รวมผู้ป่วยสะสมจำนวน 37,808 ราย รักษาหายสะสม 35,629 ราย ยังรักษาอยู่จำนวน 1,884 ราย พบติดเชื้อในพื้นที่จังหวัด 156 ราย นอกพื้นที่จังหวัด 2 ราย โดย อ.เมืองนครราชสีมาพบเชื้อมากที่สุด 53 ราย รองลงมา อ.ขามทะเลสอ กับ อ.ประทาย 15 ราย สำหรับเชื้อโอมิครอนสะสมอยู่ที่ 17 ราย

ขณะที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ และทีมสอบสวนโรคสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครรราชสีมา ให้ความสำคัญมีความห่วงใยและกังวลการเกิดคลัสเตอร์ ล่าสุดวันนี้มีการเกิดคลัสเตอร์ 10 คลัสเตอร์ เป็นของเดิม 2 คลัสเตอร์ และคลัสเตอร์ใหม่ 8 คลัสเตอร์ อาทิ 1.คลัสเตอร์(ใหม่) แคมป์ก่อสร้าง บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ แคมป์ก่อสร้างหนองบัว อ.สีคิ้วฯ มีพนักงานทั้งหมด 121 คน ( ไทย 42 คน , พม่า 79 คน) ล่าสุดพบติดเชื้อจำนวน 34 รายในจำนวนี้ติดเชื้อบวกเพิ่ม 7 ราย(วงที่ 1 ติดเชื้อ 25 ราย วงที่ 2 ติดเชื้อบวกเพิ่ม 9 ราย) ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 16 ราย กักตัวในแคมป์ ควบคุมโดย ศปก.อ.สีคิ้วฯ ทีมสอบสวนโรคค้นหาตรวจมาตรการเข้มข้นมีการทำบับเบิ้ลแอนด์ซิลเข้มข้น อยู่ในความดูแลของ ศปก.อ.สีคิ้วฯ 2.คลัสเตอร์(เดิม) งานแต่งงาน หมู่ 5 บ้านทัพมะขาม ต.บ้านปรางค์ อ.คงฯ มีผู้ติดเชื้อทั้งหมด 40 รายในจำนวนนี้เป็นรายใหม่บวกเพิ่ม 4 ราย โดยมีนักเรียนโรงเรียนทัพมะขาม ชั้น อนุบาล, ป.1, ป.2, ป.3, ป.4 และ ป.5 ติดเชื้อรวม 20 ราย มีการปิดโรงเรียนทั้งหมด โดยเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงวงที่ 1 และวงที่ 2 รวม 18 ราย มีการดำเนินการกักตัว โดยมีการค้นหาเชิงรุกทุกแห่งอยู่ในความดูแลของ ศปก.อ.คงฯ

สำหรับคลัสเตอร์ (ใหม่) 8 คลัสเตอร์ อาทิ 1.คลัสเตอร์(ใหม่) กิจกรรมสังสรรค์งานแต่ง ต.โนนตาเถร อ.โนนแดงฯ ตรวจพบมีผู้ติดเชื้อ 11 ราย เริ่มจากมีคนนอกพื้นที่เป็นญาติมาจาก กรุงเทพฯ, จ.ระยอง และ อ.เมืองนครราชสีมา รวม 5 รายติดเชื้อ และร่วมงานแต่งในตลาดโนนตาเถร มีการร้องเพลงโดยใช้ไมค์ตัวเดียวกัน ทำให้มีการแพร่ระบาดไปใน 3 วงมีการตรวจเชิงรุกตรวจ ATK คนในครอบครัว ญาติ และเพื่อนบ้าน อยู่ในความดูแลของ ศปก.อ.โนนตาเถร และ รพ.สต. 2.คลัสเตอร์(ใหม่) อบต.ทุ่งอรุณ อ.โชคชัยฯ ตรวจพบผู้ติดเชื้อ 11 ราย ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 69 รายเป็นกลุ่มเดินทางและกินเลี้ยงสังสรรค์ร่วมกัน และกลุ่มร่วมบ้านผู้ป่วย อบต.ทุ่งอรุณจัดพื้นที่กักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 23 เตียง และกักตัวที่ Home Quarntine จำนวน 46 ราย อยู่ในความดูแลของ อบต.ทุ่งอรุณ และ ศปก.อ.โชคชัยฯ และการค้นหาเชิงรุกผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและการสอบสวนโรค

3.คลัสเตอร์(ใหม่) นักเรียนโรงเรียนประทาย อ.ประทายฯ ตรวจพบผู้ติดเชื้อ 17 ราย เป็นกลุ่มของเด็กนักเรียน ม.6/2 โดยมีอายุ 11 ปี 15 ปี ส่วนใหญ่อายุ 17 ปี กับ 18 ปี และ 21 ปี มีการตรวจค้นหาเชิงรุกนักเรียนและผู้ปกครอง และการสอบสวนโรค อยู่ในความดูแลของ ศปก.อ.ประทายฯ 4.คลัสเตอร์(ใหม่) ตลาดนงค์เล็ก หมู่ 5 ต.ตลาด อ.เมืองนครราชสีมา ตรวจพบผู้ติดเชื้อ 23 ราย เริ่มจากผู้ป่วยรายแรกเป็นแม่ค้าในตลาด มีอาการไข้ มีน้ำมูก เจ็บคอ ไอ ซื้อยามารับประทานเอง ตรวจ ATK ผล Positive ผู้ป่วยและลูกไปตรวจ AT-PCR พบเชื้อกระจายไป 2 วง มีการทำ HRC ในเหตุการณ์ 136 ราย กลุ่มพ่อค้า แม่ค้า 114 ราย คนในครอบครัว 22 ราย ค้นหาเริงรุก การสอบสวนโรค และมีการกักตัว อยู่ในความดูลของ ศปก.อ.เมืองฯ

5.คลัสเตอร์(ใหม่) พนักงาน บริษัท ไคชิน อินดัสตรี้ โคราช ตรวจพบผู้ติดเชื้อ 14 ราย มีพนักงานทั้งหมด 34 คน (ชาวไทย 33 คน , ญี่ปุ่น 1 คน ) ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 15 รายโรงงานคัดแยกกักตัว และตรวจหาเชื้องเชิงรุก อยู่ในความดูแลของ ศปก.สาธารณสุขจังหวัดฯ 6.คลัสเตอร์(ใหม่) งานบวช หมู่ 1 ต.ขามทะเลสอ อ.ขามทะเลสอฯ ตรวจพบผู้ติดเชื้อ 42 ราย เริ่มจากสามี-ภรรยาย มีการไปมาหาสู่กับเครือญาติ เพื่อนบ้าน โดยเป็นผู้ป่วยยืนยัน 20 ราย ตรวจ ATK- Positive จำนวน 22 ราย มีการตรวจค้นหาเชิงรุกในพื้นที่ อยู่ในความดูลของ ศปก.อ.ขามทะเลสอฯ

7.คลัสเตอร์(ใหม่) รพ.บ้านเหลื่อม อ.บ้านเหลื่อมฯ ทั้งเจ้าหน้าที่ รพ. และผู้ร่วมประชุม และเจ้าหน้าที่ในโรงครัว ใน รพ. ตรวจพบผู้ป่วย 19 ราย ผู้ป่วยยืนยัน 15 ราย ตรวจ ATK- Positive จำนวน 4 ราย อยู่ระหว่างการสอบสวนค้นหาสาเหตุการติดเชื้อ มีการตรวจชิงรุกอยู่สนความดูลของ ศปก.อ.บ้านเหลื่อมฯ และ 8.คลัสเตอร์(ใหม่) วิทยาลัยอาชีวศึกษากุสุมภ์เทคโนโลยี ต.ปากช่อง อ.ปากช่องฯ ตรจพบผู้ป่วย 23 ราย เริ่มจากมีการจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ที่อาศัยอยู่ด้วยกันในจำนวนนี้มีนักศึกษา ปวช.ติดเชื้อแล้วแพร่ระบาดไปยังเพื่อนนักศึกษา ปวช. ชั้นปีที่ 1 มีการตรวจหาเชิงรุก ค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเพื่อนร่วมชั้นเรียนเชิงรุก อยู่ในความดูแลของ ศปก.อ.ปากช่องฯ

ส่วนที่หน่วยความร่วมมือบริการฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาลของสำนักงานสาธารณสุขจ.นครราชสีมา โดย รพ.เทพรัตน์นครราชสีมา ศูนย์การค้าเดอะมอลล์ โคราช นพ.สันติ ทวยมีฤทธิ์ รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.นครราชสีมา พร้อมบุคลากรทางการแพทย์ จิตอาสา เปิดการให้บริการในการฉีดวัคซีนเพื่อให้ครอบคลุมพี่น้องประชาชน ผู้สูงอายุ 608 กลุ่มเป้าหมาย สตรีมีครรภ์ให้ต่อเนื่อง โดยเป็นการฉีดแบบ Walk in เข็ม 1, 2, 3 เป็นวัคซีนไฟเซอร์ , แอสตร้าเซเนก้า และการฉีดกระตุ้นเข็ม และเข็ม 4 ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ รวมฉีด 4,000 คน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

โคราชของแทร่! พ่นสีทางเท้าจองที่ขายของช่วงสงกรานต์ เลอะเทอะทั่วเมือง

นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมคณะผู้บริหาร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพ่อค้าแม่ค้ามักง่ายฉีดสีสเปรย์พ่นจับจองพื้นที่ขา