พบ 'โลมา' ถูกเชือกรัดโคนหางเป็นแผลเหวอะ จังหวะดี ทช.ช่วยได้ในทะเลตรัง

16 ก.พ.2565 - เพจเฟซบุ๊ก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้เผยแพร่ภาพและวิดีโอขณะที่ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง หรือ ทช. โดยศูนย์วิจัย ทช. ทะเลอันดามันตอนล่าง ได้พบโลมาถูกเชือกพันรัดบริเวณโคนหาง ระหว่างการออกสำรวจสัตว์ทะเลหายากด้วยวิธีการสำรวจทางเรือ บริเวณระหว่างหาดสำราญกับเกาะเหลาเหลียง ต.หาดสำราญ อ.หาดสำราญ จ.ตรัง พบเป็นโลมาหลังโหนก ความยาวประมาณ 2 เมตร อยู่ในช่วงวัยรุ่น ไม่ทราบเพศ มีบาดแผลเกิดจากถูกเชือกพันรัดบริเวณโคนหางลึกประมาณ 1 ซม. จึงรีบเข้าช่วยเหลือโลมาตัวดังกล่าวโดยการตัดเชือกที่พันรัดบริเวณโคนหางออกได้จนสำเร็จ และติดตามและสังเกตอาการโลมาตัวดังกล่าว พบว่าโลมายังสามารถว่ายน้ำและขึ้นมาหายใจได้ปกติ

เมื่อสอบถามชาวประมงในพื้นที่ทราบว่าเชือกที่พันรัดบริเวณหางเป็นเศษเชือกไซปู ความยาวประมาณ 4 ม. ทั้งนี้ ได้ประสานกับเครือข่ายช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายาก และชาวบ้านในพื้นที่ ในการเฝ้าระวัง ติดตามและสังเกตอาการโลมาตัวดังกล่าวต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครองรัก 70 ปี! ตา 92 ปี เสียชีวิตได้แค่ 2 วัน ยายวัย 88 สิ้นใจตาม ทั้งที่ไม่ได้ป่วย

บรรดาลูกหลานและเครือญาติ ได้จัดงานบำเพ็ญกุศลศพ ให้กับคุณตาเคลื่อน แก้วกลาง อายุ 92 ปี เกิดเมื่อ พ.ศ.2475 และคุณยายเหี้ยง แก้วกลาง อายุ 88 ปี พ.ศ.2479 โดยทั้งสองเป็นคู่สามีภรรยากัน และได้เสียชีวิตด้วยความชรา ระยะเวลาห่างกันแค่เพียง 2 วัน หลังจากที่ครองรักกันมายาวนานถึง 70 ปี

พบหอยนางรมสุดแปลก เกาะติดอยู่กับก้อนหิน ลักษณะคล้ายคน

ที่บ้านแหลม หมู่ที่ 3 ต.วังวน อ.กันตัง จ.ตรัง มีชาวบ้านออกไปหาหอยนางรมที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ นำมาขายให้กับ น.ส มล ณะสม(จ๊ะมล) อายุ 50 ปีแม่ค้ารับซื้อหอยนางรมที่ท่าเรือบ้านแหลม แต่ปรากฎว่าเมื่อวานนี้ (29 ก.พ) มีหอยนางรมสุดแปลกอยู่ 1 ตัวเกาะติดอยู่บนก้อนหินที่มีน้ำหนักประมาณ 5 กิโลกรัม

สองสามีภรรยาใช้ชีวิตวัยเกษียณ ล้มสวนยางหันปลูกมะละกอ สร้างเงินนับแสนต่อเดือน

สองสามีภรรยาใช้ชีวิตวัยเกษียณด้วยการล้มสวนยางพาราเนื้อที่ 1 ไร่ครึ่ง หันมาปลูกมะละกอพันธุ์เรดเลดี้ 200 ต้น เพียง 7-8 เดือนก็เก็บขายสร้างรายได้นับแสนบาทต่อเดือน พร้อมขยายพื้นที่ปลูกเพิ่มเพื่อให้เพียงพอกับตลาด

เครือข่ายอนุรักษ์ฯ ยื่น ปปช.ภูเก็ต เอาผิด 2 ข้าราชการปล่อยบุกรุกสวนป่าบางขนุน

นายจำรูญ เกิดดำ เครือข่ายอนุรักษ์พื้นที่ชายฝั่งทะเลอ่าวไทย-อันดามันและเครือข่าย ป.ป.ช. และ สมาชิกเครือข่ายอนุรักษ์พื้นที่ชายฝั่งทะเลอ่าวไทย-อันดามัน เข้ายื่นหนังสือต่อ ผู้อำนวยการ สำนักงาน คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ

กรมอุตุฯ เตือนฉบับ 3 มรสุมจะมีกำลังแรงขึ้น อ่าวไทย-อันดามันระวังอันตรายคลื่นลมแรง

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง คลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยตอนล่างและทะเลอันดามัน ฉบับที่ 3 (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 24 - 27 มกราคม 2567)