'บิ๊กโจ๊ก'แท็กทีมเด็ดปีกมังกรฟ้า กับตำนาน'5 เสือกองสลาก'

ต้องติดตามกันให้ดีกับการขยายผลยุทธการ เด็ดปีก-ทุบหัว มังกรฟ้า เครือข่ายธุรกิจจัดสรรกว้านซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลในตลาด เพื่อนำมาขายในแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ของบริษัท มังกรฟ้าฯ

หลังเมื่อวันศุกร์ที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา ชุดปฏิบัติการพิเศษ นำโดย เสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ที่สวมหมวกประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา ที่เป็นคณะอนุกรรมการชุดย่อยของกรรมการแก้ปัญหาสลากแพง ที่พลเอกประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ลงนามตั้งเองกับมือ

โดยแรมโบ้ได้จับมือกับบิ๊กตำรวจคนดัง บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. รวมถึงชุดปฏิบัติการเข้าตรวจค้นบริษัท มังกรฟ้า ล็อตเตอรี่ จำกัด ที่จังหวัดนนทบุรี

หลังชุดปฏิบัติการสืบสวนพบบริษัท มังกรฟ้าฯ ที่ทำธุรกิจค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลและมีที่ตั้งบริษัทสองแห่งคือ นนทบุรีและจังหวัดเลย ทำธุรกิจโดยไม่ได้รับการจัดสรรโควตา มีการกว้านซื้อสลากจากผู้ได้รับโควตาผู้ค้ารายย่อยและบุคคลทั่วไป จากนั้นนำไปเสนอขาย แทรกแซงกลไกราคา ทำให้ราคาสลากมีมูลค่าสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด เป็นเครือข่ายที่มีเงินหมุนเวียนนับ 100 ล้านบาท

สิ่งที่หลายคนกำลังสนใจก็คือ ชุดปฏิบัติการพิเศษที่นำโดยแรมโบ้กับบิ๊กโจ๊ก จะสอบสวนขยายผลเครือข่ายค้าสลากเกินราคาไปจนถึงพวกขาใหญ่ในวงการสลากกินแบ่ง จนไปแตะหม้อข้าวชามใหญ่ของคนดัง เครือข่ายนักการเมือง คนมีสี หรือไม่ เพราะเครือข่ายธุรกิจค้าหวย ขายสลากกินแบ่ง เป็นที่รู้กันว่ามีผลประโยชน์มหาศาลแต่ละเดือน และธุรกิจนี้คงไม่ได้มีแค่บริษัท มังกรฟ้าฯ ที่มีธุรกิจในขุมข่ายร่วม 20 แห่ง โดยมีข้อน่าสังเกตว่าส่วนใหญ่จดทะเบียนจัดตั้งบริษัทในช่วงไม่นานมานี้ คือช่วงปี 2563-2564  

และล่าสุดเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีประกาศบริษัท มังกรฟ้า ล็อตเตอรี่ จำกัด แจ้งว่า ขอหยุดกิจการเป็นการชั่วคราว ที่เกี่ยวกับการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลทางออนไลน์ในทุกช่องทาง นับตั้งแต่งวดประจำวันที่ 16 เมษายน 2565 เป็นต้นไป จนกว่าบริษัทจะมีการประกาศให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง 

เรื่องนี้ในทางการเมือง หากรัฐบาลทลายเครือข่ายค้าสลากแพงจนทำให้ลอตเตอรี่ทั่วประเทศขายไม่เกิน 80 บาทได้ จะถือเป็นผลงานรัฐบาลบิ๊กตู่ที่โดนใจชาวบ้านแน่นอน

อีกทั้งเป็นเดิมพันสำคัญในการทำงานของบิ๊กโจ๊ก บิ๊กสีกากี เจ้าของฉายา แมว 9 ชีวิต ซึ่งจะเกษียณปี 2574 ที่เส้นทางการทำงานพลาดไม่ได้ หากไม่อยากสะดุดขาตัวเอง

ยุทธการเด็ดปีกมังกรฟ้าจะเป็นแค่ฉากนำร่อง ก่อนไปถึงการทุบหม้อข้าววงการค้าสลากกินแบ่งที่เป็นขาใหญ่สี่แยกคอกวัวหรือไม่ งานนี้้หากไม่มีมวยล้มอาจเกิดศึกใหญ่จนลามไปถึงการเมืองระดับชาติ บอกได้เลย ห้ามกะพริบตา

สำหรับธุรกิจเครือข่ายวงการค้าสลากกินแบ่ง ก่อนหน้านี้เป็นที่รู้กันดีว่ามีขาใหญ่ในวงการนี้ ที่เรียกกันว่า ห้าเสือกองสลาก หรือห้าเสือสี่แยกคอกวัว ที่ทำธุรกิจค้าสลากกินแบ่งแบบเป็นล่ำเป็นสันมาตั้งแต่ยุคจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ เรื่อยมาทุกยุคสมัย ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลทหารหรือรัฐบาลพลเรือน

แต่ในยุค คสช.ที่บิ๊กตู่ตั้ง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ หรือบิ๊กแดง อดีต ผบ.ทบ. ไปเป็นประธานบอร์ดกองสลาก บิ๊กแดงได้มีการรื้อระบบโควตาสลากโดยยกเลิกไม่ต่ออายุสัญญารับสลากไปจำหน่ายกับนิติบุคคล องค์กรต่างๆ ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโควตาสลากผู้พิการ

เรียกได้ว่าไปทุบหม้อข้าวชามใหญ่บรรดาขาใหญ่คุมโควตาสลาก ทำให้กลุ่มห้าเสือโดนลดบทบาทไปเยอะ รวมถึง ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคเศรษฐิจไทย ที่เป็นเจ้าของห้างหุ้นส่วนจำกัด ขวัญฤดี ที่เป็นผู้ค้าสลากรายใหญ่ที่อยู่ใน กลุ่ม 5 เสือกองสลาก ด้วย

เรื่องห้าเสือกองสลาก ทาง ดร.สังศิต พิริยะรังสรรค์ สมาชิกวุฒิสภา เล่าให้ฟังว่า ในช่วงที่เป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติยุคปี 2549 ซึ่งตอนนั้นเป็น ปธ.กมธ.การเงิน การคลัง ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้ตรวจสอบเรื่องโควตาสลาก เคยคุยกับผู้บริหารระดับตัวจริงเสียงจริงของกลุ่มห้าเสือกองสลากด้วยตัวเอง โดยห้าเสือกองสลากได้เล่าข้อมูลเชิงลึกถึงเครือข่ายธุรกิจ-ผลประโยชน์ของวงการค้าสลากที่โยงไปถึงรัฐบาลแต่ละชุด อดีตนายกฯ แต่ละคน ชนิดยากมากที่จะได้ข้อมูลลึกๆ แบบนี้จากห้าเสือกองสลาก

โดย ดร.สังศิตบอกว่า แม้จะถูกเรียกว่าห้าเสือ แต่จริงๆ แล้วเครือข่ายดังกล่าวจะมีแค่ เจ๊แดงกับเจ๊สะเรียง ที่เป็นเจ้าของกิจการของห้าบริษัทนิติบุคคล ที่ก็คือห้าเสือกองสลาก

"จริงๆ แล้วไม่ได้มีแค่ห้าเสือ แต่มีแค่สองเสือที่คุมห้าบริษัทและอีกหนึ่งห้างหุ้นส่วน ซึ่งเท่าที่ทราบ กลุ่มห้าเสือก็ยังทำธุรกิจและมีบทบาทในวงการค้าสลากอยู่"

ทั้งนี้ เจ๊สะเรียง ก็คือ น.ส.สะเรียง อัศววุฒิพงษ์ เจ้าของกิจการบริษัท หยาดน้ำเพชร และบริษัท บีบี เมอร์ชานท์ จำกัด ส่วนเจ๊แดง ก็คือ นางปลื้มจิตต์ กนิษฐสุต เจ้าของกิจการบริษัท สลากมหาลาภ จำกัด, บริษัท ปลื้มวัธนา และบริษัท ไดมอนด์ ล็อตโต้ จำกัด

ขณะที่ห้างหุ้นส่วนจำกัด ขวัญฤดี ของธรรมนัส พรหมเผ่า คือเครือข่ายธุรกิจที่ทำธุรกิจจำหน่ายสลากกินแบ่งในเครือเจ๊แดง นางปลื้มจิตต์ที่มีความสัมพันธ์ทางเครือญาติกับธรรมนัส เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย ผ่านขวัญฤดี กนิษฐสุต ที่เป็นลูกบุญธรรมเจ๊แดง 1 ใน 5 เสือกองสลากในอดีต

โดยหลังธรรมนัสถูกพลเอกประยุทธ์เขี่ยออกจากคณะรัฐมนตรี ความบาดหมางดังกล่าวยังเคลียร์กันไม่จบ กลายเป็น "แค้นฝังลึก" รอวันทวงคืนในศึกซักฟอกกลางปีนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลากไส้องค์กร'สีกากี'ยิ่งแฉยิ่งเละ ถึงเวลาปฏิรูปตำรวจกู้ภาพลักษณ์

เละ! ตายตามกันไปข้าง ศึกภายในรั้ว “กรมปทุมวัน” ถึงแม้ “บิ๊กต่อ” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.และ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.จะถูกโยกไปช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี แต่ศึก “นอมินี” แทงฟันกันเลือดสาดไม่มีใครยอมใคร อย่างที่ ทีมทนาย “รองฯ โจ๊ก” เตือนก่อนที่ความขัดแย้งจะบานปลายมาจนถึงปัจจุบัน “ไม่ยอมตายเดี่ยว”

เดินหน้าแจกดิจิทัลวอลเล็ต หลังเพิ่มทางเลือกแหล่งเงิน

หลังเมื่อวันจันทร์ที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา “จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง” เปิดแถลงข่าวไทม์ไลน์นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต โดยยืนยันว่ารัฐบาลจะเดินหน้านโยบายดังกล่าวต่อไป และจะสามารถแจกเงินให้ประชาชน 10,000 บาท ได้ภายในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ คือประมาณ ตุลาคม-ธันวาคม 2567

กางไทม์ไลน์‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ รัฐบาลได้‘ไฟเขียว’แจกเงิน?

โครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท นโยบาย เรือธง ของพรรคเพื่อไทย โยกเยก ไร้ความชัดเจนตั้งแต่เข้ามาเป็นรัฐบาลบริหารประเทศ

ทักษิณรุกคอนโทรล พท. ยิ่งขยับ ยิ่งเข้าทาง ก้าวไกล

การเดินทางเข้าพรรคเพื่อไทยของ ทักษิณ ชินวัตร ในฐานะ เจ้าของพรรค-หัวหน้าพรรคเพื่อไทยตัวจริง วันอังคารที่ 26 มี.ค.นี้ ถ้าไม่มีการยกเลิกเสียก่อน แต่ก็พบว่า กระแสข่าวดังกล่าวค่อนข้างคอนเฟิร์มว่าทักษิณไปแน่

สภาสูงVSเศรษฐา เปิดแผนสว.จัดทัพถล่ม

ระเบิดศึกการเมือง “สมาชิกวุฒิสภาVSรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน” กันในวันจันทร์ที่ 25 มีนาคมนี้แล้ว เพราะจะเป็นการประชุมวุฒิสภาเพื่อพิจารณาญัตติให้คณะรัฐมนตรีแถลงข้อเท็จจริงหรือชี้แจงปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินโดยไม่มีการลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153

ลายแทงอำนาจหลังศึก'สีกากี' ชิงจัดทัพเก้าอี้ตำรวจ-ทหาร

หลังจากนายกรัฐมนตรีมีคำสั่งเด้ง บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล