พลิกระบบเลือกตั้ง ดับฝันแลนด์สไลด์

หลังจากที่ประชุมใหญ่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่จังหวัดนครราชสีมาเมื่อไม่นานนี้ ได้แต่งตั้ง พล.อ.กฤษณ์โยธิน ศศิพัฒนวงษ์ กับ พล.อ.ธัญญา เกียรติสาร นายทหารคนสนิทของ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค นั่งป็นกรรมการบริหารพรรคแทนตำแหน่งที่ว่าง

มีเสียงตั้งข้อสังเกตว่า พปชร.ยอมรับสภาพเป็นพรรคสีเขียว ไม่ต้องแคร์สายตาใครๆ อีกต่อไป โดยเฉพาะการมอบหมายให้ พล.อ.ธัญญา อดีตแม่ทัพภาคที่ 2 ทำพื้นที่ในภาคอีสาน สกัดกั้นแผนแลนด์สไลด์ของคนแดนไกล ที่ต้องการให้ "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ดึงลูกน้องเก่ากลับเข้าคอก เพื่อชนะเลือกตั้งครั้งหน้าแบบถล่มทลาย

ในสถานการณ์ที่ พปชร.กำลังเรตติ้งติดลบ หลังเกิดปัญหาภายในมากมาย ตลอดรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในห้วงเวลา 3 ปีที่ผ่านมา จนชาวบ้านเอือมระอา 
สอดคล้องกับผลโพลบางสำนักที่อ้างว่า อันดับหนึ่ง พรรคเพื่อไทย ร้อยละ 20.5 อันดับสอง พรรคก้าวไกล ร้อยละ 16.5 ค่ายพลังประชารัฐ หลุดไปอันดับสาม ที่ร้อยละ 16.3

แม้เลขาธิการ พปชร.คนใหม่อย่าง “สันติ พร้อมพัฒน์” จะออกยืนยันพร้อมตั้งเป้าไว้จะได้ ส.ส.ไม่ต่ำกว่า 150 คน ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ซึ่งหลายคนอาจจะไม่เชื่อก็ตาม

แต่สิ่งเหล่านี้อย่าประมาท พี่น้อง 3 ป. ที่คุมอำนาจมา 8 ปี วางฐานอำนาจไว้แน่นหนา ซึ่งรับทราบปัญหาและกระแสของ พปชร.เป็นอย่างดี จึงได้มีการเตรียมแผนไว้สำรองไว้หลายประการเพื่อสืบทอดอำนาจต่อไป

อาทิ แตกพรรค เช่น นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ยื่นไขก๊อกจากตำแหน่งประธานที่ปรึกษาค่ายพลังประชารัฐ ปักหมุดเป้าหมายใหม่ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ  
รวมทั้งยังมีพรรคอื่นๆ อาทิ พรรคของอดีตแกนนำ กปปส. หวังเป็นทางเลือกให้ "บิ๊กตู่" ใช้บริการ รวมทั้งพรรคเศรษฐกิจไทย พรรคสาขาสองของ "บิ๊กป้อม" เป็นแนวร่วม โดยเฉพาะ 250 ส.ว.สรรหา ที่เป็นต้นทุนและหลักประกันในการเลือกนายกฯ

ฉะนั้น หาก เพื่อไทยไม่ชนะแบบแลนด์สไลด์ และทิ้งห่างพรรคอันดับสองอย่างมีนัยสำคัญ ก็เชื่อว่าไม่มีพรรคการเมืองใดๆ อยากไปร่วมงานกับทักษิณ เพราะเสี่ยงจะต้องเจอวิบากกรรมตามมาอีกมากมาย

แต่การจะสกัดพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้านไม่ให้มี ส.ส.มากกว่า 250 คนนั้น จำเป็นที่จะต้องใช้แท็กติกทางกฎหมาย 
อย่างเช่นเมื่อเร็วๆ นี้ นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ที่ประกาศตัวล่วงหน้าจะเป็น "แจ็กผู้ฆ่ายักษ์" ได้ยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขกติกาบัตรเลือกจาก 1 ใบ เป็น 2 ใบ ให้ตกเป็นโมฆะ เพราะมองว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 60 ขัดเจตนารมณ์หลัก 3 ประการคือ 1.ขัดเจตนารมณ์ ส.ส.พึงมี 2.คะแนนเสียงไม่ตกน้ำ 3.ระบบจัดสรรปันส่วนผสม
               "สมมุติว่าผลการวินิจฉัยศาลเห็นด้วยกับคำร้องของตน ประเทศจะกลับมาใช้รัฐธรรมนูญปี 2560 เหมือนเดิม จะถือเป็นปรากฏการณ์แจ็กผู้ฆ่ายักษ์ ในการเมืองไทย ฉะนั้นกติกาเลือกตั้งจะเหมือนปี 2562"
นี่คือด่านสกัดแรกที่จะสกัดแผนแลนด์สไลด์ของเพื่อไทย แต่หากศาลรัฐธรรมนูญไม่เอาด้วย ผู้มีอำนาจก็ยังมีอีกหนทาง คือการใช้เสียงข้างมากในฝ่ายนิติบัญญัติ (ส.ส.และ ส.ว.) พลิกสูตรคำนวณ ส.ส. ที่ กมธ.กำลังพิจารณากฎหมายลูก เกี่ยวกับการเลือกตั้งในรัฐสภาในเวลานี้
ด้วยการกลับมาใช้สูตรหาร ส.ส.ด้วยจำนวน 500 เพื่อจำกัดเพดาน ส.ส.พึงมี เช่นการเลือกตั้งปี 2562 ที่ทำให้ พรรคเพื่อไทยไม่ได้ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อเข้าสภาแม้แต่คนเดียว หลังจากก่อนหน้า กมธ.ก็ลดทอนกำลังพรรคเพื่อไทย มาแล้ว ด้วยการจับแยกเบอร์เลือกตั้ง ส.ส.กับเบอร์พรรคเป็นคนละเบอร์ 
ล่าสุดมีกระแสข่าวว่า ผู้มีอำนาจและ ส.ว.250 เสียง เริ่มเห็นด้วยกับสูตรหารด้วยจำนวน ส.ส. 500 เพราะประเมินแล้วระบบดังกล่าวเป็นคุณกับผู้มีอำนาจ อย่างเช่นการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา พรรค พปชร.สามารถเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ   
ฉะนั้น หากสามารถพลิกเกมเหลี่ยมกฎหมาย และกลับมาใช้สูตรคำนวณ ส.ส. เช่นการเลือกตั้งปี 2562 เส้นทางการเมืองของ "พี่น้อง 3 ป." สืบทอดอำนาจต่อไปจะสะดวกขึ้น.    


เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลากไส้องค์กร'สีกากี'ยิ่งแฉยิ่งเละ ถึงเวลาปฏิรูปตำรวจกู้ภาพลักษณ์

เละ! ตายตามกันไปข้าง ศึกภายในรั้ว “กรมปทุมวัน” ถึงแม้ “บิ๊กต่อ” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.และ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.จะถูกโยกไปช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี แต่ศึก “นอมินี” แทงฟันกันเลือดสาดไม่มีใครยอมใคร อย่างที่ ทีมทนาย “รองฯ โจ๊ก” เตือนก่อนที่ความขัดแย้งจะบานปลายมาจนถึงปัจจุบัน “ไม่ยอมตายเดี่ยว”

เดือด! โฆษกพรรคหญิงหน่อยจี้ 'สุภาพร' ลาออกหลังโผล่ไปรับทักษิณ

'ภัชริ' ซัด 'สุภาพร' ไม่มีความละอาย ไม่สำนึกถึงสิ่งที่ได้สัญญากับประชาชน โผล่ถ่ายรูป 'ทักษิณ' ทั้งที่ยังสังกัด ไทยสร้างไทย ลั่นพฤติกรรมเป็นงูเห่าชัดตั้งแต่ต้น จี้ลาออกหลังพรรคให้โอกาสแต่ไม่สำนึก

เดินหน้าแจกดิจิทัลวอลเล็ต หลังเพิ่มทางเลือกแหล่งเงิน

หลังเมื่อวันจันทร์ที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา “จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง” เปิดแถลงข่าวไทม์ไลน์นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต โดยยืนยันว่ารัฐบาลจะเดินหน้านโยบายดังกล่าวต่อไป และจะสามารถแจกเงินให้ประชาชน 10,000 บาท ได้ภายในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ คือประมาณ ตุลาคม-ธันวาคม 2567

'เสี่ยหนู' ย้ำ New Gen ภูมิใจไทย มีดีในตัวเอง 15 พ.ค.นี้พร้อมโชว์ของ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคภูมิใจไทยได้ แต่งตั้งทายาททางการเมืองของพรรคซึ่งเป็น New Gen ของพรรคขึ้นใหม่เพื่อสู้กับพรรคการเมืองอื่นว่า

'อนุทิน' อุบ​วันพบ 'ทักษิณ' ยันเป็นเรื่องส่วนตัว​ ไม่เกี่ยวข้องงานราชการ

'อนุทิน' อุบ​วันพบ 'ทักษิณ' ชี้เป็นเรื่องส่วนตัว​ ไม่เกี่ยวข้องงานราชการ ย้ำ​ เป็นอดีตผู้บังคับบัญชา​ -​ ผู้มีพระคุณ​ทางการเมือง​ ปูทางถึงวันนี้​ ขออย่าพูดมีนายก​ฯ​ หลาย คน​

'ทักษิณ' โชว์แข็งแรง พลังเชื่อมั่น 'เศรษฐา' ยิ่งทรุด กรมคุก-รพ.ตำรวจ หนาวๆร้อนๆ

'จตุพร' คาดพลังสุขภาพ 'ทักษิณ' วัดอุณหภูมิอาการนายกฯ ได้ค่อนข้างชัดเจน ยิ่งโชว์แข็งแรง ขุมพลังเชื่อมั่นของ'เศรษฐา' ยิ่งทรุด ขณะที่กรมคุก-รพ.ตำรวจ ย่อมวิกฤต หนาวๆร้อนๆ ราวเรียวแรงอ่อนยวบ