“ปชป.” เจอมรสุมลูกใหญ่ วิกฤตศรัทธา-ภาวะผู้นำ

ตั้งแต่ “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” รับตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เกิดเรื่องระส่ำเป็นระยะ โดยเฉพาะปัญหาภาวะผู้นำ ลูกพรรคบางฝ่ายตั้งคำถาม แต่ไม่มีครั้งใดอาการสาหัสเท่าช่วงสงกรานต์ที่เพิ่งผ่านมา

13 เม.ย. “ปริญญ์ พานิชภักดิ์” อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โดนแฉพฤติกรรมอนาจารและล่วงละเมิดทางเพศ เหยื่อสาวหลายรายทยอยเข้าแจ้งความเพื่อดำเนินคดีเอาผิด ด้านจำเลยไขก๊อกทุกตำแหน่งในพรรค รวมถึงลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคด้วย

ต่อมา วันที่ 16 เม.ย. “จุรินทร์” จึงค่อยออกมาเคลื่อนไหวเรื่องนี้ครั้งแรก แต่ก็เป็นภายหลังจากที่ “รัชดา ธนาดิเรก” กรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ออกมาแสดงความคิดเห็น โดยให้สัมภาษณ์ไม่แตกต่างจากที่ “รัชดา” ออกมา สร้างความผิดหวังให้กับลูกพรรค เพราะนึกว่า “หัวหน้า” จะสามารถกอบกู้สถานการณ์ได้  

คนในพรรคต่างทราบดี “จุรินทร์” เป็นบุคคลที่ชักนำ “ปริญญ์” ให้เดินเข้าพรรค และมอบตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคให้ ซึ่งถือเป็นตำแหน่งบริหารพรรคที่สำคัญ แต่ในเวลานั้นกลับไม่ได้ยินคำขอโทษ หรือสำนึกผิดจาก “จุรินทร์” แม้แต่น้อย จนกระทั่งที่สุด ทนแรงกดดันจากหลายฝ่ายในพรรคไม่ไหว ทำให้เจ้าตัวยอมออกมาขอโทษประชาชน ขอโทษบุคลากรในพรรค เมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ยังประกาศลาออกจากการเป็นประธานคณะกรรมการส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศ และประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และนโยบายสตรีแห่งชาติ รวมทั้งยังตั้ง “รัชดา” เป็นประธานคณะกรรมการศึกษาแนวทางการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ดำรงตำแหน่งของพรรคด้วย

แต่ก็ยังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า กว่า “จุรินทร์” จะแอ่นอกรับปัญหาก็สายเกินแก้ เพราะความรู้สึกของผู้คนที่เคยเชื่อถือศรัทธาพรรคได้เสียไปแล้ว!!

เรียกได้ว่าพรรคเจอกับมรสุมลูกใหญ่

เท่านั้นไม่พอ ภายใต้การบริหารของ “จุรินทร์” ก็ยังมีความขัดแย้งภายในพรรค ตัวอย่างล่าสุด เหตุการณ์ “อาฟเตอร์ช็อก” สืบเนื่องจากข่าวฉาว “ปริญญ์”

“ซ้อเจน” ศรีสมร รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ชัดเจนว่าชื่นชอบอดีตหัวหน้า “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” มากกว่า และดูจะซดเกาเหลากับ “ทีมจุรินทร์” เปิดฉากแชร์ข่าวให้ตรวจสอบจริยธรรม คุณธรรม ศีลธรรม คณะกรรมการบริหารพรรคชุดนี้ ลงในห้องไลน์ผู้บริหาร แต่แล้วก็เจอ “มัลลิกา บุญมีตระกูล” เงาตามตัว “จุรินทร์” และปัจจุบันยังเป็นที่ปรึกษา “จุรินทร์” ในฐานะ รมว.พาณิชย์ ตอกกลับ ตั้งคำถามว่า “พฤติกรรมของคนหนึ่งคนควรถูกสอบจริยธรรมทั้งกรรมการบริหารพรรครึ? แปลว่าอยากอะไร? อยากเปลี่ยนหัวหน้าพรรค? อยากเปลี่ยนกรรมการบริหารพรรค หรืออยากอะไร? เรื่องนี้เป็นกระบวนการหรือเปล่า”

ที่สำคัญ “ติ่ง มัลลิกา” ยังแฉเรื่องใต้เตียง ปชป. คนในพรรคเล่นชู้กันหลายคู่อีก ครั้นมีไลน์หลุดจนกลายเป็นข่าวใหญ่โต ประจานไส้ในของพรรค ก็ได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบ โดยให้ “นราพัฒน์ แก้วทอง” ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรค ดูแลภาคเหนือ เป็นประธาน

คำถามตามมาว่า คณะกรรมการชุดนี้ตั้งขึ้นมาเพื่อค้นหาความจริงเรื่องอะไร สืบหาว่าใครเป็นชู้กับใคร หรือค้นหาไอ้โม่งที่ปล่อยบทสนทนากันแน่ ถ้าตรวจสอบกรณีหลังก็คงจะไม่ค่อยเป็นประโยชน์นัก และดูจะเป็นการเล่นกันเองภายใน

 แต่หากค้นหาตัวสมาชิกพรรคที่ไร้ศีลธรรมเพื่อลงโทษ จะส่งผลดีต่อภาพลักษณ์พรรค เพราะสังคมจะรับรู้ว่าพรรคเอาจริงเอาจังกับเรื่องเหล่านี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดิจิทัลวอลเล็ตสะดุด'พรบ.ธ.ก.ส.' แจกเงินหมื่น‘ลูกผีลูกคน’อีกแล้ว

ภาพ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง นำทีมหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค หรือแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี มาแถลงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เห็นชอบหลักการ โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

คณะก้าวหน้า-ธนาธรปักธง "สว.สีส้ม" แชร์เก้าอี้สภาสูง

การเมืองช่วงเดือนพฤษภาคม วาระสำคัญเรื่องหนึ่งที่ต้องติดตามก็คือ การได้มาซึ่ง วุฒิสภา-สภาสูง ชุดใหม่ ที่จะมาแทนสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดปัจจุบัน ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 10 พ.ค. แต่ต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่า สว.ชุดใหม่จะเข้าปฏิบัติหน้าที่

ศึก“วางคน-วางเกม”รับมือ สะท้อนผ่านวอรูม“เมียนมา”

ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังจาก นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา

‘บิ๊กโจ๊ก’ดิ้นสู้หัวชนฝา ยื้อแผน‘ฆ่าให้ตาย’

ความเคลื่อนไหวของ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เที่ยวล่าสุด ถือเป็นการเขย่าวงการการเมือง ตำรวจ และองค์กรอิสระ

กองทัพโดดเดี่ยวในวงล้อม การเมืองไล่บี้ ผ่านปฏิรูป-แก้กม.

มีความเห็นและปฏิกิริยาทางการเมืองตามมา หลังมีการออกมาเปิดเผยจาก “จำนงค์ ไชยมงคล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกลาโหม (สุทิน คลังแสง) รับผิดชอบงานด้านกฎหมายและประชาสัมพันธ์” ที่เปิดเผยว่า ที่ประชุมสภากลาโหมเมื่อ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา รับทราบร่างแก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่...) พ.ศ...

'ทักษิณ-โจ๊ก'ย่ามใจ! จุดจบเส้นทาง'สีเทา'

ช่วงเทศกาลสงกรานต์มีความเคลื่อนไหวของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการพักโทษ เดินทางมาร่วมเทศกาลสงกรานต์ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีรัฐมนตรี แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) และ สส.ของพรรค ร่วมรับประทานอาหารกับนายทักษิณอย่างคึกคัก