วัดใจทักษิณ ดันกล่องดวงใจชินวัตรสู่สนามการเมือง

ผลการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2564 ของ พรรคเพื่อไทย ที่ยกพลไปประชุมไกลถึงศูนย์การแสดงสินค้านานาชาติ จ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 28 ต.ค. ภายใต้ธีมงาน 'พรุ่งนี้เพื่อไทย เพื่อชีวิตใหม่ของประชาชน'

สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ลาออกจากหัวหน้าพรรค เลือก นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน เข้ามาเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ พร้อมกับคัดเลือก กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่รวมทั้งสิ้น 23 คน การแต่งตั้งคณะทำงานด้านยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง ของพรรค คณะกรรมการคัดสรรผู้สมัครรับเลือกตั้งที่ล้วนเต็มไปด้วย เครือข่าย ผู้มีอำนาจตัวจริงคนแดนไกลถูกกลบด้วย

การเปิดตัว อุ๊งอิ๊ง-น.ส.แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวนายทักษิณ ชินวัตร คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร จากทายาทนักธุรกิจ พลิกบทบาทกับตำแหน่งหน้าที่ใหม่ 'ประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม'

ในวันเปิดตัว คณะคนใกล้ชิดทีมงานเดิม ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พร้อมกับ กลุ่มเครือญาติ เพื่อนคนสนิทแพทองธารเดินทางมาให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก

ไม่ว่าจะเป็น ปอ-ปิฎก สุขสวัสดิ์ สามี อีกนัยหนึ่งก็มีศักดิ์เป็นลูกพี่ลูกน้อง เอิง-คณาพจน์ โจมฤทธิ์ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาติ เพื่อนสนิทอุ๊งอิ๊ง ในรั้วจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แซนด์-น.ส.ชยิกา วงศ์นภาจันทร์ บุตรสาว เยาวเรศ ชินวัตร ที่สนิทสนมกับ 3 พี่น้องชินวัตร รวมทั้ง ป๋อม-ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช อดีตหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ ที่คอยอำนวยความสะดวกดูแลในฐานะเจ้าถิ่น

นอกจากเปิดตัว ยังได้ร่วมแสดงวิสัยทัศน์ฉายภาพเชื่อมโยงให้เห็นถึง ที่มาที่ไป บอกเล่า แม้จะมีสคริปต์ แต่ก็บอกเล่าได้อย่างเป็นลำดับเรื่อง นับตั้งแต่วัยเยาว์ได้เห็นการทำงานของบิดา ได้เห็นและได้ร่วมลงพื้นที่ จนถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์-นวัตกรรม

บอกความมุ่งหวังอยากเห็นการปฏิรูปอย่างน้อย 3 เรื่องที่สำคัญ ก่อนที่จะวกเข้ามาถึงบิดา เล่าเรื่องถ่ายทอดผ่านลูกสาวในเชิงขอความเห็นใจ ทั้งการอยากกลับมาทดแทนบุญคุณ อยากกลับมากราบแผ่นดินของบิดา

อุ๊งอิ๊ง-น.ส.แพทองธาร หลังจากเปิดตัวร่วมทำงานกับพรรคเพื่อไทย ทำให้มีคำถามตามมาทันทีว่า เธอจะลงเล่นการเมืองเต็มตัวหรือไม่ จะถูกจับวางไปเป็น 1 ใน 3 แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ เพราะอุ๊งอิ๊งดูเหมือนจะตอบโจทย์ตลาดการเมือง ที่หากเพื่อไทยหวังจะดึงฐานเสียงคนรุ่นใหม่ กลับคืนมาจากก้าวไกลด้วยวัยเพียง 35 ปี มีวิสัยทัศน์ทันโลก แถมยังเป็น สายเลือดโดยตรงของชินวัตร

ยิ่งทำให้ถูกจับตามอง ขณะเดียวกันก็มีคำถามย้อนกลับไปยัง ทักษิณ ชินวัตร บิดา ที่ตกลงสวมบทป๋าดันให้ลูกมาเผชิญชีวิตนักการเมืองอย่างเต็มตัวจริงหรือ

อุ๊งอิ๊งในวันเปิดตัว ไม่ได้เพียงแค่แสดงวิสัยทัศน์ พบปะพูดคุยแกนนำ ส.ส.ในพรรคเพื่อไทยเพียงอย่างเดียว ยังซ้อมบทบาทความเป็นนักการเมือง ไม่ว่าจะเป็นการยืนให้สัมภาษณ์กับสื่อ พูดคุยถึงทิศทางการเมืองในวันข้างหน้า เป็นตัวแทนรับมอบข้าวสาร จำนวน 15 ตัน หรือ 3,000 กระสอบ และมอบหมายไปให้ ส.ส.อีสานนำไปแจกจ่ายให้ชาวบ้านที่กำลังเดือดร้อนจากเหตุการณ์น้ำท่วม เดินพบปะ ถ่ายภาพร่วมกับกลุ่มแฟนคลับเพื่อไทย แนวร่วมคนเสื้อแดงจากหลายจังหวัดในภาคอีสาน ด้วยใบหน้ายิ้มแย้มก่อนที่จะเดินทางไปเลือกซื้อสิ่งของเพื่อการอุปโภคบริโภค เพื่อนำไปประกอบถุงยังชีพสำหรับผู้ประสบอุทกภัย

แม้นาทีนี้หลายคนค่อนข้างให้น้ำหนักทักษิณจะผลักดันอุ๊งอิ๊งลงในสนามการเมืองอย่างแน่นอน ส่วนจะเร็วเกินไปสำหรับแคนดิเดตนายกฯ หรือไม่ อาจจะยังไม่แน่ชัด แต่การเลือกวางแนวทางเส้นทางการเมืองในภาวะการต่อสู้ แย่งชิงอำนาจ และการทำลายล้างสูง จะถือเป็นอีกหนึ่งไพ่สำหรับทักษิณ เพื่อประกาศให้ทั้ง ส.ส.ในพรรค นอกพรรค รับรู้ว่าชินวัตรยังไม่ทิ้งการเมือง

และอาจจะหวังเส้นทางกลับประเทศแบบเท่ๆ หากเพื่อไทยสมมุติเกิดได้เป็นรัฐบาล ชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ต้องไม่ลืมบทเรียนในอดีต ที่ทั้งตัวเอง น้องสาว เครือญาติ คนใกล้ชิด เผชิญและจบลงไม่สวยสักราย

มแล้วหรือกับการดัน 'กล่องดวงใจชินวัตร' ให้ก้าวเข้าสู่ถนนการเมือง แห่งการทำลายล้าง!!!. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

7 เดือน ‘รัฐบาลเศรษฐา’ เผชิญแรงบีบรอบด้าน!

แม้จะยังไม่ผ่านโค้งแรกในการบริหารประเทศของรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่เริ่มต้นทำงานได้เพียง 7 เดือน แต่ก็เหมือนถูกบีบจากสถานการณ์รอบด้าน ที่เข้ามาท้าทายความสามารถของผู้นำประเทศ อีกทั้งยังมีภาพนายกฯ ทับซ้อนที่ทำให้นายกฯ นิดดูดร็อปลงไป

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'ทักษิณ' เอฟเฟกต์! ส่อทำการเมืองไทยวนลูปเดิม

ช่วงที่ผ่านมาแม้จะมีประเด็นข่าวร้อนแรงมากมายแค่ไหน แต่มีบุคคลหนึ่งที่ถ้าอยู่ในหน้าข่าวเมื่อไหร่ มักจะสร้างประเด็นดรามาที่ต้องพูดถึงไม่หยุดกับพ่อใหญ่แห่งพรรคเพื่อไทย ทักษิณ ชินวัตร

'พิชัย' เซ็ง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ยถามสังคมแบบนี้ควรมีอิสระไหม!

'พิชัย' ผิดหวัง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย ทั้งที่ภาพรวมเศรษฐกิจแย่ แต่กลับไม่เดือดร้อน ชี้ไม่ใช่หน้าที่แบงก์ชาติมากำหนดอัตราการเติบโต แนะอย่าอ้างว่าต้องอิสระบนความเดือนร้อนของประชาชน