หวั่นข้อสอบรั่ว “ฝ่ายค้าน” ไม่ไว้วางใจกันเอง

ผ่านศึกชิงอำนาจยกแรกไปได้แบบสบายๆ รัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา ผลการลงมติโหวตรับร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2566 วงเงินกว่า 3.18 ล้านล้านบาท ด้วยมติรับหลักการ 278 ต่อ 194 กลายเป็นฝ่ายค้าน ต้องมากังวล พะวง โดยเฉพาะในพรรคเพื่อไทยเสียงหายไป 7 เสียง ไม่เห็นด้วยกับมติพรรค ขอใช้เอกสิทธิ์ ส.ส.โหวตรับร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2566 ในวาระที่ 1   

 อายุรัฐบาลประยุทธ์หากอยู่ครบเทอม สิ้นสุดในเดือนมีนาคม 2566 เหลือเวลาประมาณ 10 เดือน แต่ดูเหมือนจะไม่ทันใจ ช้าไปสำหรับฝ่ายค้าน-เพื่อไทย รอไม่ได้ หากสบช่องมีโอกาสจะต้อง ‘รุกไล่ รุมขย่ม เช็กบิล’ ให้ได้ในทันทีทันใด ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณจะผ่านฉลุย ไม่มีข้อกังวล 

แต่กลเกมทางการเมืองยังต้องเดินต่อไป ด่านต่อไปศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 พรรคฝ่ายค้านในปัจจุบัน ประกอบไปด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติ พรรคเพื่อชาติ พรรคพลังปวงชนไทย พรรคไทยศรีวิไลย์ เตรียมเข้าชื่อเสนอญัตติต่อประธานสภาฯ ภายในวันที่ 15 มิ.ย. ขั้นตอนการตรวจสอบความเรียบร้อยญัตติ หากไม่มีอะไรผิดพลาด นับไปอีกประมาณ 15 วัน การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล หรือศึกซักฟอก จะเกิดในช่วงต้นเดือนกรกฎาคม  

แม้ในวันนี้ฝ่ายค้าน-เพื่อไทยยังไม่สรุปตัวบุคคล รัฐมนตรีที่จะถูกซักฟอกออกมา มีเพียงเป้าหลัก จะโดนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล แต่ในองคาพยพอื่นๆ รัฐมนตรีคนใดบ้าง มีเพียงกระแสข่าว มีรัฐมนตรี 5-6 คน อยู่ในลิสต์ฝ่ายค้านจ้องเช็กบิลทางการเมือง ขณะเดียวกันความคิดเห็นในส่วนของฝ่ายค้านยังแตกแขนงออกเป็นหลายความเห็น ไร้ข้อสรุป ส.ส.เพื่อไทยบางคนคิดว่า ไม่ต้องอภิปรายเยอะ เลือกโฟกัสเฉพาะบุคคล ที่เป็น 3แกนหลักในอำนาจ อย่างกลุ่ม 3 ป. ประยุทธ์-ประวิตร-อนุพงษ์ ก็เพียงพอแล้ว

ทว่ามีเสียงท้วงติงในเพื่อไทยอีกบางส่วนว่า การอภิปรายครั้งนี้ถือเป็นครั้งสุดท้ายในรัฐบาลประยุทธ์ ไม่ควรไปโฟกัสเพียงแค่กลุ่ม 3 ป. และรัฐมนตรีในพรรคพลังประชารัฐที่บริหารงานผิดพลาด ก่อให้เกิดความเสียหายทางราชการ ส่อเค้าไปในทางประพฤติมิชอบ ทุจริตคอร์รัปชันเพียงแค่ไม่กี่คน ถ้าไม่ไปแตะรัฐมนตรีในพรรคร่วมรัฐบาลเลย อาจจะถูกข้อครหา ซูเอี๋ยทางการเมือง จึงเป็นที่มา 

โพยล็อตแรกที่เปิดออกมา มีทั้งกระทรวงการคลัง กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงดีอีเอส เป็นรายชื่อรอบแรกที่ถูกเปิดออกมา แต่ไม่ว่าอย่างไร เป็นเพียงเสียงสะท้อนจากพรรคเพื่อไทยในเบื้องต้นเท่านั้น ยังต้องรอพรรคร่วมฝ่ายค้านพรรคอื่น ที่มีทั้งก้าวไกล ประชาชาติ เพื่อชาติ เสรีรวมไทย พลังปวงชนไทย ต่างมีข้อมูลในมือ ต้องนำเสนอที่ประชุมแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านกันอีกครั้ง พร้อมกับบอกเล่าพฤติกรรม หลักฐาน อันควรเชื่อได้ว่า รัฐมนตรีรายนั้นๆ มีพฤติกรรมอันควรเชื่อได้ว่า บริหารราชการผิดพลาด บกพร่อง ก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติและประชาชน  

เดิมทีพรรคฝ่ายค้านนำโดย พรรคเพื่อไทย คาดหวังว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ นอกจากเสียงฝ่ายค้านแล้ว จะได้เสียงสนับสนุนจากพรรคเล็ก พรรครัฐบาลแปรพักตร์มาร่วมยกมือให้ฝ่ายค้านด้วย แต่เมื่อดูจากผลโหวตร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ อาจจะต้องหันกลับมาทบทวนกันใหม่  

นอกจากพรรคที่มีทีท่าจะไม่สนับสนุนรัฐบาล กลับกลายเป็นแถวตรง ไม่แตกแถวเลย ในทางตรงกันข้าม พรรคฝ่ายค้านเองกุมเสียงไม่ได้เบ็ดเสร็จ ผลโหวต พ.ร.บ.งบประมาณ 2566 วาระแรก มีเสียงแตกแถวไปถึง 7 เสียง 

แม้พรรคเพื่อไทยตั้งธง เช็กบิล 7 ส.ส.ที่โหวตสวนกับมติพรรค วันที่ 13 มิ.ย. เตรียมเชิญ ส.ส.มาชี้แจงถึงเหตุผลในการไม่ปฏิบัติตามมติพรรค ล่าสุดไปๆ มาๆ เพื่อไทยยังไม่มีทีท่า เช็กบิล 7 ส.ส.ที่แหกคอก ไม่ปฏิบัติตามมติพรรค ให้จบในเร็ววัน ไม่เช่นนั้นจะเป็นการเข้าทางทั้งพรรคปลายทางที่จะรับ ส.ส.เพื่อไทยไปร่วมงานด้วย และเข้าทางกลุ่ม ส.ส.ที่จะได้มีสิทธิ์อันชอบธรรม ในการไปหาพรรคใหม่สังกัดใน 30 วัน นับแต่ถูกขับออก เกมยื้อของเพื่อไทยกับกลุ่ม ส.ส.แหกมติพรรค จะกินเวลายืดเยื้อไปอีกอย่างน้อย 2-3 เดือนเลยทีเดียว  

ไม่ว่าอย่างไร ในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล พรรคฝ่ายค้าน พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติ พรรคเพื่อชาติ พรรคพลังปวงชนไทย ยังคงต้องถกกันอีกหลายรอบ หลายวง แว่วข่าวในปีกของฝ่ายค้านแต่ละพรรค ไม่ยอมเปิดเผยรายชื่อรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปราย และข้อมูลเบื้องต้นที่จะใช้ในการอภิปราย 

เหตุการณ์ในอดีตยังตามหลอกหลอน รายชื่อรัฐมนตรี เนื้อหาที่จะถูกอภิปราย ที่เป็นความลับสุดยอดของ ฝ่ายค้าน "ข้อสอบรั่ว" ไปถึง ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลบางพรรค รวมไปถึงรัฐมนตรีบางคน ในลิสต์ถูกอภิปราย เตรียมข้อมูล แผ่นชาร์ต ทำกราฟฟิก รายละเอียดมาชี้แจงได้ ตรงเป๊ะ แม้กระทั่งลงในรายละเอียดไปถึงจุดทศนิยม 

ผลการประชุมเพื่อให้ได้ข้อสรุปคงต้องใช้เวลาอีกระยะในการสรุปรวม ดีไม่ดีอาจจะซ้ำรอยในศึกซักฟอกคราวที่แล้ว ไม่ถึง 24 ชั่วโมง ก่อนวันยื่นญัตติถึงจะสรุปรวมรายชื่อรัฐมนตรีและข้อกล่าวหาได้  

ยังไม่ถึงวันยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล แต่พรรคร่วมฝ่ายค้านประสบภาวะไม่ไว้วางใจกันเองเสียแล้ว. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทักษิณ' เอฟเฟกต์! ส่อทำการเมืองไทยวนลูปเดิม

ช่วงที่ผ่านมาแม้จะมีประเด็นข่าวร้อนแรงมากมายแค่ไหน แต่มีบุคคลหนึ่งที่ถ้าอยู่ในหน้าข่าวเมื่อไหร่ มักจะสร้างประเด็นดรามาที่ต้องพูดถึงไม่หยุดกับพ่อใหญ่แห่งพรรคเพื่อไทย ทักษิณ ชินวัตร

สว.2567 เสี่ยงได้ วุฒิสภา สายพรรคการเมือง เชื่อมโยงผู้มีอิทธิพลในพื้นที่

เข้าสู่ช่วงเตรียมนับถอยหลังใกล้โบกมือลา สิ้นสุดการทำหน้าที่ของ สมาชิกวุฒิสภา ชุดปัจจุบันจำนวน 250 คน ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 10 พ.ค. แต่จะต้องปฏิบัติหน้าที่ต่อไป จนกว่าจะมี สว.ชุดใหม่เข้าปฏิบัติหน้าที่

หาก ‘ไผ่’ วืด ‘เบนซ์’ เต็งหนึ่งรมต. เสียบแทน ‘โควตากลาง’ พปชร.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ มั่นใจว่าคุณสมบัติของ นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร และกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ยังนั่งเป็นรัฐมนตรีได้ แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะมีมติไม่รับคำร้อง กรณีนายไผ่ขอร้องศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ถูก 4 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และผู้ตรวจการแผ่นดิน ละเมิดจนไม่สามารถเป็นรัฐมนตรีได้ กรณีระบุว่า ขาดคุณสมบัติ

โปรดฟังอีกครั้ง! สายลมเปลี่ยนแปลงกำลังตั้งเค้าทะมึน

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์