'เพื่อไทย' ดิ้นทั้งบ้าน พล่านทั้งพรรค

ยุทธการ "ไล่หนู ตีงูเห่า" ที่บรรดาพรรคเพื่อไทยขนลูกสาว ลูกชายนายใหญ่ และขุดเอาแกนนำเสื้อแดงในยุคปี 53 มาหาเสียงลงพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อหวังหยุดกระแส ส.ส.ไหลออก หลัง ส.ส.เพื่อไทย 3 คนขอปลดแอกตัวเอง และย้ายไปทำกิจกรรมกับพรรคภูมิใจไทยในช่วงเดือนที่ผ่านมา   

การยกทัพของพรรคเพื่อไทย ในทางการเมืองมองว่ากำลังตื่นตระหนก สวนกระแสที่ "ทักษิณ ชินวัตร" เจ้าของพรรคเพื่อไทย วางเป้าหมาย แลนด์สไลด์ ด้วยการลงทุนส่ง "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร หวังเป็นนายกฯ หญิงคนที่ 2 ของประเทศ สืบทอดอำนาจคนในตระกูลชินวัตร    

 โดย นายธีระ ไตรสรณกุล ส.ส. ศรีสะเกษ พรรคเพื่อไทย ที่ย้ายไปสวมเสื้อน้ำเงินของพรรคภูมิใจไทย ที่ออกมาดักคอในการลงพื้นที่ครั้งนี้ว่า "ไหนว่าจะแลนด์สไลด์ แค่ได้ยินข่าวว่า ส.ส.ศรีสะเกษจะย้ายพรรคแค่ 3 คน ก็ดิ้นกันทั้งพรรค ดิ้นกันทั้งบ้าน"  

หากแปลความของ ส.ส.ธีระ คาดได้ว่าอาจมี ส.ส.พรรคเพื่อไทยจะทยอยออกจากพรรคอีกเพียบ เพราะเขาเข้าใจหัวอกผู้แทนในขั้วฝ่ายค้านเป็นอย่างดี ว่าทำอย่างไรที่จะให้ตัวเองกลับมาเป็น ส.ส.อีกครั้ง โดยเฉพาะในปีกขั้วฝั่งรัฐบาล เพื่อโอกาสทำงาน แตกต่างจากฝ่ายค้านที่อดอยากปากแห้ง ดังมีกระแสข่าวระบุว่า ส.ส.ฝ่ายค้านดอดไปของานรัฐมนตรีหลายคน   

ที่สำคัญมี ส.ส.บางคนยังต้องการกู้ศักดิ์ศรีของตัวเองคืนมา หลังถูก นายใหญ่ มองว่าเป็น ส.ส.อยู่ในคอกใหญ่ หรือเป็นเพียงเบ๊รับใช้คนในตระกูลชินวัตร 

  สะท้อนได้จาก "นายปวีณ แซ่จึง" อดีต ส.ส.ศรีสะเกษ เป็นสามี นางผ่องศรี แซ่จึง ส.ส.ศรีสะเกษ พรรค พท. ที่บัดนี้เข้าไปนั่งเป็น กมธ.งบฯ สัดส่วนพรรคภูมิใจไทย กล่าวไว้ที่บ้านพักของตัวเอง ใน อ.ราษีไศล เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ว่า อยู่กับนายทักษิณ อดีตนายกรัฐมนตรี 20 ปี ได้ผูกเสี่ยว 20 ปี ได้สรุปบทเรียน ถือว่าใช้เวลาพิสูจน์นานเกินไป แต่สิ่งที่ตอบแทนไม่มีจากพรรค พท.และจะปล่อยให้คน พท.ด่าภรรยาคือนางผ่องศรีต่อไปไม่ได้ ทุกคนมีศักดิ์ศรี 

 “ผมเกิดที่นี่ โตที่นี่ เป็น ส.ส.ตั้งแต่หลายคนยังไม่ทันเกิด ต่อเนื่องมาในการเมือง 50 ปี อยู่พรรค พท.ตั้งแต่สมัยเป็นไทยรักไทย เป็นพลังประชาชน จนเป็นพรรค พท. ยังไม่เคยได้อะไร นายทักษิณบอกว่าเป็นเสี่ยวกัน คุยกันแค่เรื่องงาน ลูบหลังกัน แต่ไม่เกิดความรู้สึก มันไม่ได้รับการตอบแทนเท่าที่ควร ที่ให้นางผ่องศรีลง ส.ส. เพราะผมจะเลิกเล่นการเมืองเพื่อไม่ให้เขาใช้ผมเป็นเบ๊ ตลอดระยะเวลาที่อยู่ด้วยกัน ที่พูดนี่ไม่ได้ด่า นางผ่องศรีของบ แต่ก็ขอไม่ได้ ต้องมาขอกับพรรคภูมิใจไทย ผมการันตีว่าการตัดสินใจครั้งนี้ถูกต้องแล้ว กลับไปอยู่กับนายเนวิน ชิดชอบ และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เสมือนได้กลับไปอยู่กับพี่น้อง ผมมีความสุข” นายปวีณ กล่าว

ฉะนั้นการขนทัพของพรรคเพื่อไทยจึงหวังสร้างกระแสตบตา ส.ส.ที่คิดจะออกไป ย้ายพรรคมีหวังสอบตก กลยุทธ์นี้ก็ใช้ได้สำหรับบางคน แต่ในส่วนของ ส.ส.บ้านใหญ่ ที่มีแสงในตัวเอง ไม่สนใจกระแส อาจจะขอเสี่ยงไปตายดาบหน้า เพื่อโอกาสในวันข้างหน้าที่สดใสกว่า    

ยิ่งเลือกตั้งครั้งหน้า ยังมี ส.ว. สรรหาจำนวน 250 เสียงร่วมเลือกนายกฯ อยู่เช่นเดิม จึงเป็นด่านหิน ขวางหนทางแลนด์สไลด์ของระบอบทักษิณที่กินรวบประเทศอีกครั้ง และยิ่งเมื่อโฟกัสเป้าหมายของนายใหญ่อาจเป็นเพียงแค่วาทกรรม เพราะพื้นที่เป้าหมายก็มีเพียงภาคเหนือและภาคอีสานบางส่วน ขณะที่อีสานใต้ 3 ปีที่ผ่านมาก็ถูกพรรคภูมิใจไทยเจาะจนพรุน  

มีหรือ ส.ส.ฝ่ายค้านจะอ่านไม่ออก ขณะที่แกนนำพรรคภูมิใจไทยก็รู้ความต้องการ จึงตามจีบ ส.ส.เหล่านั้นด้วยข้อเสนอต่างๆ ที่ไม่อาจปฏิเสธได้ ทั้งงบประมาณลงพื้นที่ต่างๆ กระสุนดินดำต่างๆ ไว้ทำพื้นที่ทางการเมือง ตามเป้าหมายที่มุ่งเน้นความแข็งแกร่งของผู้แทนหรือตัวบุคคล ไม่พึ่งกระแสเช่นพรรคการเมืองใหญ่ 

ประกอบกับกติกาเลือกตั้งบัตร 2 ใบ ที่ ส.ส.สามารถเอาตัวรอดได้ และการวางบทบาทตัวเองเป็นพรรคตัวแปรอันดับ 3 ที่สามารถกำหนดให้ฝ่ายไหนเป็นรัฐบาลได้ จึงทำให้อำนาจต่อรองทางการเมืองสูง และสามารถเลือกได้ว่าจะได้คุมกระทรวงใดเพื่อประโยชน์ทางการเมือง 

สิ่งเหล่านี้จึงเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะจูงใจ ส.ส.ต่างพรรคการเมืองมาร่วมทัพได้ง่าย ภายใต้บรรยากาศในพรรคที่อบอุ่น เป็นกันเอง มีเอกภาพ มีระเบียบวินัย และไม่แทงหลังกันเอง แย่งชิงตำแหน่งอย่างเช่นพรรคการเมืองอื่นๆ ทำให้นักการเมืองตัดสินใจได้ง่ายขึ้น 

แตกต่างจาก หากยังอยู่ใน คอกนายใหญ่ แม้จะได้กระแสพรรคเพื่อไทย แต่โอกาสเป็นฝ่ายค้านค่อนข้างสูง  

ขณะที่ผลงานต่างๆ ในยุค ทักษิณ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ ในอดีต บัดนี้กลับถูกจดจำในภาพลบ เช่น เรื่องทุจริตเชิงนโยบาย เอื้อประโยชน์ให้พวกพ้อง พร้อมทั้งส่งลูกน้องในระบอบทักษิณทยอยเดินเข้าคุก   

ส่วน นายใหญ่-นายหญิง หนีกระบวนการยุติธรรมไปอยู่ต่างประเทศ ทิ้งภาระให้กับประชาชนเป็นหนี้หลายแสนล้านบาท อย่างเช่นโครงการรับจำนำข้าว ที่บัดนี้ยังใช้หนี้ไม่หมด   

ฉะนั้น อาการดิ้นพล่านของคนเพื่อไทยยังไม่หยุดเท่านี้ เชื่อว่าหลังจากศึกซักฟอก อาจจะมี ส.ส.เพื่อไทย แสดงตัวขอซบฝั่งรัฐบาลอีกเพียบ เพราะไม่อยากตายคาคอกนายใหญ่ และทนเป็นเบ๊รับใช้คนตระกูลชินวัตร!.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดิศร' ซัดแรงมีรัฐสภาไปทำพระแสงอะไร จะแก้รัฐธรรมนูญ ยังให้ศาลวินิจฉัยอำนาจประชาชน

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า อำนาจตุลาการ และอำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร แยกกันและถ่วงดุลกัน ไม่ใช่คล่อมเลน มีบางครั้งจะยื่นญัตติได้ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญ ถามว่าเกิดอะไรขึ้น นั่นฝ่ายตุลาการ แต่เราฝ่ายนิติบัญญัติ เราคิดของเราเองได้

ดีลนายใหญ่! 'จักรภพ' นำร่องพาบริวารกลับบ้าน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จักรภพกลับไทย โครงการนำร่องของทักษิณ นำบริวารกลับบ้าน

ลากไส้องค์กร'สีกากี'ยิ่งแฉยิ่งเละ ถึงเวลาปฏิรูปตำรวจกู้ภาพลักษณ์

เละ! ตายตามกันไปข้าง ศึกภายในรั้ว “กรมปทุมวัน” ถึงแม้ “บิ๊กต่อ” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.และ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.จะถูกโยกไปช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี แต่ศึก “นอมินี” แทงฟันกันเลือดสาดไม่มีใครยอมใคร อย่างที่ ทีมทนาย “รองฯ โจ๊ก” เตือนก่อนที่ความขัดแย้งจะบานปลายมาจนถึงปัจจุบัน “ไม่ยอมตายเดี่ยว”

เดือด! โฆษกพรรคหญิงหน่อยจี้ 'สุภาพร' ลาออกหลังโผล่ไปรับทักษิณ

'ภัชริ' ซัด 'สุภาพร' ไม่มีความละอาย ไม่สำนึกถึงสิ่งที่ได้สัญญากับประชาชน โผล่ถ่ายรูป 'ทักษิณ' ทั้งที่ยังสังกัด ไทยสร้างไทย ลั่นพฤติกรรมเป็นงูเห่าชัดตั้งแต่ต้น จี้ลาออกหลังพรรคให้โอกาสแต่ไม่สำนึก

เดินหน้าแจกดิจิทัลวอลเล็ต หลังเพิ่มทางเลือกแหล่งเงิน

หลังเมื่อวันจันทร์ที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา “จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง” เปิดแถลงข่าวไทม์ไลน์นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต โดยยืนยันว่ารัฐบาลจะเดินหน้านโยบายดังกล่าวต่อไป และจะสามารถแจกเงินให้ประชาชน 10,000 บาท ได้ภายในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ คือประมาณ ตุลาคม-ธันวาคม 2567