เน้นแบ่งเขต แลนด์สไลด์จังหวัด ภารกิจ พปชร.ฝ่ากระแสขาลง

ผ่านไปแล้ว โรดโชว์ "พลังประชารัฐ พลังเพื่อชาติไทย" ของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่จัดขึ้นเป็นเวทีแรกที่ จ.ชลบุรี โดยมี เสี่ยเฮ้ง-นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงานและผู้อำนวยการพรรค ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ส.ส.เขต 1  ชลบุรี เป็นแม่งาน 

ในฐานะเจ้าถิ่น เสี่ยเฮ้ง ทุ่มสรรพกำลังเต็มอัตราศึก  ระดมมวลชนเข้ามาต้อนรับ บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรค ที่ศาลากลางจังหวัดชลบุรีเรือนหมื่น 

รูปแบบการจัดงานค่อนข้างอลังการเหมือนเวทีปราศรัยใหญ่ ส่วนหนึ่งต้องการแสดงให้เห็นว่า พรรคพลังประชารัฐ ที่หลายคนมองว่าอยู่ในช่วง "ขาลง" ยังคงมีคนให้การสนับสนุน  

และอีกส่วนหนึ่งต้องการเกทับพรรคเพื่อไทย ที่จัดแคมเปญ ครอบครัวเพื่อไทย นำโดย อุ๊งอิ๊ง-น.ส.แพทองธาร  ชินวัตร หัวหน้าครอบครัว ตะลอนทัวร์อีสานในช่วงที่ผ่านมา 

ในงานโรดโชว์ "เสี่ยเฮ้ง" ยังโชว์ความเป็นแกนนำภาคกลาง โซนตะวันออก ด้วยการขน ส.ส.และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ในมุ้งมาเปิดตัวแสดงพลังด้วย ไม่ว่าจะเป็น ชลบุรี, ระยอง,  จันทบุรี และฉะเชิงเทรา 

ขณะที่บ้านใหญ่ชลบุรีของ เสี่ยแป๊ะ-นายสนธยา คุณปลื้ม อดีตนายกเมืองพัทยา คู่ขัดแย้งของ "เสี่ยเฮ้ง" งานนี้ไม่ได้มาปรากฏตัว รวมถึง นายกเบียร์-นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์  นายกเมืองพัทยาคนปัจจุบัน ซึ่งเป็นอดีตผู้สมัคร ส.ส.ชลบุรี  พรรคพลังประชารัฐด้วย 

แต่มี เสี่ยติ๊ก-นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม และอดีตผู้สมัคร ส.ส.ชลบุรี ผู้เป็นน้องชาย ได้เดินทางมารอต้อนรับ "บิ๊กป้อม" และขึ้นเวทีปราศรัยเหมือนกับ ส.ส.ชลบุรี และรัฐมนตรีคนอื่นๆ ที่ร่วมคณะมา 

  ทั้ง "บิ๊กป้อม" หัวหน้าพรรค นายสันติ พร้อมพัฒน์  รมช.การคลังและเลขาธิการพรรค และ "เสี่ยเฮ้ง" ผู้อำนวยการพรรค ต่างประกาศว่าการเลือกตั้งคราวหน้า 10 เขตเลือกตั้งของ จ.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐจะโชว์ แลนด์สไลด์ ให้ดู 

โดยในการเลือกตั้งครั้งก่อน จ.ชลบุรี มี 8 เขตเลือกตั้ง  พรรคพลังประชารัฐเก็บมาได้ 5 ที่นั่ง ได้แก่ นายสุชาติ เขต  1, ร.อ.จองชัย วงศ์ทรายทอง เขต 2, นายรณเทพ อนุวัฒน์  เขต 3, นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ เขต 4 และนายสะถิระ  เผือกประพันธุ์ เขต 8 ซึ่งปัจจุบันย้ายไปอยู่กับพรรคเศรษฐกิจไทย และมีข่าวว่าจะลมพัดหวน นอกจากนี้ยังมี  ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คน คือ นายสุรสิทธิ์ นิธิวุฒิวรรักษ์ 

จ.ชลบุรี ถือเป็นจังหวัดเดียวที่มีรัฐมนตรี 2 คน คือ  นายอิทธิพล และนายสุชาติ โดยกรณีของนายอิทธิพล เป็นโควตาของบ้านใหญ่ชลบุรีที่ตัดสินใจย้ายจากพรรคพลังชลมาอยู่กับพรรคพลังประชารัฐเป็นกลุ่มแรกๆ ส่วนนายสุชาติ มาในโควตาภาคกลางและตะวันออกซึ่งได้มาตอนหลัง  

สำหรับแผนการแลนด์สไลด์ จ.ชลบุรี ที่มี ส.ส.มากที่สุดในภาคตะวันออก ยกจังหวัด 10 ที่นั่ง แม้มีความเป็นไปได้  แต่ยังมีอีกหลายปัจจัยที่พรรคพลังประชารัฐต้องแก้ให้ตกเสียก่อน โดยเฉพาะความขัดแย้งระหว่าง เสี่ยแป๊ะ กับ เสี่ยเฮ้ง 

 ขณะเดียวกัน ยังมีข่าวออกมาตลอดว่าการเลือกตั้งครั้งหน้า บ้านใหญ่ชลบุรีอาจไม่ได้อยู่กับพรรคพลังประชารัฐแล้ว ทำให้แผนการนี้ยากขึ้นเพราะ ส.ส.และอดีต ส.ส.หลายคนมีความผูกพันกับ "เสี่ยแป๊ะ"  

และยังไม่อาจกล่าวได้ว่า ส.ส.ชลบุรีที่มาร่วมงานโรดโชว์ทั้งหมดเลือกข้าง "เสี่ยเฮ้ง" หากแต่มาในฐานะ ส.ส.ของพรรคและต้อนรับหัวหน้าพรรค 

 แม้ที่ผ่านมาจะมีการปล่อยสูตร คนละครึ่งชลบุรี แต่มันเป็นเพียงการหาทางออกแบบประนีประนอมเท่านั้น และพรรคพลังประชารัฐคงไม่ได้พอใจตัวเลขนั้น  

อยู่ที่ผู้ใหญ่จะเคลียร์ 2 เสืออย่างไรให้อยู่ถ้ำเดียวกันให้ได้  

 ขณะที่อีกจังหวัดหนึ่ง ที่นายสันติพูดว่าจะแลนด์สไลด์  คือ จ.เพชรบูรณ์ ครั้งก่อนบ้านใหญ่เมืองมะขามหวาน สามารถยกจังหวัดมาให้พรรคพลังประชารัฐได้ 5 ที่นั่ง และ  ส.ส.บัญชีรายชื่ออีก 1 ที่นั่ง  

ที่ จ.เพชรบูรณ์ นายสันติค่อนข้างแข็ง นักการเมืองท้องถิ่นและระดับชาติเป็นกลุ่มก้อนเหนียวแน่น ไม่มีปัญหาความขัดแย้งหรือเลือดทะลัก โอกาสที่จะทำได้อีกจึงเป็นไปได้ เพราะกระสุนดินดำค่อนข้างถึง 

จุดแข็งของพรรคพลังประชารัฐ ท่ามกลางกระแสที่ดำดิ่ง คือ ส.ส.แบบแบ่งเขต หลายพื้นที่ประชาชนเลือก "คน" ไม่ได้เลือก "พรรค" ยังพอจะสามารถขอความเห็นใจกันได้ 

 โดยเฉพาะบรรดาบ้านใหญ่ในพื้นที่ต่างๆ หากคิดจะฝ่าดงกระแสพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลเข้าวิน จำเป็นต้องรักษาบ้านใหญ่เหล่านี้ให้ยังอยู่กับพรรคให้ได้  

 ส่วนคะแนนพรรคเป็นโจทย์ที่ค่อนข้างหิน เพราะกระแสไม่สู้ดีเลย ซึ่งขณะนี้เริ่มมีกระแสข่าวออกมาเหมือนกันว่า  องคาพยพของ 3 ป.บางส่วนกำลังเดินยุทธศาสตร์เดียวกับพรรคเพื่อไทย หลังที่ประชุมรัฐสภาให้ความเห็นชอบสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหารด้วย 500 นั่นคือ แตกแบงก์พันเป็นแบงก์ยี่สิบ ห้าสิบ หนึ่งร้อย เพื่อเก็บ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์  

ก่อนหน้านี้มีการไปตั้งพรรครอเอาไว้บ้าง ไม่ว่าจะเป็นพรรครวมไทยสร้างชาติ, พรรคไทยสร้างสรรค์, พรรคพลัง  ขณะที่ของเดิมที่เป็นพันธมิตรกัน ได้แก่ พรรครวมพลังประชาชาติไทย หรือแม้แต่ พรรคไทยภักดี, พรรคกล้า, พรรคสร้างอนาคตไทย ที่ยังจูนกันได้ ไม่เว้นแม้แต่พรรคไทยสร้างไทยของ เจ๊หน่อย-คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ที่กำลังเจออดีตเจ้านายเก่ากดดัน 

หากพรรคพลังประชารัฐ ต้องการสร้างความชอบธรรมในการจัดตั้งรัฐบาลก็ต้องได้ ส.ส.เท่าเดิม หรืออย่างน้อยต้องมากกว่าพรรคอื่นๆ ในซีกเดียวกัน 

แต่ก่อนอื่นคือ ต้องรักษาบ้านใหญ่ และดึง ส.ส.ที่ปันใจไปแล้วให้กลับมาเพื่อกวาด ส.ส.เขตให้ได้มากที่สุด. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดิจิทัลวอลเล็ตสะดุด'พรบ.ธ.ก.ส.' แจกเงินหมื่น‘ลูกผีลูกคน’อีกแล้ว

ภาพ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง นำทีมหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค หรือแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี มาแถลงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เห็นชอบหลักการ โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

คณะก้าวหน้า-ธนาธรปักธง "สว.สีส้ม" แชร์เก้าอี้สภาสูง

การเมืองช่วงเดือนพฤษภาคม วาระสำคัญเรื่องหนึ่งที่ต้องติดตามก็คือ การได้มาซึ่ง วุฒิสภา-สภาสูง ชุดใหม่ ที่จะมาแทนสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดปัจจุบัน ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 10 พ.ค. แต่ต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่า สว.ชุดใหม่จะเข้าปฏิบัติหน้าที่

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

ศึก“วางคน-วางเกม”รับมือ สะท้อนผ่านวอรูม“เมียนมา”

ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังจาก นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา

‘บิ๊กโจ๊ก’ดิ้นสู้หัวชนฝา ยื้อแผน‘ฆ่าให้ตาย’

ความเคลื่อนไหวของ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เที่ยวล่าสุด ถือเป็นการเขย่าวงการการเมือง ตำรวจ และองค์กรอิสระ