ปักธง ‘สกัดขั้วตรงข้าม’ พา ‘สูตรเลือกตั้ง’ อลเวง

ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจจบ 11 รัฐมนตรีรอดหมด แต่เหมือนเป็นสารตั้งต้นไปสู่ประเด็นใหม่ โดยเฉพาะควันหลงคะแนนไม่ไว้วางใจของ "บิ๊กป๊อก" พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ที่หลายคนมองว่าเป็นแผน "พี่วางยาน้อง" 

6 ส.ส.สมุทรปราการ มุ้งของบ้านใหญ่ปากน้ำ "เอ๋" ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ที่เป็นตัวแปรให้ "บิ๊กป๊อก" เสียรังวัดในเวทีซักฟอก นอกจาก "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะไม่ลงแส้ ยังตกรางวัล สัญญาต่อหน้าธารกำนัลจะปูนบำเหน็จเก้าอี้รัฐมนตรีให้ 

ไม่โอบอุ้ม "บิ๊กป๊อก" แต่หันไปโอ๋ "ก๊วนเด็กดื้อ" ที่เพิ่งทำผิดมติพรรค พี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์สลัดข้อครหา "ให้ท้าย-หลิ่วตา" ลำบาก  

และนั่นมันยิ่งตอกย้ำกระแสข่าวที่ว่า "บิ๊กป้อม" เบื่อการแก้ปัญหาห้วยหนองคลองบึง อยากจะย้ายมานั่งทำงานแถวคลองหลอด "เพื่อวางขุมกำลังเตรียมการเลือกตั้งในครั้งหน้า"

อย่างไรก็ตาม แม้การเขย่าเก้าอี้ รมว.มหาดไทยของ "บิ๊กป๊อก" ครั้งนี้จะไม่ใช่ครั้งแรก แต่ต้องยอมรับว่า หนนี้เป็นการเคลื่อนไหวที่แรงที่สุดนับตั้งแต่เขย่ามา 

เคลื่อนไหวชนิดที่ว่า "บิ๊กป๊อก" ยังสัมผัสถึงแรงกดดันอันหนักหน่วงได้ ขณะเดียวกัน กรณีนี้ยังเป็นการโยนความกดดันไปให้ "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม อีกทอดหนึ่งว่า จะตอบสนอง "พี่ใหญ่" หรือจะดื้อแพ่งอุ้ม "พี่รอง" ต่อ 

ครั้งนี้มันไม่เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นปลายเทอมของรัฐบาล เป็นโหมดจัดทัพเตรียมการเลือกตั้ง  ในขณะที่กระแสพรรคพลังประชารัฐไม่ได้ดีเลย 

พูดกันตามตรง หาก 3 ป.หมายจะเดินไปด้วยกันต่อ  และยังคงใช้พรรคพลังประชารัฐเป็น "นั่งร้าน" หลัก "บิ๊กป้อม" สามารถทำหน้าที่สอดประสานกับ ส.ส.และผู้สมัคร  ส.ส.ได้ดีกว่า "บิ๊กป๊อก"  

ที่น่าจับตาคือ การที่ "บิ๊กป้อม" กล้าให้สัญญาใจกับ "ก๊วนปากน้ำ" ว่าจะยกเก้าอี้รัฐมนตรีให้ 1 ตัว มันพออนุมานได้ว่า น่าจะมีการพูดคุยเรื่องปรับคณะรัฐมนตรี  (ครม.) กับ "บิ๊กตู่" ไปบ้างแล้ว   

การปรับ ครม.จึงน่าจะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ และเก้าอี้ที่น่าสนใจที่สุดคือ "มท.1" จะมีการขยับเขยื้อนเกิดขึ้นหรือไม่  

ซึ่งไม่ว่าจะเป็น รมว.มหาดไทยคนเดิม หรือ รมว.มหาดไทยคนใหม่ สามารถทำให้เห็นเค้าลางทิศทางการเมืองไทยต่อจากนี้ได้พอสมควร  

อย่างไรก็ดี นอกจากประเด็นปรับ ครม.ครั้งสุดท้าย  อีกปมร้อนที่น่าสนใจคือ "กติกาการเลือกตั้ง" ที่วันนี้อยู่ในโหมด "อลเวง" สุดๆ ผู้มีอำนาจกลับไปกลับมาจนจับจุดไม่ได้ 

ร่างดั้งเดิม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ใช้สูตรหาร 100 ในการคำนวณหา ส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่มาในวาระ 2 ผู้มีอำนาจกลับเปลี่ยนใจอยากใช้สูตรหาร 500 หลังประเมินแล้วว่าหาร 100 ตัวเองไม่ได้เปรียบ  

เหมือนทุกอย่างจะนิ่ง ลงตัวที่หาร 500 แต่กลับไม่ได้เป็นอย่างนั้น นักเลือกตั้งในองคาพยพไปนั่งดีดลูกคิดคำนวณพบว่า สูตรนี้นอกจากไม่ได้เปรียบ แถมยังจะเสียเปรียบ ความคิดที่จะกลับมาหาร 100 ตามเดิมจึงเกิดขึ้น  

ว่ากันว่า ในการประชุม ครม.เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา  ระหว่างหารือในวงเล็ก "บิ๊กป้อม" แจ้งแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเลยว่า ต้องการเอาหาร 100 กลับมาทันที แต่แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเบรกไว้ก่อน เนื่องจากตามขั้นตอนไม่สามารถกลับไปได้เลย เพราะโหวตหาร 500 ผ่านไปแล้ว ตอนนี้ทำได้เพียงปล่อยตามน้ำ ให้ไหลไปที่ กกต.และกลับมารัฐสภา ถึงตรงนั้นค่อยว่ากัน 

ความคิดที่จะกลับไปหาร 100 ถือว่าเรื่องใหญ่แล้ว  แต่ในวงเล็กวันนั้นไปไกลกว่านั้นคือ "บิ๊กรัฐบาล" บางคนส่งสัญญาณกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเลยว่า ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญกลับไปบัตรเลือกตั้งใบเดียว!  

สัญญาณนี้ถือว่า สร้างแรงสั่นสะเทือนทางการเมืองพอสมควร เพราะมันไม่ต่างอะไรกับการ "เขียนด้วยมือลบด้วยเท้า" เนื่องจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งสองใบยังไม่ได้ใช้เลยสักครั้ง 

ขณะเดียวกัน ยังเป็นการแสดงให้เห็นชัดเจนเอามากๆ ว่า ผู้มีอำนาจต้องการทำทุกวิถีทางเพื่อให้ตัวเองได้เปรียบในสนามเลือกตั้ง   

สำหรับปฏิบัติการ "คืนชีพบัตรเลือกตั้งใบเดียว" ถูกลือมาสักพักใหญ่ๆ แต่หลายคนไม่เชื่อว่าผู้มีอำนาจจะกล้าลงมือ เพราะจะให้คำตอบสังคมไม่ได้เลย เนื่องจากเพิ่งแก้กลับไปใช้บัตรสองใบหมาดๆ 

กระทั่งกลิ่นมันแรงขึ้นในช่วงก่อนอภิปรายไม่ไว้วางใจ  หลังลูกพรรคพลังประชารัฐได้รับรหัสลับ "กลับสู่จุดเริ่มต้น" จากระดับหัวในพรรค  

และมันชัดแจ้งแดงแจ๋ก่อนลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่กี่ชั่วโมง เมื่อ "บิ๊กป้อม" แจ้งกับ ส.ส.ว่าจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญอีกครั้ง  

ที่มาของปฏิบัติการนี้ สืบเนื่องจากกูรูข้างตัว "บิ๊กป้อม" ไปนั่งคำนวณสูตรทุกสูตร ไม่ว่าจะเป็นบัตรสองใบ หาร 100 หาร 500 ตลอดจนบัตรใบเดียว แล้วพบว่า บัตรใบเดียวเหมาะสมกับสถานการณ์ที่สุด  

โดย "โจทย์" ของการค้นคว้าคือ ทำอย่างไรไม่ให้พรรคเพื่อไทยแลนด์สไลด์ หรือทำอย่างไรไม่ให้พรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลมีเสียงในมือเกิน 250 เพื่อจัดตั้งรัฐบาลได้ 

เพียงแต่สูตรนี้ถูกทักท้วงกันค่อนข้างมาก ไม่เพียงพรรคร่วมรัฐบาลอย่างพรรคประชาธิปัตย์ พรรคชาติไทยพัฒนาที่ไม่เห็นด้วย แต่ลูกพรรคพลังประชารัฐเองยังผวา 

บัตรเลือกตั้งใบเดียวอาจจะเหมาะกับการเลือกตั้งครั้งก่อน แต่ไม่เหมาะกับการเลือกตั้งครั้งนี้ ที่กระแสเบื่อ "บิ๊กตู่" กับไม่เอา "พลังประชารัฐ" รุนแรงมาก  

ส.ส.ภาคเหนือ อีสาน และภาคกลางบางส่วน ซึ่งเป็นพื้นที่สีแดงกังวลในเรื่องนี้กันมาก เพราะเห็นว่าการใช้บัตรใบเดียวทำให้ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ ต่อสู้กับผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทยลำบาก ส่วนการใช้บัตรสองใบยังเป็น "ทางรอด" ได้บ้าง 

ผู้สมัคร ส.ส.ที่มีความนิยมส่วนตัวยังสามารถขอประชาชนให้กาเลือก "ผู้สมัคร" แม้จะไม่ชอบพรรคที่สังกัดก็ตาม เพราะยังมีอีกใบให้ประชาชนเลือกพรรคที่ชอบได้ 

แต่ถ้าเป็นบัตรใบเดียว กระแสของ "บิ๊กตู่" และ "พลังประชารัฐ" ที่ไม่ดี จะทำให้ตัวผู้สมัคร ส.ส.ถูกดึงร่วงไปด้วย  และบัตรใบเดียวมันเอื้อแค่เพียงพื้นที่ภาคใต้ที่พรรคพลังประชารัฐและกระแสลุงยังพอหลงเหลือเท่านั้น 

เหตุนี้จึงทำให้เสียงโอดโอยของ ส.ส.ทั้งจากพรรคพลังประชารัฐและพรรคร่วมรัฐบาลดังระงมตั้งแต่มีข่าวคืนชีพบัตรใบเดียว 

แต่เสียงสะท้อนเหล่านี้คงยากจะคะคานการตัดสินใจของผู้มีอำนาจได้ หากผู้มีอำนาจดีดลูกคิดแล้วทุบโต๊ะว่า "เอา" 

เพราะต้องไม่ลืมว่า แม้ปัจจุบันจะมีสถานะเป็นพรรคร่วมรัฐบาล แต่ในสนามเลือกตั้งทุกคนคือ "คู่แข่ง" กันหมด  หลายพรรคสามารถย้ายขั้วเปลี่ยนข้างได้ตามแต่สถานการณ์ ไม่ได้มีข้อจำกัดเหมือนผู้มีอำนาจ  

ฉะนั้น ผู้มีอำนาจไม่ได้สนพรรคอื่นมากกว่าตัวเอง 

"ธง" คือ ทำอย่างไรให้อีกฝั่งจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ ปัญหาของพรรคอื่นไปแก้กันเอง 

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เรื่องบัตรใบเดียวหลายคนยังแอบระแวงอยู่เหมือนกันว่า จะเป็นแผน "ลับ ลวง พราง" ของ 3 ป.หรือไม่ เพราะหลายครั้งที่มักเดินแผนเหนือเมฆ "จริงคือลวง ลวงคือจริง" สับขาหลอกมาไม่รู้เท่าไหร่ 

บางอย่างกว่าคนอื่นจะถึง "บางอ้อ" ก็แก้เกมไม่ทันแล้ว  

ทหารยี่ห้อ 3 ป.อยู่กับการเมืองมาจนเป็นนักการเมือง  รู้ทันนักการเมือง จนก้าวไปอยู่จุดที่เขี้ยว  

หลายเรื่องมีอะไรที่คาดไม่ถึงเสมอ เหมือนที่ระยะหลังมักมีคนชอบพูด "อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจ 3 ป.". 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

7 เดือน ‘รัฐบาลเศรษฐา’ เผชิญแรงบีบรอบด้าน!

แม้จะยังไม่ผ่านโค้งแรกในการบริหารประเทศของรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่เริ่มต้นทำงานได้เพียง 7 เดือน แต่ก็เหมือนถูกบีบจากสถานการณ์รอบด้าน ที่เข้ามาท้าทายความสามารถของผู้นำประเทศ อีกทั้งยังมีภาพนายกฯ ทับซ้อนที่ทำให้นายกฯ นิดดูดร็อปลงไป

'ทักษิณ' เอฟเฟกต์! ส่อทำการเมืองไทยวนลูปเดิม

ช่วงที่ผ่านมาแม้จะมีประเด็นข่าวร้อนแรงมากมายแค่ไหน แต่มีบุคคลหนึ่งที่ถ้าอยู่ในหน้าข่าวเมื่อไหร่ มักจะสร้างประเด็นดรามาที่ต้องพูดถึงไม่หยุดกับพ่อใหญ่แห่งพรรคเพื่อไทย ทักษิณ ชินวัตร

สว.2567 เสี่ยงได้ วุฒิสภา สายพรรคการเมือง เชื่อมโยงผู้มีอิทธิพลในพื้นที่

เข้าสู่ช่วงเตรียมนับถอยหลังใกล้โบกมือลา สิ้นสุดการทำหน้าที่ของ สมาชิกวุฒิสภา ชุดปัจจุบันจำนวน 250 คน ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 10 พ.ค. แต่จะต้องปฏิบัติหน้าที่ต่อไป จนกว่าจะมี สว.ชุดใหม่เข้าปฏิบัติหน้าที่

หาก ‘ไผ่’ วืด ‘เบนซ์’ เต็งหนึ่งรมต. เสียบแทน ‘โควตากลาง’ พปชร.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ มั่นใจว่าคุณสมบัติของ นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร และกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ยังนั่งเป็นรัฐมนตรีได้ แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะมีมติไม่รับคำร้อง กรณีนายไผ่ขอร้องศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ถูก 4 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และผู้ตรวจการแผ่นดิน ละเมิดจนไม่สามารถเป็นรัฐมนตรีได้ กรณีระบุว่า ขาดคุณสมบัติ

ครม.เศรษฐา 2 ทักษิณเคาะโผ ฉากทัศน์กองทัพยุค "บิ๊กนิด"

ชัดเจนแล้วว่า ครม.เศรษฐา 2 ที่จะเป็นการปรับ ครม.ครั้งแรกของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน จะเกิดขึ้นแน่นอน โดยคาดว่า อาจจะเกิดขึ้นภายในปลายเมษายนนี้ หรือช้าสุดไม่เกินกลางเดือน พ.ค. เว้นแต่มีสถานการณ์แทรกซ้อนทำให้การปรับ ครม.อาจขยับออกไปได้

ลดความเสี่ยง‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ปรับ ครม.เค้นผลงานรัฐบาล

เรือธง ล้มไม่ได้ เพราะมีผลต่อเครดิตของพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะในปัจจุบันหรืออนาคต สำหรับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท