ปลอดดอกเบี้ยกยศ.-กม.กัญชา เล่นการเมือง..ผลัดกันคนละที

เหตุการณ์ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา อาจกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวที่ทำให้พรรคร่วมรัฐบาลแตกคอกัน ทำงานร่วมกันอีกไม่ได้ จนอาจสะเทือนถึงเสถียรภาพรัฐบาล

ในการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) กับ ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ....หน้าฉากมีความพยายามแยกประเด็นว่าเป็นคนละเรื่อง แต่หลังฉากใครก็รู้ว่าการลงมติร่าง พ.ร.บ.กองทุน กยศ. มาตรา 17 ส่งผลต่อการลงมติถอนร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ออกจากระเบียบวาระการประชุมสภาฯ

เบื้องหลัง 2 พรรคการเมือง “ประชาธิปัตย์” และ “ภูมิใจไทย” เล่นการเมืองก็มีข้อเท็จจริงอยู่ในนั้นด้วย อย่างร่างกฎหมาย กยศ. มาตรา 17 คณะกรรมาธิการชุดใหญ่ตั้งเรื่องให้คิดดอกเบี้ยเงินกู้ อัตราร้อยละ 0.25 ต่อมาหลายพรรคการเมืองลงคะแนนไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่คณะ กมธ.กำหนด แต่เห็นด้วยว่าจากนี้ไป “ผู้กู้ กยศ.ไม่ต้องคิดดอกเบี้ย ไม่ต้องมีค่าปรับล่าช้า และไม่ต้องมีผู้ค้ำประกัน” ซึ่งฝั่งพรรคภูมิใจไทยเป็นเจ้าของไอเดีย โดยหาเสียงไว้เป็นนโยบายพรรคตั้งแต่ปี 62

ขณะที่ “ประชาธิปัตย์” เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้โดยตรง เพราะกองทุนดังกล่าวเกิดขึ้นในสมัยรัฐบาลชวน หลีกภัย เห็นว่าไม่ควรยกเลิกดอกเบี้ย เพราะอาจจะทำให้กองทุนล้มเหลว เมื่อไม่มีดอกเบี้ยก็จะไม่มีเงินหมุนเวียนในกองทุน เพื่อให้รายใหม่ได้กู้เรียนต่อ ซึ่งในอนาคตรัฐบาลก็อาจต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่าย คอยเติมเงินเข้ากองทุน ทั้งที่ในขณะนี้กองทุนยืนได้ด้วยตัวเอง โดยการเก็บดอกเบี้ยอัตราต่ำกับผู้กู้

แต่พยายามอธิบายเท่าไหร่ก็ดูไม่เป็นผล การชูดอกเบี้ยและค่าปรับเป็นศูนย์เปอร์เซ็นต์ ก็เป็นเรื่องที่หาเสียงได้ และพรรคที่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ก็ได้ใจประชาชนไปเต็มๆ ส่วนอีกฝ่ายที่เสนอให้เก็บดอกเบี้ยผู้กู้ ยอมเสียเปรียบ และในทางการเมืองก็คือเสียคะแนนนิยม เพราะประชาชนไม่ปลื้ม    

ถึงขนาด นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ เอ่ยว่า “ว่ากันตามจริงการหาเสียงของพรรคการเมืองเป็นเรื่องปกติ แต่ที่ไม่ปกติคือ ใช้เรื่องอะไรหาเสียง โดยทั่วไป การหาเสียงด้วยการเสนอนโยบายสาธารณะมักจะระมัดระวังเรื่องประเภท 50:50 หรือหมิ่นเหม่ต่อผลกระทบทางสังคมมากๆ ที่สำคัญคือเรื่องที่ต้องห้าม แต่คนมักเผลอใจไปชอบ อย่างการพนัน ยาเสพติด หรือ ยกหนี้ เพราะเรื่องพวกนี้ คนชอบมีมาก แต่ผลกระทบมหาศาล...หลักการความถูกต้อง กับความถูกใจ และการหาเสียงจะเอาไง...”

สรุปคือในความเล่นการเมืองมันมีข้อเท็จจริงตรงนี้อยู่

อย่างไรก็ตาม เมื่อที่ประชุมสภาฯ ลงคะแนน ฝ่ายที่เห็นว่าให้ กยศ.ปลอดดอกเบี้ย ปลอดค่าปรับ เป็นฝ่ายชนะแล้ว ท่าที “ประชาธิปัตย์” ที่คัดค้านประเด็นนี้แสดงออกว่าต้องเคารพเสียงส่วนใหญ่ในสภาฯ จากนั้นวันเดียวกัน ก็มีร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ.... ที่คณะ กมธ.วิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว จ่อเข้าสู่การพิจารณา

นาทีก่อนร่างกฎหมายกัญชาจะเข้า "ส.ส.สาทิตย์” ลุกขึ้นหารือต้องการให้  นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ จากพรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะ กมธ.วิสามัญร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ถอนร่างออกไปก่อน เพราะเห็นว่าเนื้อหาในร่างเขียนไว้อย่างหละหลวม ไม่มีมาตรการควบคุมป้องกันการปลูก การเสพกัญชา ทั้งยังชี้แจงว่าก่อนหน้าที่สนับสนุนและลงมติให้ร่างกฎหมายกัญชานั้น เพราะคิดว่าในชั้นคณะ กมธ.จะมีการกำหนดมาตรการที่เข้มงวด และให้ใช้กัญชาเฉพาะทางการแพทย์เท่านั้น

ขณะที่ฝ่ายค้านหลายพรรคก็เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ โดยอภิปรายสนับสนุนว่า จากการลงพื้นที่พูดคุยกับชาวบ้าน เขาไม่เอากัญชา เพราะทุกวันนี้ยาเสพติดก็ระบาดไปทั่วแล้ว ยิ่งปล่อยให้กัญชาไม่เป็นยาเสพติดก็กลัวว่าลูกหลานจะตกเป็นทาส ประกอบกับวงการแพทย์ วงการสาธารณสุข และการศึกษา ได้แสดงจุดยืนออกหนังสือคัดค้านกัญชาเสรี

ฉะนั้น เมื่อถึงเวลาที่ประชุมสภาฯ จึงมีเสียงข้างมากให้ถอนร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ออกจากระเบียบวาระการประชุม เพื่อนำกลับไปปรับปรุงใหม่เสียก่อน  

เรื่องราวทั้งหมดก็เป็นเช่นนี้ ในความเล่นการเมืองมันมี “ความจริง” แฝงอยู่ด้วย และเมื่อเป็นเช่นนั้นก็ผลัดกันคนละที.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดิจิทัลวอลเล็ตสะดุด'พรบ.ธ.ก.ส.' แจกเงินหมื่น‘ลูกผีลูกคน’อีกแล้ว

ภาพ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง นำทีมหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค หรือแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี มาแถลงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เห็นชอบหลักการ โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

รัฐบาลกวักมือเรียกผู้กู้ กยศ.ที่ถูกดำเนินคดีเร่งปรับโครงสร้างหนี้ด่วน!

รัฐบาลเชิญชวน ผู้กู้ยืม กยศ. ถูกดำเนินคดีในปี 2557 ที่ยังมีภาระหนี้ค้าง เข้าร่วมโครงการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อขยายระยะเวลาชำระหนี้ ปลดภาระผู้ค้ำประกัน

คณะก้าวหน้า-ธนาธรปักธง "สว.สีส้ม" แชร์เก้าอี้สภาสูง

การเมืองช่วงเดือนพฤษภาคม วาระสำคัญเรื่องหนึ่งที่ต้องติดตามก็คือ การได้มาซึ่ง วุฒิสภา-สภาสูง ชุดใหม่ ที่จะมาแทนสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดปัจจุบัน ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 10 พ.ค. แต่ต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่า สว.ชุดใหม่จะเข้าปฏิบัติหน้าที่

ศึก“วางคน-วางเกม”รับมือ สะท้อนผ่านวอรูม“เมียนมา”

ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังจาก นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา

‘บิ๊กโจ๊ก’ดิ้นสู้หัวชนฝา ยื้อแผน‘ฆ่าให้ตาย’

ความเคลื่อนไหวของ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เที่ยวล่าสุด ถือเป็นการเขย่าวงการการเมือง ตำรวจ และองค์กรอิสระ

กองทัพโดดเดี่ยวในวงล้อม การเมืองไล่บี้ ผ่านปฏิรูป-แก้กม.

มีความเห็นและปฏิกิริยาทางการเมืองตามมา หลังมีการออกมาเปิดเผยจาก “จำนงค์ ไชยมงคล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกลาโหม (สุทิน คลังแสง) รับผิดชอบงานด้านกฎหมายและประชาสัมพันธ์” ที่เปิดเผยว่า ที่ประชุมสภากลาโหมเมื่อ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา รับทราบร่างแก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่...) พ.ศ...