‘ธรรมนัส’ ในปีก ครอบครัวเพื่อไทย ได้ ไม่คุ้ม เสีย?

ถนนทางการเมืองนาทีนี้ ทุกพรรคการเมืองแต่งตัว เตรียมพร้อมเข้าสู่สนามการเลือกตั้ง ที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกช่วงเวลา การลงพื้นที่ การทยอยเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. การประกาศนโยบาย แนะนำบุคลากร บิ๊กเนม ที่จะเข้ามาแก้ปัญหาเศรษฐกิจ การเมือง ฯลฯ แต่ละพรรคเดินไปในเส้นทางเดียวกัน ต้องเตรียมเช็กเรตติง ตุนคะแนนเสียงกันตั้งแต่เนิ่นๆ  

พรรคเพื่อไทย ในยุทธศาสตร์ 2 ขาขับเคลื่อนทั้งนอกสภา ในสภา ภายใต้การนำของ อุ๊งอิ๊ง-น.ส.แพทองธาร  ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประกอบกับแรงฮึดคนแดนไกล โทนี่แม้ว-ทักษิณ ชินวัตร นายใหญ่ตัวจริงเพื่อไทย  เลือกตั้งที่จะมาถึงจึงคึกคักเป็นพิเศษ นับแต่ลูกสาวสุดที่รัก กระโดดเข้าสนามการเมือง ยิ่งออกแอ็กชัน กางแผนรบหวังทวงอำนาจคืน เผื่อจะมีความหวังเล็กๆ ในการได้เดินทางกลับบ้านอย่างเท่ ตามที่เจ้าตัวเคยประกาศไว้ ชักธงรบ  ขอบัญชาการผ่านสนามเลือกตั้งอีกสักยก   

บรรดาคนใกล้ชิด มือดีลคนสำคัญที่เป็นตัวเชื่อมเกมการเมืองในพรรค นอกพรรค และผู้มีอำนาจในรัฐบาล ต่างดอดเดินทางไปหาอยู่เนืองๆ กระแสดีลลับ ดูไบ-ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย เป็นอีกหนึ่งดีลที่กำลังถูกจับตามองในทางการเมือง หวังสานฝัน เพื่อไทย-โทนี่ นำไปสู่หมุดหมาย “แลนด์สไลด์” 

ย้อนกลับไป นัส-ธรรมนัส ไม่ใช่คนอื่นคนไกล เคยวนเวียนเป็นมือทำงานให้เครือข่ายพรรคเพื่อไทย เคยเป็นอดีตผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย แต่ต่อมาหลังเกิด รัฐประหารรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ได้แยกย้ายไปทำงานให้ผู้มีอำนาจในฝั่งที่สนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ เป็นมือทำงานบนดิน ใต้ดิน ขยายอาณาจักรสร้างเครือข่าย สร้างกลุ่มก๊วนตัวเอง ถึงขนาดคิดการใหญ่ หวังล้มนายกรัฐมนตรีผ่านการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลมาแล้ว แต่กลับพังพาบพร้อมถูก 2 ป.กาหัวเป็นขบถ ถูกเขี่ยออกจากรัฐมนตรี จากนั้นแยกไปตั้งพรรคการเมือง พรรคเศรษฐกิจไทย โดยหอบหิ้ว ส.ส.ไปร่วมงานด้วย  

ว่ากันว่านับแต่การเปิดดีลกับคนทางไกล ขอกลับมาร่วมงานการเมืองกับพรรคเพื่อไทยอีกรอบ ที่งานนี้มองเฉพาะในมิติการเมือง บันไดก้าวไปสู่แลนด์สไลด์เพื่อไทยทั้งแผ่นดิน เข้าข่ายวิน-วินด้วยกันทั้งคู่ 13-14 ส.ส.เลือดแท้ พรรคเศรษฐกิจไทย หากหอบหิ้วกันมาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย ไม่มีพื้นที่ไหนทับซ้อนกับเจ้าของพื้นที่เดิม   

แม้ก่อนหน้าจะหวาดหวั่น พะเยา ที่เพื่อไทยยึดครองมาได้ตลอด ขณะเดียวกันก็เป็นฐานที่มั่นสำคัญของธรรมนัส  โดย ส.ส.เพื่อไทยพร้อมขยับให้ "วิสุทธิ์ ไชยณรุณ" จาก ส.ส.เขต ไปขึ้นบัญชีรายชื่อ "อรุณี ชำนาญยา" อดีต ส.ส.พะเยาหลายสมัยของพรรคเพื่อไทย ตัดสินใจวางมือทางการเมืองพอดีสมัยหน้า เลยเป็นทางเลือกที่เอื้ออำนวย ไม่ว่าธรรมนัสที่หากกลับบ้านเก่า จะขอลง ส.ส.เขตเอง และขยับให้ พี่ภรรยา "จีรเดช ศรีวิราช" ไปลง ส.ส.อีกเขตก็ยังได้  

นครราชสีมา "นายเกษม ศุภรานนท์" ส.ส.เขต 1 นครราชสีมา ที่ภาษีชื่อชั้นดีกว่าผู้สมัครของเพื่อไทย ที่ไปเล็งๆ มาจะให้ลงเขตนี้ ขณะที่ "นางทัศนาพร เกษเมธีการุณ" ส.ส.นครราชสีมา จากเศรษฐกิจไทย เนื่องจากคนเดิมเพื่อไทย "ประชาธิปไตย คำสิงห์นอก" ตัดสินใจไปร่วมงานกับพรรคการเมืองอื่นพอดี ขอนแก่น "นายสมศักดิ์ คุณเงิน" ส.ส.เขต 7 หนองเรือ มัญจาคีรี ที่พรรคเพื่อไทยยังว่างเว้นผู้สมัคร ยังประกาศไม่ครบทุกเขต 

โซนภาคเหนือ นายปัญญา จีนาคำ ส.ส.แม่ฮ่องสอน  นายภาคภูมิ บูลย์ประมุข ส.ส.ตาก นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคเพื่อไทยยังเจาะไม่เข้า ตีไม่แตกในทุกเขต หากได้เครือข่ายผู้กองมาร่วมงาน ธรรมนัสและคนใกล้ชิดมีความเชี่ยวชาญทางพื้นที่ ต้องใช้การบริหารจัดการเฉพาะ ทำให้หลายคนฝันหวานนับแต้มเพิ่มจำนวน ส.ส. ความฝันแลนด์สไลด์จึงเริ่มเข้าใกล้ความเป็นจริง  

พลังประชารัฐ ในวันข้างหน้ายังไม่แน่ชัด จะเป็นการนำทัพสู้ศึกเลือกตั้งเฉพาะ พล.อ.ประวิตรเพียงลำพัง หรือพี่น้อง 3 ป.จะกลับมาผนึกกำลังกันอีกครั้ง เลยทำให้เกิดทฤษฎีสมคบคิด บางคนอาจตัดช่องน้อยแต่พอตัว เปิดดีลลับ ปิดช่องไม่ให้ถูกเช็กบิล เอาคืน หากอำนาจทางการเมืองพลิกขั้วเปลี่ยนมือ  

ระดับหัวขบวนปิดจ๊อบดีลกันลงตัว แต่ในภาคสนาม ต้องออกกำลัง เพราะบันไดขั้นแรกที่จะนำไปสู่การสร้างฐานอำนาจ หรือแม้แต่เจรจาต่อรองต้องกวาดต้อน ส.ส.ให้มาอยู่ในพรรคให้ได้มากที่สุด และรวมไปถึงการต้องได้รับชัยชนะผ่านการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย  

บทบาทการเข้ามาของธรรมนัส หากตัดสินใจเข้าเพื่อไทย ถูกวิเคราะห์กันต่อ ถ้ามาแล้วจะให้ไปอยู่ตรงไหน ทำอะไร ไม่ให้กระทบทั้งเขตพื้นที่ ฐานเสียงที่มีความอ่อนไหว  ไม่ให้ถูกโจมตีจากฝ่ายตรงข้าม มี 2 หนทางที่กำลังถูกพูดถึง ธรรมนัสจะมาลง ส.ส.เขตพะเยาเองหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาลงทุนทำกิจกรรมอย่างหนักหน่วงต่อเนื่อง หรือจะเป็นพี่ใหญ่คอยทำงานเบื้องหลัง สนับสนุนวางกลยุทธ์ให้กลุ่ม 13-14 ส.ส.ที่หอบหิ้วมาด้วย หากผลงานเข้าเป้าค่อยขยับไปเป็นเสนาบดีในวันข้างหน้า  

ขณะที่การจะมาลง ส.ส.บัญชีรายชื่อยังเป็นไปได้ยาก  เพื่อไทยมีผู้สมัครจำนวนมาก และยังอาจกระทบฐานเสียงที่ดึงมือทำงานในปีกที่เคยอยู่ฝั่งทหารมาก่อน และยังเป็นช่องให้โดนถล่มได้อีกด้วย   

พรรคเพื่อไทยเปิด ศูนย์ปฏิบัติการการเลือกตั้ง ตั้งคณะทำงาน 55 คน โดยเฉพาะในตำแหน่งที่ปรึกษา "นายชัยเกษม นิติสิริ" "นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว" "นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์" "พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์" "ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง" "นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล" "นายพานทองแท้ ชินวัตร" "น.ส.แพทองธาร ชินวัตร" เป็นที่ปรึกษา แบ่งการทำงานออกเป็น 6 กลุ่มงาน คณะทำงานมีทั้งอดีตข้าราชการ อดีตผู้บริหารองค์กรเอกชน ส.ส. นักการเมือง ที่ทั้งหมดล้วนเป็นเครือข่ายคนใกล้ชิดชินวัตรทั้งสิ้น 

ในทางยุทธศาสตร์ทวงอำนาจทางการเมือง คนแดนไกลได้เห็นโพลภายในยิ่งทำให้มองไปไกล การได้เครือข่ายธรรมนัสเข้ามาถือเป็นจิกซอว์ เป็นส่วนเติมเต็มสานฝันไปสู่ “เพื่อไทย แลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน” ขณะเดียวกันมีเสียงเล็ดลอดแสดงความเป็นห่วงเรื่องราวในอดีต ที่เคยก่อวีรกรรมในพลังประชารัฐสารพัด เพื่อไทยในวันข้างหน้าจึงยากที่จะคาดเดา (ถ้า) ได้ "เครือข่ายธรรมนัส" เข้ามาร่วมใต้ชายคา "ครอบครัวเพื่อไทย" ผลที่ได้หากต้องแลกกับเรื่องที่เสีย จะคุ้มค่าทางการเมืองหรือไม่!!!  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

7 เดือน ‘รัฐบาลเศรษฐา’ เผชิญแรงบีบรอบด้าน!

แม้จะยังไม่ผ่านโค้งแรกในการบริหารประเทศของรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่เริ่มต้นทำงานได้เพียง 7 เดือน แต่ก็เหมือนถูกบีบจากสถานการณ์รอบด้าน ที่เข้ามาท้าทายความสามารถของผู้นำประเทศ อีกทั้งยังมีภาพนายกฯ ทับซ้อนที่ทำให้นายกฯ นิดดูดร็อปลงไป

'ทักษิณ' เอฟเฟกต์! ส่อทำการเมืองไทยวนลูปเดิม

ช่วงที่ผ่านมาแม้จะมีประเด็นข่าวร้อนแรงมากมายแค่ไหน แต่มีบุคคลหนึ่งที่ถ้าอยู่ในหน้าข่าวเมื่อไหร่ มักจะสร้างประเด็นดรามาที่ต้องพูดถึงไม่หยุดกับพ่อใหญ่แห่งพรรคเพื่อไทย ทักษิณ ชินวัตร

สว.2567 เสี่ยงได้ วุฒิสภา สายพรรคการเมือง เชื่อมโยงผู้มีอิทธิพลในพื้นที่

เข้าสู่ช่วงเตรียมนับถอยหลังใกล้โบกมือลา สิ้นสุดการทำหน้าที่ของ สมาชิกวุฒิสภา ชุดปัจจุบันจำนวน 250 คน ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 10 พ.ค. แต่จะต้องปฏิบัติหน้าที่ต่อไป จนกว่าจะมี สว.ชุดใหม่เข้าปฏิบัติหน้าที่

หาก ‘ไผ่’ วืด ‘เบนซ์’ เต็งหนึ่งรมต. เสียบแทน ‘โควตากลาง’ พปชร.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ มั่นใจว่าคุณสมบัติของ นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร และกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ยังนั่งเป็นรัฐมนตรีได้ แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะมีมติไม่รับคำร้อง กรณีนายไผ่ขอร้องศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ถูก 4 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และผู้ตรวจการแผ่นดิน ละเมิดจนไม่สามารถเป็นรัฐมนตรีได้ กรณีระบุว่า ขาดคุณสมบัติ

ครม.เศรษฐา 2 ทักษิณเคาะโผ ฉากทัศน์กองทัพยุค "บิ๊กนิด"

ชัดเจนแล้วว่า ครม.เศรษฐา 2 ที่จะเป็นการปรับ ครม.ครั้งแรกของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน จะเกิดขึ้นแน่นอน โดยคาดว่า อาจจะเกิดขึ้นภายในปลายเมษายนนี้ หรือช้าสุดไม่เกินกลางเดือน พ.ค. เว้นแต่มีสถานการณ์แทรกซ้อนทำให้การปรับ ครม.อาจขยับออกไปได้