‘2ป.’ เมาหมัด สังคมเมายา 49 ปี 14 ตุลา การเมืองวนอยู่ลูปเดิม

ครบรอบ 49 ปี 14 ตุลา, 46 ปี 6 ตุลา บทเรียนทางประวัติศาสตร์น่าจะยกระดับการพัฒนาระบอบประชาธิปไตยของไทยให้เข้มแข็ง มีระบบการเมืองโปร่งใส่ นักการเมืองมีคุณภาพ ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพ สังคมเจริญรุ่งเรือง

แต่การเมืองไทยก็ยังวนอยู่ลูปเดิม มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเกิดการทุจริตคอร์รัปชัน ใช้อำนาจในทางมิชอบ ประชาชนออกมาชุมนุมขับไล่ ทหารยึดอำนาจรัฐประหาร ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แก้ไขกติกาเลือกตั้ง ส.ส.ย้ายพรรค ฯลฯ

ภายหลังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้า คสช.ยึดอำนาจ แล้วร่างรัฐธรรมนูญ ตั้งพรรคการเมือง สืบทอดอำนาจด้วย รธน.ที่ร่างขึ้นมาเพื่อตัวเอง และกว่า 8 ปีที่อยู่ในอำนาจไม่ได้ทำให้การเมืองพัฒนาในทางที่ดีขึ้น เพราะไม่ได้มีการปฏิรูปประเทศ ปฏิรูปการเมือง ตามเสียงเรียกร้องของประชาชน แค่มียุทธศาสตร์เท่ๆ อยู่ในแผ่นกระดาษไว้อวดอ้างว่าได้ทำแล้ว

ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปมระยะเวลา 8 ปีของการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ให้ พล.อ.ประยุทธ์ได้ไปต่อถึงปี 2568 และเข้าสู่โหมดเลือกตั้งต้นปี 2566 หรือไม่เกิน 7 พ.ค.66 เกิดการเคลื่อนไหวในพรรคการเมืองต่างๆ ที่สะท้อนบริบทการเมืองไทยได้เป็นอย่างดี

พรรคการเมืองเก่าแก่อย่างพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มีสมาชิกย้ายออกและย้ายเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ส.ส.หลายคนได้เริ่มตัดสินใจย้ายพรรค โดยแบ่งเป็น 2 ล็อต โดยล็อตแรกตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.เป็นต้นไป ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 105 ที่เขียนยกเว้นไว้ว่า ในกรณีที่อายุของสภาผู้แทนราษฎรเหลือไม่ถึง 180 วัน ไม่ต้องมีเลือกตั้งซ่อม เปิดโอกาสให้ ส.ส.ย้ายไปอยู่สังกัดพรรคใหม่ได้

จึงมี ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล พรรคฝ่ายค้าน จำนวน 29 คน ปรากฏตัวเมื่อวันที่ 4 ต.ค. ที่ จ.บุรีรัมย์ ในงานวันเกิดครบ 64 ปีของ นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ในฐานะ ครูใหญ่ ของพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ซึ่งคาดว่า ส.ส.ทั้ง 29 คน จะย้ายไปอยู่ ภท.ทั้งหมด

ล็อตที่ 2 คือวันที่ 24 ธ.ค.เป็นต้นไป เป็นวันนับถอยหลัง 90 วันของอายุสภา ที่กฎหมายกำหนดให้คนลงสมัคร ส.ส.ต้องสังกัดพรรคการเมืองไม่น้อยกว่า 90 วันนับถึงวันเลือกตั้ง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 97 (3) และเว้นแต่กรณีที่มีการเลือกตั้งทั่วไป เพราะเหตุยุบสภา ระยะเวลา 90 วันดังกล่าวให้ลดลงเหลือ 30 วัน

ปมปัญหาดังกล่าว นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ แกนนำพรรคสร้างอนาคตไทย ฟันธงว่า พรรคที่เขาแอบเลี้ยง ส.ส.ไว้ในพรรคอื่น เขาจะให้ ส.ส.ลาออกก่อน 24 ธ.ค.2565 ไม่งั้นเสียเงินฟรี ดังนั้นหลัง 24 ธ.ค. สภาจะเปิดประชุม หรือเสนอกฎหมายอะไรไม่ได้เลย คว่ำแน่ 100% สภาหลัง 24 ธ.ค. จึงไม่มีประโยชน์อีกต่อไป พล.อ.ประยุทธ์คงไม่ยอมให้ ส.ส.ทยอยออกทีละคนสองคน เมื่อสภาก็ทำงานไม่ได้ ผลิตกฎหมายก็ไม่ได้ จะใข้ยุทธวิธีแบบโจโฉที่ "ไม่ยอมให้โลกทรยศ" ด้วยการยุบสภาก่อน 24 ธ.ค.2565  

คำว่า แอบเลี้ยง ส.ส.ไว้ที่พรรคอื่น นั้นก็หมายถึงว่า ตัว ส.ส.อยู่อีกพรรคการเมืองหนึ่ง แต่แอบรับค่าตัวและใช้จ่ายรายเดือนจากอีกพรรค ตามสัญญากันว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าจะย้ายไปอยู่กับพรรคที่จ่ายเงินให้นั่นเอง

ขณะที่พรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) ได้จัดประชุมใหญ่วิสามัญ หลังจาก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ในฐานะหัวหน้าพรรคได้ลาออก โดยที่ประชุมมีมติเลือก นายเชวงศักดิ์ ใจคำ เป็นหัวหน้าพรรค พร้อม กก.บห.ชุดใหม่ ซึ่ง ส.ส.ที่ตามมากับ ร.อ.ธรรมนัส ไม่ได้เป็น กก.บห.ชุดใหม่เลย เพื่อเปิดทางให้ ส.ส.ได้ย้ายพรรคในการเลือกตั้งครั้งหน้า

ท่ามกลางกระแสข่าวว่า ร.อ.ธรรมนัส จะย้ายกลับพรรคเพื่อไทย (พท.) ตามที่มีดีลลับกับ คนแดนไกลดูไบ-ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งอยู่ระหว่างเจรจาเรื่องการทับซ้อนของผู้สมัคร ส.ส.บางพื้นที่ แม้ ทักษิณ และ ธรรมนัส จะปฏิเสธว่าไม่มีดีลลับ แต่ก็ยังเปิดทางให้ธรรมนัสกลับเข้า พท.ได้ แต่อย่างไรก็ตามยังมีคลื่นใต้น้ำต่อต้านอยู่เช่นกัน

ภายหลัง ร.อ.ธรรมนัส ย้ายออกจาก พปชร.ไปตั้งพรรค ศท. แต่ความสัมพันธ์กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้า พปชร. ก็ยังแนบแน่นเหมือนเดิม ติดปัญหาที่ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ยังฝังแค้นกับ ร.อ.ธรรมนัสอยู่ แต่หากแผนไปสังกัด พท.สะดุด จะย้ายมา พปชร. กลุ่มสามมิตรก็ไม่แฮปปี้ อาจถึงถอนตัวออกจาก พปชร.เลยทีเดียว

ทั้งนี้หลังจากเกิดความขัดแย้งภายใน พปชร.มาอย่างต่อเนื่อง พล.อ.ประยุทธ์จะได้ไปต่อแค่ปี 68 การจัดทัพภายใน พปชร.ยังไม่ชัดเจน กระแสความนิยมของ พล.อ.ประยุทธ์ และ พปชร.ก็ตกต่ำเรื่อยๆ ทำให้ พปชร.ตกอยู่ในภาวะสับสน ระส่ำระสาย ส.ส.บางคนที่มีทางเลือกก็ตัดสินใจย้ายพรรคไปแล้ว จนคาดการณ์กันว่าหากยังอยู่ในภาวะเช่นนี้ การเลือกตั้งครั้งหน้า พปชร.อาจจะได้ ส.ส.ประมาณ 40 คนเท่านั้น 

ขณะที่ นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรค พปชร. ซึ่งเคยเสนอให้ พล.อ.ประวิตร เป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกฯ ของ พปชร. ออกมาบอกว่า ให้ พล.อ.ประวิตร กับ พล.อ.ประยุทธ์ คุยกันเรื่องแคนดิเดตนายกฯ ให้ชัดเจน เราได้ส่งสัญญาณว่าต้องรีบคุยกันแล้ว ท่านก็ยังเงียบ จะไปเอาใกล้ๆ ถึงหน้างานว่าจะเอาใครเป็นนายกฯ ไม่ได้ เพราะตอนนี้เงื่อนไขชัดเจนแล้วว่า พล.อ.ประยุทธ์อยู่ได้ 2 ปี ดังนั้นต้องเลือกว่าจะให้ พล.อ.ประยุทธ์ หรือ พล.อ.ประวิตร เป็นนายกฯ

นายวีระกรยังบอกว่า “พล.อ.ประยุทธ์จะต้องรีบเข้ามาเป็นสมาชิกพรรค พปชร.โดยด่วน จะมายืนอยู่อย่างนี้ไม่ได้ อย่าไปเที่ยวยืนไม่รู้ร้อนรู้หนาวอยู่ตรงไหนก็ไม่รู้ ท่านจะต้องลงมาช่วย พปชร. มาเป็นสมาชิกพรรค มาเป็น กก.บห.”

แต่ยังไม่มีใครรู้ว่า พล.อ.ประยุทธ์จะไปต่อถึงปี 68 หรือยุติบทบาทหลังครบเทอม แต่หากจะไม่ไปต่อ ก็คงยังบอกใครไม่ได้ ต้องรอเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก ครั้งที่ 29 วันที่ 16-18 พ.ย.นี้ ให้เรียบร้อยเสียก่อน มิเช่นนั้นจะส่งผลต่อความเชื่อมั่น

และคาดว่าหลังประชุมเอเปก พล.อ.ประยุทธ์ จะกำหนดบทบาทตัวเองชัดเจนขึ้น และในขณะที่ พปชร.ยังระส่ำระสาย บทบาท 2 ป.ยังไม่ชัดเจน พรรคการเมืองต่างๆ เตรียมการสู่โหมดเลือกตั้งกันคึกคัก

พรรคเพื่อไทยได้แถลงเปิดศูนย์ปฏิบัติการการเลือกตั้งพรรค โดยมีนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯ มีผู้อำนวยการและคณะกรรมการทั้งสิ้น 55 คน ที่น่าสนใจมี นายพานทองแท้ ชินวัตร และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นที่ปรึกษาด้วย

เท่ากับว่า ครอบครัวชินวัตร ส่งลูกสาวและลูกชายลงมากำกับพรรค พท.อย่างชัดเจน แกนนำพรรค พท.ก็ยังมั่นใจว่าพรรค พท.ชนะแบบแลนด์สไลด์ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ที่ปรึกษาคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง คุยโวว่าโพลของพรรค เราชนะขาด ชนะจนพวกนั้นร้องไห้ จะเอาอะไรมาชนะพรรคเพื่อไทย 

เมื่อรัฐบาลเกิดปัญหาในการบริหารงาน พรรค พท.และฝ่ายค้านก็ยิ่งออกมาซ้ำเติมจุดอ่อน โดยเฉพาะหลังเกิดเหตุเศร้าสลด ช็อกโลก ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู เมื่ออดีตตำรวจ สภ.นาวัง ที่มีคดียาเสพติด ใช้อาวุธทั้งปืนและมีด ฆ่านักเรียนและครูภายในศูนย์ฯ รวมทั้งประชาชน จนมีผู้เสียชีวิตรวม 37 ศพ บาดเจ็บ 10 ราย เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม ที่ผ่านมา

พรรคเพื่อไทยได้ทีถล่มรัฐบาลว่าปราบปรามยาเสพติดล้มเหลว พร้อมกับประกาศว่าจะฟื้นนโยบาย สงครามปราบปรามยาเสพติด ยุค นายทักษิณ ชินวัตร มาใช้ แต่บอกว่าจะปรับปรุงส่วนที่บกพร่อง และจะขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญขยี้ซ้ำอีก

ทั้งนี้ในยุคปัจจุบันยาเสพติดระบาดอย่างหนัก มีข่าวผู้เสพยาเสพติด โดยเฉพาะยาบ้า ก่ออาชญากรรมสะเทือนขวัญแทบทุกวัน โดยคาดว่ามีผู้ติดยาเสพติดนับล้านคน เงินหมุนเวียนปีละนับหมื่นล้านบาท เมื่อรัฐบาลล้มเหลวในการปราบปรามยาเสพติด คนกลุ่มหนึ่งก็โหยหานโยบายที่เด็ดขาดแบบยุคทักษิณ ทั้งที่เป็นตราบาปของรัฐบาลทักษิณ ที่มีการ ฆ่าตัดตอน กว่า 2.5 พันคน

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานการประชุมเพื่อกำหนดมาตรการเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดและอาวุธปืน พร้อมออก 4 มาตรการด่วน สั่งทบทวนเกณฑ์ครอบครองปืน คุมเข้มคุณสมบัติต้องตรวจสภาพจิต ออก พ.ร.บ.คืนปืนเถื่อนไม่มีโทษ แก้กฎหมายผู้เสพใหม่ ยาบ้า​ 5 เม็ดถือเป็นผู้ค้า

แต่สังคมส่วนใหญ่ก็ยังไม่เชื่อว่าจะแก้ปัญหาได้ เพราะ พล.อ.ประยุทธ์อยู่ในอำนาจมา 8 ปี ยังแก้ไม่ได้ หนำซ้ำปัญหากลับยิ่งลุกลามมากกว่าเดิม

เป็นที่ทราบกันดีว่า ยาเสพติด สถานบันเทิงผิดกฎหมาย ธุรกิจสีเทาทั้งหลาย มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องทั้งนั้น แต่ เลี้ยงไข้ไว้เพื่อรีดส่วย เรียกรับสินบน แม้กระทั่งเรียกค่าไถ่ ยิ่งได้ เปอร์เซ็นต์นำจับ ก็ยิ่งทำให้จับไม่หมดสักที แต่เมื่อมีนโยบายจากผู้บังคับบัญชาให้จัดการ ก็จับโชว์ทำยอดให้ได้ แต่ไม่นานก็กลับไปสู่วังวนเดิม 

ปัญหาสำคัญไม่ใช่เรื่องบทลงโทษเบาหรือไม่มีมาตรการเข้มงวด แต่เพราะการบังคับใช้กฎหมายไร้ประสิทธิภาพ โดยเฉพาะตำรวจ ต้นทางกระบวนการยุติธรรม ยังอยู่ในโครงสร้างที่ล้าหลัง ติดกับดักอยู่กับการวิ่งเต้นโยกย้าย ซื้อ-ขายเก้าอี้ หาเงินส่งนาย ทำตามคำสั่งนายมากกว่าความถูกต้อง จึงไม่สามารถบังคับใช้กฎหมายอย่างสุจริตเที่ยงธรรมได้

รัฐธรรมนูญ 2560 บัญญัติให้มีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมและระบบการสอบสวนคดีอาญา มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาหลายชุด คณะกรรมการชุด นายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธาน เสนอร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ที่ถือว่าก้าวหน้าระดับหนึ่ง แต่เมื่อถึงมือนายกฯ กลับมีการแก้ไข แปลงสาร หมกเม็ด เสนอเข้ารัฐสภา จนไม่เหลือสาระสำคัญ จึงไม่เรียกว่าเป็นการปฏิรูปแต่อย่างใด

หากไม่สามารถทำให้ระบบตำรวจทำหน้าที่รักษากฎหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ 4 มาตรการดังกล่าวก็ไม่มีหลักประกันว่าจะทำสำเร็จได้ ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ ผู้คนก็หันไปประกอบอาชีพที่ไม่สุจริตเพื่อความอยู่รอด เจ้าหน้าที่รัฐก็หาประโยชน์จากสิ่งผิดกฎหมาย สังคมก็ไร้ความสงบสุข

49 ปี 14 ตุลา การเมืองไทยยังวนอยู่ลูปเดิม เพราะไม่มีการปฏิรูปการเมือง กระบวนการยุติธรรมก็ยังล้าหลัง เพราะไม่มีการปฏิรูปตำรวจ ยาเสพติดระบาดหนัก อาชญากรรมพุ่งสูงขึ้น นับถอยหลังเข้าสู่โหมดเลือกตั้ง บทบาท 2 ป.ยังคลุมเครือ ฐานอำนาจเริ่มง่อนแง่น คะแนนนิยมเริ่มตกต่ำ ฝ่ายตรงข้ามรุกหนัก เป็นโจทย์ที่ต้องแก้เกมให้ได้ ก่อนที่จะพ่ายแพ้ในกระดานการเมืองต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

ดิจิทัลวอลเล็ตสะดุด'พรบ.ธ.ก.ส.' แจกเงินหมื่น‘ลูกผีลูกคน’อีกแล้ว

ภาพ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง นำทีมหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค หรือแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี มาแถลงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เห็นชอบหลักการ โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว

คณะก้าวหน้า-ธนาธรปักธง "สว.สีส้ม" แชร์เก้าอี้สภาสูง

การเมืองช่วงเดือนพฤษภาคม วาระสำคัญเรื่องหนึ่งที่ต้องติดตามก็คือ การได้มาซึ่ง วุฒิสภา-สภาสูง ชุดใหม่ ที่จะมาแทนสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดปัจจุบัน ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 10 พ.ค. แต่ต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่า สว.ชุดใหม่จะเข้าปฏิบัติหน้าที่