ภท.ตอกเสาเข็มเมืองหลวง สู่พรรคหลักต้นขั้วการเมือง

แม้ในที่สาธารณะจะยังไม่มีการยอมรับอย่างเป็นทางการ  หลังมีกระแสข่าวว่า  "เสี่ยบี"  นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ อดีตรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส) และอดีตแกนนำกทม. พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ขออาสามาตอกเสาเข็มพื้นที่กรุงเทพฯ ให้แก่พรรคภูมิใจไทย  ขณะที่ตัว "เสี่ยบี" ก็ยังไม่ออกมายืนยัน หรือปฏิเสธ กับกระแสข่าวที่เกิดขึ้น    

แต่ในแวดวงการเมือง กระบวนการดังกล่าวมีการประสานและพูดคุยกันสักระยะ เพื่อรองรับเลือกตั้งในอีก 5-6 เดือน สะท้อนได้จากหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย  "เสี่ยหนู" อนุทิน ชาญวีรกูล ในฐานะรองนายกฯและรมว.สาธารณสุข  ยอมรับว่าได้พูดคุยกับ  "เสี่ยบี" จริง   และหวังใช้บริการมาอุดช่องว่าง และ จุดอ่อน ในพื้นที่เมืองหลวง  

" ตอนนี้ยังคุยทั่วไปกันอยู่ ยังไม่ลงรายละเอียด และต้องดูว่านายพุทธิพงษ์ มีข้อจำกัดอะไรหรือไม่ และถ้าคุยกันแล้วช่วยงานกันได้ไม่มีข้อจำกัด หรือหากมีข้อจำกัดก็สามารถช่วยงานได้ในฐานะคณะทำงาน และหากทำแล้วเกิดประโยชน์กับพรรค และบ้านเมืองก็ไม่น่าเป็นการเสียเวลาที่จะคุย"  หัวหน้าพรรรคภูมิใจไทย กล่าว 

อย่างไรก็ตาม แม้พรรคเลือดน้ำเงิน ที่ผ่านมาจะมี ส.ส.กทม. อยู่บ้าง  แต่ก็ไม่ได้เกิดจากผลผลิตและกระบวนการเลือกตั้งของพรรค    แต่มาเพราะแรงดูดหลังพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ   และ ส.ส.เหล่านี้แม้จะทำพื้นที่ ในเวลานี้ แต่ก็ไม่แน่ใจจะได้กลับมาหรือไม่ เพราะเที่ยวที่แล้วเข้ามาในสภาฯได้เพราะกระแสพรรคพลังส้ม 

ฉะนั้น การมาของ “เสี่ยบี" จึงตอบโจทย์  ที่ตรงสเปค เพราะกำลังหาคน ที่อาสามาปักหมุดพื้นที่เมืองหลวง สู่เป้าหมายพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ที่จำเป็นจะต้องส่ง ส.ส. ให้ครบทั้งประเทศทั้งระบบเขต และ บัญชีรายชื่อ

สอดรับกับการทำงานของพรรคผ่านกระทรวงคมนาคม ก็ผลักดันงานต่างๆให้แก่คนกรุงเทพ  อาทิ ผลักดันรถเมล์ไฟฟ้า  รถไฟฟ้าทั้งบนดินและใต้ดิน   ตรวจสอบสัญญาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว  และไม่ยอมเสียค่าโง่โฮปเวลล์ หลายหมื่นล้านบาท 

เช่นเดียวกับ ความต้องการของ แกนนำกทม.สายกปปส. ผู้นี้  ก็ต้องการหาพรรคใหม่  หวังต่อท่ออำนาจทางการเมือง  หลังโบกมือลาระบอบพี่น้อง 3 ป. เพราะเจ็บปวด เมื่อต้องเดินเข้าเรือนจำ ในคดีเป็นแกนนำ กปปส. ชุมนุมขับไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์   และทำให้ตัวเอง ต้องหลุดจากตำแหน่งรัฐมนตรี และ พ้นสภาพการเป็น ส.ส. อีกด้วย

ส่วนสาเหตุที่ของมาที่นี่ เพราะมองว่า ภูมิใจไทย เป็นพรรคที่เป็นเอกภาพ  ไม่มีความขัดแย้ง หรือแทงหลังกันเอง  ระบอบการบริหารจัดการและท่อน้ำเลี้ยงในพรรคดีเยี่ยม

ที่สำคัญกติกาชัดเจน "พูดแล้วทำ"  หากผู้ใด หาจำนวน ส.ส.ได้ตามเป้าหมาย หรือ ได้ ส.ส.ยกจังหวัด    ก็ได้รับตำแหน่ง รัฐมนตรีตอบแทน 

 ดังที่ "อนุทิน" รับคำท้าและเคยประกาศเอาไว้ เมื่อไปเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ในหลายพื้นที่อาทิ  ศรีสะเกษ  พิจิตร   ขอนแก่น  กระบี่ พังงา   ลพบุรี เป็นต้น   จึงทำให้เป็นพรรคที่เนื้อหอมที่สุด มีแต่เลือดไหลเข้า ไร้เลือดไหลออก  แตกต่างจากพรรคการเมืองปีกขั้วรัฐบาล 

ซึ่ง "เสี่ยบี" ก็รู้เงื่อนไขของพรรคเลือดน้ำเงินเป็นอย่างดี  จำเป็นจะต้องมี  ส.ส. ในมือเพื่อให้บรรลุตามเป้าหมาย   แม้ตัวเอง จะยังคลุมเครือว่าขาดคุณสมบัติจะลงสมัคร ส.ส.ได้หรือไม่ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีตัวแทนมาทำงานให้

ตามข่าวก็มีอย่างน้อย 3  ส.ส. พปชร. ประกอบด้วย นายจักรพันธ์ พรนิมิตร ส.ส.กทม. (บางพลัด) นายกษิดิ์เดช ชุติมันต์ ส.ส.กทม. (ลาดพร้าว) นายประสิทธ์ มะหะหมัด ส.ส.กทม.(สะพานสูง) เป็นต้น มาจะเดินตามมาด้วย 

เนื่องจาก ส.ส.เหล่านี้ และ อีกหลายคนในพปชร.   ต้องหาทางหนีทีไล่  หลังเผชิญความนิยมตกต่ำเพราะติดภาพของระบอบสืบทอดอำนาจ   การเลือกตั้งซ่อมกทม. หรือ เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ก็แพ้แบบถล่มถลาย  

ประกอบกับความไม่ชัดเจนของพี่น้อง 3 ป.  โดยเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ จะตัดสินอนาคตทางการเมืองอย่างไร หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้นับอายุการดำรงตำแหน่งนายกฯ ตั้งแต่ปี 2560 และคาดว่าจะสามารถเป็นนายกฯได้ถึงปี 2568 หรือ เป็นได้อีก 2 ปีเท่านั้น แตกต่างแคนดิเดตพรรคการเมืองอื่นๆมีอายุใช้งานได้ 4 หรือ 8 ปี   ท่ามกลางกระแสข่าวพี่น้อง3 ป.แตกกันแล้วใช่หรือไม่

กลับมาที่เป้าหมายของพรรคภูมิใจไทย ในพื้นที่ กรุงเทพฯ ก็ยังไม่หยุดแค่นี้ ตามข่าวก็ยังมี  น.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม. (ปทุมวัน) ที่จ่อย้ายเช่นกัน ด้วยคอนเนคชั่นพิเศษ   ก็ต้องดูว่าดิวจะลงตัว และ ส่งลง ส.ส.เขตกทม.หรือไม่  หรือ จัดวางตำแหน่งรูปแบบอื่นๆอย่างเหมาะสม ภายใต้กติกา และ ความน่าเชื่อถือของผู้ใหญ่ในพรรค  ที่บริหารจัดการพรรคให้เกิดเอกภาพมาถึงบัดนี้  

เช่นเดียวกับ  นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย  ที่ไม่กลัวกระแสแลนด์สไลด์  กล้าถอดเสื้อแดง เปลี่ยนเป็นสีน้ำเงิน   ผ่านการเดินทางมาร่วมอวยพรงานวันเกิดปีที่ 64 ของ นายเนวิน ชิดชอบ ครูใหญ่ของพรรค ที่จังหวัดบุรีรัมย์ เพราะเชื่อว่าการย้ายมาอยู่พรรคแห่งนี้มีโอกาสเป็นรัฐบาล และกระโดดหนีความแห้งเหี่ยวกับบทบาทฝ่ายค้าน ที่มีแนวโน้มจะสืบทอดต่อไป เพราะคนกรุงกลัวผีระบอบทักษิณ   ที่จะพากลับบ้านโดยไม่ผ่านกระบวนการยุติธรรม   

ดังนั้น กระแสข่าวบรรดา  ..กทม. ไหลเข้ามาอาจยังไม่หยุดเท่านี้ และเชื่อว่ายกระดับจากพรรคระดับภูมิภาคเป็นพรรคระดับชาติ ตอกย้ำเป้าหมาย "อนุทิน" อยากเห็น ภูมิใจไทย เป็น  พรรคหลักต้นขั้วการเมือง  ด้วย ส.ส. 120 เสียง  ขณะที่ "ครูใหญ่"ก็อยากเห็น "ลูกศิษย์" มีโอกาสเป็นนายกฯ.  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดิจิทัลวอลเล็ตสะดุด'พรบ.ธ.ก.ส.' แจกเงินหมื่น‘ลูกผีลูกคน’อีกแล้ว

ภาพ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง นำทีมหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค หรือแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี มาแถลงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เห็นชอบหลักการ โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

คณะก้าวหน้า-ธนาธรปักธง "สว.สีส้ม" แชร์เก้าอี้สภาสูง

การเมืองช่วงเดือนพฤษภาคม วาระสำคัญเรื่องหนึ่งที่ต้องติดตามก็คือ การได้มาซึ่ง วุฒิสภา-สภาสูง ชุดใหม่ ที่จะมาแทนสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดปัจจุบัน ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 10 พ.ค. แต่ต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่า สว.ชุดใหม่จะเข้าปฏิบัติหน้าที่

ศึก“วางคน-วางเกม”รับมือ สะท้อนผ่านวอรูม“เมียนมา”

ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังจาก นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา

‘บิ๊กโจ๊ก’ดิ้นสู้หัวชนฝา ยื้อแผน‘ฆ่าให้ตาย’

ความเคลื่อนไหวของ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เที่ยวล่าสุด ถือเป็นการเขย่าวงการการเมือง ตำรวจ และองค์กรอิสระ

กองทัพโดดเดี่ยวในวงล้อม การเมืองไล่บี้ ผ่านปฏิรูป-แก้กม.

มีความเห็นและปฏิกิริยาทางการเมืองตามมา หลังมีการออกมาเปิดเผยจาก “จำนงค์ ไชยมงคล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกลาโหม (สุทิน คลังแสง) รับผิดชอบงานด้านกฎหมายและประชาสัมพันธ์” ที่เปิดเผยว่า ที่ประชุมสภากลาโหมเมื่อ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา รับทราบร่างแก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่...) พ.ศ...