ฟื้นเหตุ 'กรือเซะ-ตากใบ' ขึงพืด 'แม้ว' ดับฝันกลับบ้านมาเลี้ยงหลาน

ว่ากันว่า “คนไทยลืมง่าย” แต่สำหรับกรณี เหตุการณ์ความรุนแรงกรือเซะ และ เหตุการณ์สลายการชุมนุมตากใบ ยังคงตรึงอยู่ในใจและความรู้สึกของคนส่วนใหญ่ของประเทศ

1-2 วันที่ผ่านมา เหตุการณ์กรือเซะ-ตากใบ ดังกระหึ่มขึ้นอีกรอบ เมื่อมีความเคลื่อนไหวจาก นายหัวเมืองตรัง ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา

ทักษิณ ชินวัตร ฟ้องคดีหมิ่นประมาท “ชวน” กรณีระบุว่า “ทักษิณ” ทำงานผิดพลาดเกี่ยวกับกระบวนการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในการบรรยายงานโรงเรียนการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 28 ต.ค.2555

โดยนายชวนกล่าวตอนหนึ่งว่า "เมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีกลับใช้คำว่าโจรกระจอก และมียกเลิกศูนย์อำนวยการบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) หันมาใช้นโยบาย “ฆ่าหมดก็จบ” ตรงนี้คือที่มาของการนองเลือดในปัจจุบันนี้"

เวลาได้ล่วงเลยจนคดีเกือบจะหมดอายุความ ในวันที่ 28 ต.ค.2565 แต่ระหว่างนั้น ราเมศ รัตนะเชวง ศิษย์ก้นกุฏิประธานชวน ได้รับการติดต่อจากพนักงานสอบสวนว่า ให้ไปพบพนักงานอัยการในวันที่ 25 ต.ค.2565 เพื่อนำตัวส่งพนักงานอัยการเพื่อส่งตัวฟ้องศาล

ขณะที่ ชวน ก็ไม่ปล่อยให้คดีหมดอายุความ ทั้งที่สามารถหาช่องว่างทางกฎหมายประวิงเวลาได้ โดยชวนเปิดเผยว่า “ถ้าต้องรอหมาย คดีอาจจะขาดอายุความได้ และจะส่งผลให้ตำรวจและอัยการเสียหาย ส่วนตัวถือหลักว่าทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเท่าเทียมกัน จึงได้ขอให้นายราเมศประสานตำรวจและอัยการ และขอให้อัยการดำเนินการฟ้องร้องตนเองเพื่อไม่ให้อายุความขาด และเมื่อถูกกล่าวหาก็มีหน้าที่สู้คดีไปตามกระบวนการ ทำให้ขณะนี้อัยการมีการสั่งฟ้องเป็นที่เรียบร้อย และได้มีการพิมพ์ลายนิ้วมือในฐานะผู้ถูกกล่าวหาแล้ว ส่วนกรณีหมายเรียกรับทราบข้อกล่าวหาที่ยังไปไม่ถึงตนนั้น เพิ่งได้รับรายงานเมื่อสักครู่ที่ผ่านมาว่าหมายดังกล่าวเพิ่งไปถึงที่บ้านที่จังหวัดตรัง”

ย้อนเหตุการณ์ความไม่สงบด้ามขวานไทย เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 7 เม.ย.2544 เกิดเหตุวางระเบิดที่สถานีรถไฟหาดใหญ่ รัฐบาลขณะนั้นสั่งการให้จัดการกวาดล้างให้หมด ต่อมาวันที่ 4 ม.ค.2547 เกิดการปล้นปืนขึ้นที่ค่ายปิเหล็ง หรือกองพันพัฒนาที่ 4 ค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ต.มะรือโบออก อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส 

จากนั้นจึงเกิด เหตุล้อมยิงผู้ก่อความไม่สงบ เมื่อวันที่ 28 เม.ย.47 ที่มัสยิดกรือเซะ จ.ปัตตานี ซึ่งในครั้งนั้นเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าทางการไทยทำเกินกว่าเหตุ

ขณะที่ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี ในเวลานั้นเป็นรองผู้อำนวยการกองกำลังความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ซึ่งเป็นผู้สั่งการให้ลงมือใช้อาวุธยิงเข้าไปในมัสยิดกรือเซะ 

หลังจากนั้นไม่นาน ความรุนแรงเกิดขึ้นอีกครั้ง ในวันที่ 25 ต.ค.47 สลายการชุมนุมที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ประชาชนบุกล้อมหน้าสถานีตำรวจภูธรอำเภอ (สภ.อ.) ตากใบ เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) 6 คน เพราะถูกสงสัยว่าเกี่ยวพันกับอาวุธปืนที่หายไป แต่ชาวบ้านเห็นว่าไม่ผิด

สถานการณ์ตึงเครียดเกิดการปะทะกันของสองฝั่ง จนต้องสั่งสลายการชุมนุม ชาวบ้านถูกจับถอดเสื้อ มัดมือไขว้หลัง และโดนสั่งให้ขึ้นไปยังรถบรรทุกของทหารทีละคนและนอนทับๆ กันเป็นชั้น ระหว่างเดินทางไปค่ายอิงคยุทธบริหารมีคนหายใจไม่ออก และทำให้มีคนเสียชีวิต จำนวน 78 ราย

นับแต่วันนั้นจนถึงปัจจุบัน จังหวัดชายแดนภาคใต้ก็ยังมีความไม่สงบเกิดขึ้นเป็นระยะ

อย่างไรก็ตาม จากการที่ “ชวน” ยอมขึ้นศาลครั้งนี้ ข้อเท็จจริงทั้งหมดจะถูกขุดขึ้นมาอีกครั้ง โดย นายราเมศ ระบุว่า "งานนี้รับประกันน่าติดตามชมไม่น้อยกว่าคดียุบพรรค และคดีทุจริตจำนำข้าว เพราะข้อเท็จจริงทั้งหมดในสมัยรัฐบาลทักษิณ ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ที่กรือเซะ เหตุการณ์ที่ตากใบ เหตุการณ์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เหตุการณ์จากการปราบปรามยาเสพติด จะถูกยกขึ้นมาชำแหละอีกรอบหนึ่งผ่านคดีนี้อย่างแน่นอน"

นอกจากนี้ยังต้องจับตาว่า “ทักษิณ” จะถูกดำเนินคดีในข้อหาฆาตกรรมเพิ่มขึ้นอีกกี่คดีหรือไม่ อย่างไร ตามที่ ถาวร เสนเนียม ประธานพรรคไทยภักดีตั้งข้อสังเกตไว้  

สำหรับการสืบพยานต่างๆ ในคดีหมิ่นประมาทนี้ เลี่ยงไม่ได้ว่าจะต้องพูดถึงพฤติกรรมโจทย์ระหว่างบริหารประเทศ ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ทั้ง เหุตการณ์กรือเซะ ตากใบ สงครามปราบปรามยาเสพติด อาจทำให้ความเป็นไปได้ของ “ทักษิณ” ที่ฝันอยากจะกลับบ้านมาเลี้ยงหลานห่างไกลออกไปจากเดิม เพราะประชาชนจะถูกสะกิดความรู้สึกถึง ตราบาป ของระบอบทักษิณขึ้นมาอีกครั้ง ยิ่งถ้าคำพิพากษาเป็นบวกกับจำเลย ก็จะเกิดเอฟเฟกต์ทางการเมือง ทำให้โอกาส “ทักษิณ” จะกลับบ้านมาเลี้ยงหลานยากขึ้น

นี่ยังไม่นับการที่ รังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พรรคร่วมฝ่ายค้านเดียวกัน เปิดนโยบายของพรรค “จะนำรัฐบาลไทยให้สัตยาบันรับเขตอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือ ICC เพื่อชำระสะสางคดีอาชญากรรมที่รัฐกระทำต่อประชาชน” ขืน “ก้าวไกล” ได้เป็นรัฐบาล ผลักดันเรื่องนี้จนสำเร็จ “โทนี่” คงชอกช้ำใจน่าดู

ดังนั้นคดีนี้จึงน่าสนใจ ความเคลื่อนไหวแรกนับจากนี้ โดย “ราเมศ” เผยว่า วันที่ 14 พ.ย.นี้ ได้มีการนัดตัวแทนของ 2 ฝ่ายพูดคุยเรื่องคดี และวันที่ 16 ม.ค.2566 นัดให้ฝั่งจำเลยยื่นเอกสาร ส่วนเรื่องสืบพยานนัดแรกศาลจะเป็นผู้กำหนด

เขาทิ้งท้ายด้วยว่า บัณฑิต ศิริพันธุ์ (ฉายา 'ทนายเทวดา") จะรับเป็นทนายความในคดีนี้ และมีตนเป็นผู้ช่วยทนาย

งานนี้ต้องจับตาอย่ากะพริบ!.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

7 เดือน ‘รัฐบาลเศรษฐา’ เผชิญแรงบีบรอบด้าน!

แม้จะยังไม่ผ่านโค้งแรกในการบริหารประเทศของรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่เริ่มต้นทำงานได้เพียง 7 เดือน แต่ก็เหมือนถูกบีบจากสถานการณ์รอบด้าน ที่เข้ามาท้าทายความสามารถของผู้นำประเทศ อีกทั้งยังมีภาพนายกฯ ทับซ้อนที่ทำให้นายกฯ นิดดูดร็อปลงไป

'ทักษิณ' เอฟเฟกต์! ส่อทำการเมืองไทยวนลูปเดิม

ช่วงที่ผ่านมาแม้จะมีประเด็นข่าวร้อนแรงมากมายแค่ไหน แต่มีบุคคลหนึ่งที่ถ้าอยู่ในหน้าข่าวเมื่อไหร่ มักจะสร้างประเด็นดรามาที่ต้องพูดถึงไม่หยุดกับพ่อใหญ่แห่งพรรคเพื่อไทย ทักษิณ ชินวัตร

สว.2567 เสี่ยงได้ วุฒิสภา สายพรรคการเมือง เชื่อมโยงผู้มีอิทธิพลในพื้นที่

เข้าสู่ช่วงเตรียมนับถอยหลังใกล้โบกมือลา สิ้นสุดการทำหน้าที่ของ สมาชิกวุฒิสภา ชุดปัจจุบันจำนวน 250 คน ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 10 พ.ค. แต่จะต้องปฏิบัติหน้าที่ต่อไป จนกว่าจะมี สว.ชุดใหม่เข้าปฏิบัติหน้าที่