คิกออฟ ศปก.เลือกตั้ง “เพื่อไทย” กางไทม์ไลน์ เปิด ส.ส.400 เขต

กระแสข่าวยุบสภาฯ แพร่สะพัดในหมู่นักการเมือง พรรคการเมือง ฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล เลือกเชื่อตามมุมมอง ตามการวิเคราะห์ของตัวเอง แน่นอนฝ่ายรัฐบาลอยากให้ รัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา อยู่ในอำนาจยาวนานที่สุด หากอยู่ครบเทอม ครบวาระ 4 ปี ในวันที่ 23 มี.ค.2566 ยิ่งดี หรือหนึ่งสัปดาห์ก่อนครบวาระ ยุบสภาฯ ก็ยังดี รักษาอำนาจไว้ให้นานที่สุด  

ช่วงชิงความได้เปรียบทางการเมือง ในการที่จะไปต่อสู้ในสนามเลือกตั้งให้ได้มากที่สุด 

พรรคฝ่ายค้าน-พรรคเพื่อไทย ประเมินสถานการณ์การเมืองในช่วงโค้งสุดท้ายของรัฐบาลประยุทธ์ ถึงอย่างไรคงอยู่ไม่ครบวาระอย่างแน่นอน  

ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ออกมาวิเคราะห์เหตุปัจจัย ทำให้รัฐบาลประยุทธ์อยู่ไม่ครบวาระ  

“รัฐบาลอาจยุบสภาฯ วันที่ 24 ธ.ค. วันดังกล่าวเป็นระยะเวลา 90 วันก่อนรัฐบาลครบวาระ ส.ส.หลายคนอาจย้ายพรรคกันก่อนวันดังกล่าว อาจส่งผลกระทบถึงการตัดสินใจยุบสภาของนายกฯ ได้ หากจัดการเรื่องการย้ายพรรคเสร็จ คิดว่าถึงอย่างไรรัฐบาลจะยุบสภาฯ ก่อนครบวาระ เพราะผู้มีอำนาจจะได้ประโยชน์สูงสุด เช่น หากยังไม่มีกฎหมายเลือกตั้งก็จะรักษาการได้ยาว กรณีมีกฎหมายเลือกตั้ง จะสามารถคุมจังหวะจัดการเรื่องการย้ายพรรคของ ส.ส. และเตรียมความพร้อมสำหรับพรรคการเมืองของตัวเองได้มากกว่าใคร อีกทั้งยังเป็นการลดแรงกดดันประชาชนที่เรียกร้องให้มีการเลือกตั้ง” 

ไม่ใช่เพียงแค่ชลน่านเท่านั้น แต่ ส.ส.หลายคนในพรรคยังมองไปในทิศทางเดียวกัน รัฐบาลอยู่ไม่ครบวาระแน่นอน ขีดเส้นให้แค่ปลายปี หรือต้นปีหน้าเป็นอย่างช้า พลพรรคเพื่อไทย เตรียมพร้อมสำหรับอุบัติเหตุการเมืองทุกเวลา  

ถ้าไม่ติดเงื่อนไข กฎเหล็กกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 180 วัน ที่เสมือนว่า พรรคเพื่อไทยยังจะเดินหน้าจัดกิจกรรมนอกสภาฯ เช็กเรตติ้ง สำรวจฐานเสียงอย่างต่อเนื่อง ‘กิจกรรมครอบครัวเพื่อไทย’ นำโดย อุ๊งอิ๊งค์ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และคณะ วางกำหนดการลงพื้นที่ถี่ยิบ ที่จะไปทั้งภาคเหนือ ภาคกลาง อีสาน รวมไปถึงพื้นที่ภาคใต้ ที่รอบนี้พรรคเพื่อไทยดูมีความหวัง หวังขอสอดแทรกมาสัก 1-2 ที่นั่ง ถือว่า ประสบความสำเร็จยิ่งยวด 

เมื่อเจอกฎเหล็กจาก กกต. ทำให้ต้องพับแผนลงพื้นที่หาเสียง กิจกรรมครอบครัวเพื่อไทย แต่ในส่วนงานแผนงานอื่นที่ไม่ติดขัดต่อระเบียบทางกฎหมายยังคงกดปุ่มเดินหน้าต่อไป เกมในสภาฯ นับแต่เปิดสมัยประชุมวันที่ 1 พ.ย.เป็นต้นไป ยังคงใช้ช่องทางในสภาฯ ชักธงรบ อภิปรายบั่นทอนความน่าเชื่อถือ ความเชื่อมั่น พล.อ.ประยุทธ์ พรรคพลังประชารัฐ และพรรคร่วมรัฐบาล ที่ถือเป็นองคาพยพ เดียวกัน 

ขณะเดียวกัน แผนงานภายในพรรค เตรียมความพร้อม ทั้งเรื่องนโยบาย จะมีการเปิดตัวออกมาเป็นระยะๆ ตามแต่ละช่วงเวลา การเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ในรายจังหวัดที่ยังเปิดไม่ครบทุกเขต รวมไปถึงในเขตบางพื้นที่ บางกลุ่มจังหวัด ที่อาจจะมีการสลับสับเปลี่ยนว่าที่ผู้สมัครจาก ส.ส.เขต ให้ขยับไปบัญชีรายชื่อเพื่อความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น ไปสู่เป้าหมายแลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน  

หนึ่งในแผนงานที่พรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญเป็นพิเศษคือ ศูนย์ปฏิบัติการการเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทยได้ตั้ง 55 อรหันต์ ที่มีทั้งสัดส่วน นักการเมือง แกนนำคนในพรรค สมาชิกพรรคเครือข่ายที่มีความใกล้ชิด ตระกูลทักษิณ มือทำงานที่เคยร่วมงานในรัฐบาลไทยรักไทย สมัยยังอยู่ในองค์กรเอกชน ถูกดึงตัวมาช่วยงาน พร้อมกับแบ่งงานไปอีก 6 กลุ่มงาน อาทิ กลุ่มงานนโยบายและข้อมูล กลุ่มงานบริหารพื้นที่ กลุ่มงานกฎหมายและป้องกันการทุจริต กลุ่มงานรณรงค์และผลิตสื่อ เป็นต้น  

ในคณะที่ปรึกษา ศูนย์ปฏิบัติการเลือกตั้ง นอกจากมีบรรดาแกนนำ คณะผู้บริหารพรรค ส.ส.คนใกล้ชิด ทักษิณแล้ว โอ๊ค-‘พานทองแท้ ชินวัตร’ บุตรชายคนโตนายทักษิณ หลังหลุดคดี ที่ในครั้งนี้ขอกระโดดเข้าสนามการเมือง เป็นทีมซัพพอร์ตเพื่อไทย มีชื่อโผล่ร่วมเป็นคณะที่ปรึกษา ทำงานร่วมกับน้องสาว-แพทองธาร ในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งครั้งหน้า 

การประชุมศูนย์ปฏิบัติการการเลือกตั้งพรรคเพื่อไทยเป็นครั้งแรก มี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นายพานทองแท้ ชินวัตร ในฐานะคณะที่ปรึกษาศูนย์ปฏิบัติการการเลือกตั้ง พร้อมด้วยคณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการร่วมประชุมกันอย่างคึกคัก  

พรรคเพื่อไทยประกาศคิกออฟทันที หลังประชุมกันในครั้งแรก กำหนด 3 ภารกิจสำคัญ เพื่อนำไปสู่เป้าหมาย แบ่งงานเป็นรายกลุ่มย่อยให้แกนนำแต่ละคนรับผิดชอบ กำหนดช่วงเวลาการเลือกตั้งที่อาจเกิดขึ้นในช่วงเวลาใดก็ได้ หรือเกิดในช่วงรัฐบาลครบวาระ เตรียมแผนงานแต่ละช่วงเอาไว้ให้พร้อม และยังกำหนดการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. 400 เขต ที่ต้องเปิดตัวให้แล้วเสร็จในเดือน พ.ย. หรืออย่างช้าคือในช่วงต้นเดือนธันวาคม  

พรรคเพื่อไทยวางเป้าหมายทวงอำนาจรัฐคืนผ่านการเลือกตั้ง โดยต้องได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลาย หรือแลนด์สไลด์ เพื่อไทยปักหมุดหมาย เดินไปสู่การเลือกตั้งครั้งหน้า เตรียมพร้อมทั้งด้านแผนงาน บุคลากร ทิศทาง ยุทธศาสตร์  

การเลือกตั้งครั้งหน้าอันดุเดือด ระหว่างทางยังมีเรื่องให้ต้องเผชิญอีกมาก ที่เป็นไปได้ทั้งแลนด์สไลด์ตามคำโว หรือต้องเผชิญอุปสรรค รอต้อนรับ คอยดักเล่นงานระหว่างทาง ที่อาจทำให้แลนด์สไลด์ไปไม่ถึงฝั่งฝันก็เป็นไปได้เช่นกัน.  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

7 เดือน ‘รัฐบาลเศรษฐา’ เผชิญแรงบีบรอบด้าน!

แม้จะยังไม่ผ่านโค้งแรกในการบริหารประเทศของรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่เริ่มต้นทำงานได้เพียง 7 เดือน แต่ก็เหมือนถูกบีบจากสถานการณ์รอบด้าน ที่เข้ามาท้าทายความสามารถของผู้นำประเทศ อีกทั้งยังมีภาพนายกฯ ทับซ้อนที่ทำให้นายกฯ นิดดูดร็อปลงไป

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'ชลน่าน' เผยคืบหน้าแอมโมเนียรั่วที่บางละมุง มีผู้ป่วย 160 ราย อาการหนัก 9

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ ภายหลังเข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ประมาณ 30 นาที ว่า ไปเรียนนายกรัฐมนตรี ถึงสถานการณ์โรงน้ำแข็ง ที่อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ที่มีแก๊สรั่ว ซึ่งเบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นแอมโมเนีย

'ชลน่าน' ปัดไม่พอใจ หลังมีชื่อติดโผหลุดครม. ลั่นทำงานเต็มที่ สั่งขรก.อย่าเกียร์ว่าง

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีชื่อถูกปรับออกจากตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข ว่า ไม่มีอะไรๆ ไม่ทราบเลยว่ามีสัญญาณอะไรอย่างไร เมื่อถามว่าได้มีการติดตามข่าวหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ก็ติดตามอยู่ตลอด

'ทักษิณ' เอฟเฟกต์! ส่อทำการเมืองไทยวนลูปเดิม

ช่วงที่ผ่านมาแม้จะมีประเด็นข่าวร้อนแรงมากมายแค่ไหน แต่มีบุคคลหนึ่งที่ถ้าอยู่ในหน้าข่าวเมื่อไหร่ มักจะสร้างประเด็นดรามาที่ต้องพูดถึงไม่หยุดกับพ่อใหญ่แห่งพรรคเพื่อไทย ทักษิณ ชินวัตร