‘ธรรมนัส’ กลับ ‘พลังประชารัฐ’ สแกน ส.ส.ไหนอยู่ กลุ่มไหนไป

เสถียรภาพของ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ระส่ำอีกครั้ง หลังมีกระแสข่าว ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) นำโดย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แกนนำ ศท.จะขอกลับบ้านเดิมพึ่งบารมี บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรค พปชร. 

หลังถูกขับจาก พปชร.เพื่อไปทำการเมืองในนามพรรค ศท. แต่ไปไม่รอด แม้จะมีกระแสข่าวย้ายไปพรรคเพื่อไทย เพื่อหวังเป็นดีลลับก็ถูกปฏิเสธจากนักรบห้องแอร์ และคนใน พท. เพราะภาพลักษณ์กระทบยุทธศาสตร์แลนด์สไลด์ ที่หมายมั่นให้ อุ๊งอิ๊งค์-แพทองธาร ชินวัตร ลูกสาวนายใหญ่ ทักษิณ ชินวัตร โกยคะแนนคนรุ่นใหม่   

เมื่อสถานการณ์ไม่เป็นใจ จึงต้องกลืนน้ำลายตัวเองกลับมาตายรัง ในยามที่พรรค พปชร. โจทก์เก่าอย่าง บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกฯ ของ พปชร.กำลังมีกระแสข่าวย้ายไปเป็นแคนดิเดตให้พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เพื่อหวังเป็นนายกฯ สมัย 3 

พร้อมด้วยหอบเอานักเลงเมืองชล อย่าง เสี่ยเฮ้ง-นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และ ผอ.พรรค พปชร. และ ส.ส.ในกลุ่ม 10 กว่าคน ในจังหวัดชลบุรี จังหวัดฉะเชิงเทรา จังหวัดสมุทรปราการ จังหวัดระยอง จังหวัดจันทบุรี จังหวัดเพชรบุรี ฯลฯ 

เช่นเดียวกับ ส.ส.ใต้ ที่ต้องอาศัยกระแส "บิ๊กตู่" อาทิ นายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช นายศาสตรา ศรีปาน นายพยม พรหมเพชร และ ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี ส.ส.จังหวัดสงขลา ได้แสดงความชัดเจน ขอย้ายไปตายเอาดาบหน้ากับนายกฯ 

ทั้งนี้ หาก "ผู้กอง" กลับมาจริง คาดกันว่ายังมีกลุ่มก๊วนใหญ่ใน พปชร.ไม่พอใจ อาจย้ายออกไปด้วย อาทิ กลุ่มสามมิตร ที่มี ส.ส. 10 กว่าเสียง ทั้งระบบเขต และระบบบัญชีรายชื่อ ที่ครั้งหนึ่งเคยขัดแย้ง เพราะถูกแย่งตำแหน่งเลขาธิการพรรค พปชร.จากนายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกฯ ไป  

แกนนำกลุ่มสามมิตรอย่าง นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม และประธานยุทธศาสตร์พรรค พปชร.เคยปักหลักขออยู่ พปชร.ในการเลือกตั้งเที่ยวหน้า แต่ล่าสุดขอล้างเมมโมรี่เก่าออกให้หมด และขอรอข้อมูลใหม่ เพื่อตัดสินใจทางการเมืองอีกครั้ง ว่าจะตาม "ลุงตู่" หรืออีกกระแสก็ประเมินว่าอาจพลิกขั้วไปพรรคเพื่อไทย หากมีโอกาสชนะแลนด์สไลด์ หลังมีข่าว "ผู้กองเมืองพะเยา" กลับมา

รวมถึง นายสันติ พร้อมพัฒน์ หัวหน้ากลุ่มมะขามหวาน ที่เคยตามกระแสข่าวก่อนหน้า เกือบลงไม้ลงมือกับ ร.อ.ธรรมนัส ในช่วงที่ก่อกบฏล้ม พล.อ.ประยุทธ์ ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจในช่วงปี 2564 กระทั่งภายหลังนายกฯ ตั้งหลักได้ จึงมีคำสั่งปลดฟ้าผ่า ร.อ.ธรรมนัส และ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีมาแล้ว หากกลับมาจริงคงไม่แฮปปี้อย่างแน่นอน                

ยังมี ส.ส.กทม.และอีกหลายจังหวัด ส.ส.พปชร.กำลังพิจารณาย้ายออกจาก พปชร. เพราะรู้สึกอึดอัดและลำบากใจว่า หาก ร.อ.ธรรมนัสกลับมาจะทำให้พรรคหาเสียงลำบาก เนื่องจากภาพลักษณ์ด้านลบในอดีต ตลอดจนความขัดแย้งระหว่าง ร.อ.ธรรมนัสกับกลุ่มต่างๆ ของพรรคเมื่อครั้งยังอยู่กับ พปชร. ซึ่ง ส.ส.บางคนถึงขั้นเอ่ยปากว่า หาก ร.อ.ธรรมนัสกลับมาจะย้ายออกไป

"ส.ส.หลายคนไม่กล้านำเรื่องนี้ไปพูดกับ "บิ๊กป้อม" เพราะเกรงว่าจะสร้างความลำบากใจให้กับ พล.อ.ประวิตร" แหล่งข่าวระบุ

 นอกจากนี้ยังมีข่าวว่า บิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ที่รับผิดชอบพื้นที่อีสานตอนบน อาจกำลังตัดสินอีกครั้งว่าจะอยู่ช่วย "บิ๊กป้อม" หรือไม่ เพราะหาก ร.อ.ธรรมนัสกลับมาจริง เชื่อว่า "บิ๊กป้อม" จะมอบหมายให้ทำภารกิจการเมืองอย่างเบ็ดเสร็จ อาจทำให้อดีต ผบ.ตร.ไร้ตัวตนก็เป็นได้ 

ฉะนั้นหากสมมุติฐานดังกล่าวเป็นความจริง กลุ่มที่เหลือใน พปชร.จึงเป็นพันธมิตรทางการเมือง หรือสยบยอมกับ "ก๊วนผู้กอง" รวมทั้งกลุ่มที่เป็นหนี้บุญคุณกับ "บิ๊กป้อม" เท่านั้น  

อาทิ กลุ่มโคราชบ้านรัตนเศรษฐ ของ นายวิรัช รัตนเศรษฐ พร้อมด้วย ส.ส.นครราชสีมา 5 คน, บ้านใหญ่สระแก้ว นำโดย น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ และ ส.ส.สระแก้ว, กลุ่มกำแพงเพชร นำโดย นายวราเทพ รัตนากร พร้อมด้วย ส.ส. 4 คน ที่ล่าสุด "บิ๊กป้อม" พึ่งไปตรวจราชการเมืองกล้วยไข่ และฝากว่า "วราเทพฝากดูกำแพงเพชรด้วยนะ"  

กลุ่มบางระจัน ของนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ในพื้นที่สิงห์บุรี และสระบุรี อาจกล้ำกลืนอยู่ที่เดิม เพราะ รทสช.ยังไม่เปิดไฟเขียวต้อนรับ, กลุ่มปากน้ำ ส.ส. 6 คน คงอยู่กับ พปชร. เพราะนายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม หัวหน้ากลุ่มเพิ่งถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด ในทางการเมืองเปรียบดัง ถูกล่ามโซ่เอาไว้ เลิกคิดจะโยกก้นไปนั่งพรรคอื่นๆ ฯลฯ      

สถานการณ์การเมืองยังไม่นิ่ง...สุดท้ายต้องดูว่า "บิ๊กตู่" จะย้ายออกไป รทสช. ขณะที่ "ร.อ.ธรรมนัส" จะกลับมา พปชร.จริงหรือไม่

เมื่อนั้นเชื่อว่านักการเมืองคงแสดงความชัดเจน ว่าจะอยู่บ้านเดิม ย้ายไปค่ายใหม่ หรือพลิกขั้ว เพื่อโอกาสกลับมาเป็น ส.ส.และรัฐบาลให้ได้. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดิจิทัลวอลเล็ตสะดุด'พรบ.ธ.ก.ส.' แจกเงินหมื่น‘ลูกผีลูกคน’อีกแล้ว

ภาพ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง นำทีมหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค หรือแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี มาแถลงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เห็นชอบหลักการ โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

คณะก้าวหน้า-ธนาธรปักธง "สว.สีส้ม" แชร์เก้าอี้สภาสูง

การเมืองช่วงเดือนพฤษภาคม วาระสำคัญเรื่องหนึ่งที่ต้องติดตามก็คือ การได้มาซึ่ง วุฒิสภา-สภาสูง ชุดใหม่ ที่จะมาแทนสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดปัจจุบัน ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 10 พ.ค. แต่ต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่า สว.ชุดใหม่จะเข้าปฏิบัติหน้าที่

ศึก“วางคน-วางเกม”รับมือ สะท้อนผ่านวอรูม“เมียนมา”

ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังจาก นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา

‘บิ๊กโจ๊ก’ดิ้นสู้หัวชนฝา ยื้อแผน‘ฆ่าให้ตาย’

ความเคลื่อนไหวของ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เที่ยวล่าสุด ถือเป็นการเขย่าวงการการเมือง ตำรวจ และองค์กรอิสระ

กองทัพโดดเดี่ยวในวงล้อม การเมืองไล่บี้ ผ่านปฏิรูป-แก้กม.

มีความเห็นและปฏิกิริยาทางการเมืองตามมา หลังมีการออกมาเปิดเผยจาก “จำนงค์ ไชยมงคล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกลาโหม (สุทิน คลังแสง) รับผิดชอบงานด้านกฎหมายและประชาสัมพันธ์” ที่เปิดเผยว่า ที่ประชุมสภากลาโหมเมื่อ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา รับทราบร่างแก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่...) พ.ศ...