การเมืองเรื่องการตลาด จุดพลุขายฝันค่าแรง 600?

หลังจาก อุ๊งอิ๊ง-‘น.ส.แพทองธาร ชินวัตร’ หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ประธานคณะกรรมการด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย แสดงวิสัยทัศน์ในวันประชุมใหญ่วิสามัญพรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 

เปิดแนวคิดม็อตโต เตรียมนำไปใช้ในการหาเสียงจาก ‘พรุ่งนี้ เพื่อไทย’ เป็น ‘คิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อไทยทุกคน’ พร้อมกับฉายแนวคิดภายใต้เงื่อนไข หากพรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้ง มีนโยบายพลิกฟื้นประเทศไทยภายในปี 2570  

- ค่าแรงขั้นต่ำ 600บาทต่อวัน / เงินเดือนปริญญาตรี 25000 บาทต่อเดือน 

- สร้างรายได้จากการท่องเที่ยว 3 ล้านล้านบาทต่อปี 

- สร้างบล็อกเชนของไทยเป็นช่องทางในการขายสินค้าเกษตร  

- เป็นรัฐบาลดิจิทัลเต็มรูปแบบ ทุกหมู่บ้านมีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง สถานที่สาธารณะมีไวไฟฟรี 

- อัปเกรด 30 บาทรักษาทุกโรค รักษาได้ทั่วประเทศ / ใช้บัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทั่วประเทศ 

- ฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกฟรี ในเด็กหญิงอายุ 9-11ปี / ในปี 2570 ผู้ป่วยทางจิตสามารถรับคำปรึกษาผ่านระบบ Telemedicine 

- มีโรงเรียน 2 ภาษาในทุกท้องถิ่น 

- ปราบปรามยาเสพติด  

- ถมทะเลด้านบางขุนเทียน จนถึงสมุทรปราการ สมุทรสาคร ป้องกันน้ำทะเลหนุนท่วมกรุงเทพฯ 

- ในปี 2570 สร้างรถไฟรางคู่ในทุกเส้นทาง ทำให้รถไฟวิ่งได้ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง / รถไฟฟ้าจัดระเบียบใหม่ เพื่อใช้ระบบตั๋วร่วม 20 บาทตลอดสายให้ได้ก่อนปี 2570 

- รื้อโครงสร้างราคาพลังงานทันที 

- เปิดให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดที่มีความพร้อม 

เพื่อไทย ประกาศโรดแมปยุทธศาสตร์ เช็กเสียง ฐานคะแนน ผู้สนับสนุนพรรค ให้ได้เห็น ทิศทาง นโยบายครอบคลุมทั้งในด้านการเมือง สาธารณสุข เรื่องทางสังคม การคมนาคมขนส่ง เทคโนโลยี ท่องเที่ยว รวมไปถึงเมกะโปรเจกต์ ต้องใช้เงินมหาศาลในการลงทุน ก่อสร้าง สร้างความหวาดหวั่น เมกะโปรเจกต์ถมทะเล สร้างรถไฟทางคู่ ติดตั้งไวไฟให้ทั่วในที่สาธารณะ พรรคเพื่อไทยจะสามารถผลักดัน ทำให้เป็นจริงได้หรือไม่ 

เรื่องค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน เงินเดือนปริญญาตรี 25,000 บาทต่อเดือน หลังจากพรรคเพื่อไทยเปิดแนวคิดนี้ไปก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ ถกเถียงในวงกว้างทันที ภาคการเมืองคัดค้านทันที นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ชี้แจงผ่านการให้สัมภาษณ์ทีวีช่องหนึ่ง ถึงนโยบายค่าแรง 600 บาทต่อวัน ของพรรคเพื่อไทยว่า  

 ‘...คนก็ย้อนมาพรรคที่สังกัดอยู่ ถ้าผมมีส่วนร่วมในการขึ้นค่าแรง จะไม่เขียนนโยบายเรื่องค่าแรง ต้องมีคณะกรรมการไตรภาคีเข้ามาพิจารณา ดูทั่วโลก ไม่มีประเทศไหนประกาศเรื่องค่าแรงมาหาเสียง จะเป็นกับดักนักลงทุน เพราะถ้าเขาจะมาลงทุน ก็ต้องดูค่าแรงขั้นต่ำ อย่างนี้จะเห็นความมั่นคงในการลงทุนหรือไม่ ที่จะขึ้นภายในปี 2570 หากปรับโดยสภาพ ค่าแรงปรับไปปีละ 7-8 เปอร์เซ็นต์อยู่แล้ว ค่าแรง 425 บาท (ของพรรคพลังประชารัฐ) ไม่ได้เข้ามาตอนเขียนนโยบายนี้ แต่เมื่อเข้ามาแล้ว ก็ต้องรับผิดชอบ’ 

ฝ่ายเพื่อไทย ไม่เพียงออกมาตอบโต้ภาคการเมือง ไม่เห็นด้วยกับการขึ้นค่าแรง พลางย้อนกลับ นโยบายพลังประชารัฐ ค่าแรง 425 บาท จนถึงวันนี้ ยังทำไม่ได้     

 “ไม่แปลกเลยที่คนจะคิดว่าต้นทุนจะเพิ่มขึ้น วันนี้ยังคิดไม่ได้ ค่าแรงขึ้นเป็น 600 บาทยังคิดไม่ได้ เพราะเศรษฐกิจยังไม่ดี เมื่อเศรษฐกิจดีทั้งระบบแล้วจะไปโดยธรรมชาติของเศรษฐกิจ การเติบโตทางเศรษฐกิจ เราต้องการเติบโตทั้งระบบทั้งประเทศ คนทุกชนชั้น ทุกฐานะได้รับประโยชน์ มีโอกาส มีศักดิ์ศรี มีเกียรติที่จะสามารถออกมาใช้ชีวิตจับจ่ายใช้สอย ลดหนี้สิน ดูแลครอบครัวได้ คือคอนเซ็ปต์ที่เราเปลี่ยนตั้งแต่แคมเปญพรรคว่า เราต้องคิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อไทยทุกคน ปัญหามีนานแล้ว คิดเล็กปัญหาไม่จบ ต้องคิดใหญ่แก้ปัญหาทั้งระบบ”  

แพทองธาร ในฐานะผู้จุดประกาย โปรเจกต์ค่าแรง 600 บาทต่อวัน แจกแจงเน้นย้ำทำได้จริง  

เพื่อไทยตั้งเป้าแลนด์สไลด์ในการเลือกตั้ง ดังนั้นจึงต้องโฟกัสกลุ่มฐานรากที่เป็นฐานเสียงใหญ่ จึงต้องออกแคมเปญที่แรง ตรงใจ แคมเปญรอบนี้ที่ออกมา มีทั้งคงนโยบายประชานิยม พรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน ที่เคยได้มาแล้ว และต่อยอดเพิ่มเติมให้เข้ากับยุคสมัยในยุคพรรคเพื่อไทย เพื่อหวังดึงคะแนนเสียงให้ได้มากที่สุด   

แนวคิดค่าแรง 600 บาทต่อวัน ภายในปี 2570 เป็นเรื่องถกเถียงในวงกว้าง ทั้งภาคเอกชน ผู้ประกอบการ หอการค้า นักวิชาการ ภาคการเมือง มีทั้งขานรับ สนับสนุน ต่อต้าน เป็นอีกครั้งที่พรรคเพื่อไทยผนวกใช้กลยุทธ์การหาเสียง ใช้การตลาดนำการเมือง หวังผลฐานเสียงให้เป็นผลพลอยได้ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ทางการเมือง ชนะการเลือกตั้งเป็นหลัก 

แนวคิดค่าแรง 600 เป็นประเด็นร้อนทางการเมือง ทำได้ ไม่ได้ จะได้ทำหรือไม่ ยังไม่รู้ แต่ในมิติการตลาดนำการเมือง ช่วงชิงความได้เปรียบ พรรคการเมืองอื่นไปแล้วหนึ่งก้าว ค่าแรง 600 ปริญญาตรี 25,000 ติดหูติดตลาดทั้งในทางการเมืองและชาวบ้าน  

เสียงติเตียนที่มาพร้อมข้อเสนอแนะ ยังนำไปต่อยอด ปิดจุดอ่อน ในเชิงนโยบายในวันข้างหน้าได้อีกด้วย ชนิดที่ ยิ่งด่า ยิ่งปัง ยิ่งดัง ยิ่งคุ้ม.  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลากไส้องค์กร'สีกากี'ยิ่งแฉยิ่งเละ ถึงเวลาปฏิรูปตำรวจกู้ภาพลักษณ์

เละ! ตายตามกันไปข้าง ศึกภายในรั้ว “กรมปทุมวัน” ถึงแม้ “บิ๊กต่อ” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.และ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.จะถูกโยกไปช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี แต่ศึก “นอมินี” แทงฟันกันเลือดสาดไม่มีใครยอมใคร อย่างที่ ทีมทนาย “รองฯ โจ๊ก” เตือนก่อนที่ความขัดแย้งจะบานปลายมาจนถึงปัจจุบัน “ไม่ยอมตายเดี่ยว”

เดินหน้าแจกดิจิทัลวอลเล็ต หลังเพิ่มทางเลือกแหล่งเงิน

หลังเมื่อวันจันทร์ที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา “จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง” เปิดแถลงข่าวไทม์ไลน์นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต โดยยืนยันว่ารัฐบาลจะเดินหน้านโยบายดังกล่าวต่อไป และจะสามารถแจกเงินให้ประชาชน 10,000 บาท ได้ภายในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ คือประมาณ ตุลาคม-ธันวาคม 2567

'เศรษฐา' ควง 'อุ๊งอิ๊ง' แถลงจัดงาน 'Summer Sonic Bangkok'

'เศรษฐา' ควง 'อุ๊งอิ๊ง' แถลงจัดงาน Summer Sonic Bangkok มั่นใจดึงนักท่องเที่ยวเทียบญี่ปุ่น ขอสื่อช่วยกันโปรโมท ด้าน 'แพทองธาร' ดันซอฟต์พาวเวอร์ ชี้เทศกาลดนตรีสร้างเศรษฐกิจ

กางไทม์ไลน์‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ รัฐบาลได้‘ไฟเขียว’แจกเงิน?

โครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท นโยบาย เรือธง ของพรรคเพื่อไทย โยกเยก ไร้ความชัดเจนตั้งแต่เข้ามาเป็นรัฐบาลบริหารประเทศ

ทักษิณรุกคอนโทรล พท. ยิ่งขยับ ยิ่งเข้าทาง ก้าวไกล

การเดินทางเข้าพรรคเพื่อไทยของ ทักษิณ ชินวัตร ในฐานะ เจ้าของพรรค-หัวหน้าพรรคเพื่อไทยตัวจริง วันอังคารที่ 26 มี.ค.นี้ ถ้าไม่มีการยกเลิกเสียก่อน แต่ก็พบว่า กระแสข่าวดังกล่าวค่อนข้างคอนเฟิร์มว่าทักษิณไปแน่

สภาสูงVSเศรษฐา เปิดแผนสว.จัดทัพถล่ม

ระเบิดศึกการเมือง “สมาชิกวุฒิสภาVSรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน” กันในวันจันทร์ที่ 25 มีนาคมนี้แล้ว เพราะจะเป็นการประชุมวุฒิสภาเพื่อพิจารณาญัตติให้คณะรัฐมนตรีแถลงข้อเท็จจริงหรือชี้แจงปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินโดยไม่มีการลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153