กางแผน 5 ขั้น “เพื่อไทย” ลุ้น “แลนด์ไถล” ไตรมาสแรก

พรรคเพื่อไทยในยุค 2 ขา 2 แผนงาน นอกสภาฯ ถูกขับเคลื่อน อิ๊งค์-น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย งานในสภาฯ ขับเคลื่อนโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยและผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร  

หมุดหมายเพื่อไทย การเลือกตั้งในปี 2566 นอกจาก ‘แลนด์สไลด์ เพื่อไทยทั้งแผ่นดิน’ ตามที่บรรดาพลพรรค แกนนำพรรคเพื่อไทย ส.ส. สมาชิกพรรคเพื่อไทย ปักธงแลนด์สไลด์เท่านั้น ถึงจะทวงอำนาจรัฐกลับคืนมาได้ จากนั้นค่อยขยับเข้าสู่สเต็ปต่อไปกับแผนงานที่ต้องทำ มีทั้งในระยะเร่งด่วน ระยะกลาง ระยะยาว  

ไม่ว่าจะเป็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พรรคเพื่อไทยมองว่าเป็นอุปสรรคต่อการบริหารประเทศ หลายมาตราเตรียมรื้อ ส.ว.โหวตเลือกนายกฯ ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ปราบปรามยาเสพติดอย่างจริงจัง การเปิดให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดในจังหวัดที่มีความพร้อม เป็นเรื่องเร่งด่วน ทำได้โดยเพียงกดปุ่มนโยบาย   

ระยะกลาง-ระยะยาว มีตั้งแต่การปฏิรูประบบราชการ นำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในระบบราชการ สาธารณสุข โครงการเมกะโปรเจกต์ ป้องกันน้ำท่วม กทม. ถมทะเลบางขุนเทียนจนถึงสมุทรปราการ สมุทรสาคร ค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน และเงินเดือนปริญญาตรี 25,000 บาทต่อเดือน   

รวมทั้งการต่อยอดอภินโยบายประชานิยม ที่เคยประสบความสำเร็จในยุคไทยรักไทย พลังประชาชน 30 บาทรักษาทุกโรค กองทุนหมู่บ้าน ฯลฯ ส่วนใหญ่อยู่ใน 10 นโยบายเพื่อไทยที่ได้เปิดออกมา   

สอดรับกับแคมเปญ ‘คิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อไทยทุกคน’  

ว่ากันว่า ตั้งแต่ต้นปี 2566 เพื่อไทยวางแผนงาน ปักหมุดที่ต้องทำ   

1.การเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 จุดประสงค์เป้าหมายหลัก บั่นทอน ทำลายความน่าเชื่อถือของรัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่มีปัญหาการบริหารงาน ทำให้ประชาชนเดือดร้อน ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ โควิด-19 ปัญหาแรงงาน ของแพง และเชื่อมโยงมาถึงประเด็นร้อนในปัจจุบันในช่วงเวลานั้น   

2.จัดการพื้นที่เลือกตั้งที่ยังทับซ้อน ไม่ลงตัว เขตพื้นที่ ส.ส.ชั่งใจรอนาทีสุดท้าย ย้าย-ไม่ย้ายพรรค ทำให้ในเขตเลือกตั้งนั้นๆ ยังเว้นว่าง ไม่มีผู้สมัคร และเขตที่ยังไม่มีผู้สมัคร หรือย้ายพรรคไปแล้ว ที่ต้องเร่งหาคนแทนที่สมน้ำสมเนื้อมาลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรค  

3.หากมีการยุบสภาฯ มีการเปิดตัว ว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีทันที แม้ตอนนี้ อิ๊งค์-น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ถูกเก็งว่าจะเป็น 1 ใน 3 แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีแน่นอน ทว่ายังต้องรอเจ้าตัวตัดสินใจอีกครั้ง เพราะบรรดานักวางกลยุทธ์ในเพื่อไทย-คนทางไกล-ว่าที่คุณแม่ลูกคนที่ 2 ยังต้องร่วมตัดสินใจ ประเมินสถานการณ์เป็นระยะๆ ลงเป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกฯ แต่จะไม่ชูไปชิงนายกฯ ในสภาฯ หรือเป็นเพียงคนถือธงนำช่วงหาเสียง เป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อเท่านั้น ไม่เป็นแคนดิเดตนายกฯ หรือเป็นทั้งแคนดิเดตนายกฯ ส่งชื่อแคนดิเดตนายกฯ ชิงชัยในสภาด้วย   

ว่ากันอีกว่าปมปัญหาแคนดิเดตนายกฯ ยังออกมาได้หลายสูตร โดยสูตรแรกมี นายหญิงน้อย-อิ๊งค์นำ มีเสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน ตามมา และชื่อสุดท้ายอยู่ระหว่างการขับเคี่ยวระหว่าง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว กับนายชัยเกษม นิติสิริ หนึ่งในแคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย ในปี 2562 โดยมี เสี่ย ส.-สมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ ที่ได้รับแรงหนุนจากเจ้าแม่วังบัวบาน แอบหวัง ออกแรงดัน อาจเป็นอีกชื่อที่เซอร์ไพรส์ รอสอดแทรกอีกที   

ทั้งหลายทั้งปวงยังมีเวลาให้คนทางไกล นักยุทธศาสตร์วางแผนในห้องแอร์ ต้องขบคิดเป็นระยะๆ ว่าจะเลือก เดินเกมเสี่ยง เกมแรง ส่งตัวแทนในสายเลือดไปสู้ในสนามการเมือง สนามเลือกตั้ง ที่มีเดิมพันทั้งชะตา อนาคตทางการเมือง ที่ต้องเจอแรงปะทะ เกมแรงจากขั้วตรงข้าม พร้อมจัดหนักจัดเต็มคาราเบลให้ นายหญิงน้อย-อิ๊งค์ เลยหรือไม่     

4.นโยบายพรรคเพื่อไทยจะมีการเปิดออกมาเป็นระยะๆ แต่สำหรับไม้ตาย ไพ่เด็ด จะขออุบเอาไว้ เตรียมงัดออกมาใน ‘โค้งสุดท้ายของการหาเสียง’ เท่านั้น  

5.วางแผนงานเดินสายหาเสียง ปูพรมไปในหลายๆ พื้นที่ ที่จะมีทั้งการเดินสายไปทำกิจกรรมการเมือง เปิดเวทีปราศรัยในนามครอบครัวเพื่อไทยและในนามพรรค ซึ่งช่วงแรกจะลงไปเน้นทำกิจกรรมในกลุ่มพื้นที่ ส.ส.ย้ายพรรคมากเป็นพิเศษ  

เป็นแผนงานเบื้องต้น เพื่อไทยวางหมุดหมายเตรียมความพร้อม ปักหมุดไปสู่ถนนการเลือกตั้งปี 2566 ขณะเดียวกันยังมีข้อกังวลต่อพรรคเพื่อไทยเช่นกัน โดยเฉพาะกระแสข่าว ส.ส.-อดีต ส.ส.-สมาชิกพรรคย้ายพรรค แม้จะบอกว่าไม่กลัว ไม่กังวล ไม่กระทบต่อเป้าหมายแลนด์สไลด์ แต่ในใจลึกๆ คงต้องหวั่นไหวบ้าง เพราะพื้นที่ถูกดึง-ดูด ส.ส.ออกไปนั้น ล้วนจัดอยู่ในเกรด A-B เล็งเห็นผลได้ คุ้มค่าต่อการทุ่ม คว้าเอาไป  

ยังไม่นับรวมพวกที่รอตัดสินใจนาทีสุดท้าย จะมี ส.ส.อย่างน้อย 5 คน ย้ายออกไปแน่ๆ และกลุ่มที่ย้ายไปล็อตนี้ ล้วนแต่เป็นเกรด A ทั้งสิ้น  

 นอกจากนี้ยังมีเสียงเล็ดลอดออกจากเพื่อไทยตามมาอีกว่า ไม่ใช่เพียงเฉพาะ ส.ส.ไหลออกไปร่วมงานกับพรรคการเมืองอื่น แม้แต่คณะทำงานมือฉมัง นักวางกลยุทธ์ คิดนโยบายล็อตใหญ่ กำลังจะผงะออกจากพรรค ไปร่วมงาน พรรคฝ่ายตรงข้ามเช่นกัน หากไม่มีอะไรผิดพลาด เปิดศักราชใหม่มาจะมีการเปิดตัว คงจะสร้างเสียงฮือฮาได้ไม่มากก็น้อย  

เป้าหมายในทางยุทธศาสตร์ ‘เพื่อไทย แลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน’ ภายใต้สโลแกน ‘คิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อไทย ทุกคน’ แลนด์สไลด์ กับ แลน-ถะ-ไหล คิดใหญ่ ทำ(ไม่)เป็น บางครั้ง มันก็เป็นเส้นบางๆ ระหว่างความเป็นจริง หรือความฝัน?.     

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลยจุดกลบซีน ‘เศรษฐา’ ‘แม้ว’ ลุยสุด ภารกิจ ‘พิฆาตส้ม’

การเมืองเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา คงไม่มีปรากฏการณ์ไหนได้รับการจับตาเท่าพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ที่มีตัวละครทางการเมืองสำคัญในปัจจุบันอยู่ที่นั่น

'อุ๊งอิ๊ง' นำคณะเพื่อไทย พบพรรคประชาชนกัมพูชา ตามคำเชิญสมเด็จฮุนเซน

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคและประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ นำคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย (พท.) อาทิ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล น.ส.จิราพร สินธุไพร รองหัวหน้าพรรค นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรค

'นพดล' อัด 'อมรัตน์' ล้ำเส้น ด่า 'ทักษิณ' มักใหญ่ใฝ่สูง อยากเป็นสมเด็จแบบฮุนเซน

นายนพดล ปัทมะ สส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์ว่าคนไม่ชอบหน้าให้ต่างคนต่างอยู่นั้น

อดีตสส.เชียงใหม่ ร่ายกลอนฟาดกลับอดิศร เห็นฟ้าแลบฟ้าผ่าซ้ำพรรคเพื่อไทย!

นางสาวทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ หรือ "กุ้ง" อดีต สส.เชียงใหม่ ซึ่งลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทย หลังจัดตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว ได้โพสต์บทกลอนตอบ