จบจัดทัพ 'โผทหาร' กลางปี ประกาศ 400 เขต-บิ๊กตู่ ยุบสภาฯ

เข้าสู่เดือนมีนาคม การนับถอยหลังเพื่อนำไปสู่การยุบสภาฯ เริ่มงวดเข้ามามากขึ้น หลังสภาผู้แทนราษฎรปิดสมัยประชุมไปแล้วเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทำให้นับจากนี้เข้าสู่ช่วงนับถอยหลังนายกรัฐมนตรีเตรียมยุบสภาฯ เข้าสู่โหมดเลือกตั้งเต็มตัว

โหมดการเมืองเดือนมีนาคมมีเรื่องหลักๆ ที่ต้องติดตามคือ

-การเตรียมประกาศแบ่งเขตเลือกตั้ง 400 เขตทั่วประเทศ

ซึ่งข่าวว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งเคาะพิมพ์เขียวเสร็จหมดแล้วตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เหลือเพียงรอประกาศอย่างเป็นทางการในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

จุดหลักที่ กกต.รอคือ ผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในคำร้องคดีที่ กกต.ขอให้ศาลวินิจฉัยกรณีนำบุคคลที่ไม่มีสัญชาติไทยมารวมเป็นจำนวนราษฎร เพื่อคิดคำนวณที่นั่ง ส.ส.ของแต่ละจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญนัดลงมติ วันศุกร์ที่ 3 มีนาคมนี้

โดยหากศาลวินิจฉัยว่า กกต.ทำถูกต้อง ทุกอย่างก็ฉลุย กกต.อาจประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งภายในสุดสัปดาห์นี้ หรือช้าสุดไม่เกินต้นสัปดาห์หน้า

แต่หากศาลชี้ว่า กกต.ทำไม่ถูกต้อง ก็ทำให้ กกต.ที่มีแผนสำรองเตรียมไว้ ต้องแก้ไขสถานการณ์ด้วยการไปรีเซตการประกาศจำนวน ส.ส.แต่ละจังหวัดใหม่ ที่มีผลแบบไป-กลับ “ลด-เพิ่ม” กับ 8 จังหวัดเท่านั้น ไม่ต้องรื้อใหม่หมด แต่อาจทำให้การประกาศแบ่งเขตขยับเวลาไปเล็กน้อย

-การลาออกจาก ส.ส. การย้ายพรรค การเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.แต่ละพรรคล็อตสุดท้าย 

โดยเฉพาะการลาออกจากพรรคหนึ่งไปเปิดตัวอีกพรรคหนึ่ง ที่ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นที่พรรครวมไทยสร้างชาติ ของ ส.ส.ประชาธิปัตย์และพลังประชารัฐ ที่จะย้ายมารวมไทยสร้างชาติ รวมถึงพวกที่รอการตัดสินใจรอบสุดท้ายว่าจะย้ายพรรคหรือไม่ย้ายพรรคที่เหลืออีกไม่เยอะแล้ว

ระดับบิ๊กเนมที่หลายคนจับตาก็เช่น จุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมฯ อดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ที่แม้ก่อนหน้านี้ จุติยืนกรานไม่ย้ายพรรค แต่ข่าวยังลือกันว่า อาจจะย้ายไปรวมไทยสร้างชาติ แต่อยู่ระหว่างรอสัญญาใจจากแกนนำประชาธิปัตย์ว่าหากไม่ย้ายพรรค จะอยู่โผปาร์ตี้ลิสต์ประชาธิปัตย์อันดับต้นๆ ที่มีโอกาสได้เข้าสภาหลังเลือกตั้ง

หรือกรณี สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม แกนนำพลังประชารัฐที่ยังมีการพูดกันในพรรคเพื่อไทยอยู่ว่า สมศักดิ์อาจจะย้ายกลับมาเพื่อไทย แต่ล่าสุด สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เพื่อนเลิฟสมศักดิ์ ยืนยันว่าไม่จริง สมศักดิ์อยู่กับพลังประชารัฐต่อไป เป็นต้น

-การเคาะชื่อแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคการเมือง

ที่ส่วนใหญ่ลงตัวหมดแล้ว เหลือที่ต้องจับตาก็คือ พรรคเพื่อไทย ที่ข่าวยังไม่นิ่งว่าสุดท้าย นายใหญ่เพื่อไทย ทักษิณ ชินวัตร จะเอาใครเป็นตัวจริง ชิงนายกฯ แม้กระแสแลนด์สไลด์ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร จะมาแรง

ที่น่าสนใจ เพื่อไทยเริ่มให้บทบาท เสี่ยนิด เศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ชื่อดัง มากขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดเมื่อ 1 มีนาคมที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยเปิดตัวเศรษฐาเป็นประธานที่ปรึกษาครอบครัวเพื่อไทย เพื่อมาร่วมงานการเมืองกับพรรคเต็มตัว โดยคาดว่า เศรษฐาอาจจะลาออกจากบริษัทแสนสิริเร็วๆ นี้ เพื่อมาเล่นการเมืองเต็มตัวเพื่อช่วยเพื่อไทยเดินสายหาเสียงมากขึ้น หลังอุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร เตรียมลดการเดินสายหาเสียงลง เพื่อเตรียมคลอดลูก แล้วใช้วิธีวิดีโอคอลไปยังเวทีปราศรัยต่างๆ ของเพื่อไทยแทน

ทั้งหมดคือความเคลื่อนไหวหลักๆ การเมืองที่ต้องติดตามหลังสภาฯ ปิด และเตรียมเลือกตั้ง

ส่วนการยุบสภาฯ จะเกิดขึ้นวันใด คาดว่าหลัง กกต.ประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งเสร็จ พลเอกประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีจะเว้นช่วงให้แต่ละพรรคการเมืองมีเวลาไปทำไพรมารีโหวตส่งคนลงสมัคร ส.ส.ประมาณ 10-14 วัน จากนั้นเตรียมยุบสภาฯ

ยิ่งเมื่อล่าสุดการจัดทำ โผทหารกลางปี เสร็จเรียบร้อย หลังพลเอกประยุทธ์ ในฐานะ รมว.กลาโหม เปิดทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เรียกบิ๊กทหารทุกเหล่าทัพ ประชุมคณะกรรมการแต่งตั้งโยกย้ายชั้นนายพลของกระทรวงกลาโหม หรือบอร์ด 7 เสือกลาโหมเพื่อเคาะโผทหารกลางปี ที่ต้องเร่งทำก่อนยุบสภาฯ เพราะหากเป็นรัฐบาลรักษาการจะทำไม่ได้

ข่าวว่าโผทหารกลางปีลงตัว การจัดทัพท็อปบูตรอบสุดท้ายของบิ๊กตู่เสร็จเรียบร้อย โดยส่วนใหญ่จะเป็นการขยับตำแหน่งให้นายพลที่จะเกษียณราชการให้ได้รับชั้นยศสูงขึ้น และมีการเปิดอัตราเฉพาะตัวรองรับตามที่เหล่าทัพเสนอมาตามความเหมาะสม

เป็นแบบนี้ทุกอย่างลงล็อก บิ๊กตู่ที่ถูกมองว่ามีความ มูเตลู เชื่อเรื่องโหราศาสตร์โชคลางไม่น้อย ก็ยุบสภาฯ ตามฤกษ์ผานาทีที่เป็นวันธงชัยของตัวเองและรัฐบาล

 โดยพบว่าในเดือนมีนาคมมีวันธงชัย ที่ตามตำราโหราศาสตร์คือวันดี วันที่ใช้ทำอะไรแล้ว จะได้ชัยชนะ ที่พบว่าเดือนมีนาคมมีด้วยกัน 4 วัน แต่หากเลย 10 มีนาคมไปแล้ว จะเหลือ 2 วันคือ วันพุธที่ 15 มีนาคม 2566 แรม 10 ค่ำ เดือน 3 ปีขาล กับวันพุธที่ 22 มีนาคม 2566 ขึ้น 3 ค่ำ เดือน 3 ปีขาล

ล่าสุด พลเอกประยุทธ์ยืนกรานว่าไม่ยุบสภาฯ ในวันที่ 15 มีนาคม อย่างที่คาดการณ์ และจะไม่ยุบสภาฯ วันเกิดตัวเอง 21 มีนาคม ทำให้คนเลยคาดว่า หรือจะเป็น 22 มีนาคม เพราะพลเอกประยุทธ์ทำรัฐประหารเมื่อ 22 พ.ค.2557 จนได้เป็นนายกฯ มา 8 ปีกว่า อีกทั้งพลเอกประยุทธ์แต่งงานกับ นางนราพร จันทร์โอชา ภริยา เมื่อ 22 มิ.ย.2527 

เรื่องนี้พลเอกประยุทธ์คงมีคำตอบอยู่ในใจแล้ว กับการตัดสินใจยุบสภาฯ ปัจจัยต่างๆ ในการจัดการเลือกตั้งที่พร้อมที่สุด และเลือกวันที่ดีที่สุดให้กับตัวเองและพรรครวมไทยสร้างชาติ เพื่อหวังลุ้นกลับมาเป็นนายกฯ รอบ 3 ทำแฮตทริกให้ระบือลือลั่น นายกฯ 3 สมัยซ้อน ส่วนจะทำได้หรือไม่ นาทีนี้ หลายคนบอก ชักไม่แน่ใจ!.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คณะสอบวินัย"บิ๊กโจ๊ก"ส่อเค้าวุ่นไม่จบ “สราวุฒิ”จ่อเกษียณโยนเผือกร้อนสีกากี

สู้กันทุกกระบวนท่าเต็มสรรพกำลังอภิมหาศึก “สีกากี” สำนักงานตำรวจแห่งชาติ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.ที่ถูกคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนพัวพันคดีเว็บพนันออนไลน์ ระบุว่า “การสอบสวนไม่ชอบด้วยกฎหมาย”

นายกฯ ลาราชการครึ่งวันพรุ่งนี้ ร่วมกิจกรรมพรรคเพื่อไทย แถลงผลงานรัฐบาล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 3 พ.ค.นี้ นายกฯได้ลาราชการในช่วงครึ่งวันเช้า โดยเวลา 10.00-12.00 น. นายกฯมีกำหนดการเดินทางไปยังที่ทำการพรรคเพื่อไทย

'เศรษฐา' ควง 'อนุทิน-พัชรวาท-ชัชชาติ' ล่องเรือดูปรับปรุงภูมิทัศน์คลองเปรมประชากร

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

จับตาระเบียบใหม่ กกต. สกัดฮั้วเลือก 'สว.'

เตรียมนับถอยหลังปิดฉากสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดบทเฉพาะกาลที่จะหมดวาระลงในวันที่ 3 พ.ค. 2567 แต่จะยังคงรักษาการจนกว่าจะมีวุฒิสภาชุดใหม่เข้ามาดำรงตำแหน่ง หากดูตามไทม์ไลน์ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

ก.ตร. ไฟเขียวแต่งตั้ง 43 นายพลสีกากี 'สุรพงษ์ ชัยจันทร์' ผงาดที่ปรึกษาพิเศษตร.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เป็นประธานเพื่อประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 3/2567 โดยมีวาระการคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษ