8ธ.ค.ตัดสินคดี-ลุ้นเลือกตั้งซ่อม ชุมพรโคม่า-สงขลาหวังพลิก

วันพุธที่ 8 ธ.ค.นี้ ศาลรัฐธรรมนูญจะนัดฟังคำวินิจฉัยในคดีที่อาจจะนำไปสู่ "การเลือกตั้งซ่อม" ใน 2 เขตเลือกตั้งในพื้นที่ภาคใต้คือ "ชุมพรและสงขลา"

ที่เป็นพื้นที่เลือกตั้งของชุมพล จุลใส ส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) หรือลูกหมี อดีตแกนนำ กปปส. กับ ถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลาหลายสมัยจาก ปชป. อันเป็นผลพวงมาจากคำพิพากษาของศาลอาญาในคดี กปปส.เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ที่เป็นปัญหาข้อกฎหมายเรื่องสมาชิกภาพการเป็น ส.ส. ที่คณะกรรมการการเลือกตั้งยื่นคำร้องให้ศาลชี้ขาดเรื่องสมาชิกภาพ ส.ส.ของ ส.ส.ห้าคนที่เป็นอดีตแกนนำ กปปส.ทั้งหมด 

ซึ่งนอกจากชุมพล-ถาวรแล้วยังมีอดีตแกนนำ กปปส.อีกสามคนที่ศาลจะวินิจฉัยคือ พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์-ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ สอง ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อจากพลังประชารัฐ (พปชร.) และอิสสระ สมชัย ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อจาก ปชป.

อย่างไรก็ตาม ในทางการเมืองหลายพรรคการเมืองแม้แต่คนในพรรค ปชป.มองข้ามช็อตไปแล้วว่า ยังไงวันที่ 8 ธ.ค.นี้ ผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะทำให้ "มีการเลือกตั้งซ่อมที่ชุมพร" แน่นอน ส่วนที่สงขลายังมีโอกาสพลิกได้แบบ 50-50 คือศาลอาจยกคำร้อง ทำให้ถาวรยังได้เป็น ส.ส.ต่อไป       เนื่องจากผลคำพิพากษาของศาลอาญาในคดีดังกล่าวของถาวรกับชุมพลแตกต่างกัน

กรณีของถาวรมีปัญหาข้อกฎหมาย เพราะหลังศาลอาญามีคำตัดสิน แต่ปรากฏว่าระหว่างยื่นคำร้องขอปล่อยตัว ศาลอาญาไม่ให้ประกันตัว แกนนำ กปปส.หลายคนที่รวมถึงตัวนายถาวรด้วย จึงถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร รวมสองวันหนึ่งคืน ระหว่างรอศาลอุทธรณ์มีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งต่อมาศาลอุทธรณ์ก็มีคำสั่งให้ปล่อยชั่วคราว แต่เกิดปัญหาว่าการที่ถาวรถูกคุมตัวดังกล่าว ทำให้ต้องหลุดจากการเป็น ส.ส.หรือไม่ แต่กรณีของชุมพล แม้จะถูกคุมขังเช่นกัน แต่ศาลอาญาตัดสินให้เพิกถอนสิทธิ์การเลือกตั้งด้วยเป็นเวลาห้าปี ทำให้มีการมองว่าชุมพลน่าจะขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส.ในสมัยปัจจุบัน แต่สำหรับถาวรยังมีโอกาสจะได้ลุ้นรักษาสถานะการเป็น ส.ส.ของตัวเองไว้ได้อยู่

ขณะที่ "พุทธิพงษ์-ณัฏฐพล-อิสสระ" ทั้งสามคนเป็น ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ แต่ในกลุ่มสามคนดังกล่าวพบว่า ณัฏฐพลและอิสสระถูกศาลอาญาตัดสินตัดสิทธิ์การเมืองห้าปีเช่นเดียวกับชุมพล

ดังนั้นเป็นไปได้ที่ณัฏฐพลและอิสสระอาจจะหลุดจากการเป็น ส.ส. แต่ที่ต้องลุ้นคือกรณีของพุทธิพงษ์ เพราะไม่ได้โดนตัดสิทธิ์การเมืองห้าปี แต่ถูกศาลออกหมายขังเช่นเดียวกับกรณีของถาวร ทำให้หากศาลเห็นว่าพุทธิพงษ์ไม่หลุดจาก ส.ส. เขาก็จะกลับมาเป็น ส.ส.ได้อีก เพราะที่ผ่านมาอยู่ระหว่างการถูกพักการปฏิบัติหน้าที่ 

มีกระแสข่าวว่า การตัดสินของศาล รธน. วันที่ 8 ธ.ค. ที่มีการวิเคราะห์กันว่าอาจจะทำให้ต้องมีการเลือกตั้งซ่อมที่ชุมพร ข่าวว่าให้จับตา อาจมีความเป็นไปได้ที่พรรค พปชร.ซึ่งมี ส.ส.เขตภาคใต้ 14 คน อาจจะไม่ส่งคนลงเลือกตั้งซ่อมที่ชุมพรก็เป็นได้

เพราะมีข่าวว่า ลูกหมี-ชุมพลมีการพูดคุยเป็นการส่วนตัวกับแกนนำ พปชร. ว่าหากเป็นไปได้ อยากให้ พปชร.ไม่ส่งคนลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อมเพื่อหลีกทางให้ตนเอง จะได้ส่งเครือญาติลงสมัครเป็น ส.ส.ชุมพรแทน ด้วยเพราะอายุสภาชุดนี้ก็เหลืออีกแค่ปีกว่าเท่านั้น จึงไม่อยากให้พรรครัฐบาลด้วยกันเองมาแข่งกันแบบดุเดือด แบบตอนเลือกตั้งซ่อมที่นครศรีธรรมราช

ท่ามกลางกระแสข่าวว่า มีสัญญาใจกันว่าเลือกตั้งสมัยหน้า ชุมพลจะให้คนในกลุ่มตัวเองในพื้นที่ชุมพร รวมถึงอาจดึงพี่ชาย ลูกช้าง สุพล จุลใส ส.ส.ชุมพร เขต 3 พรรครวมพลังประชาชาติไทยย้ายมา พปชร.

ซึ่งเรื่องนี้กลุ่ม 14 ส.ส.ภาคใต้ พปชร.ได้ยินข่าวมาตั้งแต่ตอนที่พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร.ไปลงพื้นที่ชุมพรเมื่อ 17 พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งวันดังกล่าว ลูกหมี-ชุมพล ไปร่วมต้อนรับบิ๊กป้อมและคณะด้วยตัวเอง 

ข่าวจากพรรค พปชร.แจ้งว่า สุดท้ายแล้วการที่ พปชร.จะส่งคนลงเลือกตั้งซ่อมที่ชุมพรหรือไม่ จะอยู่ที่การตัดสินใจของสามคนหลักในพรรคคือ พลเอกประวิตร-ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค และอนุมัติ อาหมัด ที่ลาออกจาก ส.ว.มาดูแลพื้นที่เลือกตั้งภาคใต้ของ พปชร. ซึ่ง ส.ส.ภาคใต้หลายคนเท่าที่คุยกันยังไม่เชื่อมั่นเต็มร้อยว่ากลุ่มของลูกหมีจะย้ายมา พปชร.แบบยกทีม เพราะถึงเวลาเลือกตั้งใหญ่จริงๆ กลุ่มลูกหมีอาจไม่มาก็ได้ แต่ตอนนี้ก็มาขอให้บิ๊กป้อมหลีกทางให้ก่อน ซึ่งคนใน พปชร.ตั้งข้อสังเกตว่า ลูกหมี-ชุมพล กับพลเอกประวิตร ก็มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันอยู่ ทำให้บิ๊กป้อมอาจให้ พปชร.หลีกทางให้กลุ่มลูกหมี แต่ก็ต้องดูด้วยว่ากลุ่ม ส.ส.ภาคใต้ พปชร.จะยอมหรือไม่ 

"ส่วนที่สงขลานั้น ทีมภาคใต้ พลังประชารัฐมองว่ามีโอากาสที่ถาวรอาจจะรอด ศาลยกคำร้องทำให้ไม่ต้องเลือกตั้งซ่อม แต่หากมีเลือกตั้งซ่อมจริง ถาวรก็ไม่สามารถลงเลือกตั้งซ่อมได้ แต่เลือกตั้งรอบหน้าใหญ่กลับมาลงได้เพราะไม่โดนตัดสิทธิ์ ในส่วนของพลังประชารัฐ ชัดเจนแล้วว่า อนุมัติ อาหมัด หัวหน้าทีมภาคใต้ เตรียมคนไว้แล้ว โดยเป็นผู้สมัครหน้าใหม่ เพราะคนเดิมเป็นคนของ พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล ที่ตอนนี้ออกจากพลังประชารัฐไปอยู่กับพรรคกล้าแล้ว โดยคนที่เตรียมไว้คือ อนุกูล พฤกษานุศักดิ์ ทายาทบริษัท ศรีตรังโกลฟส์ จำกัด (มหาชน) ที่ทำธุรกิจส่งออกยางแปรรูป-ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายถุงมือยางรายใหญ่ ที่เป็นธุรกิจระดับหมื่นล้านบาท ซึ่งมีฐานการผลิตในภาคใต้ไว้ชนกับประชาธิปัตย์ในเขตเลือกตั้งของถาวร ไม่ว่าจะเลือกตั้งใหญ่หรือเลือกตั้งซ่อม โดยที่ผ่านมาอนุกูลได้เปิดตัวหาเสียงที่สงขลามาสักระยะแล้ว

ทางพลังประชารัฐได้ข่าวว่า เดชอิศม์ ขาวทอง หรือนายกฯ ชาย ส.ส.สงขลา อดีตนายก อบจ.สงขลา ที่ตอนนี้มีบทบาทสูงในประชาธิปัตย์ ต้องการส่งภรรยาตัวเองคือ สุภาพร กำเนิดผล รองนายก อบจ.สงขลา ลงสมัครหากถาวรไม่รอดในวันพุธนี้ ส่วนเจ้าของพื้นที่คือถาวรยังไม่มีการเคลื่อนไหวมากนัก โดยมีข่าวในพื้นที่ว่าถาวรได้บอกกับทีมงานที่สงขลาว่า ยังมั่นใจว่ามีโอกาสที่ศาลจะยกคำร้อง ทำให้ยังได้เป็น ส.ส.ต่อไป ตัวถาวรเลยยังไม่ขยับอะไร" แหล่งข่าวจากกลุ่ม 14 ส.ส.จังหวัดภาคใต้พลังประชารัฐระบุ

พุธที่ 8 ธ.ค.นี้มาลุ้นกันว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยอย่างไร สุดท้ายจะทำให้ต้องมีการเลือกตั้งซ่อมหรือไม่ หรือจะมีคำวินิจฉัยที่พลิกความคาดหมายเกิดขึ้น รวมถึงต้องดูว่าหากมีการเลือกตั้งซ่อมแล้วจะมีการจับมือกันในทางลับระหว่าง พปชร.กับ ปชป. เพื่อหลีกทางให้กันหรือไม่ หรือจะมารบกันเองแบบตอนเลือกตั้งซ่อมที่นครศรีธรรมราช.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

7 เดือน ‘รัฐบาลเศรษฐา’ เผชิญแรงบีบรอบด้าน!

แม้จะยังไม่ผ่านโค้งแรกในการบริหารประเทศของรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่เริ่มต้นทำงานได้เพียง 7 เดือน แต่ก็เหมือนถูกบีบจากสถานการณ์รอบด้าน ที่เข้ามาท้าทายความสามารถของผู้นำประเทศ อีกทั้งยังมีภาพนายกฯ ทับซ้อนที่ทำให้นายกฯ นิดดูดร็อปลงไป

'ทักษิณ' เอฟเฟกต์! ส่อทำการเมืองไทยวนลูปเดิม

ช่วงที่ผ่านมาแม้จะมีประเด็นข่าวร้อนแรงมากมายแค่ไหน แต่มีบุคคลหนึ่งที่ถ้าอยู่ในหน้าข่าวเมื่อไหร่ มักจะสร้างประเด็นดรามาที่ต้องพูดถึงไม่หยุดกับพ่อใหญ่แห่งพรรคเพื่อไทย ทักษิณ ชินวัตร

สว.2567 เสี่ยงได้ วุฒิสภา สายพรรคการเมือง เชื่อมโยงผู้มีอิทธิพลในพื้นที่

เข้าสู่ช่วงเตรียมนับถอยหลังใกล้โบกมือลา สิ้นสุดการทำหน้าที่ของ สมาชิกวุฒิสภา ชุดปัจจุบันจำนวน 250 คน ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 10 พ.ค. แต่จะต้องปฏิบัติหน้าที่ต่อไป จนกว่าจะมี สว.ชุดใหม่เข้าปฏิบัติหน้าที่

หาก ‘ไผ่’ วืด ‘เบนซ์’ เต็งหนึ่งรมต. เสียบแทน ‘โควตากลาง’ พปชร.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ มั่นใจว่าคุณสมบัติของ นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร และกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ยังนั่งเป็นรัฐมนตรีได้ แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะมีมติไม่รับคำร้อง กรณีนายไผ่ขอร้องศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ถูก 4 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และผู้ตรวจการแผ่นดิน ละเมิดจนไม่สามารถเป็นรัฐมนตรีได้ กรณีระบุว่า ขาดคุณสมบัติ

ครม.เศรษฐา 2 ทักษิณเคาะโผ ฉากทัศน์กองทัพยุค "บิ๊กนิด"

ชัดเจนแล้วว่า ครม.เศรษฐา 2 ที่จะเป็นการปรับ ครม.ครั้งแรกของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน จะเกิดขึ้นแน่นอน โดยคาดว่า อาจจะเกิดขึ้นภายในปลายเมษายนนี้ หรือช้าสุดไม่เกินกลางเดือน พ.ค. เว้นแต่มีสถานการณ์แทรกซ้อนทำให้การปรับ ครม.อาจขยับออกไปได้