การเมืองฝุ่นตลบ! "เศรษฐา" เป้าหลอก?

การเมืองยังฝุ่นตลบ เมื่อการเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 4 ส.ค.ถูกเลื่อนไปก่อน หลังประธานรัฐสภาขอให้รอการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 16 ส.ค. เสียก่อนว่าการโหวตเลือกนายกฯ ซ้ำทำได้หรือไม่ ตามคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน 

ประเด็นดังกล่าวนี้ ส่งผลให้พรรคเพื่อไทย (พท.) เลื่อนการแถลงการจัดตั้งรัฐบาลในเวลา 15.00 น. วันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังเมื่อวันที่ 2 ส.ค.ได้ประกาศฉีกเอ็มโอยูของ 8 พรรคจัดตั้งรัฐบาลเดิม และส่งพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ไปเป็นฝ่ายค้าน ตามความต้องการของฝ่ายอนุรักษนิยมได้สำเร็จ

พร้อมยื่นคำขอไปที่พรรคส้ม เปิดเผยโดย ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคสีส้ม ไม่ต้องการโหวตให้พรรคเพื่อไทย เพราะกังวลว่า ส.ว.จะเกิดความหวาดระแวงเกรงว่าจะถูกต้มเพื่อให้การเลือกนายกฯ ผ่านไปก่อนและค่อยดึงมาร่วมรัฐบาลภายหลัง 

อย่างไรก็ตาม แม้พรรคเพื่อไทยยังไม่ประกาศว่ามีพรรคการเมืองใดที่จะร่วมโหวตนายกฯ ให้ฝั่งตัวเอง มีแต่กระแสข่าวที่หลุดออกมาคือ สูตรไม่มีก้าวไกล และไม่มีสองลุง เพื่อยกมือสนับสนุนให้ เศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ คนที่ 30

ประกอบด้วย พรรค พท. 141 เสียง พรรคภูมิใจไทย (ภท.) 71 เสียง พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) 10 เสียง พรรคประชาชาติ (ปช.) 9 เสียง พรรคเพื่อไทรวมพลัง (ทรล.) 2 เสียง พรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.) 2 เสียง และพรรค 1 เสียงที่เหลือ ยกเว้นพรรคเป็นธรรม ได้แก่ พรรคเสรีรวมไทย ประชาธิปไตยใหม่ พรรคใหม่ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน พรรคพลังสังคมใหม่ พรรคท้องที่ไทย ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เสียงส่วนใหญ่ประมาณ 19-22 เสียง จากทั้งหมด 25 เสียงจะยกมือให้ ยกเว้นกลุ่มของนายชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรค ปชป. หรือสรุปรวมได้ ประมาณ 264 เสียง 

ขณะที่ในส่วนของ ส.ว.ทางแกนนำพรรค พท.มีความมั่นใจว่า หลังจากไม่มีพรรค ก.ก.ร่วมรัฐบาล ลดเงื่อนไขมาตรา 112 ไปแล้วจะได้รับเสียงสนับสนุนประมาณ 100-150 เสียงขึ้นไป มั่นใจว่ามีเสียงเพียงพอให้นายเศรษฐาได้เป็นนายกฯ 

ส่วนพรรคร่วมฝ่ายค้าน ประกอบด้วย พรรคก้าวไกล 151 เสียง พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) 40 เสียง พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) 36 เสียง พรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) 6 เสียง และพรรคเป็นธรรม 1 เสียง รวม 234 เสียง

การเดินเกมสูตรนี้ของพรรคเพื่อไทย ที่ไม่เอา สองลุง ที่ถูกปล่อยข่าวออกมาเพื่อกอบกู้วิกฤตศรัทธา หลังล้มละลายไป เมื่อฉีกเอ็มโอยู 8 พรรค และยังเป็นการช่วยประคองภาพลักษณ์ของ 2 แคนดิเดตพรรค คือ "เศรษฐา" และ "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ลูกสาวนายใหญ่ ที่เคยประกาศไม่ร่วมงานกับ 2 พรรคที่เป็นกลไกสืบทอดอำนาจของสองลุง  

แต่หากจะให้รัฐบาลไปรอด เสียงไม่ปริ่มน้ำ และยอมให้ สว.โหวตสนับสนุนให้คนของพรรคเพื่อไทยเป็นนายกฯ ก็ต้องดึงลูกพรรคของ พปชร.และ รทสช.เข้ามาเป็นรัฐบาลภายหลังด้วย คำอธิบายหรือ กลเกมการเมืองต่างๆ เพราะไม่มีทางที่วุฒิสภาที่แต่งตั้งจากขั้วอำนาจเดิมจะโหวตให้คนของ พท.แบบฟรีๆ หลังก่อนหน้านี้ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ประกาศเลิกเล่นการเมืองและลาออกจากพรรครวมไทยสร้างชาติมาแล้ว

 สอดรับกับ พปชร.เพิ่งมีการปรับโครงสร้างพรรคใหม่ เมื่อวันที่ 29 ก.ค. แต่งตั้ง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่เพิ่งมีข่าวว่าไปเกาะฮ่องกง กลับเข้ามาเป็นเลขาธิการพรรค และการแต่งตั้ง "บิ๊กป๊อด" พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ น้องชาย "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคเป็นประธานที่ปรึกษา พปชร.เพื่อเตรียมการร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่  

ส่วน เศรษฐา จะได้เป็นผู้นำประเทศตามความต้องการของ ทักษิณ ชินวัตร ที่ปรารถนาเก็บ อุ๊งอิ๊ง ให้ทำงานที่พรรคเพื่อไทย เพราะครอบครัวห่วงเรื่องความปลอดภัย 

แม้จะผลัก "ก้าวไกล" ไปเป็นฝ่ายค้านแล้ว แต่ก็ยังมีสัญญาณแปลกๆ ไม่ยอมเปิดไฟเขียวให้ “อดีตเจ้าพ่อบริษัทขายบ้านรายใหญ่” เสียที 

ไม่ว่าจะเป็นการตามจองล้างจองผลาญของ ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ออกมาแฉเพื่อชาติ ถึงพฤติกรรมในอดีตของแคนดิเดตนายกฯ "ตัวสูง" ถึงนิติกรรมอำพราง สมรู้ร่วมคิดซื้อขายที่ดินทำเลทองย่านสารสิน และเลี่ยงภาษีประมาณ 500 ล้านบาท พร้อมยกรัฐธรรมนูญมาตรา 160 (4) ที่ระบุว่า “นายกฯ ต้องมีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์” ยกมาให้ประชาชนร่วมตัดสิน 

รวมถึงกรณีวุฒิสภาตัวตึงหลายคนออกมาแสดงความกังขา หลัง เศรษฐา เคยกล่าวว่าจะแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ในช่วงก่อนเลือกตั้ง 

แม้จะพยายามชี้แจงแล้ว แต่ผู้ต่อต้านก็ยังไม่ลดละ จึงมีการประเมินกันว่า หรือขั้วอำนาจเดิมต้องการจับ อุ๊งอิ๊ง เป็นตัวประกันในตำแหน่งนายกฯ เพื่อให้อยู่ในเขตอำนาจการตรวจสอบขององค์กรอิสระ เพื่อคุม ทักษิณ ให้อยู่ในโอวาท

หรืออีกกรณีผู้มีอำนาจที่ยังไม่ยอมแพ้ ต้องการขวางไม่ให้ พท.จัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ และโยนหน้าที่ไปให้พรรคอันดับ 3 หรืออันดับ 4 จัดตั้งรัฐบาลแทน รวมถึงเดินหน้าสุดซอยให้ไปถึงการเลือกนายกฯ คนนอก ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 (2) ใช่หรือไม่ 

ฉะนั้น “เศรษฐา” จะได้เป็นนายกฯ หรือจะวืด จึงเป็นเรื่องที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะทุกสมการในการเมืองแบบไทย สามารถเกิดขึ้นได้หมด!. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เพื่อไทยเปิดตัวผู้สมัครนายกอบจ. ฟุ้ง 10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเพื่อไทย จัดกิจกรรม 10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10 เพื่อเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายกอบจ.) พรรคเพื่อไทยจำนวน 9 คน โดยมี นายเศรษฐา ทวีสิน

'ชัยธวัช' บี้ รัฐบาลยื่นแก้ไขกม.ประชามติ ภายใน1เดือน เตือนอาจถูกครหาว่ายื้อเวลา

'ชัยธวัช' บี้ รัฐบาลยื่นแก้ไขกม.ประชามติ ภายใน1เดือน เตือนสื่อสารเรื่องประชามติแก้รธน.ไม่ชัด อาจถูกครหาว่ายื้อเวลา

รัฐบาลเตรียมส่งสภาฯ ถกงบฯ 68 ต้น มิ.ย. สมัยวิสามัญ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 รัฐบาลมีความพร้อมใช่หรือไม่ ว่า

นายกฯรับไม่ทราบขั้นตอน 'กฤษฎีกา' ให้ศาลรธน.ชี้ขาดคุนสมบัติ 'พิชิต' ยันทุกอย่างเป็นไปตามกม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าพรรคเพื่อไทยเพื่อร่วมกิจกรรม "10 เดือนที่ไม่ต้องรอ ทำต่อให้เต็ม 10" ซึ่งจะมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ. ในนามพรรคเพื่อไทย

'เศรษฐา' จ่อจัดรายการ 'นายกฯพบประชาชน' อยากสื่อสารกับปชช.สม่ำเสมอ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเตรียมจัดรายการนายกฯพบประชาชน ว่า ตนไม่แน่ใจว่าจะใช้ชื่อรายการว่าอะไร