มหาดไทยยุค'อนุทิน-ภท.'ผงาด จัดทัพบิ๊กมท.-เปิดโผอธิบดีปกครอง

รัฐบาล-ครม. "เศรษฐา 1" ขณะนี้ อยู่ระหว่างการเตรียมพร้อมในการร่วมกันแถลงนโยบายรัฐบาลต่อที่ประชุมร่วมรัฐสภา ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้าช่วง 11-12 ก.ย.

และเบื้องต้นมีรายงานว่า ทางเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง และสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้รับการประสานว่า ให้เตรียมความพร้อมในการเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ ก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ โดยมีการแจ้งให้รัฐมนตรีทุกคนเข้าทำเนียบรัฐบาลตั้งแต่เวลา 10.30 น. ของวันอังคารที่ 5 ก.ย. เพราะมีการเปลี่ยนเวลาเข้าถวายสัตย์ฯ จากเวลา 17.00 น. เป็นเวลา 14.00 น.

และจากนั้น วันรุ่งขึ้น 6 ก.ย. เศรษฐา-นายกฯ ได้นัดรัฐมนตรี-แกนนำพรรคการเมืองร่วมรัฐบาล ร่วมกันหารือเรื่องกรอบร่างนโยบายรัฐบาลที่จะแถลงต่อที่ประชุมร่วมรัฐสภา ที่คาดว่าอาจจะเป็นร่างนโยบายที่เป็นดราฟต์สุดท้าย เว้นแต่จะมีการปรับเปลี่ยนแก้ไขในบางประเด็น ซึ่งหากที่ประชุมเห็นชอบ ก็จะส่งไปจัดพิมพ์เพื่อส่งหนังสือ-เอกสารทั้งหมดให้รัฐสภาต่อไปโดยเร็ว

สำหรับรัฐบาลเศรษฐา จะพบว่าหนึ่งในกระทรวงสำคัญที่ถูกจับตามอง พูดถึงก็คือ  กระทรวงมหาดไทย ที่พรรคเพื่อไทยยอมยกโควตาให้กับ อนุทิน ชาญวีรกูล-พรรคภูมิใจไทย แล้วเพื่อไทยได้โควตากระทรวงคมนาคม ที่เป็นกระทรวงเดิมของภูมิใจไทย

ซึ่งพรรคภูมิใจไทยก็ส่งแกนนำพรรคถึง 3 คนไปนั่งเป็นรัฐมนตรี คุมงานกระทรวงมหาดไทย คือ อนุทิน หัวหน้าพรรค ผงาดในเก้าอี้ มท.1-รมว.มหาดไทย - ชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานีหลายสมัย เป็น รมช.มหาดไทย ที่รอบนี้ จะมาเป็น มท.3 เพราะ เกรียง กัลป์ตินันท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย-แกนนำพรรคภาคอีสานตอนใต้ ที่เป็น รมช.มหาดไทย คาดว่าจะเป็น มท.2 ในฐานะมาจากพรรคแกนนำรัฐบาล และทรงศักดิ์ ทองศรี ส.ส.บัญชีรายชื่อ ภูมิใจไทย ก็ยังได้นั่งที่กระทรวงมหาดไทยเช่นเดิม ในรหัส มท.4 หลังเป็นมท.2 อยู่กับพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา มาถึง 4 ปีเต็ม ไม่เคยถูกปรับออก จึงเท่ากับ กระทรวงมหาดไทย ที่มีรัฐมนตรี 4 คน แต่เป็นของภูมิใจไทย 3 คน

กระทรวงมหาดไทยยุคนี้จึงเป็นยุค “ภูมิใจไทยผงาด” อย่างแท้จริง

อีกทั้ง “อนุทิน” ก็ยังมาเป็น รมว.มหาดไทย ที่เป็นตำแหน่งซึ่งบิดา ปู่จิ้น-ชวรัตน์ ชาญวีรกูล อดีตหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย” ก็เคยเป็น รมว.มหาดไทย-มท.1 มาแล้วในยุครัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เลยทำให้เป็นพ่อลูกคู่แรกที่ได้เป็น รมว.มหาดไทย 

หลังจากนี้ รอติดตามกันว่า กระทรวงมหาดไทย ยุค อนุทิน-ภูมิใจไทย ผงาด จะสร้างเรื่องราวอะไรที่ถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์กระทรวงมหาดไทย อะไรอีกหรือไม่ หลัง รมว.มหาดไทยคนก่อนหน้านี้ บิ๊กป๊อก-พลเอกอนุพงษ์ ที่เข้าไปทำงานที่กระทรวงมหาดไทยวันสุดท้ายเมื่อศุกร์ที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา กลายเป็น รมว.มหาดไทย ที่อยู่ในตำแหน่งยาวนานที่สุด เป็นอันดับสาม   คือ 9 ปีเต็ม รองจากสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ รมว.มหาดไทยคนแรก ที่อยู่ในตำแหน่งยาวนานที่สุด รวม 23 ปี ส่วน รมว.มหาดไทยที่อยู่ในตำแหน่งยาวนานที่สุดเป็นอันดับสอง คือ จอมพลประภาส จารุเสถียร ที่เป็น รมว.มหาดไทย ต่อเนื่องยาวนานถึง 16 ปี และตามด้วยพลเอกอนุพงษ์ 9 ปี แต่หากนับเฉพาะหลังเปลี่ยนแปลงการปกครองฯ ก็เท่ากับจะเป็นจอมพลประภาส ที่เป็น รมว.มหาดไทยนานที่สุด

สำหรับการเข้าไปทำงานเป็น รมว.มหาดไทยของอนุทิน คาดได้ว่าคงติดเครื่องสตาร์ททำงานได้ทันที เพราะจะว่าไป อนุทินก็คุ้นเคยกับระบบงานของมหาดไทยที่เป็นงานที่ค่อนข้างเกี่ยวกับการเมืองดีอยู่แล้ว

อย่างสมัย “ชวรัตน์” เป็น รมว.มหาดไทย ที่ตอนนั้นอนุทินอยู่ระหว่างติดโทษแบนคดียุบพรรคไทยรักไทย ก็มีข่าวว่า ตัวอนุทินก็แวะเวียนไปพบ-ไปดื่มกาแฟกับรมว.มหาดไทย ที่มหาดไทย อีกทั้งยุคนั้น ทีมงานหน้าห้องคนสำคัญของนายชวรัตน์ ก็คือ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ในเวลานี้ ที่ตอนนั้นทำหน้าที่เป็นกุนซือการเมืองให้กับนายชวรัตน์  จึงทำให้นายอนุทินรู้ระบบงานของมหาดไทยมานาน

ที่สำคัญ ตอนชวรัตน์เป็น รมว.มหาดไทย ก็ปรากฏว่า หัวหน้าสำนักงานรมว.มหาดไทย ยุคนั้นก็คือ ปลัดเก่ง-สุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในเวลานี้นั่นเอง

เลยทำให้ อนุทิน-ศักดิ์สยาม-สุทธิพงษ์ รู้จักสนิทสนมกันมานาน เพราะอย่าง ศักดิ์สยาม ที่เคยรับราชการอยู่ที่กระทรวงมหาดไทยมาก่อน ก็เข้าโรงเรียนนายอำเภอ กรมการปกครอง รุ่นเดียวกับสุทธิพงษ์  แถมข่าวว่ายังเป็นรูมเมทนอนห้องเดียวกันอีก เรียกได้ว่าหากอนุทินเข้ามาเป็น รมว.มหาดไทย ก็ทำงานกับสุทธิพงษ์ ปลัดมหาดไทย แบบเข้าขา-มองตาก็รู้ใจกันแน่นอน

สำหรับงานสำคัญที่รอ “อนุทิน” และสามรัฐมนตรีช่วยว่าการฯ รอพิจารณาเรื่องแรกๆ หลังอนุทินแบ่งงานให้รัฐมนตรีแต่ละคนเสร็จเรียบร้อย ก็คือเรื่องการทำ

"โผบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย"

ในปีนี้ มีบิ๊กมหาดไทย ที่เป็นระดับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย เกษียณอายุ รวมทั้งสิ้น 24 คน ซึ่งตำแหน่งหลักสำคัญก็คือ อธิบดีกรมการปกครอง ที่จะมาแทน แมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ที่เกษียณปีนี้ รวมถึงอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยคนใหม่ ที่จะมาแทน บุญธรรม เลิศสุขีเกษม ที่เกษียณเช่นกัน

มีเสียงร่ำลือกันทั้งคลองหลอด-กระทรวงมหาดไทย ว่าตัวเต็งที่มีข่าวว่าจะมาเป็น  อธิบดีกรมการปกครองคนใหม่ ที่เป็นกรมใหญ่ของมหาดไทย ก่อนหน้านี้มีชื่อของ ขจร ศรีชวโนทัย-อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ที่เป็นเพื่อนสิงห์ดำ รัฐศาสตร์ จุฬาฯ กับปลัดเก่ง-สุทธิพงษ์ เป็นตัวเต็งอันดับหนึ่ง อีกทั้ง ขจรยังเป็นเพื่อนร่วมรุ่น วปอ.กับอนุทิน-มท.1 อีกด้วย

โดยมีข่าวว่า ปลัดมหาดไทย-สุทธิพงษ์ เดิมทีต้องการดัน “ขจร” ข้ามห้วยมานั่งเป็นอธิบดีกรมการปกครอง จากนั้น ก็อาจดันให้ ขจร ที่แม้จะเกิดในปี พ.ศ.2507 แต่เนื่องจากเกิดเดือน พ.ย. ทำให้ยังเหลืออายุราชการอีก 2 ปี ตามสูตรก็คือ สุทธิพงษ์ ที่จะเกษียณปี 2567 เลยทำให้ขจรมีโอกาสขึ้นเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ต่อไปอีก 1 ปี หากฝ่ายการเมืองในมหาดไทยเอาด้วย 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าสูตรดังกล่าว ระยะหลังเริ่มเงียบไป และอาจเป็นชื่ออื่นที่จะมาเป็นอธิบดีกรมการปกครองคนใหม่

 เพราะตัวขจรที่เป็นลูกหม้อของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ยังต้องการอยู่ที่เดิม ไม่อยากไปกรมการปกครอง เลยทำให้ อาจมีการดันบิ๊กมหาดไทยคนอื่นที่เป็นรองปลัดฯ-อธิบดีหรือผู้ว่าฯ จังหวัดใดจังหวัดหนึ่ง มาเป็นอธิบดีกรมการปกครองแทน

ซึ่งก็อยู่ที่ "อนุทิน-รมว.มหาดไทย" ด้วยว่า มีใครอยู่ในใจหรือไม่ ?

เช่นเดียวกับการแต่งตั้งโยกย้ายบิ๊กมหาดไทยตำแหน่งอื่นๆ ทั้งอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยคนใหม่ และการแต่งตั้งโยกย้ายผู้ว่าฯ-พ่อเมืองทั่วประเทศ ที่จะมาแทนผู้ว่าฯ ที่เกษียณปีนี้  17 คน รวมถึงการปรับเปลี่ยนโยกย้ายผู้ว่าฯ จากจังหวัดหนึ่งไปอยู่อีกจังหวัดหนึ่ง ที่คาดว่าฝ่ายการเมือง-ส.ส.ในพรรคเพื่อไทย อาจมีการทำลิสต์ผ่านไปยัง “เกรียง-รมช.มหาดไทยจากพรรคเพื่อไทย”

รวมๆ แล้ว โผแต่งตั้งโยกย้ายบิ๊กคลองหลอดรอบนี้ น่าจะมีประมาณเกือบ 40 เก้าอี้ ที่รอให้ “อนุทิน” และ “เกรียง-ชาดา-ทรงศักดิ์” เข้ามาร่วมพิจารณาทำโผ ก่อนนำรายชื่อเข้าที่ประชุม ครม. ที่คาดว่าช้าสุดคงไม่เกิน สัปดาห์สุดท้ายของเดือนกันยายน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กินข้าวค้างสต๊อกกลบจำนำข้าว แผนปูทาง"ยิ่งลักษณ์"กลับไทย?

หลัง ทักษิณ ชินวัตร-หัวหน้ารัฐบาลเพื่อไทยตัวจริง ได้ออกมาระบุเมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ระหว่างการกลับไปเล่นน้ำสงกรานต์ที่จังหวัดเชียงใหม่ บ้านเกิดของตระกูล “ชินวัตร” ว่า สงกรานต์ปีหน้า ยิ่งลักษณ์คงได้มีโอกาสกลับมาทำบุญและเล่นสงกรานต์ที่เชียงใหม่ และไม่แน่ อาจกลับภายในปีนี้

'อนุทิน' ย้ำ! แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ต้องถูกกฎหมาย ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ความเป็นอิสระของธ

เคาต์ดาวน์สว.5ปีอำลาเก้าอี้ จับตาเลือกตะลุมบอนรอบใหม่

เคาต์ดาวน์สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดปัจจุบัน ที่จะหมดวาระดำรงตำแหน่งในวันที่ 11 พ.ค.นี้ บางคนบอกลากันทีชุดลากตั้ง ที่มีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นผู้ให้กำเนิด และมาพร้อมกับอำนาจพิเศษที่สามารถโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้ด้วย

“อุ๊งอิ๊ง”เล่นใหญ่เกินเบอร์ ไล่ทุบ"แบงก์ชาติ"กระแสตีกลับ สงครามเย็น พท.-ธปท.จบยาก

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี-รมว.พาณิชย์ แกนนำรัฐบาลเพื่อไทย ออกมาดาหน้าปกป้อง อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร-หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นการใหญ่ หลังโดนวิจารณ์-ถล่มเละ กรณี อุ๊งอิ๊ง เล่นใหญ่เกินเบอร์ ใช้เวทีอีเวนต์การเมืองของพรรคเมื่อ 3 พ.ค. อ่านโพยตามสคริปต์ที่คนเขียนมาให้ ด้วยการ อัดธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ว่า

เศรษฐา1/1เร่งเครื่อง ปม'พิชิต'ทำติดหล่ม หวังศาลรธน.เคลียร์จบ

ครม.เศรษฐา 1/1 หลังจากนี้ก็สามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเป็นทางการ หลังเมื่อวันศุกร์ที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นำ รมต.ที่ได้รับการแต่งตั้ง ที่มีทั้งรัฐมนตรีหน้าใหม่