เพื่อไทย-กลุ่มเพื่อนจาตุรนต์ กับจังหวะย่างก้าว 'ณัฐวุฒิ'

วันเลือกตั้งใหญ่ยังไม่แน่ชัดว่าจะเกิดในปี 2565 จริงหรือไม่ แต่สำหรับการเตรียมพร้อมทางการเมืองในห้วงเวลานี้ ได้เห็นพรรคการเมือง นักการเมือง ขยับขับเคลื่อนงานการเมืองทำกิจกรรมอย่างคึกคัก วันเวลาการเลือกตั้งยังอีกยาวไกล แต่สำหรับกฎกติกาค่อนข้างแน่ชัด การเลือกตั้งครั้งหน้าจะเปลี่ยนระบบการเลือกตั้ง จากบัตรเลือกตั้งใบเดียวเป็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และ ส.ส.จะหันกลับมายึดตามเดิม ส.ส.เขต 400 คน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน 

บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และ ส.ส.เขต 400 ปาร์ตี้ลิสต์อีก 100 พร้อมกับ การคิดคำนวณคะแนน ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ที่เป็นวิทยาศาสตร์ ใช้หลักคณิตศาสตร์ตำราเดียว เข้าใจตรงกันทุกพรรค ไม่เหมือนกับครั้งที่แล้วที่สร้างความฉงน งุนงงอยู่ไม่น้อยกับระบบคิดคำนวณ ส.ส. 

สัญญาณการเมืองการเลือกตั้งชัดเจนในระดับหนึ่งว่า มีการเลือกตั้งแน่นอน ตลาดการเมืองช่วงนี้เลยได้เห็นการขยับสับเปลี่ยนย้ายขั้ว ย้ายข้างกันมากขึ้น สอดรับกับกฎกติกาใหม่ เรื่องราวที่เกิดมีทั้ง “เป็นข่าวไปแล้ว” กับ “สัญญาใจ” รอเพียงเข้าโหมดเลือกตั้งคงจะขยับเขยื้อนกันอีกระลอกใหญ่   

ด้วยระบบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ กับ ส.ส. 400 : 100 พรรคเพื่อไทย นาทีนี้คึกครื้นเป็นพิเศษ เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว นายประเสริฐ จันทรรวงทอง นายภูมิธรรม เวชยชัย นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี นายชัยเกษม นิติสิริ นายชูศักดิ์ ศิรินิล คณะกรรมการบริหารพรรคและผู้บริหารพรรคเพิ่งให้การต้อนรับสมาชิกหน้าเดิม แต่หวนกลับมาสมัครสมาชิกพรรคใหม่ (อีกครั้ง) 

สหายสุภาพ-จาตุรนต์ ฉายแสง พร้อมกับน้องอีก 2 คน เจ๊เปิ้ล-นส.ฐิติมา ฉายแสง โก้-วุฒิพงษ์ ฉายแสง และกลุ่มคนสนิท เศกสิทธิ์ ไวยนิยมพงศ์ อดีตส.ส.ร้อยเอ็ด เพื่อไทย นพ.ภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ อดีตผู้สมัคร ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคพลังประชารัฐ ที่รู้จักกับเดอะอ๋อยมานานตั้งแต่ยุคพรรคความหวังใหม่ หวนกลับคืนสู่บ้านเก่าเพื่อไทย  

แม้ครั้งหนึ่งด้วยยุทธศาสตร์แยกกันเดินออกไปทำงานการเมือง ในพรรคไทยรักษาชาติ แต่เกิดอุบัติเหตุการเมือง ถูกยุบพรรคก่อนที่จะถึงวันเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 จากนั้น ก๊วนไทยรักษาชาติ ในส่วนกรรมการบริหารพรรคถูกคาดโทษ เว้นวรรคทางการเมือง 10 ปี ส่วนพวกที่ยังเคลื่อนไหวได้ก็หายหน้าหายตาไปจากงานการเมืองพักหนึ่ง  

จวบจนคณะของจาตุรนต์และผองเพื่อนก่อตั้ง “พรรคเส้นทางใหม่” ในขณะนั้นที่ยังเชื่อมั่นกันว่า รัฐธรรมนูญ กฎหมายลูก ที่เกี่ยวกับ บัตรเลือกตั้ง จำนวน ส.ส.ทั้งเขต บัญชีรายชื่อ และระบบคิดคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะไม่ถูกแก้ไข แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์พลิกผัน มีการแก้กฎกติกา ทำให้พรรคที่ตั้งขึ้นใหม่หลายพรรค และพวกที่ย้ายบ้านไป เริ่มคิดคำนวณถึงความเป็นไปได้ โอกาสที่จะเข้าวินเหมือนกฎกติกาเดิมคงเป็นไปได้ยาก  

เป็นที่มาของการหวนคืนบ้านเก่าทั้งของคณะจาตุรนต์ และ นายสามารถ แก้วมีชัย อดีตรองประธานสภาฯ และอดีต ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ที่เคยทิ้งเพื่อไทยไปร่วมงานกับพรรคไทยสร้างไทย ของเจ๊หน่อย-คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นแกนนำ เมื่อลองคำนวณความเป็นไปได้จากระบบเลือกตั้ง การนับคะแนน รวมทั้งชื่อชั้น เพื่อไทยยังพอขายได้ในเมืองเหนือ น่าจะมีภาษีดีกว่า เป็นอีกหนึ่งคนที่ขอหวนกลับคืนรังเก่าเพื่อไทย 

การมาของสหายสุภาพ-จาตุรนต์ หน้าฉากได้รับการต้อนรับจากพรรคพวกเพื่อนฝูงคนคุ้นเคยจากกลุ่มคนเดือนตุลา และผู้บริหารพรรค (บางส่วน) 

ขณะเดียวกันเกิดคำถามจากสมาชิกเพื่อไทย หัวหน้าครอบครัว ใจถึงพึ่งได้ “วัน อยู่บำรุง” ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กเป็นปริศนา แม้จะไม่ระบุถึงเรื่องราวที่มาที่ไป เอ่ยชื่อถึงใคร แต่ก็ทำให้น่าคิดเป็นอย่างยิ่ง 

เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. “ไอ้พวกที่เหิมเกริมออกจากบ้าน แต่ไปไม่รอดจนต้องซมซานกลับมา...มรึงควรไปต่อท้ายแถวนะ!!!!” 

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. "ยืนยันคำเดิมนะ..ไปต่อท้ายแถว พรรษาขาด ต้องนับหนึ่งใหม่!!!!" 

นอกจากนี้ คณะกลุ่มคนรุ่นใหม่จากพรรคไทยรักษาชาติ ที่เข้ามาช่วยงานเพื่อไทย ไม่ค่อยจะแฮปปี้กับการมาของสหายสุภาพ เนื่องจากมีปมค้างคาใจกันมาสมัยร่วมงานไทยรักษาชาติ และถูกตั้งข้อหา ไม่ยอมร่วมหัวจมท้ายให้สุดซอย หลังจากเกิดกรณีรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ บิ๊กเซอร์ไพรส์ในพรรค 

การหวนคืนบ้านเก่า เพื่อไทยของจาตุรนต์ จะถูกต่อต้านมากกว่านี้ถ้ามากันเพียงเฉพาะกลุ่มเพื่อนจาตุรนต์ แต่ว่ากันว่า ด้วยสายสัมพันธ์ที่แนบแน่น มีสัญญาใจระหว่างจาตุรนต์กับ เต้น-นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำเสื้อแดง และแกนนำเครือข่ายขับไล่ประยุทธ์ (อ.ห.ต.) ที่พร้อมใจแท็กทีมงานอดีต ส.ส.เสื้อแดง จากคณะไทยรักษาชาติ ที่จะตามมาในภายหลัง เลยทำให้แรงปะทะไม่ขยายวงกว้างไปมากกว่านี้ 

แม้กลุ่มคนรุ่นใหม่ทีม ทษช.ในเพื่อไทย จะไม่ค่อยลงรอยทางความคิดกับจาตุรนต์ แต่ไม่ได้มีปัญหากับ ทีมงานเสื้อแดง โดยเฉพาะณัฐวุฒิที่คนในพรรคต่างเฝ้ารอการหวนคืนบ้านเก่าของคณะณัฐวุฒิ  

ณัฐวุฒิกับทีมงานเสื้อแดงบางคน แม้จะอยู่ในสถานะห้ามลงเล่นการเมือง สมัคร ส.ส. แต่อาจจะใช้ช่องว่างทางกฎเกณฑ์ปรับบทบาท “ผู้ช่วยหาเสียง” ที่จะเป็นประโยชน์ระยะยาวกับทางพรรค ในช่วงลุยหาเสียงเลือกตั้ง  

แม้ตัวจาตุรนต์จะถูกตั้งคำถาม ถูกมองด้วยความเคลือบแคลงในเรื่องของ “ใจ” และทิศทางการต่อสู้อย่างสุดซอย จะส่งผลกระทบต่อการขับเคลื่อน ทิศทางเพื่อไทยในระยะยาวหรือไม่ คงต้องติดตามกันต่อไป. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พท.ดึง “กัญชา” กลับยาเสพติด "กลบเกลื่อน" ผลงานไม่ตรงปก

รัฐบาลเศรษฐา 1/1 ชูธงนโยบายใหม่ปราบยาเสพติด ตั้งเป้าเปลี่ยนยาบ้าจาก 5 เม็ด เป็น 1 เม็ดเป็นผู้ค้า รวมถึงตีปี๊บดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติดหวังดึงคะแนนเสียงจากสังคม อย่างเช่น ยุครัฐบาลทักษิณ ที่ได้รับเสียงชื่นชมมาแล้ว

'ชูศักดิ์' เผยเคยรับข้อเสนอ 'บุ้ง ทะลุวัง' เพื่อไทยเร่งแก้รธน.เรื่องสิทธิประกันตัว

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีการเสียชีวิตของน.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง ทะลุวัง ว่า ขอแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของน.ส.เนติพร ซึ่งยังเป็นเยาวชนคนหนุ่มสาว

ชำแหละ 'เพื่อไทย' ครบรอบ 1 ปี เลือกตั้ง 66 ทำประเทศเสียหายมากมาย

ครบรอบหนึ่งปี เลือกตั้ง 66 'จตุพร' ซัดเพื่อไทยทำ ปท.เสียหายมากมาย ตั้งแต่ตระบัดสัตย์ ปล่อย'ทักษิณ' จุ้นจ้านสงครามพม่า แต่นายกฯ กลับเงียบ ไม่มีใครทำอะไรได้ จึงลำพองอำนาจ ลั่น 29 พ.ค.วันชี้ชะตาบ้านเมืองครั้งสำคัญ

จีนส่ง2หน่วยเดินหน้าคุย หวังปิดเกม“เรือดำน้ำ”วิน-วิน

ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า เรือดำน้ำ S26T ที่กองทัพเรือไทยจ้างบริษัท CSOC ดำเนินการได้เดินหน้าต่อหลังจากที่ทางการของจีนส่งทีมของ “โบมีเทค”

'อิ๊งค์' เซ็นตั้งที่ปรึกษา ขันน็อต สก.เพื่อไทย

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ลงนามในคำสั่งแก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งพรรคเพื่อไทย ที่ 0002/2567 ระบุว่า ตามที่ได้มีคำสั่งพรรคเพื่อไทยลงวัน

นับหนึ่งเลือกสว.2567 อาจมี"ซื้อตัว"หลังเริ่มทำงาน!

หลังเมื่อวันเสาร์ที่ 11 พ.ค.ที่ผ่านมา เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศ พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2567 และในวันจันทร์ที่ 13 พ.ค.นี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็จะมีการประชุมเพื่อกำหนดและประกาศไทม์ไลน์การเลือก สว.ชุดใหม่ 200 คนอย่างเป็นทางการ