แบงก์ชาติเผยเหตุผลเงินบาทอ่อนค่าต่อเนื่อง

26 เม.ย. 2565 –  นางสาวดารณี แซ่จู ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายตลาดการเงินธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่าแนวโน้มการดำเนินนโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้นกว่าคาดของธนาคารกลางสหรัฐฯส่งผลให้เงินดอลลาร์สรอ. แข็งค่าอย่างต่อเนื่องและทำสถิติแข็งค่าสูงสุดในรอบเกือบ 5 ปีทำให้สกุลเงินภูมิภาครวมทั้งเงินบาทอ่อนค่าลงโดยตั้งแต่ต้นปีเงินบาทปรับอ่อนค่าลง 2.5% ขณะที่สกุลภูมิภาคอ่อนค่าระหว่าง 1% ถึง 5.5%

การอ่อนค่าของสกุลเงินภูมิภาคมีปัจจัยเสริมจากความกังวลต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนภายหลังการ lockdown ในหลายเมืองสำคัญขณะที่เงินบาทยังมีปัจจัยกดดันระยะสั้นเพิ่มเติมจากการส่งกลับเงินปันผลของนักลงทุนต่างชาติ

ทั้งนี้ธปท. ได้ติดตามสถานการณ์การเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทและเงินทุนเคลื่อนย้ายอย่างใกล้ชิดและพร้อมดูแลหากเงินบาทเคลื่อนไหวผันผวนมากผิดปกติโดยภาคเอกชนควรบริหารความเสี่ยงอย่างสม่ำเสมอเพื่อลดผลกระทบจากความผันผวนของตลาดการเงินในสถานการณ์ที่ยังมีความไม่แน่นอนสูง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแน่! ‘พท.’ หนุนรัฐบาลเคาะมาตรการที่อยู่อาศัย จี้แบงก์ชาติทำงานเป็นทีม

‘ชนินทร์’ หนุน ซื้อ-สร้าง-ซ่อม ที่อยู่อาศัยกระตุ้นเศรษฐกิจ จี้ ‘แบงค์ชาติ’ ทำงานเป็นทีม เป็นประโยชน์กับประเทศมากกว่า

เขย่าอีกรอบ 'พิชัย' จี้แบงก์ชาติเร่งลดดอกเบี้ย แถมยกข้อดีเอนเตอร์เทนเม้นท์คอมเพล็กซ์

“พิชัย“ สนับสนุน “นายกฯ” จี้ แบงก์ชาติเร่งลดดอกเบี้ย ชี้ สวิส ลดก่อนแล้ว อังกฤษ เยอรมัน กำลังจะลด ไทยลดช้าจะเสียเปรียบ หนุน โครงการเอนเตอร์เทนเม้นท์คอมเพล็กซ์ สร้างรายได้เป็นแสนล้าน โดยนำรายได้สนับสนุนนักศึกษาไทยไปเรียนต่างประเทศ แต่ต้องระวังปัญหาทางสังคม