'กบน.' เคาะ 1 พ.ค. ขึ้นดีเซล 32 บาท/ลิตร พร้อมกำหนดเพดานใหม่ 35 บาท

27 เม.ย. 2565 – รายงานข่าวแจ้งว่าคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.)​ ประชุมเมื่อวันที่ 27 เม.ย. 65 ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเป็นประธาน ว่าที่ประชุมเห็นชอบขึ้นราคาดีเซลแบบขั้นบันไดตั้งแต่ 1 พ.ค. 65 เป็นต้นไป และกำหนดเพดานใหม่จะไม่เกิน 35บาทต่อลิตร จากเดิมที่กำหนดไว้ 30 บาทต่อลิตร โดยยึดหลักตามคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่มีมติว่าส่วนเกินจาก 30 บาทต่อลิตร กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจะเข้าไปอุดหนุนครึ่งหนึ่งและราคาขึ้นตามจริงครึ่งหนึ่ง

อย่างไรก็ตามจากบาทอ่อนค่าและราคาดีเซลโลกสูงถึง 145 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ส่งผลต้นทุนที่แท้จริงอยู่ที่ 40 บาทต่อลิตร หากราคาปรับขึ้นทันที 1 พ.ค. ราคาขายปลีกจะอยู่ที่ 35บาทต่อลิตร ดังนั้น กบน. วันนี้จึงเห็นชอบขยับขึ้นเป็น 32 บาทต่อลิตร ในวันที่ 1พ.ค. และจะติดตามสถานการณ์​ทุก 7 วัน หากจำเป็นต้องขยับขึ้นก็จะทยอยปรับเช่นไม่เกินครั้งละ 1 บาท แต่จะไม่เกิน 35 บาท โดยกระทรวงพลังงานหวังว่าสงครามรัสเซีย-ยูเครนจะไม่รุนแรงไปกว่านี้จนทำให้ดีเซลโลกขยับขึ้นไปอีก

“กองทุนน้ำมันฯล่าสุดมีฐานะติดลบแล้วกว่า 5.6 หมื่นล้านบาท จึงจำเป็นต้องลดภาระการอุดหนุนดังกล่าวลงโดยราคาพลังงานที่ปรับขึ้นก็ยังคงไม่ได้สะท้อนตามกลไกตลาดทั้งหมดทั้งน้ำมัน และแอลพีจี กองทุนน้ำมันฯยังคงอุดหนุนอยู่โดยเฉพาะแอลพีจีอุดหนุนอยู่ขณะนี้ 17.52 บาทต่อกก. ดังนั้นจึงอยากให้ประชาชนเข้าใจและใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่าเนื่องจากไทยเป็นประเทศผู้นำเข้าน้ำมันดิบมากลั่น”แหล่งข่าว กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศ.ดร.นฤมล' ตอกย้ำไม่ควรยกเลิกกองทุนน้ำมันฯ เน้นบริหารตามกม.ช่วยป้องกันความเสี่ยงศก.ไทย

ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน โพสต์ Facebook ส่วนตัวย้ำถึงทิศทางการบริการจัดการราคาพลังงานโดยระบุว่า “กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง” ตั้งขึ้นเมื่อปี 2516 เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

ราชกิจจาฯ ประกาศอนุมัติ พรก.ผ่อนผันให้กระทรวงคลังค้ำประกันชำระหนี้ของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง การอนุมัติพระราชกำหนดผ่อนผันให้กระทรวงการคลังค้ำประกันการ

จับตาเงินบาทแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบเกือบ 16 ปีครั้งใหม่

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ออกบทวิเคราะห์สถานการณ์ค่าเงินบาทล่าสุด โดยระบุว่า เงินบาทแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบเกือบ 16 ปีครั้งใหม่ท่ามกลางสัญญาณการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด)

'วิษณุ' โยนคลังแจงเงินกู้กองทุนน้ำมัน บอกคุยกันแล้วไม่ต้องรีบร้อนกู้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. .... และการกู้ยืมเงินของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ตามที่กระทรวงพลังงาน