เช็กที่นี่การรถไฟฯ เปิดให้บริการขบวนรถทางไกลเพิ่มเติมดีเดย์ 1 พ.ค.นี้

การรถไฟฯ พร้อมเปิดให้บริการขบวนรถทางไกลเพิ่มเติม 6 ขบวน และขยายเส้นทางอีก 4 ขบวน รวมวันละ 194 ขบวน รองรับความต้องการเดินทางของประชาชนที่มีมากขึ้น เริ่ม 1พ.ค.นี้ เป็นต้นไป

29 เม.ย.2565-นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่า ตามที่การรถไฟฯ ได้เปิดรับฟังความเห็นของประชาชนเพื่อนำมาใช้เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการเดินรถนั้น ล่าสุด การรถไฟฯ มีความพร้อมในการเปิดเดินรถเพื่ออำนวยความสะดวกการเดินทางให้แก่ประชาชนเพิ่มในหลายเส้นทาง

ทั้งนี้ประกอบด้วย การเพิ่มขบวนรถเชิงพาณิชย์ (รถทางไกล) เส้นทางสายเหนือ สายตะวันออกเฉียงเหนือ และสายใต้ จำนวน 6 ขบวน การขยายปลายทางขบวนรถบริการเชิงสังคม (รถระยะสั้น) อีก 4 ขบวน ซึ่งสามารถรองรับการเดินทางของผู้โดยสารที่จะมีมากขึ้นทั้งในเขตเมือง ระหว่างเมือง และทางไกล เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นไป ดังนี้

สายเหนือ จำนวน 2 ขบวน ขบวนรถด่วนที่ 51 กรุงเทพ – เชียงใหม่ เปิดให้บริการวันที่ 1 พฤษภาคม 2565,ขบวนรถด่วนที่ 52 เชียงใหม่ – กรุงเทพ เปิดให้บริการวันที่ 2 พฤษภาคม 2565

สายตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 2 ขบวน,ขบวนรถเร็วที่ 141 กรุงเทพ – อุบลราชธานี เริ่มให้บริการวันที่ 1 พฤษภาคม 2565,ขบวนรถเร็วที่ 142 อุบลราชธานี – กรุงเทพ เริ่มให้บริการวันที่ 2 พฤษภาคม 2565

สายใต้ จำนวน 2 ขบวน ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 37 กรุงเทพ – สุไหงโกลก เริ่มให้บริการวันที่ 12 พฤษภาคม 2565 ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 38 สุไหงโกลก – กรุงเทพ เริ่มให้บริการวันที่ 13 พฤษภาคม 2565

สำหรับขบวนรถที่ขยายสถานีต้นทาง/ปลายทาง จำนวน 4 ขบวน ขบวนรถธรรมที่ 233 ขยายต้นทางปลายทางเป็น กรุงเทพ – สุรินทร์ – กรุงเทพ เริ่มให้บริการวันที่ 1 พฤษภาคม 2565 ขบวนรถธรรมที่ 234 ขยายต้นทางปลายทางเป็น กรุงเทพ – สุรินทร์ – กรุงเทพ เริ่มให้บริการวันที่ 2 พฤษภาคม 2565 ,ขบวนรถชานเมืองที่ 379 ขยายต้นทางปลายทางเป็น กรุงเทพ – ฉะเชิงเทรา เริ่มให้บริการวันที่ 16 พฤษภาคม 2565,ขบวนรถชานเมืองที่ 380 ขยายต้นทางปลายทางเป็น ฉะเชิงเทรา – กรุงเทพ เริ่มให้บริการวันที่ 17 พฤษภาคม 2565

นายเอกรัช กล่าวเพิ่มว่า การรถไฟฯ ยังมีแผนทยอยปรับเพิ่มการเดินรถให้สอดรับกับความต้องการเดินทางของประชาชนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากรวมขบวนรถที่จะเปิดให้บริการอีก 6 ขบวน ในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ จะทำให้มีขบวนรถที่เปิดให้บริการทั้งสิ้น 194 ขบวนต่อวัน แบ่งเป็นขบวนรถเชิงพาณิชย์ 54 ขบวน ขบวนรถเชิงสังคมเปิดให้บริการ 140 ขบวน และแบ่งตามเส้นทางได้เป็นสายเหนือ 36 ขบวน สายตะวันออกเฉียงเหนือ 46 ขบวน สายใต้ 50 ขบวน สายตะวันออก 24 ขบวน สายมหาชัย 34 ขบวน และสายแม่กลอง 4 ขบวน

นอกจากนี้ การรถไฟฯ ยังมีแผนทยอยปรับเพิ่มการเดินรถอย่างต่อเนื่อง ให้สอดรับกับความต้องการเดินทางของประชาชนที่มีมากขึ้นในอนาคต โดยอยู่ระหว่างเสนอสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เพื่อดำเนินการจัดหาหัวรถจักรและตู้โดยสารใหม่ ตลอดจนให้ฝ่ายการช่างกลเร่งปรับปรุงหัวรถจักร และตู้โดยสาร เพื่อนำมาเปิดให้บริการแก่ประชาชนได้อย่างเพียงพอ

สำหรับการปรับเพิ่มขบวนรถในครั้งนี้ การรถไฟฯ ยังให้ความสำคัญต่อมาตรการเฝ้าระวังและป้องกัน
การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด–19 ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม และกระทรวงสาธารณสุขควบคู่กัน โดยได้กำหนดจุดคัดกรองวัดไข้ผู้โดยสารก่อนเข้าในพื้นที่สถานี การตั้งจุดบริการแอลกอฮอล์ล้างมือ การให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา พร้อมกับให้สแกนแอพพลิเคชันไทยชนะก่อนและหลังใช้บริการ หากผู้โดยสารไม่สามารถใช้แอพพลิเคชันไทยชนะ ให้กรอกข้อมูลการเดินทางแทน โดยผู้ที่ต้องการเดินทาง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือเฟซบุ๊กแฟนเพจทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' รายวัน เผย 'นายกฯ-สุริยะ' รับเรื่องเร่งแก้จราจรมุ่งสู่ภาคใต้แล้ว

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.แบบบัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงกรณีสส.ภาคใต้จากทุกพรรคการเมือง

บอร์ด รฟท. ไฟเขียวรถไฟทางคู่เฟส 2 รวม 3 เส้นทาง 1.33 แสนล้าน

บอร์ด รฟท. ไฟเขียวรถไฟทางคู่เฟส 2 รวม 3 เส้นทาง 634 กม. 1.33 แสนล้าน ปากน้ำโพ-เด่นชัย, ชุมทางถนนจิระ-อุบลฯ, หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์‘ ชงคมนาคม ก.พ.นี้ ก่อนเสนอครม. ต่อไปเคาะ ยันรายงานอีไอเอผ่านฉลุย

'สุริยะ' ตั้งธงศึกษา 'สถานีขนส่งบขส.' ใหม่เสนอครม.ภายในปี67

“สุริยะ” สั่ง รฟท.ทบทวนแผนพัฒนาพื้นที่พหลโยธินใหม่ แนะเกลี่ยพื้นที่ให้ บขส.สร้างรวมสถานีขนส่งผู้โดยสาร”เหนือ-อีสาน-ใต้”แห่งใหม่ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ คาดศึกษา

รฟท.เพิ่มขบวนรถพิเศษ 12 ขบวนสาย ’เหนือ-อีสาน‘ รับคนเดินทางช่วงปีใหม่

รฟท. แจ้งเพิ่มขบวนรถพิเศษ 12 ขบวน สายเหนือ-อีสาน รองรับคนเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ เน้นความปลอดภัย ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง เปิดจองตั๋ว 28 พ.ย.นี้ พร้อมตั้งศูนย์ปลอดภัยฯ รองรับการเดินทางของประชาชน