'คมนาคม' ถกแผนรับมือราคาดีเซลพุ่งธุรกิจขนส่งแบกต้นทุนอ่วม

“คมนาคม”ไม่นิ่งนอนใจเรียกผู้บริหารถก แก้ไขปัญหาราคาน้ำมันดีเซล สั่งรวบรวมข้อมูลหน่วยงานและผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบหลังมีผู้ประกอบการขอประบบขึ้นราคาค่าโดยสาร เล็งหารือร่วม รมว.พลังงานต่อไป

5 พ.ค. 2565 – รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการประชุมหัวหน้าหน่วยของกระทรวงคมนาคม ได้มีการหารือเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันดีเซล ซึ่งนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงศ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นผู้รวบรวมข้อมูลหน่วยงานและผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากมีทั้งผู้ประกอบการรถสาธารณะ รถขนส่งสินค้า เรือข้ามฟาก ขอปรับขึ้นค่าโดยสาร จึงสั่งการให้หามาตรการเพื่อเยียวยาเฉพาะกลุ่ม ก่อนนำข้อมูลหารือร่วมกับ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เพื่อแก้ปัญหาต่อไป

ด้านนายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคาน้ำมันถือเป็นต้นทุนของบขส.แล้วประมาณร้อยละ 30 ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถปรับขึ้นราคาได้ ซึ่งต้องรอการพิจารณาของคณะกรรมการขนส่งทางบกกลางก่อน โดยขณะนี้เริ่มมีผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบมาสอบถามเรื่องการปรับขึ้นค่าโดยสารแล้ว

ด้านนายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ขสมก. ใช้น้ำมันดีเซลวันละ 1 แสน 4 หมื่น 2 พันลิตร ซึ่งเป็นต้นทุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินการของ ขสมก. หากคิดเป็นค่าใช้จ่ายต่อวันจะอยู่ที่วันละเกือบประมาณ 3 แสนบาท ซึ่งขณะนี้ ขสมก.ยังไม่มีนโยบายในการปรับขึ้นค่าโดยสาร

ขณะที่นางสุจินดา เชิดชัย หรือ เจ๊เกียว นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารขนส่ง เจ้าของอู่รถเชิดชัย และบริษัท เดินรถเชิดชัย เปิดเผยว่า เตรียมยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อให้ช่วยแก้ปัญหาผู้ประกอบการซึ่งได้รับผลกระทบจากการขาดทุนจากโควิด-19 โดยขณะนี้ ผู้ประกอบการบางส่วนต้องหยุดวิ่ง เพราะไม่สามารถแบกภาระขาดทุน บางรายเหลือวิ่งวันละ 1 เที่ยว เพื่อลดค่าใช่จ่าย รวมถึงการปรับขึ้นของราคาน้ำมันดีเซล ซึ่งรถ 1 คันต่อเที่ยว จะใช้น้ำมันประมาณ 80 ลิตร หรือประมาณ 2 พันบาท ขณะที่ค่าโดยสารอยู่ที่ประมาณ 202 บาทต่อ 1 ที่นั่ง ส่วนการขอปรับขึ้นค่าโดยสาร ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือกับผู้ประกอบการรายอื่นๆ ในสมาคม จึงต้องการขอให้รัฐบาลช่วยเหลือ ซึ่งหากไม่ได้รับการช่วยเหลือจากทางรัฐบาลก็อาจจะต้องคืนเส้นทางให้กับ บขส.

เพิ่มเพื่อน