กรมรางฯจับมือไจก้าลุยโครงการ 'M-MAP' เฟส2

กรมรางฯ ถก JICA ลุยทำแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางกรุงเทพฯ–ปริมณฑล–พื้นที่ต่อเนื่อง เฟส 2 “M-MAP2” จ่อตั้งคณะกรรมการกำหนดนโยบายร่วมรัฐ–เอกชน–กทม.-ท้องถิ่น ด้านญี่ปุ่นยันพร้อมให้ความร่วมมือเต็มที่

26 พ.ค. 2565 – นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมร่วมกับนายโอโนะ โทโมฮิโระ ผู้อำนวยการกลุ่มงานขนส่งแผนกการจัดการโครงสร้างพื้นฐาน องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JICA) ว่า ขร.ได้ลงนามความร่วมมือทางวิชาการ Record of Discussion (R/D) ภายใต้การดำเนินโครงการ (M-MAP2) Project” ร่วมกับ JICA และได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการ JCC เมื่อวันที่ 19 ส.ค. 2564 เพื่อสนับสนุนการจัดทำ M-MAP2 ให้มีประสิทธิภาพและบรรลุผลตามเป้าหมายที่วางไว้

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ขร. อยู่ระหว่างดำเนินโครงการศึกษาเพื่อพัฒนาแบบจำลองการคาดการณ์ความต้องการเดินทางด้วยระบบรางและการพัฒนาโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล (พื้นที่ต่อเนื่อง) ระยะที่ 2 ซึ่งการประชุม JCC ในครั้งนี้เป็นการประชุมครั้งแรก เพื่อรายงานกรอบการดำเนินโครงการการจัดทำ M-MAP2 รวมถึงความก้าวหน้าของแผนการดำเนินโครงการฯ และการคาดการณ์ความต้องการการเดินทางด้วยระบบรางให้คณะกรรมการฯ ได้รับทราบ และร่วมกันพิจารณาในประเด็นดังกล่าว

นายพิเชฐ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมได้มีการเสนอให้มีการแต่งตั้งคณะทำงานด้านเทคนิคเพื่อพัฒนาโครงข่ายและกำหนดนโยบายระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล (M-MAP2 Platform) มีอำนาจหน้าที่ในการเสนอแนวทาง นโยบาย และวางแผนการพัฒนาโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ขณะเดียวคณะทำงานฝ่ายญี่ปุ่นมีความเห็นว่า หน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่นมีความสำคัญอย่างมากต่อการขยายโครงข่ายรถไฟในเมืองหลักไปยังเมืองที่อยู่รอบๆ เนื่องจากรถไฟนอกเมืองของประเทศญี่ปุ่นในปัจจุบัน เกิดขึ้นมาจากการร่วมทุนของหน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ เป็นผู้ลงทุนในการก่อสร้าง

ด้านนายโอโนะ โทโมฮิโระ ผู้อำนวยการกลุ่มงานขนส่งแผนกการจัดการโครงสร้างพื้นฐาน องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JICA) กล่าวว่า การประชุมในครั้งนี้ มีความสำคัญเป็นอย่างมากในการหารือ และอนุมัติกรอบการดำเนินการของโครงการ แผนงานต่างๆ และระยะเวลาดำเนินการของโครงการ สำหรับการประชุม JCC ในครั้งที่จะเกิดขึ้นถัดไป โดยจะเป็นการจัดขึ้น เพื่อติดตามการดำเนินการ หารือ และอนุมัติประเด็นต่างๆ ร่วมกันในโครงการ ผ่านการประสานงานและทำงานร่วมกับหน่วยงานขนส่งสาธารณะซึ่งมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ทั้งนี้ ยังกล่าวขอบคุณท่านประธานและผู้เข้าร่วมประชุมทุกท่าน สำหรับข้อคิดเห็นหลายประการ และมีความเชื่อมั่นว่าการทำงานร่วมกัน จะสามารถร่วมกันพัฒนาแผนแม่บทฯ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และทางฝ่ายญี่ปุ่นยินดีที่จะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุริยะ‘สั่งประเมินความปลอดภัยรถไฟฟ้า’ชมพู-เหลือง‘ทุก 3 เดือน

‘สุริยะ’ สั่ง ’กรมรางฯ-รฟม.’ตรวจสอบสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้า ’ชมพู -เหลือง’หลังเกิดเหตุบ่อยครั้ง กระทบการเดินทางประชาชน-ความมั่นใจด้านปลอดภัย จ่อประเมินผลงานทุก 3 เดือน

"ศักดิ์สยาม" ประชุมหารือทวิภาคีกับผู้บริหารองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JICA) ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เข้าร่วมการประชุมหารือทวิภาคีกับ Mr. ONODERA Seiichi (นายโอโนะเดะระ ไซจิ) รองประธานองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JICA) และผู้บริหาร JICA โดยมีนายสิงห์ทอง ลาภพิเศษพันธุ์ เอกอัครราชทูต

คลังแจงรายละเอียดกู้เงินญี่ปุ่น 50,000 ล้านเยน

การกู้เงินจากรัฐบาลญี่ปุ่น ผ่านองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (Japan International Cooperation Agency: JICA) ภายใต้พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคมจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม พ.ศ. 2564

กรมรางฯลุยศึกษา 'M-MAP' ระยะที่ 2 เติมโครงข่ายรถไฟฟ้าครอบคลุมกรุงเทพฯ-ปริมณฑล

“กรมราง” เดินหน้าศึกษาพัฒนา M-MAP ระยะที่ 2 หวังเพิ่มประสิทธิภาพ ลุยเติมโครงข่ายเชื่อมการเดินทางระบบรางทั้งหมด 553.41 กม. รถไฟฟ้าในเขต กทม. และปริมณฑล ให้ทันสมัยรองรับการเดินทางของประชาชน

ขร.เปิดตัวเลขคนแห่ใช้ระบบรางสะสม 5 วันรวม 2.7 ล้านคน

กรมรางฯเปิดตัวเลขใช้บริการระบบราง 5 วัน ตั้งแต่ 29ธ.ค.64-2 ม.ค.65 เดินทางกว่า รวม 2.7 ล้านคน พบมีผู้โดยสารทะยอยเดินทางกลับในวันที่ 2 ม.ค.65 ด้วยรถไฟเข้ากรุงเทพมากสุดใน 5 วันกว่า 2.4แสนคน