‘คมนาคม’ จ่อส่งหนังสือถึง กทม.ถกปมสัมปทานสายสีเขียว13 มิ.ย.นี้

‘คมนาคม’จ่อส่งหนังสือถึงกรุงเทพมหานคร เชิญ ‘ชัชชาติ’ผู้ว่าฯ กทม.หารือปมต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว วันที่ 13 มิ.ย.นี้ เพื่อขอเคลียร์รายละเอียดมูลหนี้ในการจัดซื้อพร้อมติดตั้งงานระบบการเดินรถเพิ่มเติม

6 มิ.ย. 2565 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากระทรวงคมนาคมเตรียมทำหนังสือเชิญไปยังปลัดกรุงเทพมหานคร และประธานกรรมการร่วม เพื่อเข้าประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลและติดตามผลการดำเนินงาน ตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการมอบหมายให้กรุงเทพมหานครเป็นผู้บริการจัดการเดินรถ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิด – สะพานใหม่ – คูคต และช่วงแบริ่ง – สุมทรปราการ ในวันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน นี้  เพื่อหารือรายละเอียดร่วมกัน

อย่างไรก็ตามกระทรวงคมนาคม โดยนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม หัวหน้ากลุ่มกลุ่มภารกิจด้านการขนส่ง ได้ทำหนังสือถึงปลัดกรุงเทพมหานครเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมประกอบการพิจารณา เกี่ยวกับผลการเจรจาและเห็นชอบร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้รับคำชี้แจงมาบางส่วนแล้ว แต่ยังมีข้อสงสัย โดยขอข้อมูลเพิ่มเติม

ทั้งนี้ประกอบด้วย 1.กรุงเทพมหานครชี้แจงว่า มูลหนี้ในการจัดซื้อพร้อมติดตั้งงานระบบการเดินรถ (ไฟฟ้าและ เครื่องกล) สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่ 2 ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-ดูคต และช่วงแบริ่ง- สมุทรปราการระหว่างบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด และบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เป็นมูลหนี้ที่บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ก่อขึ้น โดยที่กรุงเทพมหานครไม่ได้เป็นคู่สัญญาในการจัดซื้อจัดจ้างดังกล่าว

ดังนั้น มูลหนี้งานระบบการเดินรถ (ไฟฟ้าและเครื่องกล) ที่เกิดขึ้นจึงเป็นมูลหนี้ของบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด เหตุใดจึงนำมูลหนี้ดังกล่าวเป็นภาระของภาครัฐ และกำหนดเป็นเงื่อนไขให้ผู้รับสัมปทานเป็นผู้รับผิดชอบไว้ในร่างสัญญาร่วมลงทุนฉบับแก้ไขที่กระทรวงมหาดไทยได้นำเสนอต่อ ครม.ด้วย

2.กรุงเทพมหานคร ชี้แจงว่า บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ได้ดำเนินการในการจัดซื้อพร้อมติดตั้งงานระบบการเดินรถ (ไฟฟ้าและ เครื่องกล) สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่ 2 ตามกฎหมายจัดซื้อจัดจ้างของกรุงเทพธนาคมอย่างถูกต้องและครบถ้วนแล้ว กระทรวงคมนาคมยังไม่ได้รับเอกสารการจัดซื้อจัดจ้างดังกล่าว จึงขอความอนุเคราะห์กรุงเทพมหานครจัดส่งข้อมูลให้กระทรวงคมนาคมด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป