ไฟเขียวขึ้นราคารถประจำทาง 5 สตางค์/กม.เริ่ม 4ก.ค.นี้

‘ขนส่งทางบกกลาง’ มีมติให้ปรับเพิ่มอัตราค่าโดยสารรถประจำทาง หมวด 2 และหมวด 3 กิโลเมตรละ 5 สตางค์  เพื่อให้ผู้ประกอบการยังคงให้บริการแก่ประชาชนได้อย่างต่อเนื่อง เริ่ม 4 ก.ค.นี้

28 มิ.ย.2565-รายงานข่าวแจ้งว่าตามที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม มอบหมายให้คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง เร่งพิจารณาแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทางหมวด 2 (เส้นทางที่มีต้นทางจากกรุงเทพมหานครไปยังต่างจังหวัด) และหมวด 3 (เส้นทางระหว่างจังหวัดที่ไม่มีกรุงเทพมหานครเป็นต้นทางปลายทาง) จากสถานการณ์ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวสูงขึ้น (อัตราค่าโดยสารปัจจุบัน คิดต้นทุนที่ราคาน้ำมันดีเซลลิตรละ 27.09 บาท ขณะนี้อยู่ที่ราคาลิตรละ 34.99 บาท)

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.)กล่าวว่า เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้ประกอบการขนส่งและไม่เป็นภาระประชาชนมากนัก กรมการขนส่งทางบก ในฐานะนายทะเบียนกลาง จึงได้นำเรื่องดังกล่าวเสนอคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง ในการประชุมเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2565 โดยนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน ที่ประชุมได้พิจารณาแล้วมีมติให้ปรับเพิ่มอัตราค่าโดยสารรถโดยสารประจำทาง หมวด 2 และหมวด 3 ในอัตรากิโลเมตรละ 5 สตางค์

ทั้งนี้เพื่อประคับประคองผู้ประกอบการขนส่งให้มีรายได้เพียงพอในการบริหารจัดการเดินรถต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง ประชาชนได้รับบริการพื้นฐานที่จำเป็น และอัตราค่าโดยสารที่เพิ่มขึ้นไม่ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนมากเกินไป โดยการปรับอัตราค่าโดยสารดังกล่าว มีผลใช้บังคับวันที่ 4 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไป สำหรับรถโดยสารประจำทางในส่วนภูมิภาคที่วิ่งภายในจังหวัดให้คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกประจำจังหวัด พิจารณาอัตราค่าโดยสารให้สอดคล้องกับสถานการณ์ภายในจังหวัด

สำหรับคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางได้กำชับกรมการขนส่งทางบกให้กำกับดูแลผู้ประกอบการให้จัดการเดินรถเป็นไปตามเงื่อนไข และสอดคล้องกับความต้องการในการเดินทางของประชาชน ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกได้ประสานสมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทยและสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์โดยสาร ให้แจ้งสมาชิกจัดการเดินรถให้เป็นไปตามเงื่อนไขและสอดคล้องกับ
ความต้องการเดินทางของประชาชนต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พิพัฒน์" Kick off มาตรฐานแรงงานไทยในงานขนส่ง มรท.8003-2566 ลดการสูญเสียจากยานพาหนะ สนับสนุนสถานประกอบกิจการเข้าร่วม

วันที่ 29 มกราคม 2567 เวลา 10.30 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงาน Kick off มาตรฐานแรงงานไทยในงานขนส่ง มรท.8003-2566 ณ โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์

นายกฯ หารือผู้บริหาร DKSH พร้อมร่วมมือการจำหน่ายยา-เวชภัณฑ์-โลจิสติกส์

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พบหารือกับนายสเตฟาน บุทซ์ (Stefan Butz) ผู้บริหารบริษัท DKSH Holding AG ซึ่งเป็นบริษัทให้คำปรึกษาและแนะนำในการทำธุรกิจ เช่น การขยายการตลาด การวางแผนธุรกิจ การกระจายสินค้า โลจิสติกส์

'เซลส์นิด' โชว์กล่อมเอกชนญี่ปุ่น ลงทุน 'แลนด์บริดจ์'

นายกฯ คุยนักลงทุนญี่ปุ่นโน้มน้าว ลุย 'แลนด์บริดจ์' ชูจุดดี เพิ่มทางเลือกขนส่ง ลดต้นทุน-เวลา 'สุริยะ' เปิดแผนสร้างโครงการ 4 ระยะ ให้สัมปทานยาว 50ปี คิดให้แล้ว คืนทุนใน 24 ปี

ม็อบรถโดยสารตบเท้า ยึดกระทรวงพลังงาน จ่อยื่นข้อเรียกร้องลดราคา NGV

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่กระทรวงพลังงาน ถนนวิภาวดีรังสิต กลุ่มรถโดยสารร่วมบริการสาธารณะ ประกอบด้วย ผู้ประกอบการรถตู้ รถมินิบัส รถเมล์

'สาวไทใหญ่' รีบกระโดดลงตกรถเมล์ หัวฟาดพื้นถนน

เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา ศูนย์วิทยุกู้ชีพปราการ ได้รับแจ้งมีผู้พลัดตกจากรถเมล์ได้รับบาดเจ็บ บนถนนเทพรัตน (บางนา-ตราด) ขาออก