แบงก์ชาติไขข้อสงสัยทำไมเงินทุนสำรองฯ ของไทยจึงลดลงมากในช่วงนี้

5 ส.ค. 2565 – ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้โพสต์แจ้งข้อมูล ส่อง 3 ปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของ #เงินทุนสำรองระหว่างประเทศ แล้วจะส่งผลต่อ #เสถียรภาพการเงินของไทย หรือไม่❓ อย่างไร❓ มาไขข้อสงสัยด้วยกันครับ

โดยในโพสต์ได้อ้างถึง การให้ข้อมูลของนาย เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ระบุในงาน Meet the Press | 22 ก.ค. 65 ว่า

“เงินทุนสำรองฯ ของไทยที่ลดลงมากในปัจจุบัน หลัก ๆ เกิดจากการตีมูลค่าสินทรัพย์ (valuation) เป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ เพราะเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นมาก ทำให้สินทรัพย์ในรูปสกุลเงินอื่น ๆ มีมูลค่าลดลงเมื่อตีกลับเป็นรูปดอลลาร์ และขอย้ำว่าเสถียรภาพด้านต่างประเทศของไทยยังแข็งแกร่งและต่างจากช่วงปี 40 โดยสิ้นเชิง”

โดย 3 ปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ

1.การตีมูลค่าสินทรัพย์ เป็นดอลลาร์สหรัฐฯ ปัจจัยหลักในปัจจุบัน
-ปกติธนาคารกลางไม่ได้ถือเงินทุนสำรองฯ เฉพาะในรูปสกุลเงินตอลลาร์สหรัฐฯแต่ยังถือรูปสกุลเงินอื่น ๆ ด้วย เช่น ยูโร ปอนด์ และ เยน
-ตั้งแต่ต้นปีที่เงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่า การตีมูลค่าสินทรัพย์สกุลอื่นๆ จึงมีมูลค่าลดลงเมื่อแปลงเป็นรูปสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ

2.การดำเนินนโยบายเพื่อดูแลค่าเงิน
ไทยดำเนินนโยบายค่าเงินลอยตัวแบบมีการจัดการ (managed float)
-เน้นดูแลค่าเงินไม่ให้ผันผวนสูงเกินไป จนกระทบการปรับตัวของเศรษฐกิจของแบงก์ชาติ
-มีความจำเป็นในการเข้าดูแลน้อยกว่าระบบค่าเงินแบบคงที่ (เช่น ผูกค่าเงินบาทไว้กับดอลลาร์สหรัฐฯ)

3.ผลตอบแทนจากการนำเงินทุนสำรองฯ ไปลงทุน
-ผลตอบแทนเป็นบวก (กำไร) เงินทุนสำรองฯ เพิ่มขึ้น
-ผลตอบแทนติดลบ (ขาดทุน) เงินทุนสำรองฯ ลดลง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

'นันทิวัฒน์' ตั้งข้อสังเกตรัฐบาลไม่ฟังแบงก์ชาติท้วงติงแจกเงินดิจิทัล คุกไว้ว่ากันทีหลัง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า นี่หรือจะช่วยคนจน การท้วงติงของแบ๊งค์ชาติเรื่องเงินดิจิตอล

'พิชัย' เซ็ง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ยถามสังคมแบบนี้ควรมีอิสระไหม!

'พิชัย' ผิดหวัง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย ทั้งที่ภาพรวมเศรษฐกิจแย่ แต่กลับไม่เดือดร้อน ชี้ไม่ใช่หน้าที่แบงก์ชาติมากำหนดอัตราการเติบโต แนะอย่าอ้างว่าต้องอิสระบนความเดือนร้อนของประชาชน