กทม.เล็งเก็บค่าโดยสารสายสีเขียวส่วนต่อขยายปลายเดือน ก.ย.นี้

ชัชชาติ”แย้มเล็งเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 2 โดยมีอัตราสูงสุดอยู่ที่ 59 บาทตลอดสาย เล็งเซ็นประกาศเก็บค่าโดยสารภายใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า คาดว่าจะเริ่มเก็บได้ภายในปลายเดือน ก.ย.นี้

10 ส.ค. 2565 – นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงกรณีการเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ในส่วนต่อขยายที่ 2 ช่วง แบริ่ง-สมุทรปราการ และ หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ว่าจะมีการเซ็นประกาศเก็บค่าโดยสารภายใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า โดยเก็บค่าโดยสารอัตราสูงสุดอยู่ที่ 59 บาทตลอดสาย คาดว่าจะเริ่มเก็บค่าโดยสารได้ช่วงปลายเดือนกันยายน 2565

อย่างไรก็ตามต้องมีการพูดคุยกับทางเอกชนเรื่องการเก็บค่าแรกเข้า ว่ารายได้ตรงนี้เข้าทางเอกชน หรือทางบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) เช่น ขึ้นจากสถานีคูคต ซึ่งอยู่ในส่วนต่อขยายที่ 2 ลงปลายทางที่สถานีสยาม ซึ่งเป็นส่วนของสัมปทานเดิม ถ้าค่าแรกเข้าจ่ายให้กับทางเอกชน กรุงเทพธนาคมก็จะไม่ได้รับรายได้ตรงนี้ ซึ่งต้องมีการเจรจา เพราะตามหลักการรายได้ค่าแรกเข้าต้องเก็บที่สถานีต้นทาง

ทั้งนี้ได้มอบหมายให้ รศ.ดร.วิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นผู้เจรจา ส่วนต่อขยายที่ 2 กทม.จ่ายค่าจ้างเดินรถปีละ 5,000 ล้านบาท ซึ่งถ้าไม่ได้รายได้ค่าแรกเข้า ก็ยากที่คุ้มทุน สุดท้ายต้องมีการชดเชย ต้องพยายามหารายได้จากตรงนี้มากที่สุด
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กทม.เตรียมนัดเจรจากับ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด หรือ บีทีเอสซี ในการยกเว้นค่าแรกเข้าระบบเส้นทางหลักหรือเส้นทางให้สัมปทานที่เรียกเก็บเพิ่ม 16 บาท สามารถทำได้หรือไม่ หาก บริษัทฯ ไม่ยินยอม กทม.จะต้องอุดหนุนงบประมาณในส่วนค่าแรกเข้าแทนผู้ใช้บริการ เมื่อได้ข้อสรุปจะเสนอเข้าที่ประชุม สภา กทม.เพื่อขอความเห็นชอบ จากนั้น กทม.จะออกประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่องกำหนดค่าโดยสารโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว แจ้งให้ประชาชนทราบล่วงหน้า คาดว่าจะเริ่มเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย ส่วนที่2 ภายในกลางเดือน ก.ย. นี้

ทั้งนี้กทม.กับสภา กทม.จะตั้งคณะทำงาน เพื่อพิจารณาร่างสัญญาสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ตามคำสั่ง คสช. มาตรา 44 เพื่อขยายสัญญาสัมปทานให้กับ บริษัท บีทีเอสซี ออกไปอีก 30 ปี (2572-2602) หลังจากครบอายุสัมปทาน ทางสภา กทม.จะมีความเห็นอย่างไร หากเห็นชอบก็ให้ดำเนินตามนั้น ส่วนถ้าไม่เห็นชอบก็จะนำเรื่องกลับมาพิจารณาทบทวนใหม่ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ซึ่งมีหลายรูปแบบ อาทิ เปิดสัมทปานใหม่ ตาม พ.ร.บ.เอกชนร่วมทุน หรือใช้วิธีการจ้างเอกชนเดินรถ คงต้องทำให้รอบครอบ เนื่องจากยังมีเวลาพิจารณาก่อนจะหมดสัมปทานปี 2572

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซุเปอร์ในชุมชน ช่วยกลุ่มเปราะบาง

“ ข้าวสาร ผักผลไม้ อาหารส่วนเกิน  น้ำมัน ผงซักฟอก ที่ส่งต่อให้ชุมชนเขตสะพานสูงและคนขาดแคลนได้อิ่มท้อง  มีประโยชน์กับคนรายได้น้อย คนป่วยติดเตียง  คนสูงอายุที่ไม่ได้ทำงาน  ธนาคารอาหารนี้จะช่วยเหลือชาวบ้าน มาเลือกของที่ต้องการได้ แล้วยังมีที่เขตส่งของให้เด็ก คนชรา คนพิการ ถึงที่บ้าน“

'วัน' นำทีมเข้าพบ 'ลุงป้อม' หารือแผนพัฒนากทม. ไร้กังวลคลิปเสียงหลุด

นายวัน อยู่บำรุง สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ โพสต์รูปภาพและข้อความในเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผม พร้อมด้วย นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช รองโฆษ

'ชัชชาติ' ดันศูนย์ BKK Food Bank ครบ 50 เขต แบ่งปันอาหาร 2 ล้านมื้อถึงกลุ่มเปราะบาง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดธนาคารอาหาร หรือศูนย์ BKK Food Bank แห่งที่ 50 โดยมี นายพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและผู้บริหารด้านความยั่งยืนของกรุงเทพมหานคร นางสาวมธุรส เบนท์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตสะพานสูง ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร สำนักพัฒนาสังคม สำนักงานเขตสะพานสูง

ขนทราย 1,500 กระสอบ! ทหารเรือมาแล้ว ระดมกำลังป้องกันน้ำท่วมชุมชน-วัดอรุณฯ

จากสถานการณ์ปัจจุบันปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยายังไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล อย่างไรก็ตาม ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยฐานทัพเรือกรุงเทพมี

กทม. หนุนเสริมทักษะสมองส่วนหน้า (EF) ในเด็กเล็ก ตามนโยบายผู้ว่าฯ “คิดเป็น ทำเป็น เรียนรู้เป็น” เปิดตัวโครงการใหม่ “ภาคี ดาว-อีเอฟ พัฒนาเด็กกทม.”

กรุงเทพมหานคร ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับกลุ่มบริษัทดาว ประเทศไทย (Dow) สถาบันรักลูก เลิร์นนิ่งกรุ๊ป