ขสมก. เล็งชงบอร์ดจัดหารถเมล์ไฟฟ้า 3.2 พันคัน

ขสมก.เร่งทบทวนแผนฟื้นฟูฯ ลุยปรับแผนจัดหารถเมล์ไฟฟ้า 3.2 พันคัน คาดสรุปเสนอบอร์ดฯ พิจารณาภายใน 2 เดือน ก่อนส่งต่อคมนาคม-ครม. เผยเอกชน เตรียมวิ่งรถเมล์ไฟฟ้าเฟสแรก 54 เส้นทาง 150 คัน ส.ค.นี้

15 ส.ค. 2565 -นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ กระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างการพิจารณาแผนจัดหารถโดยสารไฟฟ้า (อีวี) จำนวน 3,200 คัน ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) โดยให้เป็นไปตามข้อสังเกตของคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ที่ให้ ขสมก. มาทบทวนแผนฟื้นฟูกิจการฯ (ฉบับปรับปรุงใหม่) อีกครั้ง ส่วนการปรับเพิ่มจำนวนการจัดหารถโดยสารดังกล่าวนั้น

ทั้งนี้เนื่องจากแผนเดิมที่จัดทำไว้ตั้งแต่ปี 2563 มีแผนการจัดหารถจำนวนประมาณ 2,800 คัน เพื่อทดแทนรถโดยสาร ขสมก.ที่วิ่งให้บริการอยู่ในปัจจุบัน จำนวน 2,800 คัน ใน 109 เส้นทาง และวิ่งให้บริการช่วยในเส้นทางเอกชน 19 เส้นทาง แต่ด้วยขณะนี้ รถมีสภาพทรุดโทรม และมีอายุการใช้งานค่อนข้างนาน จึงได้เสนอขอปรับแผนฯ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันมากที่สุด รวมถึงสอดรับกับการพัฒนาด้านเทคโนโลยี

นอกจากนี้ ที่ผ่านมา ขสมก. ได้ดำเนินโครงการว่าจ้างซ่อมแซมตัวถังพร้อมทำสีรถโดยสารปรับอากาศ (รถเมล์แอร์) ยูโรทู ยี่ห้อฮีโน่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (เอ็นจีวี) จำนวน 323 คัน ซึ่งเป็นเครื่องยนต์เก่า และน่าจะใช้งานได้อีกประมาณ 5 ปี จึงได้พิจารณาปรับแผนรถจำนวนดังกล่าว ให้เป็นรถเมล์ไฟฟ้า เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงคมนาคมด้วย

นายสรพงศ์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้แผนฯ ดังกล่าว ยังไม่มีการตัดสินใจว่า จะดำเนินการอย่างไร จะเป็นการซื้อหรือเช่า ซึ่งเรื่องนี้ ขสมก.จะต้องพิจารณาตามหลักกฎหมาย เนื่องจากมีการใช้งบประมาณในวงเงินค่อยข้างสูงพอสมควร โดยต้องดำเนินการภายใต้แผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก. และแผนปฏิรูปเส้นทางรถเมล์ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) และปริมณฑลของกรมการขนส่งทางบก (ขบ.)

อย่างไรก็ตาม คาดว่า ขสมก. จะสรุปแผนดังกล่าว เสนอให้คณะกรรมการบริหารกิจการองค์การ (บอร์ด) ขสมก. พิจารณาได้ภายใน 2 เดือนนี้ ก่อนจะเสนอไปยังกระทรวงคมนาคม, คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง, คนร. และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อให้ความเห็นชอบต่อไป โดยในระหว่างรอแผนดังกล่าวแล้วเสร็จ ขสมก. จึงมีแผนระยะสั้นในการจ้างเหมาบริการเดินรถเมล์ไฟฟ้าจำนวน 224 คัน วงเงิน 953 ล้านบาท ซึ่งคาดว่า จะส่งมอบรถได้ในช่วงต้นปี 2566

สำหรับการจัดหารถเมล์ไฟฟ้าจำนวน 3,200 คันนั้น ตามแผน จะต้องดำเนินการครบภายใน 3 ปี โดยทยอยนำรถเมล์ไฟฟ้ามาให้บริการผู้โดยสารปีละ 1,000 คัน ซึ่งใน ส.ค. 2565 พบว่า มีผู้ประกอบการเดินรถเอกชนที่ได้รับใบอนุญาตประกอบการเดินรถจาก ขบ. ครั้งที่ 1 จำนวน 54 เส้นทาง จะนำรถเมล์ไฟฟ้ามาบรรจุในเส้นทางต่างๆ ในพื้นที่ กทม. และปริมณฑลจำนวน 150 คัน

ทั้งนี้ ในวันที่ 20 ส.ค. 2565 จะ Kick Off สาย 2-38 (สาย 8 เดิม) แฮปปี้แลนด์–สะพานพุทธ และใน ต.ค. 2565 จะมีผู้ประกอบการเอกชนที่ได้รับใบอนุญาตประกอบการเดินรถจาก ขบ. จำนวน 77 เส้นทางในครั้งที่ 2 นำรถเมล์ไฟฟ้ามาให้บริการเส้นทางต่างๆ อีกจำนวน 780 กว่าคัน ขณะเดียวกัน ในการทบทวนแผนฟื้นฟู ขสมก.ครั้งนี้ ขสมก.จะต้องมีการปรับโครงสร้างองค์กร ที่ผ่านมา ขสมก. มีโครงการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนด (เออรี่รีไทร์) รวมทั้งจัดหาบุคลากรที่มารองรับการให้บริการรถเมล์ไฟฟ้าในอนาคตด้วย เพราะจะต้องมีการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารมากขึ้น ซึ่งในปัจจุบัน ขสมก.มีพนักงานอยู่ประมาณ 10,600 คน โดยยังขาดแคลนบุคลากรด้านวิศวกรไฟฟ้า และด้านระบบไอทีด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลชวนเจ้าของรถตรวจเช็กสภาพฟรีก่อนซิ่งช่วงสงกรานต์

รัฐบาลเชิญชวนเจ้าของรถตรวจเช็กสภาพรถให้พร้อมก่อนเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ฟรี ณ ศูนย์บริการของภาคีเครือข่ายภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศตั้งแต่บัดนี้ถึง 15 เม.ย.2567