'กสิกร' ประกาศตรึงดอกเบี้ยกู้ช่วยลูกค้า

“กสิกร” ประกาศตรึงดอกเบี้ยเงินกู้ช่วยลูกค้า หลังพบส่วนใหญ่ยังไม่ฟื้นตัว ฟุ้งสภาพคล่องแน่นปึ๊กไม่กังวลเงินไหลออกหากดอกเบี้ยฝากนิ่ง พร้อมเตรียม 5 หมื่นล้านบาท อัดฉีดโครงการSolarPlus หนุนใช้พลังงานสะอาด ประเดิมหมู่บ้านศุภาลัย ตั้งเป้า 5 ปี ติดตั้งโซลาร์รูฟ 5 แสนหลัง

16 ส.ค. 2565 – นายพิพิธ เอนกนิธิ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK กล่าวว่า ธนาคารยังตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ไว้ในระดับเดิม เช่นเดียวกับธนาคารพาณิชย์รายอื่น แม้ว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยขึ้นแล้วก็ตาม เพื่อเป็นการช่วยลูกค้า เพราะปัจจุบันยังมีลูกค้าจำนวนมากที่ยังเผชิญปัญหาในการฟื้นตัว แม้ว่าโควิด-19 จะคลี่คลายลงไป และกลับมาเปิดเมืองเปิดประเทศได้

“ธนาคารจำเป็นต้องออกมาส่งสัญญาณการตรึงดอกเบี้ยเพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ เนื่องจากหากระบบเศรษฐกิจไทยโดยรวมไม่สามารถไปได้ ระบบธนาคารก็ไม่สามารถอยู่ได้ ทำให้ธนาคารยังจำเป็นต้องพยายามหาแนวทางที่เหมาะสมในการช่วยเหลือลูกค้า โดยเฉพาะในด้านของต้นทุนของลูกค้าที่ต้องช่วยเหลือและประคับประคองไว้เพื่อให้ลูกค้ายังสามารถไปต่อไปต่อได้ และกลับมาฟื้นตัวอย่างมั่นคงโดยตอนนี้ทั้งระบบต้องช่วยเหลือกัน แต่จะตรึงดอกเบี้ยต่อไปตลอดทั้งปีหรือไม่นั้น คงแล้วแต่ภาพรวมตลาด ก็เชื่อว่าระยะข้างหน้าดอกเบี้ยคงมีการ Balance มากขึ้น แล้วแต่การพิจารณาของแต่ละธนาคาร” นายพิพิธ กล่าว

สำหรับการปรับดอกเบี้ยเงินฝากนั้น มองว่าเป็นสิ่งที่สามารถทำได้แล้ว ซึ่งต้องมีการคำนึงถึงสภาพคล่องของแต่ละธนาคาร และความต้องการสภาพคล่องของแต่ละธนาคารที่จะดึงดูดเงินฝากเข้ามา แต่สำหรับธนาคารในวันนี้สภาพคล่องในระบบอยู่ในระดับสูงอยู่แล้ว ดังนั้นไม่ได้กังวลเรื่องเงินไหลออก เนื่องจากหากดูบัญชีลูกค้าที่ใช้บริการผ่านแอปพลิเคชั่น K Plus พบว่ามีสูงถึง 19 ล้านคน ทำให้ด้านสภาพคล่องของธนาคารไม่มีปัญหา

ทั้งนี้ KBANK ได้ร่วมกับ 4 พันธมิตรใหญ่ ได้แก่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.), บริษัท พีอีเอ เอ็นคอม สมาร์ท โซลูชั่น จำกัด, บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) และ บริษัท อินโนพาวเวอร์ จำกัด เปิดตัวโครงการ SolarPlus เพื่อตอบโจทย์ประชาชนที่มีความสนใจอยากติดตั้งโซลาร์รูฟ แต่มีความลังเล เพราะต้องใช้เงินลงทุนสูง โดยโครงการ SolarPlus เป็นการติดตั้งโซลาร์รูฟให้ประชาชนโดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อผลิตและขายไฟฟ้าเป็นครั้งแรกในไทย เจ้าของบ้านไม่ต้องลงทุนติดตั้งและเสียค่าบำรุงรักษา และยังได้ประโยชน์จากการลดค่าไฟฟ้า 20% ในส่วนของการใช้ไฟฟ้าที่ผลิตได้จากแผงโซลาร์ โดยเริ่มนำร่องโครงการแรกกับหมู่บ้านศุภาลัย

โดย KBANK ได้ให้การสนับสนุนสินเชื่อแก่บริษัท พีอีเอ เอ็นคอม สมาร์ท โซลูชั่น จำกัด เพื่อใช้ลงทุนติดตั้งและบำรุงรักษาโซลาร์รูฟให้แก่ประชาชนที่ร่วมโครงการ และธนาคารยังรับซื้อไฟฟ้าที่ผลิตได้ทั้งหมดที่เหลือจากการใช้งานของบ้านที่ร่วมโครงการนี้ เพื่อนำมาใช้ในเครือธนาคารกสิกรไทย ซึ่งถือเป็นหนึ่งกิจกรรมการใช้พลังงานสะอาดเพื่อเพิ่ม Carbon Handprint ให้กับองค์กร

​อย่างไรก็ดี โครงการนี้มีแผนขยายไปทั่วประเทศ และตั้งเป้าติดตั้งโซลาร์รูฟจำนวน 5 แสนหลังภายใน 5 ปี (65-69) และเตรียมวงเงินสินเชื่อให้แก่ผู้ลงทุน 5 หมื่นล้านบาท โดยคาดว่าจะสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงได้ 2.3 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี และจะเป็นตัวเร่งให้เกิด Green Ecosystem ได้จริงในสังคมไทย ซึ่งนำไปสู่ Net Zero ได้ตามเป้าหมายของประเทศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กสิกรไทยจัดงานสัมมนา EARTH JUMP 2023 รวมผู้บริหารชั้นนำระดับโลก ชวนธุรกิจก้าวกระโดดสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน

เปิดฉากแล้วสำหรับงานสัมมนา “EARTH JUMP 2023 : New Frontier of Growth” จากธนาคารกสิกรไทยที่รวมสุดยอดผู้บริหารชั้นนำระดับโลกกว่า 30 ราย

กสิกรคาด กนง. ขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% และจะเป็นการขึ้นครั้งสุดท้ายของรอบนี้

การประชุม กนง. วันที่ 29 มี.ค. 66 คาด กนง. ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีกร้อยละ 0.25 มาอยู่ที่ระดับ 1.75% ซึ่งอาจเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งสุดท้ายในวัฏจักรนี้ ท่ามกลางแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่ลดลง (ศูนย์วิจัยกสิกรไทย)

กสิกร มองสหรัฐแก้ปัญหาแบงก์ปิดตัว นำไปสู่ความเสี่ยงเชิงระบบ ยันธนาคารไทยแข็งแกร่ง

ทางการสหรัฐฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด…เพราะมองว่า ปัญหาการแห่ถอนเงินจากแบงก์รอบนี้ไม่ใช่ปัญหาเล็ก เพราะอาจนำไปสู่ความเสี่ยงเชิงระบบได้