การรถไฟฯตั้งธงเปิดประมูลสายสีแดงส่วนต่อขยายปลายปี65

การรถไฟฯ เล็งทบทวนปรับเพิ่มวงเงินสายสีแดงส่วนต่อขยายช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ก่อสร้างปรับตัวสูงขึ้น ตั้งธงดัน 3 โครงการ เสนอ ครม. และเปิดประมูลได้ภายในช่วงปลายปี65 เตรียมเสนอคมนาคมพิจารณาแผน6 เส้นทาง เปิดPPP ระยะสัมปทาน 50 ปี

29 ส.ค. 2565 – นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟสายสีแดงส่วนต่อขยายว่า ในขณะนี้ รฟท.อยู่ระหว่างการสรุปข้อมูลและรายละเอียดผลการทบทวนราคาค่าก่อสร้างโครงการรถไฟสายสีแดงส่วนต่อขยายจำนวน 3 เส้นทาง ตามมติการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท.ในครั้งก่อนหน้านี้ ที่ได้มีมติเห็นชอบผลการทบทวนฯ แล้ว ซึ่งหลังจากนี้ เตรียมเสนอไปยังกระทรวงคมนาคม ก่อนที่จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติต่อไป

สำหรับการทบทวนราคาค่าก่อสร้างโครงการรถไฟสายสีแดงส่วนต่อขยายจำนวน 3 เส้นทางนั้น แบ่งเป็น การอนุมัติกรอบวงเงินที่เพิ่มขึ้น จำนวน 1 เส้นทาง คือ ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ระยะทาง 14.8 กิโลเมตร (กม.) กรอบวงเงินใหม่ 10,670.27 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้นประมาณ 468 ล้านบาท จากกรอบวงเงินเดิม 10,202.18 ล้านบาท ซึ่งสาเหตุที่ต้องขอปรับเพิ่มกรอบวงเงิน เนื่องจากในเส้นทางดังกล่าว จะต้องมีการก่อสร้างสถานีรถไฟเพิ่มเติม 3 สถานี คือ สถานีสะพานพระราม 6, สถานีบางกรวย-กฟผ. และสถานีบ้านฉิมพลี ทำให้กรอบวงเงินเดิมไม่เพียงพอ จากค่าก่อสร้างงานโยธาเพิ่มขึ้น รวมถึงวัสดุก่อสร้างมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น และราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับเพิ่มสูงขึ้นด้วย

นายนิรุฒ กล่าวต่อว่า ในส่วนของอีก 2 เส้นทางที่มีการทบทวนราคา โดยมีการปรับลดกรอบวงเงินรวม 2,052.38 ล้านบาท ได้แก่ 1.ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ระยะทาง 5.7 กม. กรอบวงเงินใหม่ 4,694.36 ล้านบาท ปรับลดลง 1,950.67 ล้านบาท จากกรอบวงเงินเดิม 6,645.03 ล้านบาท เนื่องจากการจัดหาตู้รถไฟฟ้า จำนวน 4 ขบวน หรือทั้งหมด 16 ตู้ ได้มีการขอเปลี่ยนรูปแบบเป็นการให้เอกชนร่วมลงทุน (PPP) ทำให้งบประมาณในการจัดหาตู้รถไฟฟ้าลดลง รวมถึงงานไฟฟ้าและเครื่องกล ก็ได้มีการปรับลดลงไปด้วยเช่นกัน

2.ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ศูนย์รังสิต) ระยะทาง 8.84 กม. กรอบวงเงินใหม่ 6,468.69 ล้านบาท ปรับลดลง 101.71 ล้านบาท จากกรอบวงเงินเดิม 6,570.40 ล้านบาท เนื่องจากเส้นทางดังกล่าว ได้มีการปรับแผน และปรับเนื้องานในส่วนของระบบงานโยธา ทำให้งานโยธาไม่มีการเปลี่ยนแปลง เพื่อให้สามารถเดินหน้าต่อไปได้ รวมถึงไม่มีการซื้อขบวนรถ และมีการปรับลดค่าเวนคืนที่ดินที่เกี่ยวข้อง วงเงิน 90 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม 2 เส้นทางที่ปรับลดวงเงินนั้น จะเสนอให้ ครม.เพื่อรับทราบเท่านั้น เนื่องจากยังอยู่ในกรอบวงเงินเดิมที่เคยอนุมัติในก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม ทั้ง 3 เส้นทาง คาดว่า จะเสนอ ครม. และเปิดประมูลได้ภายในช่วงปลายปี 2565

นายนิรุฒ กล่าวอีกว่า ในส่วนของ PPP นั้น หลังจากนี้จะเสนอให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพิจารณา ก่อนส่งต่อไปยังสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เพื่อขออนุมัติโครงการรถไฟสายสีแดงส่วนต่อขยาย ซึ่งจะนำทั้ง 6 เส้นทางมารวมกัน โดยมี 3 เส้นทางดังกล่าวข้างต้น รวมด้วยช่วงบางซื่อ-รังสิต, ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน, ช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก และช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง (Missing Link) ด้วย

ทั้งนี้ ภาครัฐ จะเป็นผู้ดำเนินการในส่วนของโครงสร้างพื้นฐาน ขณะที่เอกชนมีระยะเวลาสัมปทาน 50 ปี จะรับผิดชอบเรื่องการจัดหารถ การบริหารจัดการ และการเดินรถ ซึ่งจะต้องให้สอดคล้องกับปริมาณผู้โดยสารที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต สำหรับการเปิด PPP เดินรถนั้น คาดว่าจะเปิดประมูลไม่ทันในปี 2566 เนื่องจากต้องดำเนินการเปิดรับฟังความสนใจของภาคเอกชน (Market Sounding) ตาม พ.ร.บ.การร่วมลงทุนฯ ซึ่งจะต้องใช้เวลาประมาณ 6 เดือน รวมถึงขั้นตอนการอนุมัติ อย่างไรก็ตาม คาดว่า จะสามารถเปิดประมูลได้ภายในต้นปี 2567

สำหรับช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก และช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง (Missing Link) ระยะทาง 25.9 กม. วงเงินลงทุน 44,157.76 ล้านบาท มีทั้งหมด 9 สถานีนั้น ขณะนี้ อยู่ระหว่างปรับแบบสถานีราชวิถี และย้ายตำแหน่งสถานีใหม่ เพื่อให้ผู้โดยสาร สามารถเดินเชื่อมเข้าสู่อาคารโรงพยาบาลรามาธิบดีได้สะดวก ทั้งนี้ จะมีการประเมินกรอบวงเงินใหม่ด้วยเช่นกัน โดยจะเร่งดำเนินการ เพื่อที่จะเสนอให้ ครม.พิจารณาต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บอร์ด รฟท. ไฟเขียวรถไฟทางคู่เฟส 2 รวม 3 เส้นทาง 1.33 แสนล้าน

บอร์ด รฟท. ไฟเขียวรถไฟทางคู่เฟส 2 รวม 3 เส้นทาง 634 กม. 1.33 แสนล้าน ปากน้ำโพ-เด่นชัย, ชุมทางถนนจิระ-อุบลฯ, หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์‘ ชงคมนาคม ก.พ.นี้ ก่อนเสนอครม. ต่อไปเคาะ ยันรายงานอีไอเอผ่านฉลุย

รฟท. จ่อลงนามไฮสปีด ไทย-จีน สัญญา 4-5 ยันเปิดใช้ปี 71

“การรถไฟฯ” เล็งลงนามไฮสปีดไทย-จีน สัญญา 4-5 งานโยธา “บ้านโพ-พระแก้ว” มูลค่า 1.03 หมื่นล้านภายในเดือนนี้ ส่วนสัญญา 4-1 พื้นที่ทับซ้อนเชื่อมสามสนามบิน เร่งถกเอกชน ปูแนวทาง รฟท. ลงทุนสร้างเอง คาดสรุปจบสิ้นปีนี้ ยันเปิดใช้ไฮสปีดเส้นแรกของไทยตามแผนในปี 71

ปิดตำนาน 72 ปี ‘ตำรวจรถไฟ' เตรียมยุติการปฏิบัติหน้าที่ 17 ต.ค.นี้

รฟท.ร่วมขอบคุณปิดตำนาน 72ปี กองบังคับการตำรวจรถไฟ ที่ช่วยดูแลผู้โดยสาร เตรียมยุติการปฏิบัติหน้าที่บนขบวนรถไฟ-สถานีรถไฟ ทั่วประเทศ 17 ต.ค. นี้

คมนาคมลุยกู้ขบวนรถไฟตกรางเล็งเปิดเดินรถสายเหนือเย็นนี้

‘สุรพงษ์’ ลงพื้นที่ติดตามการกู้ขบวนรถไฟตกราง สั่งการเร่งซ่อมแซมทางรถไฟที่เสียหายช่วงสถานีแก่งหลวง - บ้านปิน อ.ลอง จ.แพร่ คาดจะซ่อมแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการเดินรถสายเหนือได้ตามปกติวันนี้ ย้ำประชาชนหากไม่ประสงค์เดินทางแล้วขอคืนเงินค่าตั๋วได้เต็มจำนวน

รฟท.กางแผนชงคมนาคมไฟเขียวดัน 6 โปรเจ็กต์ นำร่องรถไฟทางคู่ ช่วงขอนแก่น-หนองคาย

รฟท.กางแผนชงคมนาคมไฟเขียว ดัน 6 โปรเจ็กต์ ภายในสิ้นเดือน ก.ย.นี้ นำร่องรถไฟทางคู่ ช่วงขอนแก่น-หนองคาย พร้อมปลุกส่วนต่อขยายสายสีแดง 3 เส้นทาง เร่งแผนจัดหาขบวนรถไฟดีเซลราง 184 คัน คาดได้ข้อสรุปปีนี้