'สตง.' เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพแอบอ้างเรียกเงินแลกความสะดวกพบเสียหายกว่าพันล้าน

สตง. แจ้งเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้าง สตง. และหน่วยงานรัฐอีก 8 แห่ง เพื่อเรียกเงินแลกความสะดวกในการนำเงินที่เทรดจากตั๋วเงินของสถาบันการเงินเข้ามาในบัญชีธนาคารของสมาชิกโดยไม่ต้องถูกตรวจสอบ ภายหลังได้รับหนังสือร้องเรียนของตัวแทนกลุ่มผู้เสียหาย พบตั้งแต่ปี 2562 ถึงปัจจุบัน มีการตั้งกลุ่มไลน์หลอกลวงกว่า 30 กลุ่ม ผู้เสียหายกว่าหมื่นราย รวมมูลค่าความเสียหายมากกว่าพันล้านบาท  

11 พ.ย. 2564 นายประจักษ์ บุญยัง ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เปิดเผยว่า สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้รับหนังสือร้องเรียนจากตัวแทนกลุ่มผู้เสียหายแจ้งพฤติการณ์กลุ่มมิจฉาชีพที่มีการสร้างกลุ่มไลน์แอบอ้างเรียกเก็บเงินค่าธรรมเนียมให้แก่หน่วยงานของรัฐ 9 แห่ง ประกอบด้วย 1. กรมสอบสวนคดีพิเศษ 2. กระทรวงการคลัง 3. สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน 4. สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ 5. สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด 6. ธนาคารแห่งประเทศไทย 7 .กรมสรรพากร 8. กระทรวงพาณิชย์ และ 9. สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน เพื่ออำนวยความสะดวกในการนำเงินที่เทรดจากตั๋วเงินของธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่งเข้าบัญชีธนาคารของสมาชิกโดยไม่ต้องถูกตรวจสอบหรือถูกอายัด และมีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายหลายรายการ เช่น ค่าใช้จ่ายเพื่อปิดค้ำบัญชี ค่าลงรหัสปิดค้ำ ค่าออกใบรับรองเบื้องต้นจาก 9 หน่วยงาน ฯลฯ รวมเป็นจำนวนเงินที่แต่ละบุคคลจะต้องจ่าย ทั้งสิ้น 33,390 บาท ซึ่งยังไม่นับรวมเงินที่ต้องจ่ายเพิ่มเติมในการรักษารหัสการโอนเงินและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ทั้งนี้กลุ่มมิจฉาชีพดังกล่าวได้สร้างกลุ่มไลน์กว่า 30 กลุ่มเพื่อหลอกลวงประชาชนมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562 จนถึงปัจจุบัน และมีผู้ที่ได้รับความเสียหายกว่าหมื่นราย มูลค่าความเสียหายมากกว่าพันล้านบาท

“สตง. เป็นส่วนราชการที่เป็นหน่วยงานอิสระตามรัฐธรรมนูญ อยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน โดยมีหน้าที่และอำนาจในการตรวจเงินแผ่นดินและตรวจผลสัมฤทธิ์และประสิทธิภาพในการใช้จ่ายเงินของหน่วยงานของรัฐ และปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนด หรือคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินหรือผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินมอบหมาย  จึงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับพฤติการณ์ที่กลุ่มมิจฉาชีพนำไปแอบอ้าง และขอให้ประชาชนระมัดระวังอย่าหลงเชื่อและตกเป็นเหยื่อของกลุ่มมิจฉาชีพดังกล่าว ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถาม ร้องเรียน แจ้งเบาะแส รวมถึงติดตามข้อมูลข่าวสารของ สตง.ได้ทาง www.audit.go.th  หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่หมายเลข 02 271 8000 ในวันและเวลาราชการ” ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน กล่าว

สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน  สำนักประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร  โทร. 0 2618 5755

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีอี เตือนระวัง 'มิจฉาชีพ' ใช้กลลวง หลอกให้โอนเงินเพื่อรับรางวัล หลอกให้รัก 

AOC 1441 เปิดเผย 5 เคสตัวอย่าง หลอกให้โอนเงินเพื่อรับรางวัล หลอกให้รัก หลอกให้ซื้อตุ๊กตาลาบูบู้ (Labubu) สูญเงินเกือบ 4 แสนบาท

จนท.ตัดวงจรแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ยึดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กว่า 6 พันชิ้น ซุกริมแม่น้ำโขง

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.)และกรมศุลกากร ภายใต้อำนวยการพล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. , นายธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรม

รวบแก๊งอ้างเป็นนายแพทย์ทหาร หลอกอาจารย์สาวมหาลัยดังให้รัก สูญกว่า 3 ล้าน

พ.ต.ท.ราชัญ  ลำใย รอง ผกก.2 บก.สอท.4 พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าจับกุม น.ส.อรนิภา(สงวนนามสกุล)  ในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม

'คารม' ย้ำเตือน ปชช. ระวัง 5 บัญชีโซเชียลอันตราย แนะอย่ารับแชท ไม่แอด ไม่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

“คารม” รองโฆษกรัฐบาล ย้ำเตือน ปชช. ระวัง 5 บัญชีโซเชียลอันตราย แนะอย่ารับแชท ไม่แอด ไม่คุย ไม่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ