คนดังแห่สมัครชิงตำแหน่งเลขาธิการ กขค. คนใหม่

คนมีชื่อเสียงแห่สมัครชิงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) คนใหม่มากถึง 6 คน บอร์ดชุดใหญ่เตรียมลงมติคัดเลือก 31 ต.ค.นี้ จับตา “วิษณุ” อดีตกรรมการแข่งขันทางการค้า และ “เกรียงศักดิ์” ผอ.อคส. มีสิทธิ์ลุ้น

25 ต.ค. 2565 – นายสกนธ์ วรัญญูวัฒนา ประธานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (สขค.) ได้ประกาศรับสมัครบุคคลที่สนใจเพื่อเข้ามาเป็นเลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าแทนตำแหน่งที่ว่าง หลังจากนายสมศักดิ์ เกียรติชัยลักษณ์ อดีตเลขาธิการฯ ได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการแข่งขันทางการค้า และหลังจากประกาศรับสมัคร มีบุคคลที่มีคุณสมบัติ และมีสิทธิ์แสดงวิสัยทัศน์ เพื่อแต่งตั้งดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า จำนวนมากถึง 6 คน

โดยทั้ง 6 คนประกอบด้วย 1.ผศ.ดร.วิษณุ วงศ์สินศิริกุล อดีตกรรมการแข่งขันทางการค้า 2.นายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) 3.พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล อดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม 4.พ.ต.อ.ประทีป เจริญกัลป์ รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) 5.นายวิตถวัลย์ สุนทรขจิต อดีตอธิบดีกรมคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรม และ 6.น.ส.ลัดดา แซ่ลี้ รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม

ทั้งนี้ ตามขั้นตอน จะต้องเร่งหาเลขาธิการคนใหม่ให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว เพื่อให้เลขาธิการคนใหม่มาดำเนินกระบวนการสรรหากรรมการแข่งขันทางการค้า 4 คน ที่จะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในสิ้นปีนี้ เพื่อไม่ให้การทำงานเกิดการสะดุด

ส่วนกำหนดการสรรหา ในวันที่ 31 ต.ค.2565 คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าจะเปิดให้ผู้มีที่มีสิทธิ์ ได้เข้ารับการสัมภาษณ์และแสดงวิสัยทัศน์ จากนั้นคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าทั้ง 7 คน จะลงมติ เพื่อคัดเลือกบุคคลเพื่อได้รับการแต่งตั้งเป็นเลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าคนใหม่ โดยจะใช้หลักเกณฑ์การพิจารณาตัดสิน 2 ด้าน คือ ความรู้และประสบการณ์ และการแสดงวิสัยทัศน์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การสรรหาบุคคลเพื่อแต่งตั้งเป็นเลขาธิการคณะกรรมการแข่งขันการค้าคนใหม่ในครั้งนี้ ถือว่ามีความน่าสนใจ เนื่องจากมีบุคคลที่มีผลงาน ทั้งด้านการสืบสวนสอบ ด้านกฎหมาย การคุ้มครองผู้บริโภค แห่สมัครเข้ารับการคัดเลือกถึง 6 คน จากครั้งก่อนที่มีผู้สมัครเพียง 3 คน โดยผู้ที่น่าจับตา คือ ผศ.ดร.วิษณุ วงศ์สินศิริกุล อดีตกรรมการแข่งขันทางการค้า เป็น 1 ใน 4 เสียงข้างมากที่อนุญาตให้บริษัท ซี.พี.รีเทล ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด โดยกลุ่มซีพีและบริษัท เทสโก้ สโตร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ผู้บริหารเทสโก้ โลตัส ควบรวมธุรกิจกันได้ ส่วนนายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ผู้อำนวยการ อคส. เป็นที่รู้จักจากเปิดโปงการทุจริตการซื้อถุงมือยางแสนล้านของ อคส.

สำหรับหน้าที่ของเลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า คือ การบริหารงานในฐานะหัวหน้าสำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า รับผิดชอบการปฏิบัติงานของสำนักงาน ขึ้นตรงต่อประธานกรรมการฯ และเป็นผู้บังคับบัญชาของพนักงานและลูกจ้างของสำนักงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผุด 'ไกด์ไลน์' จัดระเบียบแพลตฟอร์มเอาเปรียบพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์

“กขค.” เตรียมผุดไกด์ไลน์ จัดระเบียบธุรกิจดิจิทัล แพลตฟอร์ม รองรับการขยายตัวของการค้าออนไลน์ หลังพบแพลตฟอร์มกำหนดเงื่อนไขเอาเปรียบ

นายกฯ แต่งตั้งประธานและรองประธาน บอร์ด กขค. คนใหม่

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วิษณุ วงศ์สินศิริกุล เลขาธิการ กขค. เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามคำสั่งแต่งตั้ง นายไมตรี สุเทพากุล เป็นประธานกรรมการ และนายสมศักดิ์ เกียรติชัยลักษณ์

เลขาธิการ กขค. คนใหม่กับความท้าทายที่รออยู่ พร้อมเผยความคืบหน้าผลคดีรวมธุรกิจ และคดีปกครอง

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิษณุ วงศ์สินศิริกุล เลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าเปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ครั้งที่ 9/2566