ผุด 'ไกด์ไลน์' จัดระเบียบแพลตฟอร์มเอาเปรียบพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์

“กขค.” เตรียมผุดไกด์ไลน์ จัดระเบียบธุรกิจดิจิทัล แพลตฟอร์ม รองรับการขยายตัวของการค้าออนไลน์ หลังพบแพลตฟอร์มกำหนดเงื่อนไขเอาเปรียบ

17 ส.ค. 2566 – นายสมศักดิ์ เกียรติชัยลักษณ์ รองประธานกรรมการการแข่งขันทางการค้า เปิดเผยว่า คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) ได้เห็นชอบให้ศึกษาเพื่อจัดทำร่างแนวทางพิจารณาการปฏิบัติการค้าที่เป็นธรรม (ไกด์ไลน์) เรื่องการทำธุรกิจดิจิทัล แพลตฟอร์ม เพื่อรองรับการขยายตัวของการค้าออนไลน์ และป้องกันไม่ให้มีการเอารัดเอาเปรียบผู้ที่ใช้แพลตฟอร์ม เป็นช่องทางการจำหน่ายสินค้า หลังจากที่ได้รับการร้องเรียนเข้ามาอย่างต่อเนื่องว่ามีบางแพลตฟอร์มกำหนดเงื่อนไขในการทำธุรกิจที่เป็นการเอารัดเอาเปรียบ โดยกำลังอยู่ระหว่างการยกร่างไกด์ไลน์ และเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย และจะจัดทำร่างไกด์ไลน์ ก่อนที่จะเสนอให้ กขค. พิจารณาเห็นชอบต่อไป

“ก่อนหน้านี้ เคยมีกรณีการร้องเรียนของผู้ค้าที่เข้าไปค้าขายในแพลตฟอร์มออนไลน์ เวลาขายสินค้าได้ สามารถที่จะส่งสินค้าได้เอง เลือกบริษัทขนส่งได้เอง แต่ต่อมาแพลตฟอร์มได้กำหนดเงื่อนไขให้ส่งสินค้าผ่านบริษัทขนส่งที่แพลตฟอร์มกำหนด ทำให้ไม่ได้รับความสะดวก แต่ถ้าไม่ใช้ ก็จะได้รับผลกระทบ ไม่สามารถขายสินค้าในแพลตฟอร์มนี้ได้” นายสมศักดิ์ กล่าว

นายรักษเกชา แฉ่ฉาย กรรมการการแข่งขันทางการค้า กล่าวว่า กขค. ยังมีแผนที่จะจัดทำไกด์ไลน์เรื่องการกำหนดราคาแนะนำขายด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้มีการทำการค้าที่ไม่เป็นธรรม และเกิดการเอารัดเอาเปรียบในการทำธุรกิจ โดยการทำธุรกิจปกติ สามารถกำหนดราคาแนะนำขายได้ แต่ไม่สามารถกำหนดเงื่อนไขอื่น ๆ ให้คู่ค้าต้องปฏิบัติ เช่น ถ้าไม่ปฏิบัติตาม ก็จะไม่ส่งสินค้าให้ เป็นต้น แบบนี้ถือเป็นการเอาเปรียบ ซึ่งขณะนี้ได้จัดทำร่างและรายละเอียดในเบื้องต้นแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สลากฯ เตือนหลีกเลี่ยงซื้อสลากจาก 'แพลตฟอร์ม-ตู้อัตโนมัติ' เสี่ยงไม่ได้รับเงินรางวัล

สำนักงานสลาก ฯ เตือนหลีกเลี่ยงซื้อสลากจาก “แพลตฟอร์ม-ตู้อัตโนมัติ” เสี่ยงไม่ได้รับเงินรางวัลและซื้อเกินราคา

นายกฯ แต่งตั้งประธานและรองประธาน บอร์ด กขค. คนใหม่

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วิษณุ วงศ์สินศิริกุล เลขาธิการ กขค. เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามคำสั่งแต่งตั้ง นายไมตรี สุเทพากุล เป็นประธานกรรมการ และนายสมศักดิ์ เกียรติชัยลักษณ์

เลขาธิการ กขค. คนใหม่กับความท้าทายที่รออยู่ พร้อมเผยความคืบหน้าผลคดีรวมธุรกิจ และคดีปกครอง

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิษณุ วงศ์สินศิริกุล เลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าเปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ครั้งที่ 9/2566