ธปท.ประกาศเลื่อนเสียบบัตรก่อนฝากเงิน

“ธปท.” เร่งถกแบงก์หาทางช่วยลูกค้ายืนยันตัวตนก่อนฝากเงิน หลัง ปปง. เตรียมงัดกฎหมายให้ประชาชนใช้บัตรเดบิต-บัตรเอทีเอ็ม-บัตรเครดิต ก่อนฝากเงิน ชี้ใช้บัตรประชาชนอาจเพิ่มต้นทุน หวั่นบัตรหาย

28 ต.ค.2565 -นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงกรณีข่าวที่ธนาคารจะปรับขั้นตอนการฝากเงินผ่านเครื่อง CDM ซึ่งต้องมีการยืนยันตัวตนผ่านบัตรเดบิต บัตรเอทีเอ็มหรือบัตรเครดิต ทุกครั้ง ว่า เรื่องนี้เป็นการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย ของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องทำตาม แต่สิ่งที่เป็นหน้าที่ของ ธปท. คือ เราต้องทำงานร่วมกับผู้มีส่วนได้เสีย เช่น สมาคมธนาคารไทย ในการหาวิธีที่จะตอบโจทย์และต้องมีความยั่งยืนในการแก้ปัญหา

ทั้งนี้ ในส่วนที่มีประชาชนเสนอว่าให้ใช้บัตรประชาชนแทนบัตรเดบิต บัตรเอทีเอ็มหรือบัตรเครดิตในการยืนยันตัวตนนั้น ธปท. เห็นว่าบัตรประชาชนเป็นสิ่งที่ทุกคนมี แต่ก็มีความเสี่ยง เช่น คนอาจจะลืมบัตรหลังจากยืนยันตัวตน หรือทำบัตรประชาชนหาย และการยืนยันตัวตนด้วยบัตรประชาชนก็มีต้นทุนสูง ซึ่งสุดท้ายแล้วธนาคารก็จะผลักภาระในส่วนนี้ให้กับประชาชน

“เข้าใจโจทย์ของ ปปง. และเข้าใจปัญหาซึ่งเป็นข้อจำกัดของคนที่ไม่มีบัตรในการยืนยันตัวตน แต่การใช้บัตรประชาชนก็จะมีปัญหาอื่นอีก ซึ่งตรงนี้ต้องขอเวลาในการหารือเพื่อหาทางออก เช่น การใช้โมบายแอปพลิเคชัน การใช้เลขบัตรประชาชน หรือเลข OTP แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป ส่วนจะใช้เวลานานแค่ไหน ขอยังไม่ตอบ เพราะต้องขอคุยกับผู้เกี่ยวข้องก่อน ตอนนี้จึงเลื่อนไปก่อน ดังนั้นภาระประชาชนยังไม่เกิดขึ้น” นายเศรษฐพุฒิ กล่าว

อย่างไรก็ดีล่าสุดสมาคมธนาคารไทย และธนาคารสมาชิกประชุมร่วมกัน มีแนวคิดให้เลื่อนการบังคับใช้ออกไปก่อน แต่ยังไม่ได้มีการระบุว่าจะเลื่อนการบังคับใช้ไปเมื่อไร เนื่องจากต้องรอการประชุมร่วมกับ ปปง.ก่อนโดยที่ประชุมเห็นว่าควรจะให้สถาบันการเงินกลับมาพิจารณากระบวนการ วิธีการ เพื่อให้ขั้นตอนการดำเนินงาน หรือบังคับใช้เพื่อไม่ให้สะดุด และเกิดผลกระทบต่อประชาชนให้น้อยที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ผู้ว่าแบงก์ชาติ' รูดซิปปาก หลัง 'เศรษฐา' อ้างทุกภาคส่วนเห็นด้วยแจกเงินดิจิทัล

ภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ที่มีนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ เป็นประธานการประชุม

กมธ.ปราบฟอกเงิน เชิญ ปปง.-ตัวแทนค้าทอง แจงปมคนใกล้ชิด 'บิ๊กโจ๊ก' ขายทอง

ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด สภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาติดตามความคืบหน้าการดำเนินคดีเครือข่ายเว็บไซต์การพนันออนไลน์ของ น.ส.ธันยนันท์ หรือมินนี่ กับพวก ซึ่งเข้าข่ายเป็นความผิดมูลฐานตามกฏหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน

‘ธรรมนัส’ นำทีม ขรก. ประกาศนโยบาย ’ทำสงครามกับสินค้าเกษตรผิดกฎหมาย‘

‘ธรรมนัส‘ ประกาศนโยบาย ’ทำสงครามกับสินค้าเกษตรผิดกฎหมาย‘ รับลูกนายกฯสั่งลุยเต็มที่ เผย ยื่นดำเนินการไปแล้วกว่า 220 คดี ’รอง ป.ป.ง.‘ หนุนเดินหน้าเอาผิดทางแพ่ง ให้หมดตัว ’ผบ.หน่วยพญานาคราช’ ชี้ เรื่องยังไม่จบเท่านี้ จ่อลากอีก 9 บริษัทนำเข้า

'วัชระ' ไล่บี้ ปปง. ยึดทรัพย์ 'โกฟุก ระนอง' เลี่ยงภาษีน้ำมัน สอบจนท.หากเอี่ยวต้องโดนด้วย

นายวัชระ เพชรทอง อดีตสส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และ นายเทพสุ บวรโชติดารา เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน

นายกฯ แขวะ 'ธปท.' ชมคนพูดลดดอกเบี้ยจิตใต้สำนึกดี

'เศรษฐา' แขวะ 'แบงก์ชาติ' ไม่ยอมหั่นดอกเบี้ย ชมเปาะเหล่าทัพ-หน่วยงานรัฐ มีจิตสำนึกดีอยากให้ลด ขอบคุณเห็นความลำบากประชาชน ย้ำเรื่องหนี้สารตั้งต้นหายนะประเทศ