'สุพัฒนพงษ์​' ลุยกู้เงิน 2 หมื่นล้านเร่งเยียวยาปัญหาน้ำมันแพง

“สุพัฒนพงษ์​” เผนกระบวนการเยียวยาปัญหาน้ำมันแพง เร่งกู้เงิน 2 หมื่นล้านบาท เสริมกองทุนน้ำมันฯ​ แย้มจ่อฟื้นช็อปดีมีคืนรับปีใหม่จับตาลอยกระทงหวั่นเกิดคลัสเตอร์โควิด กระทบปีใหม่

16 พ.ย. 2564 นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมาตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงพลังงานกำลังเร่งดำเนินการเรื่องการขอกู้ยืมเงินเพิ่มเติมภายใต้ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2562 จำนวน 20,000 ล้านบาท เพื่อนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้พิจารณาอย่างเร็วที่สุด เนื่องจากสถานะของกองทุนน้ำมันฯในปัจจุบันมีจำนวนเงินเหลืออยู่ไม่มาก และจะสามารถช่วยตรึงราคาน้ำมันดีเซลให้ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตรได้จนถึงสิ้นปี 64 เท่านั้น

ทั้งนี้กระทรวงพลังงานได้ติดตามสถานการณ์แนวโน้มราคาน้ำมันในตลาดโลกอย่างใกล้ชิด โดยมองว่าน่าจะอ่อนตัวลงได้ เนื่องจากหากผู้ผลิตน้ำมันขึ้นราคาเร็วเกินไป ก็จะส่งผลทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกช้าลง จากภาวะเงินเฟ้อจะปรับตัวสูงขึ้นตาม ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 (Covid-19) ของโลกก็ยังไม่สู้ดีเท่าใดนัก ซึ่งการปรับขึ้นราคาดังกล่าวจะไม่เป็นประโยชน์กับผู้ใดเลย

“สถานการณ์ราคาน้ำมันโลกเวลานี้ค่อนข้างแกว่งตัว โอเปกเองก็หารือกันบ้าง ไม่หารือกันบ้าง ซึ่งมีผลต่อราคาน้ำมัน ขณะที่เงินกองทุนน้ำมันฯของไทยเองก็ร่อยหลอลงทุกที จึงต้องเร่งดำเนินการนำเสนอเรื่องขอกู้เงิน 2 หมื่นล้านให้ ครม. พิจารณาในเร็ววัน เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับกองทุนน้ำมันฯในการรองรับมาตรการดูแลราคาน้ำมันในประเทศ”นายสุพัฒนพงษ์​กล่าว

นายสุพัฒนพงษ์​ กล่าวว่า​ ส่วนกรณีข้อเรียกร้องของภาคเอกขนที่ต้องการให้รัฐบาลนำโครงการช็อปดีมีคืนกลับมาใช้อีกครั้งหนึ่ง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปีนี้นั้น เรื่องดังกล่าวนี้อยู่ในแผนที่รัฐบาลกำลังพิจารณา เนื่องจากโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ยังไม่เห็นผลมากตามที่คาดหวัง เนื่องจากผู้มีรายได้สูงมองว่าไม่สะดวกในการใช้มาตรการ โดยอาจจะนำโครงการช็อปดีมีคืนมาใช้ในปี 65 เพื่อให้เกิดการต่อเนื่องกับโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ที่จะสิ้นสุดลงภายในสิ้นปี 64 โดยขณะนี้ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังไปศึกษาความเป็นไปได้ และความเหมาะสมของมาตรการต่อไป

ขณะที่ของขวัญปีใหม่สำหรับประชาชนจากรัฐบาลนั้น เวลานี้ประเทศไทยก็ได้ดำเนินการเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวจาก 63 ประเทศโดยไม่ต้องกักตัว และการเร่งดำเนินการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชากรเพื่อให้สามารถเปิดประเทศดังกล่าวได้ โดยหากดูจากข้อมูลทางเศรษฐกิจก็จะพบว่ามีการอุปโภคบริโภคในประเทศ รวมถึงการเคลื่อนไหว และการฟื้นฟูเศรษฐกิจเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น แต่ประเด็นที่สำคัญก็คือทุกคนในประเทศจะต้องช่วยกันระมัดระวังไม่ให้โควิด-19 กลับมาแพร่ระบาดอีกครั้ง เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง

“การเปิดประเทศได้รับการสนับสนุนจากทั้งฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้านในการประชุมอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภาผู้แทนราษฎรครั้งที่ผ่านมา แต่ทั้งนี้ก็ต้องจับตาเทศกาลลอยกระทงในวันที่ 19 พ.ย. ที่จะถึงนี้ ว่ามาตรการของรัฐ รวมถึงเอกชน และประชาชนที่จะต้องช่วยกันนั้น จะสามารถควบคุมการแพร่ของโควิดได้ดีหรือไม่ เพื่อให้ต่อเนื่องไปยังเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะถึง ซึ่งคาดว่าจะมีนักเท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในประเทศเป็นจำนวนมาก และมีการใช้จ่ายเงินเป็นจำนวนมากในหลายภาคส่วนทั้งค่าที่พัก อาหาร ค่าเดินทาง เป็นต้น”นายสุพัฒนพงษ์​กล่าว
อย่างไรก็ตาม ล่าสุดสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ได้ประมาณการณ์เศรษฐกิจไทยปี 2564 ทั้งปีคาดจะขยายตัว 1.2% ตามกรอบบนที่คาดไว้เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ส่วนปี 2565 คาดอัตราเติบโตที่ 4% ทั้งนี้จีดีพีปี 64 ที่ขยายตัว 1.2% เป็นการปรับตัวดีขึ้นจากที่เคยลดลง 6.1% ในปี 63 ส่วนอัตราเงินเฟ้อปี 64 คาดว่าน่าจะอยู่ที่ 1.2%

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กองทุนน้ำมันฯ เร่งศึกษาศักยภาพเชื้อเพลิงชีวภาพ ก่อนขยายระยะเวลาจ่ายเงินชดเชยต่อ

สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เตรียมรวบรวมข้อมูลทั้งไบโอดีเซลและเอทานอล จากผู้ประกอบการและเกษตรกรในการปรับตัวพัฒนาศักยภาพรองรับภายหลังการลดการจ่ายเงินชดเชยน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมของเชื้อเพลิงชีวภาพตามกฎหมายกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2562 ซึ่งการขยายระยะเวลาจ่ายเงินชดเชยให้แก่น้ำมันเชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมของเชื้อเพลิงชีวภาพรอบแรกจะสิ้นสุดวันที่ 24 กันยายน 2567

'สุพัฒนพงษ์' ไขก๊อกสส.รทสช. 'แม่เลี้ยงติ๊ก' ขยับนั่งแทน

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) เปิดเผยว่า วันนี้นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ได้ยื่นหนังสือ

'พิชัย' อวยรัฐบาลแก้ปัญหามาถูกทางแม้ราคาน้ำมันพุ่ง-ศก.จีนทรุด

'พิชัย' เตือน ราคาน้ำมันพุ่ง จะทำหนี้กองทุนน้ำมันทะลุแสนล้าน ห่วงปัญหาเศรษฐกิจจีนฉุดเศรษฐกิจไทย ชี้รัฐบาลมาถูกทางเร่งแก้ปัญหาพร้อมกันหลายด้าน

'สรรพสามิต' เล็งเลิกลดภาษีอุ้มดีเซล โยนกองทุนน้ำมันรับหน้า!

“สรรพสามิต” โยนพลังงานเข็นกองทุนน้ำมันรับหน้าอุ้มราคาพลังงาน หลังมาตรการลดภาษีดีเซลเตรียมหมดอายุ 20 ก.ค. นี้ แจงลดภาษีสูญรายได้แล้ว 1.58 แสนล้านบาท ห่วงฐานะการคลังสะดุด พร้อมเดินเครื่องชงรัฐบาลใหม่เคาะภาษีความเค็ม-บุหรี่ไฟฟ้า-ไบโอเจ็ท

บุกจับแก๊งค้าน้ำมันเถื่อนรายใหญ่ 'กลุ่มเจ๊ฟาง' ลอบขนน้ำมันจากมาเลเซียเข้ามาขายในไทย

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.ในฐานะ ผอ.ศูนย์ปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปนม.ตร.) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่มีการตรวจพบการกระทำความผิดเกี่ยวกับการลักลอบนำน้ำมันเชื้อเพลิงจากประเทศเพื่อนบ้าน นำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย